meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bế tắc vì nóng vội mua bất động sản

Thứ năm, 07/09/2023-11:09
Cả ngàn khách hàng tại Đồng Nai và Bình Dương phải liên tiếp cầu cứu vì mua bất động sản từ khi dự án mới khởi động.

Theo Người lao động, bà N.K.D (35 tuổi; ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) chia sẻ rằng bà và những người mua căn hộ ở dự án Roxana Plaza (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương; Công ty Tường Phong là chủ đầu tư) trong thời gian qua đều rất hoang mang và đã gửi đơn cầu cứu mọi nơi bởi dự án này có nhiều bất cập.

Mập mờ và thất hứa

Bà D. cho biết bà biết tới dự án này qua sự kiện ra mắt được tổ chức bởi Công ty CP Naviland. Bà đã tới đặt cọc 30 triệu đồng vào ngày mở bán để mua căn hộ 2 phòng ngủ có trị giá hơn 1 tỉ đồng. Bà D cho biết khi đó, có cả bên ngân hàng và họ bảo đảm cho khách vay vốn. Do vậy, bà đã an tâm đặt cọc bởi bản thân không có đủ tiền để trả hết một lần. Thế nhưng, sau khi trả gần 450 triệu đồng tiền mặt, bà tới ngân hàng nhờ hỗ trợ vay thì mới biết ngân hàng không cho vay vì dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý. Khi đó, ngân hàng chỉ cho biết hồ sơ của bà có đủ điều kiện vay, tuy nhiên ngân hàng chỉ giải ngân khi chủ đầu tư hoàn tất thủ tục.


Nhiều khách hàng kêu cứu vì dự án mập mờ và liên tục thất hứa 
Nhiều khách hàng kêu cứu vì dự án mập mờ và liên tục thất hứa 

Dự án Roxana Plaza đã không thể hoàn thành thủ tục pháp lý nên liên tục thất hứa. Tiến độ ban đầu cho thấy sẽ bàn giao căn hộ vào cuối năm 2020, thế nhưng, chủ đầu tư sau đó lấy lý do vì dịch nên trễ hẹn. Thời điểm đó, khách hàng cũng thông cảm. Tiếp đó, vào đợt dịch giữa năm 2021, vì lý do khách quan nên khách hàng lại tiếp tục thông quan. Bà D cho biết thế nhưng, sau dịch công ty vẫn trễ hẹn vì lý do nội bộ mâu thuẫn, điều này khiến khách hàng rất bức xúc. Sau những lần kêu cứu, các cơ quan và chính quyền đã làm việc với công ty, tuy nhiên mọi thứ đến nay vẫn đứng yên tại chỗ.

Tại Đồng Nai, bà Hoàng Thị Thu Hà (ngụ TP HCM) cùng nhiều khách hàng khác đã mua đất tại dự án Gem Sky World (hơn 92 ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành) cho hay chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Kinh doanh bất động sản Hà An và đơn vị phân phối là Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh vẫn thiếu minh bạch trong giao dịch dù họ đã nộp 95% số tiền mua lô đất 100m2 giá hơn 2 tỉ đồng.

Theo bà Hà, bà đã nhận đủ trái đắng khi xuống tiền mua dự án trên, và có hàng trăm khách hàng khác cũng chịu cảnh như vậy. Bà cho biết toàn bộ giấy tờ được ký giữa Công ty Đất Xanh và khách hàng đều không phải là hợp đồng, mà chỉ là thỏa thuận, kể cả khi đóng tiền lên tới 95% giá trị sản phẩm.

Thời hạn ngày ký hợp đồng chuyển nhượng hay bàn giao và cam kết về tiến độ xây dựng, bàn giao, giấy chủ quyền đều không được ghi rõ trong những thỏa thuận này. Bà Hà bức xúc nói: “Ban đầu, chúng tôi rất tin tưởng vì dự án này được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) bảo lãnh kèm theo nhiều chính sách như hỗ trợ khách hàng lãi suất 12 tháng, cho vay 70% trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, sau khi đặt cọc, chuyển tiền và ngân hàng đã giải ngân 70% vào tài khoản Công ty Đất Xanh (tổng 95% - PV) thì mọi việc mới vỡ lẽ khi Công ty Đất Xanh không thể cung cấp hợp đồng chuyển nhượng".

Tình cảnh bế tắc

Bà Hà cho biết, VP Bank sau vụ việc trên đã đề nghị khách hàng phải tất toán ngay khoản vay hàng tỉ đồng. Điều này có nghĩa là từ việc được vay 25 năm thì hiện chỉ được vay hơn 1 năm. Bà Hà nói thêm: “Trong vòng 12 tháng để tất toán 70% khoản vay giá trị thửa đất, chúng tôi không đủ khả năng. Đúng ra, nghĩa vụ tất toán là của Công ty Đất Xanh vì họ đã không thực hiện đúng cam kết trong thỏa thuận, dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng là lỗi của họ".

Bà Hà và nhiều người đã bị ngân hàng chuyển thành nợ xấu, báo động đỏ không thể làm hồ sơ vay gói mới ở bất kỳ ngân hàng hay tổ chức tài chính nào khác sau 6 tháng không tất toán được khoản nợ và mảnh đất mua vẫn ở trên giấy. Bà Hà bày tỏ mong muốn rằng các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để vạch rõ trách nhiệm từng bên bởi bà cùng nhiều người khách đã rơi vào nợ nần, bế tắc.

Bế tắc vì nóng vội mua bất động sản - ảnh 2

Ông Vũ Minh Cảnh (ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng có hoàn cảnh tương tự. Ông mua 1 lô đất 120 m2 giá khoảng 2,5 tỉ đồng và 1 lô đất 142 m2 giá khoảng 1,7 tỉ đồng tại dự án Gem Sky World. Ông than vãn: “Khi tôi đã thanh toán 95% giá trị 2 lô đất (25% cá nhân, còn 70% được ngân hàng cho vay) thì lại không thể ngờ rằng dù dự án đã có bảo lãnh của ngân hàng nhưng lại bất đắc dĩ trở thành "con nợ khó đòi" và bị ghi nhận nợ xấu trên hệ thống, liên tục nhận các cuộc điện thoại lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng đòi tất toán nợ ở dự án Gem Sky World, dù việc tất toán lẽ ra phải từ phía chủ đầu tư".

Ông Cảnh cho rằng ông và hàng trăm khách hàng khác đã bị dụ dỗ tham gia vào ma trận giao dịch mập mờ để che giấu bản chất thật. Ông đề nghị sớm đưa vụ việc này ra ánh sáng để hàng trăm khách hàng đòi được quyền lợi.

Mặt khác, hầu hết những người mua căn hộ ở dự án Roxana Plaza đều là những gia đình trẻ, đang thuê nhà hay ở trọ, tiền họ bỏ ra mua là mồ hôi, nước mắt chắt chiu và dành dụm nhiều năm. Thậm chí, nhiều người còn phải vay mượn bạn bè, gia đình vì ước mơ an cư lạc nghiệp thành công. Cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn và rơi vào cảnh bế tăng sau khi chủ đầu tư ngừng thi công vô thời hạn.

Lối ra ở đâu?

Tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã bị ảnh hưởng do dự án Roxana Plaza liên tục bị khách hàng khiếu kiện. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã ký kết luận thanh tra với dự án này. Sau đó, kết quả chỉ ra rằng công ty Naviland đã “bán chui” 1.082 căn hộ tại dự án chung cư Roxana Plaza.

Ngày 4-11-2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc xử phạt hành chính số tiền 275 triệu đồng cũng như đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với công ty này trong thời hạn 1 năm. Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3502 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tường Phong về việc vi phạm triển khai thực hiện xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ với mức phạt 275 triệu đồng. Đến nay, công ty Naviland vẫn chưa đóng phạt, còn Công ty Tường Phong đã nộp số tiền trên.

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng chủ trì và phối hợp với ngành chức năng rà soát, xem xét có văn bản đưa ra thông báo đủ điều kiện huy động vốn nhằm bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định cho nhà đầu tư. Đồng thời, đôn đốc Công ty Naviland nộp phạt theo quy định. 

Bế tắc vì nóng vội mua bất động sản - ảnh 3

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, liên kết với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan để theo dõi, đôn đốc tiến độ triển khai dự án theo chủ trương đầu tư đã được thông qua. Đối với nhà đầu tư gia hạn chủ trương đầu tư, cần phải làm rõ trách nhiệm ngừng thực hiện dự án của nhà đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ trước tiên rồi xem xét, quyết định cho gia hạn theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Sở đã yêu cầu tổng giám đốc Công ty Hà An chủ trì, phối hợp với Công ty Đất Xanh và ngân hàng tổ chức đối thoại trực tiếp và xử lý các bức xúc và yêu cầu chính đáng của người dân một cách dứt điểm.

Phía Công ty Hà An là chủ đầu tư dự án hứa với khách hàng sẽ chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ pháp lý và triển khai đầu tư xong các công trình hạ tầng xã hội như trạm y tế, trường mầm non, và trung tâm thương mại trong quý II năm sau. Theo Công ty Hà An thông báo tới khách hàng của dự án Gem Sky World, trong vòng 60 ngày, công ty sẽ triển khai hoàn thành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng sau khi hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội còn lại nói trên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

GS Đặng Hùng Võ: Có hiện tượng "thổi giá" nhà ở

Bảng giá đất điều chỉnh của TP. HCM mới chỉ đạt được 60% giá thị trường

HoREA: Cần công nhận và ưu đãi chủ đầu tư nhà cho thuê dài hạn như NOXH

Hà Nội: Sau "sốt" đất đấu giá Hoài Đức, liền kề và biệt thự xung quanh tăng giá

Các ông lớn bất động sản khu công nghiệp làm ăn như thế nào trong quý II?

Đấu giá đất vùng ven bị kiểm tra: “Cò đất” sắp hết cửa làm ăn bát nháo?

Đề xuất giảm thuế cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ: Điều kiện quá khắt khe

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỉ đồng đã có sự chuyển biến

Tin mới cập nhật

Đề xuất giảm thuế cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ: Điều kiện quá khắt khe

19 giờ trước

Các ông lớn bất động sản khu công nghiệp làm ăn như thế nào trong quý II?

19 giờ trước

Hà Nội: Sau "sốt" đất đấu giá Hoài Đức, liền kề và biệt thự xung quanh tăng giá

22 giờ trước

Giới trẻ với xu hướng mua nhà cho thuê nhà rồi đi ở trọ

22 giờ trước

HoREA: Cần công nhận và ưu đãi chủ đầu tư nhà cho thuê dài hạn như NOXH

22 giờ trước