meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản công nghiệp “may đo” chạy đà bứt phá mạnh mẽ 

Thứ bảy, 05/11/2022-20:11
Trong quý III/2022, tổng nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đạt 9 triệu m2, trong đó tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn đạt 92%. 

Theo vnexpress, báo cáo của Cushman & Wakefield về thị trường khu công nghiệp cho biết, trong quý III, phân khúc bất động sản công nghiệp “may đo” là loại hình bất động sản xây theo tiêu chuẩn và xây sẵn theo nhu cầu gồm nhà xưởng và nhà kho ghi nhận bước chạy đà bứt phá mạnh mẽ. 

Hiện nay, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn đạt 4,3 triệu m2 sàn, với mức giá thuê 4,6 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1% theo năm. Với nhu cầu thuê lớn, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn đã đạt 92%. 

Nhà kho xây sẵn có sự bùng nổ mạnh mẽ hơn khi có hơn 4,7 triệu m2 sàn, nguồn cung đã tăng 30% theo năm. Trong quý III vừa qua, nguồn cung cho phân khúc này được tăng lên nhờ dự án có quy mô 64.000 m2 tại tỉnh Bình Dương. Mặc dù tổng nguồn cung mới tăng lên đáng kể, tỷ lệ lấp đầy nhà kho vẫn ở mức ổn định, đạt 76%. Mức giá thuê nhà kho xây sẵn hiện nay đạt 4,4 USD/m2/tháng, mức giá này tăng 9% so với cùng kỳ và là mức tăng giá cao nhất trong 12 tháng qua. 


Tổng nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đạt 9 triệu m2.
Tổng nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đạt 9 triệu m2.

Làn sóng dịch chuyển của các nhà máy sản xuất kéo theo làn sóng di chuyển của nhà xưởng và nhà kho xây sẵn phục vụ các ngành phụ trợ và hậu cần khu công nghiệp chính là nguyên nhân bùng nổ nguồn cung loại hình bất động sản công nghiệp may đo. 

Theo ghi nhận nhà xưởng và nhà kho xây sẵn có quy mô lớn lên đến 20.000 - 50.000 m2 sàn có nhu cầu thuê cao. Bên cạnh vị trí và giá cả, các tiêu chuẩn về kỹ thuật và cơ sở vật chất được các khách thuê chú trọng nhiều hơn. Nhu cầu thuê tăng cao do đó các hợp đồng thuê đang được ký dài hơn, chủ yếu từ 3 năm trở lên.  Tuy nhiên, Cushman & Wakefield dự báo các bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thuê nhà xưởng, nhà kho xây sẵn trong thời gian ngắn hạn. 

Báo cáo Industrial Insider của Savills Việt Nam công bố cho thấy hai tỉnh dẫn đầu về nhà xưởng và nhà kho xây sẵn ở khu vực phía Nam là Bình Dương và Đồng Nai với tổng nguồn cung khoảng 9 triệu m2 được đưa vào khai thác cho thuê, đạt công suất cao. Tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn phía Nam đạt trên 90%, tỷ lệ lấp đầy nhà kho xây sẵn đạt trên 75%. Theo báo cáo, giá thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đạt mức trung bình 4 - 4,5 USD/m2/tháng, chỉ xếp sau TP Hồ Chí Minh. 

Theo Cushman & Wakefield bất động sản công nghiệp may đo không ngừng cập nhật thêm nhiều phiên bản mới tại thị trường Việt Nam như nhà xưởng cao tầng, kho xưởng hỗn hợp công năng kép, kho kiểm soát nhiệt độ chuyên biệt với tên thường gọi là kho lạnh. 


Tổng nguồn cung kho lạnh hiện có là 820.000 pallet.
Tổng nguồn cung kho lạnh hiện có là 820.000 pallet.

Tính đến đầu tháng 10, các dự án bất động sản nhà kho lạnh chủ yếu tập trung ở các tỉnh xung quanh TP Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cơ quan này nhận định, kho lạnh đang là một lĩnh vực đầu tư có nhiều tiềm năng, đặc biệt là các dự án kho lạnh tự động hóa. 

Trong quý III, giá thuê kho lạnh đạt mức 0,88 USD cho mỗi pallet/ngày. Tổng nguồn cung kho lạnh hiện có là 820.000 pallet, trong đó khu vực miền Nam có nguồn cung kho lạnh lớn nhất lên đến hơn 500.000 pallet, Đồng bằng Sông Cửu Long chủ động hơn 100.000 pallet còn lại là miền Bắc, hiện khu vực miền Trung chưa ghi nhận nguồn cung kho lạnh quy mô lớn nào.

Theo dữ liệu của đơn vị này, tỷ lệ trống của kho lạnh hiện nay chỉ còn vài phần trăm diện tích lẻ trên tổng nguồn cung. Diễn biến này cho thấy thị trường đầy tiềm năng khi nhu cầu thuê lớn và nguồn cung chưa theo kịp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước