meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản đầu tư dần sáng cửa

Chủ nhật, 31/12/2023-08:12
Bất động sản đầu tư được cho là dần sáng cửa. Bởi lẽ nhu cầu vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi quá trình đô thị hóa, bất chấp tâm lý thị trường bất động sản năm 2023 chịu tác động bởi sự chậm trễ trong phê duyệt dự án và thiếu hụt nguồn cung mới.

Bền bỉ trước thách thức

Theo Baodautu, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 đã chịu nhiều sức ép kinh tế toàn cầu và khó khăn trong nước. Lãi suất cao đã khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái, gieo rắc những bất ổn cho các nhà đầu tư. Lạm phát tăng cũng khiến chi tiêu hộ gia đình bị đè nặng, lĩnh vực sản xuất có mức tồn kho cao và đơn đặt hàng giảm đã tác động trực tiếp tới ngành tăng trưởng chủ chốt của Việt Nam. Sự chậm trễ trong phê duyệt các dự án nhà ở khiến việc triển khai đầu tư bị trì hoãn, tác động đến tâm lý thị trường.

Theo bà Khanh Nguyễn, Giám đốc Bộ phận Phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Gamuda Land Việt Nam, một số dự án trong vài năm qua, nhất là năm 2023 được phê duyệt mang tính chất trọng yếu để tham gia thị trường trong 1-2 năm nữa. Theo kỳ vọng của Gamuda Land, Nhà nước tới đây sẽ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc để các chủ đầu tư và doanh nghiệp có dự án hoàn thiện về pháp lý để tham gia thị trường và tránh xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung vào năm 2024-2025.

Gamuda Land kỳ vọng tuyến Metro số 1 TP HCM sẽ đi vào hoạt động sau 2-3 năm điều chỉnh kế hoạch với những chính sách và chương trình thúc đẩy đầu tư công trong năm nay. Gamuda Land sẽ phát triển bất động sản nhà ở tại các vùng mà đầu tư hạ tầng đang là cốt lõi với dân số tăng mạnh. Bởi vậy, các quỹ đất tại Bình Dương, TP HCM, Đồng Nai tiếp tục được đẩy mạnh.


Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 đã chịu nhiều sức ép
Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 đã chịu nhiều sức ép

Bên cạnh đó, lãi suất đang được điều tiết thành công. 6 tháng trước, lãi suất tiền gửi khá cao và người dân muốn để tiền trong ngân hàng. Lãi suất tiền gửi sau 4 lần giảm lãi suất trong năm nay đã về mức 5,5-6% và không còn đạt mức sinh lời kỳ vọng của người gửi tiền. Do đó, nhiều người đang tìm cơ hội từ chứng khoán hay bất động sản đầu tư.

Theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate nhận định về tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023, thị trường từ quý II/2023 đã có tín hiệu khởi sắc hơn so với quý I, quý III khá hơn quý II và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong quý cuối năm này. Đó là thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm.

Ông Tiến cho biết thị trường kể từ cuối năm 2023 đón dòng tiền lớn từ kênh chứng khoán và tiết kiệm chuyển sang. Nhiều nhà đầu tư đã tích lại cả nhu cầu, niềm tin và tài chính trong suốt hơn 1 năm ảm đạm của thị trường vừa qua, do đó từ quý IV hứa hẹn sẽ có đà để giao dịch bứt phá.

Theo các chuyên gia, thời gian tới thị trường chuyển nhượng căn hộ vẫn có cửa sáng. Đa số nguồn hàng mới dừng lại ở mức độ thông tin, thời gian chào bán dự kiến, và rất ít dự án có động thái rõ ràng trong việc ra hàng. Giao dịch các căn hộ chuyển nhượng được giá nhắm đến các dự án đã hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và sổ đỏ chính chủ.


Thị trường từ quý II/2023 đã có tín hiệu khởi sắc hơn so với quý I
Thị trường từ quý II/2023 đã có tín hiệu khởi sắc hơn so với quý I

Tại TP HCM, dù nguồn cung mới các dự án phân khúc văn phòng hạng A khá dồi dào, song hiệu suất cho thuê tích cực chỉ ra rằng vẫn còn cơ hội cho những ai muốn mua bất động sản đầu tư và phát triển văn phòng trong tương lai. Các bên cung cấp hay tái định vị tòa nhà văn phòng đạt chứng chỉ xanh sẽ có giá thuê cao.

Giao dịch M&A chờ thời cơ tăng trưởng

Số lượng giao dịch mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản tại khu vực Đông Nam Á đã giảm mạnh, để lại một lượng lớn nguồn vốn sẵn có. Dự kiến, hai năm tới là giai đoạn sôi động của thị trường M&A Việt Nam.

Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, Savills Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn trong năm 2023 từ nhà đầu tư muốn gia nhập thị trường tiềm năng như Việt Nam. Khi nguồn cung nhà ở khan hiếm, bất kỳ nhà đầu tư nào có đủ năng lực giới thiệu dự án đều có thể khai thác nhu cầu lớn lúc này của thị trường, nhất là phân khúc khách hàng tầng lớp trung lưu đang gia tăng.

Ông Neil MacGregor cho biết thách thức lớn của giới mua bất động sản đầu tư tại Việt Nam lúc này là những rào cản về thủ tục hành chính, nhất là trong việc xử lý những khoản phí sử dụng đất. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang thận trọng về quyền sở hữu pháp lý của dự án, nhằm đảm bảo có một lộ trình rõ ràng nhằm đạt được phê duyệt từ Chính phủ. Việc xử lý phí sử dụng đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 là những điều quan trọng nhất đối với các dự án phát triển nhà ở.


Thách thức lớn của giới mua bất động sản đầu tư tại Việt Nam là những rào cản về thủ tục hành chính
Thách thức lớn của giới mua bất động sản đầu tư tại Việt Nam là những rào cản về thủ tục hành chính

Số dự án có quyền sở hữu hợp pháp rõ ràng và đủ các phê duyệt cần thiết để phát triển hiện tại là rất ít, phần nào gây nên những khó khăn đối với việc khách hàng tham gia thị trường bất động sản đầu tư. Điều đó cũng gây nên tình trạng tín dụng khan hiếm, khi các ngân hàng gặp khó khăn trong việc có được tài sản thế chấp cần thiết để cho vay các dự án địa ốc.

Mặt khác, những thay đổi về khung pháp lý chưa được triển khai đầy đủ và các địa phương vẫn e ngại khi thực hiện, chưa có những tiến triển rõ ràng trong việc xử lý vấn đề phí sử dụng đất và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, việc hoàn thành các giao dịch M&A vẫn còn gặp khó khăn. Đơn cử như chính quyền các địa phương vẫn e ngại trong việc cấp chứng nhận cho các dự án đối với sản phẩm condotel, dù có những lý giải về khung pháp luật rõ ràng.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

15 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

15 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

15 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

15 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

15 giờ trước