meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bầu Đức dự thu về gần 20 tỷ đồng khi bán hết cổ phiếu HAGL Agrico (HNG)

Chủ nhật, 29/05/2022-21:05
Bầu Đức từng tâm sự "Đúng, HAGL Agrico là đưa con tâm đắc của mình nhưng để nó lớn lên buộc phải thực hiện quyết định này". Và bởi HAGL cũng còn nhiều điều mà cần Bầu Đức dốc sức để vực dậy.

Bầu Đức dự thu về gần 20 tỷ đồng khi bán hết cổ phiếu HAGL Agrico

Theo Nhịp sống kinh tế, Bầu Đức vừa thông báo đã bán hết 3 triệu cổ phiếu còn lại tại HAGL Agrico (HNG) thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn. Thời gian giao dịch là từ ngày 4 - 27/5/2022. Trên thị trường, HNG đang trong xu hướng giảm mạnh chỉ còn 6.600 đồng/cổ phiếu - đây được xem là vùng giá thấp nhất sau nhiều năm của cổ phiếu này. Thậm chí đã có những phiên cổ phiếu HNG đã rơi xuống dưới 6.000 đồng. Tạm tính theo mức này thì Bầu Đức sẽ dự thu gần 20 tỷ đồng. Hơn thế, bản thân HAGL cũng bán ra số lượng lớn cổ phiếu của HNG trong thời gian gần 2 năm qua, bao gồm một lượng lớn trong đó chủ yếu là xử lý nợ. Vào thời điểm cuối năm 2020, HAGL vẫn sở hữu hơn 452 triệu cổ phiếu tương đương với 40,8% cổ phần của HAGL Agrico thì đến đầu tháng 3/2022 chỉ còn 104,7 triệu cổ phiếu và chiếm chưa đầy 10%. 



Bầu Đức vừa thông báo đã bán hết 3 triệu cổ phiếu còn lại tại HAGL Agrico (HNG) thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn
Bầu Đức vừa thông báo đã bán hết 3 triệu cổ phiếu còn lại tại HAGL Agrico (HNG) thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn

Cùng nhìn lại quá trình hơn 10 năm của HAGL Agrico - đứa con tinh thần, tâm đắc nhất của Bầu Đức. Vào năm 2010, HAGL đã thành lập công ty nông nghiệp này với số vốn ban đầu là 485 tỷ đồng, định hướng sẽ là công ty phụ trách toàn bộ mảng nông nghiệp bao gồm cao su, cọ dầu, bắp, mía đường và chăn nuôi bò. Ở những ngày đầu thành lập, HAGL Agrico đã tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục mở rộng quy mô phát triển. Cần nhấn mạnh, vào giai đoạn 2008 - 2011, lợi thé từ quỹ đất, HAGL đã thắng lớn với bất động sản. Thậm chí Bầu Đức còn chơi ngông khi bán phá giá căn hộ khiến cho nhiều đơn vị cùng ngành điều đứng. Lúc này, dòng tiền dồi dào, người cầm cương lúc bấy giờ cũng rất tự tin bước vào những ngành tiềm năng ví dụ như thủy điện, khoáng sản và đáng kể nhất chính là mảng nông nghiệp khi liên tục tăng vốn HAGL Agrico theo cấp số nhân. 

Nhờ hậu phương dữ dằn mà giai đoạn năm 2012 - 2015, doanh thu của HAGL Agrico cũng nhảy vọt bằng lần, từ mức 135 tỷ đồng trong năm 2012 đột biến lên 1.630 tỷ đồng trong năm 2013. Đến năm 2015, doanh thu của HAGL Agrico vào mức 4.731 tỷ đồng, so với năm trước tăng 114% và so với năm 2012 tăng 3.431%.

Cũng theo đó, lợi nhuận tăng bình quân hơn 80%/năm. Đặc biệt trong năm 2012 đã tăng vọt từ 3 tỷ đồng lên 685 tỷ đồng. Lúc đó, giá cao su trên thị trường thế giới ghi nhận tăng chóng mặt, thậm chí có lúc đã chạm mốc 6.000 USD/tấn trong năm 2011. Thời điểm bây giờ, bầu Đức ước tính sau thời gian 5 năm sẽ thu về 200 - 300 triệu USD. 

Song song với cây cao su thì HAGL Agrico còn trồng thêm nhiều cây công nghiệp khác như cọ dầu, mía, bắp với quy mô mỗi cây trồng lên đến hàng nghìn cây. Vào năm 2015, cũng là bầu Đức đã đưa HAGL Agrico giao dịch trên sàn chứng khoán với mức định giá lên đến 19.800 tỷ đồng (giá tham chiếu là 28.000 đồng/cổ phiếu). Với quy mô lớn, HAGL Agrico là một trong những thương vụ niêm yết bom tất. Có thể thấy, lần đầu tiên đã có một công ty nông nghiệp có vốn hóa thuộc TOP 10 thị trường lúc bấy giờ, đứng ngang với vua thép Hòa Phát (trong năm 2013 vốn hóa của Hòa Phát rơi vào khoảng 22.000 tỷ đồng) và ngân hàng Sacombank (STB) vốn hóa là 20.000 tỷ đồng.


Vốn chủ sở hữu HAGL Agrico
Vốn chủ sở hữu HAGL Agrico

Theo thống kê, 1 năm sau từ thời điểm chào sàn, HAGL Agrico đã không thể cầm cự trước áp lực về dòng tiền và báo lỗ ròng đến 1.800 tỷ đồng vào năm 2016. Vào giai đoạn này, bầu Đức đã liên tục xoay vần sang nuôi bò và song song với việc tái cấu trúc hồi vốn. 

Mãi đến tháng 1/2021, HAGL Agrico đã tổ chức cuộc họp bất thường để thông qua việc nhường lại tay lái cho Thaco. Rất khó khăn để đưa ra quyết định nhưng Bầu Đức cũng nhắn nhủ đến các cổ đông rằng: "Sắp tới đây, HNG cũng bầu ông Dương làm chủ tịch, sẽ "cầm lái" thay tôi. Thực ra điều này hợp lý, ông Dương cái gì cũng có lợi thế hơn".

Bầu Đức cũng tâm sự thêm, đúng là HAGL Agrico là đứa con tâm đắc của mình nhưng để cho nó lớn mạnh thì buộc phải thực hiện quyết định này. Bởi vì, HAGL cũng còn rất nhiều điều mà cần đến Bầu Đức sốc sức để vực dậy. 

HAGL lập công ty riêng chuyên về phân phối heo Bapi, hướng đến mục tiêu doanh thu là 10.000 tỷ đồng

Trên thực tế, HAGL sau khi tách khỏi HAGL Agrico đã thon gọn và có thể đi nhanh hơn. Minh chứng đó là sự quyết liệt trong công cuộc chăn nuôi heo trong thời gian qua. HAGL cũng vừa lập công ty riêng chuyên về phân phối heo Bapi đồng thời hướng đến mục tiêu doanh thu là 10.000 tỷ đồng. 

Về phía HAGL Agrico, bầu Đức cũng đã sớm tuyên bố kế hoạch thoái hết vốn vì bản thân ông muốn xử lý triệt để những nợ nần còn tồn đọng của HAGL và công ty cùng các hoạch định chiến lược trọng tâm là 1 cây - 1 con và cũng không có ý định đầu tư tài chính vào bất kỳ một đơn vị nào.

Trong lần gần đây nhất ngồi lại với cổ đông của HAGL Agrico, bầu Đức cũng đã gửi gắm cổ đông nên có niềm tin vào kế hoạch chăn nuôi bò cũng như hệ sinh thái nông nghiệp mà chủ mới chính là ông Trần Bá Dương đang ấp ủ theo đuổi. Bởi vì niềm tin và cách làm của Thaco theo ông Đức đánh giá là rất chắc chắn. Hơn thế, thị trường bò cũng rất tiềm năng - điều mà ông từng muốn khai thác nhưng chưa thành công.

Và thời gian mới đây, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã thành lập công ty rienehg cho thương hiệu heo Bapi - nó đúng với lộ trình mà bầu Đức công bố với toàn thể 55.000 cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông năm 2022. Theo đó, công ty này sẽ hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần với tên gọi BAPI HAGL, ngày bắt đầu thành lập là ngày 26/5/2022 trụ sở chính tại Gia Lai và Ông Đinh Văn Lộc sẽ là người đại diện. 



HAGL sau khi tách khỏi HAGL Agrico đã thon gọn và có thể đi nhanh hơn, minh chứng đó là sự quyết liệt trong công cuộc chăn nuôi heo trong thời gian qua
HAGL sau khi tách khỏi HAGL Agrico đã thon gọn và có thể đi nhanh hơn, minh chứng đó là sự quyết liệt trong công cuộc chăn nuôi heo trong thời gian qua

Bầu Đức từng chia sẻ rằng, heo cũng là một dòng sản phẩm đầu tiên bản thân phát triển riêng mang thương hiệu HAGL bên cạnh mảng bóng đá đã ghi sâu vào lòng của người hâm mộ. Bầu Đức giãi bày: ""Tôi có một đối tác nói HAGL là thương hiệu lớn sao không làm sản phẩm gì cho thương hiệu này. Tôi đã suy nghĩ và bắt đầu với heo. Tôi tự tin khi ra Công ty BAPI HAGL sẽ sớm đạt doanh số trên 10.000 tỷ". 

Được biết, thương hiệu heo ăn chuối của Bapi được HAGL công bố ra thị trường từ tháng 3/2022 đồng thời đã sớm xuất hiện trên áo cầu thủ HAGL trước đó. Và với lợi thế tự chủ được 40% nguyên liệu cấu thành nên thức ăn chăn nuôi, mà cụ thể đó là chuối nên Bầu Đức đã chọn việc nuôi heo là một trong hai mảng chiến lược cho hành trình sắp tới của HAGL. Trong khi thức ăn đang chiếm 65 -70% tổng giá thành của sản phẩm thì HAGL đã có lợi thế tuyệt đối trong mảng chăn nuôi. Hơn thế, công ty còn tìm ra được công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại chủ yếu là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc,... từ đó giúp cho heo hơi của HAGL có giá thành thấp. 

Hiện tại, song song với việc vận hành nhà máy chế biến thức ăn với công suất là 600 tấn/ngày được phối trộn trên dây chuyền hiện đại, tự động hóa thì HAGl cũng đã đưa vào hoạt động 5 dây chuyền sấy bột chuối làm nguyên liệu thức ăn cho heo đồng thời cũng tiến hành lắp đặt dây chuyền thứ sáu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước