meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bắt đáy cổ phiếu và những điều cần lưu ý

Thứ năm, 01/06/2023-14:06
Trên thị trường chứng khoán việc bắt đáy là điều mà các nhà đầu tư luôn phải nghiên cứu một cách kĩ lưỡng, do đó, đây là một việc không hề dễ dàng mà phải do những nhà đầu tư có kinh nghiệm thực hiện thì mới có hiệu quả cao nhất.

1. Bắt đáy cổ phiếu là gì?

Hiểu theo cách đơn giản thì bắt đáy cổ phiếu (Bottom Fishing) là chiến thuật mà các nhà đầu tư sử dụng để tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản chạm mức thấp nhất trong một chu kỳ. Bên cạnh đó, họ sẽ tìm cách để bán ra khi giá trị tăng bật trở lại để kiếm lợi nhuận. Chiến thuật bắt đáy được sử dụng khi các nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu cũng như các tài sản đã chạm mức thấp nhất và họ sẽ mua vào để bán ra khi giá tăng trở lại, có nhiều nhà đầu tư đã kiếm lợi nhuận lớn từ việc bắt đáy. Nhưng để chọn được điểm bắt đáy thì nhà đầu tư phải phân tích mọi vấn đề một cách kĩ lưỡng.

2. Bản chất của bắt đáy cổ phiếu

- Thực chất việc bắt đáy cổ phiếu sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và cơ hội không thể nói trước, nhiều nhà đầu tư đã vận dụng những chiến thuật này để kiếm tiền và lợi nhuận lớn nhưng trên thực thực cũng có những nhà đầu tư phải gánh lỗ nặng khi sử dụng chiến thuật này. Do đó, muốn bắt đáy một cách hiệu quả thì nhà đầu tư phải có kiến thức về thị trường, về loại cổ phiếu đó cũng như kinh nghiệm và tầm nhìn sâu sắc. 

- Khi áp dụng việc bắt đáy chứng khoán là khi nhà đầu tư tin tưởng loại cổ phiếu hoặc tài sản mình mua sẽ đem lại lợi nhuận cao và tăng mạnh trong tương lai để bán ra thị trường. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì khi không bắt đáy chính xác thì nhà đầu tư vẫn có thể bị mua giá cao hoặc mua nhưng cổ phiếu đó không tăng bật trở lại nên vẫn lỗ. 

- Nhà đầu tư phải là người có kiên thức, có quan hệ với nhiều người trong lĩnh vực để xác định được điểm đáy và vào tiền, bên cạnh đó còn phải đánh giá khả năng tăng bật trở llạicuar những loại cổ phiếu này. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên theo dõi thị trường, các chỉ số kĩ thuật để đánh giá được tiềm năng và cơ hội phát triển của cổ phiếu đó.


Bắt đáy cổ phiếu (Bottom Fishing) là chiến thuật mà các nhà đầu tư sử dụng để tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản chạm mức thấp nhất
Bắt đáy cổ phiếu (Bottom Fishing) là chiến thuật mà các nhà đầu tư sử dụng để tìm kiếm những cổ phiếu hoặc các tài sản chạm mức thấp nhất

3. Ưu và nhược điểm khi bắt đáy cổ phiếu

Việc bắt đáy cổ phiếu sẽ tồn tại những ưu, nhược điểm mà nhà đầu tư cần phải nắm được để có thể chọn được thời điểm vào lệnh thích hợp như sau: 

Ưu điểm của bắt đáy chứng khoán

- Bắt đáy cổ phiếu là chiến thuật được nhiều nhà đầu tư sử dụng nhằm kiếm lợi nhuận thông qua việc mua và bán khi thấp và lúc giá lên cao để hưởng lợi nhuận. Đối với phương pháp này nhà đầu tư sẽ mua được cổ phiếu giá thấp mà có thể bán được khi giá bật cao. Do đó nhiều nhà đầu tư đã chọn phương pháp này để áp dụng và thực hiện.

- Khi thị trường giảm giá nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy lo lắng nhưng sẽ có những người nhìn thấy cơ hội trong đó để coi đấy là thời điểm tốt cho việc mua vào với giá rẻ. Đây không phải là việc xảy ra thường xuyên nên nhà đầu tư cần phải chớp lấy thời cơ một cách nhanh nhất. 

- Nhà đầu tư mua được cổ phiếu ở mức giá thấp thị thị trường sẽ có tính thanh khoản cao nên việc bán ra cũng dễ dàng khi cổ phiếu đó tăng giá. Nhiều trường hợp nhà đầu tư có thể nhận được lợi nhuận gấp chục lần so với thời điểm mua lúc bắt đáy nên lợi nhuận đem về rất lớn.

Nhược điểm của bắt đáy chứng khoán

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã sử dụng phương pháp bắt đáy để kiếm lời trên thị trường chứng khoán nhưng bên cạnh những ưu điểm thì bắt đáy cổ phiếu vẫn tồn tại một số nhược điểm mà nhà đầu tư cần phải hết sức chú ý như sau: 

- Không ai có thể đảm bảo rằng giá cổ phiếu đó đã ở đáy hay chưa và có thể tăng trong tương lai hay không, trường hợp cổ phiếu không bật tăng trở lại thì số tiền mà nhà đầu tư phải gồng lỗ càng lớn. Nhiều người bắt đáy không đúng điểm nên vẫn bị mua cổ phiếu với giá đắt nên khi bán không thu về được lợi nhuận lớn. 

- Không ai có thể định giá cổ phiếu hoặc biết đó đã là điểm đáy hay đỉnh chưa mà tất cả chỉ dựa vào phân tích để áng chừng. Do đó, nhà đầu tư sẽ mất rất nhiều thời gian để đầu tư kĩ lưỡng, tìm kiếm điểm vào chính xác thì mới nên quyết định mua hay bán nhằmm đem lại lợi nhuận tốt nhất.

- Bắt đáy chứng khoán là chiến thuật đầu tư ngắn hạn nên chỉ dành cho những nhà đầu tư muốn thu về lợi nhuận và chấp nhận rủi ro, còn những nhà đầu tư muốn đầu tư dài hạn chắc chắn thì không nên tham gia vào hình thức này dễ gây ra sự mất mát và không như kì vọng.

- Đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc về thị trường cũng như loại cổ phiếu đó.

4. Những cách bắt đáy cổ phiếu khoán hiệu quả

Muốn bắt đáy cổ phiếu hiệu quả thì nhà đầu tư phải dựa vào những kinh nghiệm được đúc rút từ những nhà đầu tư đi trước, đồng thời, phải dựa vào thực tế và biến động thị trường đang diễn ra thế nào để xem xét một cách toàn diện như sau: 

4.1. Thông qua khối lượng giao dịch

Việc dựa vào khối lượng giao dịch là một trong những cách để bắt đáy khá hiệu quả khi nhà đầu tư muốn tìm điểm để thực hiện giao dịch. Do đó, nhà đầu tư cần phải thường xuyên quan tâm, theo dõi khối lượng cổ phiếu được thực hiện giao dịch trên thị trường đang diễn ra thế nào bởi đây là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang quan tâm cổ phiếu đó ra sao. Trường hợp khối lượng giao dịch tăng đột biến trong thời gian ngắn nghĩa là cổ phiếu đó đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và đây là bước đà để tăng giá mạnh trong tương lai. Trường hợp khối lượng giao dịch đột ngột giảm thì nhà đầu tư có thể bắt đáy vì nhiều khả năng giá cũng sẽ giảm mạnh theo.

4.2. Sử dụng chỉ báo kỹ thuật

Chỉ báo kĩ thuật được sử dụng để phân tích tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư dựa vào sự phân tích của các đồ thị giá. Do đó, nhà đầu tư nên sử dụng kết hợp các chỉ báo kĩ thuật như RSI, MACD, Moving Averages, Fibonacci levels để tìm điểm vào thị trường. Nếu các chỉ số này đồng loạt giảm thì có thể dự đoán cho việc cổ phiếu sắp chạm đáy và ngược lại. 

4.3. Theo dõi tin tức và sự kiện tài chính

Giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng bởi những sự kiện tài chính, chính trị và kinh tế của quốc gia hoặc trên thế giới. Vì thê,s nhà đầu tư có thể theo sát các sự kiện này để bắt đáy chứng khoán cũng như tìm ra những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá trong tương lai gần. 

4.4. Chỉ mua vào khi thị trường ổn định

Thị trường chứng khoán thường xuyên biến động và không ai có thể nói chính xác về những điều có thể xảy ra trên thị trường. Vì vậy, khi thị trường có biến động mạnh thì không nên mua vào vì sẽ có rất nhiều rủi ro trong trường hợp này. Lời khuyên dành cho những nhà đầu tư là nên chờ thị trường ổn định rồi mới mua vào để giảm thiểu rủi ro. Một kinh nghiệm nữa để các nhà đầu lưu ý chính là chọn những cổ phiếu đến từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau kết hợp với đầu tư cho những quỹ có tính đa dạng cao. 

4.5. Dựa vào chu kỳ cổ phiếu

Chu kỳ của cổ phiếu lầ sự biến động giá của cổ phiếu đó trong một khoảng thời gian nhất định. Vì thế, nhà đầu tư nên quan tâm đến chu kỳ của một cổ phiếu để tìm được điểm ra vào thị trường hợp lý. Nhà đầu tư cũng cần phải đánh giá giá trị tăng mạnh trở lại của các cổ phiếu trong tương lai đến mức độ nào. 


Muốn bắt đáy cổ phiếu hiệu quả thì nhà đầu tư phải dựa vào những kinh nghiệm được đúc rút từ những nhà đầu tư đi trước và những biến động thị trường
Muốn bắt đáy cổ phiếu hiệu quả thì nhà đầu tư phải dựa vào những kinh nghiệm được đúc rút từ những nhà đầu tư đi trước và những biến động thị trường

5. Một số lưu ý khi bắt đáy cổ phiếu

- Không nên chọn các hàng đầu cơ, tài sản dưới mệnh giá để bắt đáy vì loại tài sản này sẽ giảm rất mạnh, khiến nhà đầu tư phải chịu những thiệt hại cực kì lớn. 

- Khi bắt đáy cổ phiếu không nên dùng lệnh margin mà chỉ sử dụng lệnh này khi gom cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá. 

- Không nên dốc tiền vào cùng một thời điểm cũng như cùng một loại cổ phiếu để phân tác sự rủi ro có thể xảy ra. 

- Ban đầu, nên “mồi” trước một ít vốn vào thị trường để dò đáy tránh đổ hết vào để mua luôn. 

Bắt đáy cổ phiếu là việc mà các nhà đầu tư vẫn thường xuyên làm để có thể kiếm lợi nhuận một cách nhanh chóng. Song, việc bắt đáy cần phải dựa vào kinh nghiệm, điều kiện cụ thể trong từng trường hợp nên yêu cầu nhà đầu tư phải tìm hiểu một cách kĩ lưỡng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

4 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

4 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

22 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

22 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

22 giờ trước