meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bê tông nhẹ là gì? Các loại bê tông nhẹ hay được sử dụng

Thứ ba, 07/06/2022-10:06
Vật liệu xây dựng nhẹ đã trở thành một loại nguyên vật liệu không thể thiếu trong thi công và được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên đối với nhiều người thì loại vật liệu mới này vẫn còn khá mới lạ. Vậy bê tông nhẹ là gì? Các loại bê tông nhẹ hay được sử dụng trong xây dựng? Hãy cùng chúng tôi đi khám phá sâu hơn về loại vật liệu đặc biệt này trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về các loại bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ (hay được gọi là bê tông khí) và còn được biết đến với tên gọi khác là bê tông cemboard. Các loại bê tông nhẹ có dạng cấu trúc bê tông khá đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn lỗ li ti dạng như tổ ong. Các lỗ nhỏ này được kết nối với nhau bằng bê tông xi măng. Do trong kết cấu có nhiều lỗ hổng nên làm giảm thể tích của cốt liệu, vì vậy mà loại bê tông này có thể nổi lên trên mặt nước.

Tỷ trọng của bê tông cemboard rất thấp, chỉ đạt khoảng 350 kg/m3. Với công thức chế tạo vô cùng đặc biệt mà các loại bê tông nhẹ đều có cường độ chịu lực rất cao (có thể lên đến 40 MPa) trong điều kiện bình thường và còn có thể cao hơn khi kết hợp với các loại vữa xây dựng chuyên dụng.

Yếu tố này kết hợp với tỷ trọng siêu nhẹ đã tạo nên cấu trúc rất mỏng, chưa đến 3 centimet. Điều này giúp giảm một lượng áp lực đáng kể lên bề mặt thi công. Do đó, những công trình đòi hỏi tải trọng thấp thì thường sử dụng loại vật liệu đặc biệt này.




Bê tông nhẹ có dạng cấu trúc bê tông khá đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn lỗ li ti dạng như tổ ong
Bê tông nhẹ có dạng cấu trúc bê tông khá đồng nhất được tạo nên bởi vô vàn lỗ li ti dạng như tổ ong

Thành phần của bê tông nhẹ

Thành phần của bê tông nhẹ sẽ có sự khác biệt giữa các loại bê tông nhẹ, nhưng đa phần sẽ giống nhau. Đó là: keramzit (là những viên đất sét được nung đông nở), xi măng và cát.

Keramzit hay còn gọi là cốt liệu nhẹ giúp làm giảm khối lượng của bê tông một cách đáng kể, có thể giảm từ 1200 đến 1900 kg/m3 tùy theo mác của bê tông ra sao (so với tỷ trọng 2500kg/m3 của bê tông thông thường). Do đó mà bê tông cemboard là vật liệu xây dựng có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu.




Bê tông cemboard là vật liệu xây dựng có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu
Bê tông cemboard là vật liệu xây dựng có thể được sử dụng để chế tạo các bộ phận của công trình cầu như bản mặt cầu hay dầm cầu

Các loại bê tông nhẹ được phân loại như thế nào?

Các loại bê tông nhẹ được phân chia dựa theo 3 tiêu chí: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích. Sau đây là phân loại chi tiết các loại bê tông cemboard theo từng tiêu chí.

Dựa theo dạng chất kết dính bê tông chia thành:

  • Bê tông xi măng.
  • Bê tông silicat. 
  • Bê tông thạch cao.
  • Bê tông polymer
  • Bê tông sử dụng chất kết dính hỗn hợp.
  • Bê tông sử dụng chất kết dính đặc biệt.

 Dựa theo dạng cốt liệu của bê tông chia thành:

  • Bê tông có cốt liệu đặc.
  • Bê tông có cốt liệu rỗng.
  • Bê tông có cốt liệu đặc biệt.

 Dựa theo khối lượng thể tích bê tông chia thành:

  • Bê tông đặc biệt nặng: pv trên 2.500 kg/m3.
  • Bê tông nặng: pv từ 2.200 kg/m3 đến 2.500 kg/m3.
  • Bê tông tương đối nặng: pv từ 1.800 kg/m3 đến 2.200 kg/m3.
  • Bê tông nhẹ: pv từ 500kg/m3 đến 1.800 kg/m3.
  • Bê tông đặc biệt nhẹ: pv dưới 500 kg/m3.

Dựa theo kỹ thuật sản xuất bê tông chia thành:

  • Bê tông khí chưng áp (AAC).
  • Bê tông bọt khí (CLC).



Bê tông nhẹ được phân chia dựa theo 3 tiêu chí: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích
Bê tông nhẹ được phân chia dựa theo 3 tiêu chí: dạng chất kết dính, dạng cốt liệu và khối lượng thể tích

Các đặc điểm của các loại bê tông nhẹ

Trọng lượng siêu nhẹ

Các loại bê tông nhẹ đều hơn từ một phần hai đến một phần ba so với gạch đất nung và chỉ nhẹ bằng một phần tư khối lượng gạch bê tông thường. Nguyên nhân chính là do kết cấu bọt khí li ti chiếm trên 80% toàn thể tích bên trong viên gạch.

Đây chính là đặc tính nổi trội của loại vật liệu xây dựng này, giúp tiết kiệm lượng vật liệu làm khung, móng cọc, cũng như giúp quá trình vận chuyển, thi công được dễ dàng.

Khả năng cách âm cực  tốt

Các loại bê tông nhẹ đều có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội. Dù âm thanh có đi từ bên ngoài vào phòng hay từ bên trong phòng đi ra ngoài đều bắt buộc phải chuyển động theo đường zigzag.

Sóng âm bị chia nhỏ dần tại các đường gãy và giảm đến mức tối thiểu khi xuyên qua bức tường. Như vậy mà loại vật liệu ưu việt này thường được ứng dụng làm tường phòng karaoke, làm nhà những nơi có nhiều tiếng ồn,...




Bê tông nhẹ có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội
Bê tông nhẹ có cách tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí li ti và khả năng hấp thụ âm thanh vượt trội

Cách nhiệt và tiết kiệm năng lượng hơn so với những loại vật liệu khác

Bê tông nhẹ có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, vì vậy khi sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng sẽ cho hiệu ứng đông ấm, hạ mát. Cũng chính vì vậy mà mức điện dùng cho sử dụng điều hòa nhiệt độ được tiết kiệm khoảng 40% và tạo được giá trị lâu dài cho người sử dụng.

Đồng thời, tường ngăn xây bằng loại vật liệu này có thể chịu đựng nhiệt độ vượt mức 1200 độ C của những đám cháy thông thường và không hề bị thay đổi kết cấu khi xối nước lạnh đột ngột. Kết quả thử nghiệm nhận thấy rằng: bức tường được xây bằng gạch bê tông nhẹ đảm bảo an toàn tối thiểu là 4 tiếng trong đám cháy.

Độ chính xác cực kì cao

Các loại bê tông nhẹ thường có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước tiêu chuẩn. Như vậy, việc xây tường sẽ có độ chính xác cao, giảm hao hụt lượng vữa để trát phẳng mặt. Chính điều này góp phần tiết kiệm chi phí xây dựng và thời gian hoàn thành công trình so với việc sử dụng gạch đất nung thông thường.




Bê tông nhẹ thường có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước tiêu chuẩn
Bê tông nhẹ thường có kích thước xây dựng khá lớn, được sản xuất theo đúng kích thước tiêu chuẩn

Độ bền vững rất cao

Đây là loại vật liệu xây dựng có tính đồng nhất, có gốc là xi măng và được dưỡng hộ trong điều kiện hơi nước bão hòa cùng với áp suất rất cao. Nhờ thực hiện quá trình chưng áp, mà các thành phần hóa học và cấu trúc dạng tinh thể được ổn định để tạo thành những kết cấu vững chắc bao gồm chủ yếu là khoáng tobermorite.

Vì thế, gạch bê tông cemboard có tuổi thọ bền vững với thời gian, có cường độ chịu lực cao nhất trong tất cả các loại vật liệu có độ xốp và ổn định hơn các loại gạch bê tông truyền thống.

Độ dẻo dai khá tốt

Khác với các loại gạch bê tông truyền thống, kết cấu của các loại bê tông nhẹ mang lại tính dẻo dai nhất định. Khi cắt xẻ hoặc thi công công trình sẽ hạn chế được tình trạng vỡ, nứt gây ảnh hưởng xấu đến độ thẩm mỹ của công trình.

Trong khi thi công, bê tông nhẹ có thể được uốn cong theo một hình dạng tùy ý ở một góc độ nhất định. Đây là ưu điểm được nhiều chuyên gia kiến trúc đánh giá khá cao.Vì thế mà loại bê tông cemboard được áp dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại.

Chống nhiều loại côn trùng

Đây là loại vật liệu không bị tấn công bởi mối, mọt, kiến hay các vi sinh vật khác trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như nước ta.

Thân thiện môi trường

Bê tông nhẹ cemboard là sản phẩm thân thiện với môi trường, thân thiện từ nguồn nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất. Sản xuất ra loại bê tông này có thể sử dụng phế thải công nghiệp làm nguyên liệu đầu vào như: tro bay, xỉ than. Do đó, góp phần giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái mà không cần phá hoại nguồn tài nguyên đất đai.

Ngoài ra thì quy trình sản xuất bê tông nhẹ còn làm giảm thiểu lượng chất thải gây ô nhiễm và khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Có thể nói đây là một loại vật liệu xây dựng rất lý tưởng dùng để thay thế gạch đất nung truyền thống.




Bê tông nhẹ cemboard là sản phẩm thân thiện với môi trường
Bê tông nhẹ cemboard là sản phẩm thân thiện với môi trường

Các loại bê tông nhẹ hay được sử dụng tại các công trình ở Việt Nam

Bê tông khí chưng áp AAC

Có thể nói đây là một loại vật liệu xanh cho tương lai, được ứng dụng rất nhiều tại các nước châu Âu và Nhật Bản. Tại Việt Nam, bê tông khí chưng áp AAC được biết tới nhiều nhất là tấm panel bê tông khí chưng áp và được nhà máy Viglacera sản xuất.

Thành phần chủ yếu là cát, đá mặt được nghiền mịn kết hợp cùng xi măng, thạch cao, vôi, hợp chất nhôm và nước. Dưới phản ứng hóa học cho nhiệt độ rất cao khi chưng áp sẽ tạo ra sản phẩm có trọng lượng siêu nhẹ, độ bền cực cao và tính năng vượt trội.

Bê tông nhẹ Duraflex

Bê tông nhẹ Duraflex được mệnh danh là vua của các loại bê tông nhẹ, loại vật liệu tuyệt vời này được ứng dụng trong lĩnh vực thi công lát sàn. Toàn bộ nguyên liệu từ xi măng, chất chống cháy, calcium silicate và sợi cellulose đều được nghiền mịn nhỏ giảm hàng chục lần so với kích thước ban đầu.

Không những vậy, bê tông nhẹ lại phải trải qua công nghệ nén ép dưới áp lực cao nên đã làm cho sản phẩm này có độ cứng rất cao, không thấm nước và bề mặt láng mịn, trắng sáng rất đẹp mắt.





Bê tông nhẹ Duraflex được mệnh danh là vua của các loại bê tông nhẹ
Bê tông nhẹ Duraflex được mệnh danh là vua của các loại bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ Cement Board SCG – SmileBoard

Thành phần chính của bê tông nhẹ Cement Board SCG ngoài xi măng, nước phụ gia còn có dăm gỗ. Hỗn hợp trên sau khi trộn đều sẽ được nén dưới áp lực cao trong khuôn để tạo ra tấm ướt. Kế đó tấm xi măng ướt này sẽ tiếp tục được đưa vào lò hấp dưới áp suất cố định để đạt tới độ đóng rắn theo tiêu chuẩn và sấy khô.

Đặc tính nổi bật của loại vật liệu này chính là dăm gỗ chống cháy, chịu nước tốt và có màu xám xi măng rất tự nhiên. Ngoài ứng dụng làm vách, sàn thông thường, loại vật liệu này còn ứng dụng khá nhiều trong decor trang trí và làm biển quảng cáo.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin chính xác và chi tiết nhất về các loại bê tông nhẹ. Bài viết này giúp bạn hiểu hơn về các đặc điểm của loại bê tông ưu việt này và gợi ý cho bạn một số loại bê tông hay được sử dụng trong xây dựng. Hy vọng thông qua bài viết này mà bạn sẽ cân nhắc lựa chọn bê tông nhẹ phù hợp cho công trình xây dựng của gia đình mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước