meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản khu công nghiệp duy trì triển vọng tích cực trong dài hạn, khả năng thu hút vốn FDI vẫn được duy trì

Thứ sáu, 03/06/2022-21:06
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tin tưởng các chủ đầu tư bất động sản khu công nghiệp có sẵn quỹ đất lớn, sạch và đã đền bù giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nhờ vào chi phí thấp trong khi đó giá thuê tăng dần.

Theo Nhịp sống kinh tế, tại hội thảo diễn ra trong tuần kế cuối tháng năm của diễn đàn BĐS Công nghiệp Việt Nam năm 2022, hầu hết các diễn giả đều cho rằng tiềm năng bất động sản của khu công nghiệp của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đồng tình với quan điểm trên, cho rằng tiềm năng bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam vẫn còn rất lớn với hai phân khúc chính sẽ được khai thác bao gồm cho thuê đất và cho thuê nhà xưởng xây sẵn. 

Khu công nghiệp có giá thuê tăng trưởng tốt nhờ vào nguồn cung thiếu hụt trong ngắn hạn cùng nhu cầu tích cực trong dài hạn

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, mặt bằng giá cho thuê đất kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng, không chỉ bởi nhu cầu vẫn đang tăng mà bên cạnh đó còn là nguồn cung có phần hạn chế. Và bằng một cách tự nhiên, chi phí đền bù cũng như tiền thuê đất phải tiến hành nộp tăng hàng năm cũng đã góp phần đẩy mặt bằng giá cho thuê tăng. Cũng từ đó, VDSC đã tin tưởng các chủ đầu tư bất động sản khu công nghiệp có sẵn quỹ đất lớn, sạch đã đền bù giải phóng mặt bằng cùng với đó là nộp tiền sử dụng đất sẽ được hưởng lợi hơn nhờ vào chi phí thấp trong khi đó giá thuê lại ghi nhận tăng dần. 


Giá thuê đất bình quân của các KCN khu vực Miền Nam
Giá thuê đất bình quân của các KCN khu vực Miền Nam

Theo số liệu từ CBRE, VDSC cho biết giá thuê bình quân tại các khu vực miền Nam tăng lần lượt từ 13%, 15% và 21% trong quý 4/2021. Các dự án khu công nghiệp trong phạm vi 1 giờ di chuyển tới tới trung tâm thành phố đã có mức giá thuê tăng từ 17% đến 32%. 

Cũng tương tự, chính việc thiếu hụt nguồn cung cũng xảy ra trong khu vực miền Bắc. Trong thời gian dài hạn, VDSC kỳ vọng khu vực miền Bắc sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chính sách Trung Quốc +1 của các Tập đoàn đa quốc gia. 


Giá thuê đất bình quân của các KCN khu vực Miền Bắc
Giá thuê đất bình quân của các KCN khu vực Miền Bắc

Khả năng thu hút vốn FDI vẫn đang được duy trì và sự phát triển của ngành thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu thuê đất cũng như nhà xưởng xây sẵn

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, tiềm năng phát triển thương mại điện tử của Việt Nam còn rất lớn với tỷ lệ thâm nhập thấp cùng tăng trưởng cao. Hiện, tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ chỉ đạt mức 5,5%, tức là chỉ ở mức của Trung Quốc cách đây 10 năm. Dịch bệnh COVID-19 đã trở thành yếu tố nhằm góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng từ đó giúp cho thương mại điện tử phát triển một cách nhanh hơn trong thời gian tới. Cũng theo dự báo từ báo cáo E-economy SEA 2021 thì thị trường giá trị thương mại điện tử có thể đạt mức tăng trưởng kép 32%/năm giai đoạn năm 2021 - 2025. Nhờ sự phát triển của ngành thương mại điện tử cũng sẽ là động lực tăng trưởng đối với nhóm ngành kho vận và kéo theo nhu cầu thuê đất khu công nghiệp để làm nhà kho. Cụ thể, Becamex-Warburg Pincus (BWI) - đây là một doanh nghiệp đầu ngành trong việc phát triển nhà xưởng xây sẵn và nhà kho đã tăng diện tích từ hơn 200ha lên gần 800ha từ năm 2018 đến 2021. Trong khi đó thì vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng cải thiện trong 5 tháng đầu năm 2022. VDSC cũng kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu cũng như thu hút dòng vốn FDI sẽ diễn ra tích cực nhờ RCEP, hiệp định FTA lớn nhất thế giới và chính thức sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022. Bên cạnh đó, với lợi thế cạnh tranh nhờ vào chi phí sản xuất như nhân công, thuê đất, điện, nước,... thấp hơn các quốc gia trong khu vực và Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ chính sách Trung Quốc + 1 của các tập đoàn quốc gia. 


Quỹ đất phát triển NXXS và kho của BWI
Quỹ đất phát triển NXXS và kho của BWI

Hiện tại, tỷ lệ sản xuất công nghiệp của Việt Nam vẫn còn thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Việt Nam cũng có định hướng phát triển công nghiệp với mục tiêu tới năm 2030 mục tiêu tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ghi nhận 30% (Nghị quyết 23-NQ/TW năm 2018).


Vốn FDI và chi phí vận hành
Vốn FDI và chi phí vận hành

Song song với tốc độ phát triển của thương mại điện tử kèm theo sự dịch chuyển của các doanh nghiệp FDI lớn vào thị trường Việt Nam. Những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có định hướng phát triển mảng nhà xưởng xây sẵn và có sẵn quỹ đất ở khu vực lân cận thành thị được cho là rất đáng để quan tâm. Nếu xét về diễn biến thị trường chứng khoán, tương đồng với diễn biến điều chỉnh của thị trường, giá cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản, khu công nghiệp đã điều chỉnh giảm mạnh từ mức đỉnh thiết lập trong năm. Chính vì thế, Chứng khoán Rồng Việt đã nhận định giá cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp đã được đưa về mức hợp lý hơn cho mục tiêu nắm giữ trung và dài hạn. 


Tỷ trọng giá trị sản xuất GDP
Tỷ trọng giá trị sản xuất GDP

Trước đó, VNDIRECT cũng nhận định bất động sản khu công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong năm 2022 được thúc đẩy bởi việc mở rộng sản xuất diễn ra mạnh mẽ ở cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, thương mại điện tử bùng nổ, yêu cầu hàng tồn kho tăng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng giúp cho việc thúc đẩy nhu cầu khu công nghiệp cho các dịch vụ kho bãi. Hơn thế còn là câu chuyện đẩy mạnh đầu tư công công vào cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ cho nhóm bất động sản khu công nghiệp. 

Ngoài ra, nguồn cung đất KCN Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh và mở rộng hơn 44.760ha trong 2022-2025 để nắm bắt được nhu cầu thuê khu công nghiệp đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ, trong đó sẽ tập trung vào việc mở rộng tại Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước