meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bắt đáy cổ phiếu và những điều cần lưu ý

Thứ hai, 29/05/2023-08:05
Trên thị trường chứng khoán việc bắt đáy là điều mà các nhà đầu tư luôn phải nghiên cứu một cách kĩ lưỡng. Chính vì thế, việc bắt đáy này không hề đơn giản và thường do các nhà đầu tư có kinh nghiệm thực hiện.

1. Bắt đáy chứng khoán là gì?

Hiểu theo cách đơn giản thì bắt đáy chứng khoán (Bottom Fishing) là chiến thuật để nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản tài chính chạm mức thấp nhất hoặc chạm đáy của chu kỳ. Đồng thời, họ sẽ tìm mọi cách để thu mua và bán lại khi giá trị tăng cao bật trở lại. Chiến thuật bắt đáy là khi nhà đầu tư nghĩ rằng giá của cổ phiếu và các tài sản khác đã chạm xuống mức thấp nhất không thể giảm thêm được nữa. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư đã kiếm lợi rất lớn từ việc bắt đáy. Xong, việc này cần đến sự phân tích hết sức chi tiết, kĩ lưỡng để nắm bắt được đâu là đáy và mua vào lúc nào thì hợp lý. 

2. Bản chất của bắt đáy chứng khoán

Bắt đáy chứng khoán thực chất là một chiến thuật đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro và cơ hội. Nhiều nhà đầu tư vận dụng chiến thuật này để kiếm tiền nhanh chóng thì ngược lại cũng có nhà đầu tư lại phải đối mặt với những lần lỗ nặng. Vì thế, muốn bắt đáy chứng khoán thì nhà đầu tư cần phải có sự hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm và tầm nhìn về thị trường rất sâu sắc.

Khi áp dụng việc bắt đáy chứng khoán nhà đầu tư tin rằng việc mua vào cổ phiếu hoặc những tài sản tài chính sẽ đem lại lợi nhuận khi bán lại ra thị trường khi tài sản này tăng mạnh. Song, vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nếu như không bắt đáy chính xác khiến cho nhiều nhà đầu tư mua thấp nhưng cũng không thể bán vì giá của cổ phiếu không tăng như kì vọng. 

Muốn bắt đáy chứng khoán thành công thì nhà đầu tư phải là những người am hiểu thị trường, có kiến thức và có quan hệ với nhiều người để nắm bắt thông tin kịp thời. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng phải theo sát các chỉ số kĩ thuật để đánh giá được xem cổ phiếu đó có tiềm năng và cơ hội phát triển tăng vọt trở lại hay không. 


Bắt đáy chứng khoán (Bottom Fishing) là chiến thuật để nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản tài chính chạm mức thấp nhất hoặc chạm đáy
Bắt đáy chứng khoán (Bottom Fishing) là chiến thuật để nhà đầu tư tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản tài chính chạm mức thấp nhất hoặc chạm đáy

3. Ưu và nhược điểm khi bắt đáy chứng khoán

Đối với việc bắt đáy chứng khoán thì sẽ tồn tại những ưu, nhược điểm khác nhau để nhà đầu tư có thể dựa vào đó đưa ra những quyết định và nghiên cứu kĩ lưỡng. 

Ưu điểm của bắt đáy chứng khoán

- Bắt đáy chứng khoán là chiến thuật mà nhà đầu tư sử dụng phổ biến trên thị trường để kiếm lợi nhuận từ việc bán và hưởng chênh lệch, phương pháp này cho phép nhà đầu tư mua được chứng khoán giá thấp mà lại bán khi giá cao nếu cổ phiếu bật tăng trở lại. Vì thế, nhiều nhà đầu tư chọn phương pháp này để thực hiện. 

- Khi thị trường chứng khoán giảm nhiều người lo lắng, nhưng với những nhà đầu tư có kinh nghiệm họ lại coi đây là cơ hội rất tốt để mua chứng khoán với giá rẻ. Việc này không phải lúc nào cũng xảy ra nên các nhà đầu tư rất thích bắt đáy để tăng việc sở hữu khối lượng cổ phiếu trên thị trường. 

- Nếu như có thể mua cổ phiếu ở mức thấp và giữ được trong thời gian dài chờ đến khi cổ phiếu tăng mạnh thì nhà đầu tư sẽ đạt được lợi nhuận rất lớn trong tương lai. Vì thế, nhiều nhà đầu tư luôn tìm cách để bắt đáy.

- Khi nhà đầu tư mua được cổ phiếu ở mức giá thấp thì thị trường sẽ có tính thanh khoản cao giúp cho nhà đầu tư mua bán cực kì dễ dàng. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ không thể tính toán một cách chính xác nhưng vẫn có cơ hội nhận được lợi nhuận cao.

Nhược điểm của bắt đáy chứng khoán

Bắt đáy chứng khoán là chiến thuật được nhiều nhà đầu tư sử dụng khi muốn thu về lợi nhuận lớn từ giao dịch mua vào và bán ra. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì việc bắt đáy vẫn có những nhược điểm như sau:

- Đây là phương pháp có rủi ro khá lớn vì không ai đảm bảo được giá cổ phiếu đã ở đáy hay chưa và có tăng nữa không. Trong trường hợp cổ phiếu giảm giá thì nhà đầu tư sẽ mất tiền nhiều hơn. 

- Việc định giá cổ phiếu rất khó nên không ai có thể chắc chắn được đâu mới là đáy, nhà đầu tư sẽ phải nghiên cứu rất kĩ lưỡng, mất thời gian để theo dõi các chỉ số, cần tìm ra khoảng giá chính xác thì mới có thể quyết định mua hoặc bán.

- Bắt đáy chứng khoán là chiến thuật đầu tư ngắn hạn vì thị trường sẽ biến động thường xuyên giá cổ phiếu không thể giảm mãi. Vì thế, đây là chiến thuật phù hợp với những ai muốn có lợi nhuận ngay chứ không phù hợp với những người đầu tư muốn đầu tư dài hạn.

- Nhà đầu tư cần có kiến thức và chiến thuật kĩ lưỡng đảm bảo việc đánh giá cả quá trình là chính xác. 

4. Những cách bắt đáy chứng khoán hiệu quả

Để có thể bắt đáy chứng khoán hiệu quả nhà đầu tư cần phải dựa vào một số kinh nghiệm và phương pháp đã được đút kết từ những người đi trước. Một số cách để bắt đáy hiệu quả có thể kể đến như sau: 

4.1. Thông qua khối lượng giao dịch

Đây là một trong những phương pháp để xác định đáy một cách hiệu quả trong việc tìm kiếm điểm để giao dịch. Nhà đầu tư cần phải quan tâm và theo dõi khối lượng cổ phiếu được giao dịch trên thị trường, bởi lẽ đây là phương thức thể hiện sự quan tâm của các nhà đầu tư đến cổ phiếu đó. Nếu như khối lượng giao dịch tăng đột biến trong thời gian ngắn, có nghĩa là nhà đầu tư đang quan tâm đến cổ phiếu đó, đây là cách để tạo ra đà tăng giá cho tương lai. Trong trường hợp khối lượng giao dịch giảm đột ngột thì nhà đầu tư cũng có thể bắt đáy vì nhiều khả năng giá sẽ giảm theo. 

4.2. Sử dụng chỉ báo kỹ thuật

Dựa vào chỉ báo kĩ thuật để đưa ra quyết định đầu tư vì đây là một công cụ phân tích rất hữu hiệu. Nhà đầu tư có thể sử dụng các chỉ báo kĩ thuật bao gồm RSI, MACD, Moving Averages, Fibonacci levels kết hợp cùng một lúc để tìm điểm vào thị trường chính xác nhất. Nếu như các chỉ số đồng loạt giảm xuống thì nhà đầu tư cần phải xem xét về tín hiệu của cổ phiếu vì có thể đây là tín hiệu cổ phiếu chạm đáy và ngược lại. 

4.3. Theo dõi tin tức và sự kiện tài chính

Mỗi sự kiện chính trị kinh tế trong nước và quốc tế đều có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, nên các nhà đầu tư cần phải theo sát tình hình để xem khi nào biến động xảy ra mạnh mẽ nhất, vì đó là thời điểm giá cổ phiếu sẽ có sự thay đổi lớn như chạm đáy hoặc lên đỉnh. Tuy nhiên, cần phải xem xét kĩ về khả năng tăng giảm trong tương lai cùa những loại cổ phiếu này để xác định sau khi biến động qua đi sức bật tăng hay giảm ở mức độ ra sao. 

4.4. Chỉ mua vào khi thị trường ổn định

Thị trường chứng khoán biến động liên tục và không ai có thể biết trước điều gì có thể xảy ra với thị trường. Theo kinh nghiệm của các nhà đầu tư, khi thị trường đang biến động thì việc mua vào sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên lời khuyên dành cho các nhà đầu tư là hãy mua vào khi thị trường ổn định trở lại. Đồng thời, để giảm thiểu các rủi ro tồn tại trên thị trường thì không nên bỏ hết tiền để đầu tư một loại chứng khoán mà nên chia nhỏ ra vào nhiều loại cổ phiếu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đảm bảo tính đa dạng cao. 

4.5. Dựa vào chu kỳ cổ phiếu

Cổ phiếu luôn có chu kì quá trình dao động của cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định chính là chu kì mà nhà đầu tư cần phải theo dõi và quan tâm để tìm được điểm vào hoặc ra của thị trường một cách hiệu quả. Còn nếu muốn bắt đáy chứng khoán thì phải dựa vào cả một quá trình của chu kỳ để đánh giá được điểm đáy của chứng khoán đó. 


Bắt đáy chứng khoán không phải là một hoạt động dễ dàng trên thị trường
Bắt đáy chứng khoán không phải là một hoạt động dễ dàng trên thị trường

Một số lưu ý khi bắt đáy chứng khoán

- Không nên bắt đáy với hàng đầu cơ hoặc tài sản có mệnh giá dưới vì loại tài sản này giảm rất nhanh và rất mạnh khiến nhà đầu tư thiệt hại lớn.

- Trường hợp bắt đáy cổ phiếu không nên dùng lệnh margin mà chỉ nên dùng để gom khi giá cổ phiếu tăng. 

- Nên đầu tư thành nhiều ngành nhỏ với nhiều loại cổ phiếu khác nhau thay vì tập trung hết tiền vào một ngành hoặc một cổ phiếu. 

- Nên “mồi trước” một ít vốn để dò đáy giai đoạn đầu, nếu thất bại thì lập tức cắt lỗ luôn.

Bắt đáy chứng khoán không phải là một hoạt động dễ dàng trên thị trường chứng khoán mà đòi hỏi những nhà đầu tư phải phân tích, nghiên cứu kĩ lưỡng về các yếu tố khách quan và chủ quan. Do đó, những nhà đầu tư mới tham gia thị trường cần phải hết sức cẩn thận khi xác định bắt đáy chứng khoán trong trường hợp thị trường có nhiều dao động.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Tin mới cập nhật

Công nhân, người lao động tự do và nỗi lo “bão giá” khi lương cơ sở tăng

4 giờ trước

NOXH: Nơi muốn mua không được, nơi muốn bán cũng không xong

4 giờ trước

“Rổ hàng” bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang mắc kẹt

4 giờ trước

Shophouse không còn hấp dẫn được dòng tiền đầu tư

4 giờ trước

Cài xác thực khuôn mặt để chuyển tiền: Nhiều người phải đổi điện thoại

4 giờ trước