meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Đà Nẵng có còn là “miền đất hứa” sau 2 năm trầm lắng?

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Đã hơn nửa năm 2022, thị trường bất động sản vẫn rơi vào trạng thái trầm lắng, thanh khoản giảm dần qua mỗi ngày. Tuy nhiên giá bán bất động sản tại thành phố Đà Nẵng vẫn được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục tăng từ nay đến hết năm bởi lạm phát có nguy cơ tăng cao, chi phí đầu vào đắt đỏ.

Theo Nhịp sống kinh tế, báo cáo của DKRA Việt Nam về thị trường bất động sản TP. Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm cho thấy, phân khúc đất nền tại địa phương này và vùng phụ cận đã có 11 dự án mở bán, thị trường có thêm 1.556 nền, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 936 nền. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới là gần 60%, tương đương với 940 nền, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 571 nền. 

Xét trên tổng thể, nguồn cung mới cùng lượng tiêu thụ có xu hướng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với giai đoạn từ 2018 trở về trước thì vẫn ở mức thấp. Nguồn cung mới toàn thị trường chủ yếu nằm tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Riêng khu vực Thừa Thiên Huế không có dự án mới nào được mở bán.

Qua mặt Đà Nẵng, Quảng Nam có biệt thự nghỉ dưỡng 131 tỷ/căn

Số liệu trên có thể khiến nhiều người giật mình, thế nhưng thông tin này vừa được DKRA Vietnam công bố trong báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận. Theo đơn vị này, hoạt động kinh doanh du lịch khởi sắc mạnh mẽ sau dịch đã thúc đẩy các phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tại khu vực trên tăng trưởng. Tuy nhiên, đất nền vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường, trong đó, thị trường BĐS Thừa Thiên Huế không bị ảnh hưởng bởi sốt đất.

Đà Nẵng: Đất nền tăng giá, sức mua hạn chế

Giá đất tại TP. Đà Nẵng thời gian gần đây có phần chững lại, nhưng vẫn còn một số khu vực tăng nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy tình trạng thanh khoản tại đây khá èo uột, sức mua không lớn.

Những điểm nhấn của thị trường đất nền Đà Nẵng và vùng phụ cận

Covid – 19 bị đẩy lùi, du lịch khởi sắc với hàng triệu lượt du khách lưu trú cùng với nhiều chính sách từ chính quyền đã khiến bức tranh bất động sản Đà Nẵng có nhiều điểm sáng. Đất nền là một trong những màu sắc nổi bật của bức tranh đó. Thế nhưng, chuyên gia dự báo 6 tháng cuối năm, phân khúc này khó có đột biến.

Nguồn cung mới cùng lượng tiêu thụ BĐS có xu hướng tăng cao
Nguồn cung mới cùng lượng tiêu thụ BĐS có xu hướng tăng cao

Mặt bằng giá trên thị trường sơ cấp đang có mức tăng trung bình khoảng 18%. Trên thị trường thứ cấp tăng giá từ 5 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Thanh khoản thứ cấp không tốt, ngoại trừ Thừa Thiên Huế vẫn đạt được mức ổn định tại những dự án đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng triển khai động bộ.

Tại thị trường đất nền Đà Nẵng, trong 6 tháng qua đã có 5 dự án mở bán bao gồm 1 dự án mới và 4 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, thị trường nhận thêm 799 sản phẩm mới, tăng gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ cũng đạt 71% trên tổng nguồn cung mới, tương đương với 570 sản phẩm. 

Nguồn cung mới so với cùng kỳ năm 2021 đã tăng khá mạnh nhưng chủ yếu tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn, chiếm khoảng 55% nguồn cung mới của toàn thành phố. Lượng tiêu thụ tăng khoảng 6 lần so với nửa đầu năm ngoái, trong đó 78% đến từ 3 dự án mới tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ. 

Trên thị trường thứ cấp, giá bán tăng từ 5 - 11% so với khoảng cuối năm 2021, tập trung nhiều nhất tại các dự án có pháp lý hoàn thiện và hạ tầng được triển khai đồng bộ. Mức độ thanh khoản thứ cấp trong nửa năm qua cũng sụt giảm. Chủ yếu vì mặt bằng giá sản phẩm đã neo cao trong bối cảnh thị trường kém sôi động, nhiều dự án bị thanh tra, cạnh tranh với những thị trường nổi bật khác như Thừa Thiên Huế, Quy Nhơn, Nha Trang. 


BĐS Đà Nẵng đang cạnh tranh với những thị trường nổi bật khác
BĐS Đà Nẵng đang cạnh tranh với những thị trường nổi bật khác

Trong khi đó, nguồn cung của bất động sản nghỉ dưỡng lại có sự gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số liệu ghi nhận vẫn còn khá khiêm tốn so với các địa phương đang phát triển du lịch khác.

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường nhận nguồn cung từ 2 dự án, đem tới cho khách hàng khoảng 103 căn, tăng gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 15 căn. Tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận 54%, tương đương với 56 căn, tăng gấp 28 lần so với nửa đầu năm 2021. Lượng tiêu thụ trong kỳ chủ yếu tập trung tại các dự án được đầu tư bởi những doanh nghiệp bất động sản lớn, uy tín. Giá bán các sản phẩm này giao động từ 15 - 30 tỷ đồng/căn.

Hiện tại, chi phí vật liệu xây dựng đầu vào, nhân công khá đắt đỏ, lạm phát tăng cao gây áp lực lên giá bán sản phẩm. Vì vậy, mức giá sơ cấp chỉ đạt mức tăng khoảng 8 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng - condotel cũng có tín hiệu gia tăng nguồn cung so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với giai đoạn năm 2019 vẫn đang thuộc mức thấp. Ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận đạt 177 căn condotel mở bán mới tới từ 2 dự án. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 24% trên nguồn cung mới, tương đương với 43 căn, chủ yếu là sản phẩm của một dự án nằm dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Mặt bằng giá bán sản phẩm sơ cấp đang ở mức 22 - 120 triệu đồng/m2 và không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2021.

Trong nửa cuối năm 2022, khi dự báo về thị trường bất động sản Đà Nẵng, các chuyên gia cho rằng, nguồn cung mới của phân khúc đất nền có thể giao động khoảng 2.000 - 2.500 nền. Tuy nhiên giá sơ cấp trong 6 tháng cuối năm 2022 có thể sẽ chững lại vì những khó khăn chung của thị trường. Thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng có khả năng sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay nhưng khó biến động mạnh. 


Thị trường BĐS Đà Nẵng không có nhiều tín hiệu nổi bật sau 2 năm đại dịch
Thị trường BĐS Đà Nẵng không có nhiều tín hiệu nổi bật sau 2 năm đại dịch

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nhiều dự án lớn có thể được tung ra thị trường vào dịp cuối năm nay. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng tình trạng thị trường bất động sản không thuận lợi hoặc phát sinh những vấn đề pháp lý, vì vậy các chủ đầu tư có thể hoãn thời gian công bố dự án.

Dự kiến, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng sẽ có thêm khoảng 400 - 500 căn ra mắt thị trường. Loại hình condotel có thể tăng thêm số lượng so với nửa đầu năm, giao động từ 500 - 600 căn. Loại hình nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng vẫn trong tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Sức cầu trên thị trường có thể tăng nhẹ so với 6 tháng vừa qua, tuy nhiên vẫn khó có sự đột biến. Mức giá bán sơ cấp sẽ duy trì xu hướng tăng vì ảnh hưởng từ áp lực chi phí đầu vào, lãi suất, lạm phát,... đang ngày càng tăng. Những dự án được quản lý vận hành bởi các đơn vị quản lý quốc tế 4 - 5 sao tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng không có nhiều tín hiệu nổi bật sau 2 năm đại dịch hoành hành. Tuy nhiên, nhiều phân khúc vẫn ghi nhận mức độ tăng trưởng nhẹ, có thêm nguồn cung mới và đang khôi phục tính thanh khoản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước