meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HAGL Agrico (HNG) dự kiến năm 2023 lỗ lũy kế 7.773 tỷ đồng, nếu giải quyết được hết thì sẽ có lợi nhuận trong năm 2024

Thứ hai, 18/04/2022-14:04
Theo lời của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), về quan hệ HAG – HNG thì khoảng tháng 4 sẽ được tách bạch hoàn toàn, trước đây thì vẫn còn nhiều tài sản hai bên chưa được tách ra. Nhưng nay thì cả hai bên sẽ phải tách và tính toán HNG sẽ trả HAG bao nhiêu nợ, đến tầm tháng sau sẽ được giải quyết.

Theo Trí thức trẻ, Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG) mới đây đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Đây cũng là kỳ họp Đại hội đầu tiên dưới trướng của Thaco. Trong đó thì ông Trần Bá Dương - Chủ tịch của Thaco cho biết tính đến thời điểm hiện tại thì Tập đoàn đang năm trên 38% cổ phần tại HNG. 

Năm 2022 dự lỗ 2.713 tỷ đồng và không chia cổ tức

Theo như kế hoạch kinh doanh năm 2022, Thaco kỳ vọng sẽ đạt doanh thu thuần là 1.731 tỷ, so với năm 2021 tăng 44%. Dù thế nhưng công ty vẫn dự tính tiếp tục thua lỗ trước thuế 2.713 tỷ đồng bao gồm: 

+ Lỗ 150 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm nay, HNG đặt mục tiêu đạt sản lượng trái cây là 122.808 tấn, trong đó chuối chiếm 119.012 tấn và dứa chiếm 1.796 tấn, mủ cao su chiếm 10.768 tấn. 

+ Ghi nhận chi phí chuyển đổi vừa cây từ năm 2020 trở về trước với 2.563 tỷ đồng, cụ thể cho 8.426ha cao su, 1.449ha cọ dầu, 609 ha thanh long và 2.517ha cây ăn trái khác. 

Trong năm 2021, HNG lỗ 1.119 tỷ đồng. Theo đó thì công ty đã xin phép không chia cổ tức trong năm 2022 do lỗ lũy kế. 


Kết quả kinh doanh của HAGL Agrico
Kết quả kinh doanh của HAGL Agrico

Chú trọng đầu tư hạ tầng, dừng việc mở rộng diện tích chuối

Cũng trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, ông Dương chia sẻ về tình hình kinh doanh hiện tại đang trồng hơn 4.000ha chuối. Trong đó thì lứa chuối đầu tiên sẽ ổn định nhưng sang đến lứa thì hai thì vấp phải nhiều vấn đề về việc chăm sóc, chi phí điện đến nhân công và còn chưa kể đến việc bị ảnh hưởng của đại dịch COVId-19. 

Và theo kế hoạch thì HNG sẽ không tăng diện tích chuối bởi do hiện trạng cả vườn cây chưa được cải tạo mặt bằng. Thay vào đó thì công ty sẽ ưu tiên cải tạo và chăm sóc, đầu tư hạ tầng, giao thông, phun thuốc rồi mới bắt đầu trồng. 

Ông Dương nhấn mạnh: "Thành thật, nếu chúng tôi mở rộng diện tích chuối mà chất lượng không có thì sẽ lỗ". Chính vì thế mà HNG phải có quy hoạch và đầu tư bài bản, và tất nhiên thì phải cần thời gian. Vị này cũng xác định trong giai đoạn 2022 - 2023 sẽ còn nhiều khó khăn bởi vì làm nông nghiệp với quy mô lớn là không hề dễ dàng. 

Năm 2022, ước tính lỗ lũy kế khoảng 7.773 tỷ đồng

Theo đó, ước tính lỗ lũy kế của HNG đến năm 2023 bao gồm 1.600 tỷ đồng chuyển đổi vườn cây cho sang năm, sẽ vào khoảng 7.773 tỷ đồng. Sau khi trừ đi thặng dư vốn cổ phần là 1.179 tỷ đồng tương ứng thu lỗ thực tế dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng. Trong năm 2022, theo lời ông Dương nhận định thì sẽ khó khăn hơn năm 2021 khi tình hình giá nguyên vật liệu, phân bón, vận chuyển tăng cao. Chưa kể khó khăn vẫn còn kéo dài đến năm 2023 theo dự kiến. Ông Dương gửi gắm: "Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện kế hoạch năm 2022, cố gắng có lợi ích trong việc sản xuất kinh doanh và chắc chắn sau khi chúng ta đã giải quyết dứt điểm các vấn đề đang bị treo thì năm 2024 sẽ có được lợi nhuận tương đối khả quan hơn".


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Bầu Đức nhắn nhủ: “Các bạn nên ủng hộ chiến lược của anh Dương, ảnh hưởng của chú rất nhiều tiền xây dựng tại Lào, Campuchia,...”

Cũng theo chiến lược đề ra trong giai đoạn 2022 - 2023 thì HNG sẽ cải tạo và nâng cấp các vườn cây ăn trái phù hợp với quy hoạch, đồng thời sẽ chuyển đổi vườn cây ăn trái và cao su không hiệu quả sang trồng chuối, trồng dứa và chăn nuôi bò. Song song với đó thì công ty cũng sẽ tiến hành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bao gồm thủy lợi, điện, giao thông và các công trình xưởng đóng gói, kho và nhà ở nhân công đến máy móc thiết bị cơ giới hóa. Bên cạnh đó thì HNG còn chú trọng đầu tư chuồng trại để chăn nuôi bò và sản xuất phân hữu cơ. Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với cổ đông về việc nuôi bò: ""Chiến lược nuôi bò của HNG rất lớn, hiện cả ngàn con bò rồi nhưng cũng chỉ mới thí điểm. Cho nên không thể làm nhanh được, chậm mà chắc. Theo tôi, các bạn nên ủng hộ chiến lược của anh Dương, anh đã đầu tư rất nhiều tiền xây dựng nhiều tại Lào, Campuchia... Cái đó là tôi thấy rõ, nếu anh Dương thấy rủi ro thì sao anh đổ tiền nhiều vậy được. Nuôi bò thực sự rất hiệu quả, chẳng qua thời đó HAGL mất thanh khoản nên không làm được, bán con bò nào ngân hàng siết nợ thì làm sao nổi. Nên nuôi bò thực chất rất hiệu quả". Như vậy, tổng chi phí đầu tư cho năm 2022 dự kiến là 905 tỷ đồng, so với năm ngoái thì gần gấp đôi. 


Cổ phiếu của HAGL (Cập nhật ngày 15/4/2022)
Cổ phiếu của HAGL (Cập nhật ngày 15/4/2022)

Chủ tịch Thaco: Từ khi tôi tiếp quản chưa mua hay bán ra cổ phiếu HNG nào nên không có chuyện dựa vào giá cổ phiếu để kiếm cái gì từ đây

Ông Đoàn Nguyên Đức tiếp lời, riêng về quan hệ giữa HAG - HNG thì khoảng tháng 4 này sẽ tách bạch hoàn toàn. Trước đây thì vẫn còn nhiều tài sản hai bên chưa được tách ra nhưng nay thì hai bên phải tách và tính toán HNG sẽ trả HAG bao nhiêu nợ, tầm tháng sau sẽ giải quyết. Cũng bổ sung thêm về tình hình cổ phiếu của HNG, ông Dương nhấn mạnh quan điểm điều hành của bản thân là không mua bán cổ phiếu: "Từ khi tôi tiếp quản, từ đó giờ tôi chưa mua hay bán ra cổ phiếu HNG nào. Nếu có mua bán thì sẽ hết sức minh bạch. Không có chuyện dựa vào giá cổ phiếu để kiếm cái gì từ đây". 

Theo thong báo mới nhất từ HoSE, trong ngày 30/3/2022, HoSE đã nhận được báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 của HNG. Ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong năm 2021 là âm 1.119,43 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2021 ghi nhận âm 3.426,49 tỷ đồng. Chính vì thế, HoSE sẽ quyết định tiếp tục duy trì diện cảnh báo đối với cổ phiếu của HNG và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo đối với cổ phiếu HNG sau khi có báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong năm 2022. 

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước