meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple không dùng tiền thâu tóm các công ty khác, nhưng sử dụng 454 tỷ USD để lấy lòng 15% nhóm người giàu nhất hành tinh

Thứ tư, 21/12/2022-23:12
Với khối lượng tiền 454 tỷ USD, thay vì dùng chúng để mua lại những công ty lớn, Apple quyết định chia cổ tức với giá trị còn lớn hơn vốn hóa của Exxon Mobil Corp. hay JPMorgan Chase.

Theo Nhịp sống thị trường, vài tháng nay, Apple liên tiếp chịu nhiều đòn giáng, nhất là từ tình trạng bất ổn lao động và hoạt động sản xuất ngưng trệ tại nhà máy sản xuất iPhone Foxconn. Sau khi công ty này được dự báo có thể làm lỡ việc tung ra thị trường hàng hiệu sản phẩm vào mùa lễ sắp tới. Đa số các nhà kinh tế được dự đoán cuộc suy thoái toàn cầu có thể giảm sự thèm muốn của người tiêu dùng đối với những thiết bị đắt tiền. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh những ngân hàng trung ương sớm tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, cổ phiếu công nghệ, bao gồm cả Apple cũng không mấy được ưa chuộng. “Ông lớn” công nghệ của Mỹ đã mất khoảng 800 tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 1/4 giá trị thị trường. 


Apple đã mất khoảng 800 tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 1/4 giá trị thị trường
Apple đã mất khoảng 800 tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 1/4 giá trị thị trường

Đồng thời, Apple cũng đang chịu sự giám sát chống độc quyền đang tăng dần với những hoạt động trên App Store. Tại EU, Apple đang trong quá trình hoàn thiện việc tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt kể từ năm 2024, theo Bloomberg. Vô hình chung, điều này sẽ “vẽ đường” cho Mỹ và một số quốc gia khác đã đoạt mất 23 tỷ USD doanh thu mà những nhà phân tích ước tính App Store tạo ra vào năm tài khóa kết thúc vào tháng 9. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường phố Wall chứng kiến đà bán tháo mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ, Apple có vẻ đã miễn nhiễm hoàn toàn. Tính tới ngày 16/12, công ty vượt trội hơn nhiều so với những “ông lớn” công nghệ khác vốn ghi nhận đà sụt giảm nghiêm trọng về vốn hóa như Meta giảm 65%, Amazon giảm 47%. 

Bloomberg cho biết, Apple là doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới khi đạt mức vốn hóa 2,1 nghìn tỷ USD. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi họ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn bất kỳ công ty nào trong S&P 500. Điểm khác biệt đã giúp Apple chiếm được niềm tin của các nhà đầu tư, ngoài ra còn tới từ việc quản lý và sử dụng mức doanh thu khủng một cách phù hợp. 

Trong vòng 5 năm nay, hoạt động kinh doanh của Apple đã tạo ra 454 tỷ USD tiền mặt. Nhưng thay vì sử dụng chúng để mua lại những công ty lớn thì họ lại chia cổ tức và làm hài lòng các cổ đông. Con số này còn nhiều hơn giá trị thị trường của JPMorgan Chase & Co. hay Exxon Mobil Corp.

“Lẽ ra Apple có thể làm mọi điều mà các ngân hàng kỳ vọng, chẳng hạn như mua lại Netflix hay Disney. Nhưng họ đã trả lại vốn cho các cổ đông của mình và nhận được sự tán dương” - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Bokeh Capital Partners LLC - Kimberly Forrest cho hay. 


Hoạt động kinh doanh của Apple đã tạo ra 454 tỷ USD tiền mặt trong vòng 5 năm nay
Hoạt động kinh doanh của Apple đã tạo ra 454 tỷ USD tiền mặt trong vòng 5 năm nay

Kỳ vọng vào lợi nhuận trong tương lai của gã khổng lồ Mỹ cũng có thể là lời giải thích xứng đáng. Tuy ước tính thu nhập trong năm 2023 của ngành công nghệ giảm, nhưng những nhà phân tích Phố Wall dự đoán được lợi nhuận Apple sẽ tăng 2%. Bloomberg Intelligence cho rằng, tổng thu nhập của những công ty công nghệ trong S&P 500 có thể sẽ giảm khoảng 2%. 

Những khách hàng trung thành của Apple chính là yếu tố rất quan trọng. Hiện tại có hơn 1 tỷ thiết bị iPhone đang được sử dụng, cùng với iPad, máy tính Macbook, đồng hồ thông minh. Đồng thời, nhờ vào số lượng ngày càng tăng của dịch vụ như lưu trữ đám mây, Apple tự tạo ra cho mình hệ sinh thái bền vững.

“Một khi bạn đã sử dụng qua sản phẩm và dịch vụ của Apple thì sẽ rất khó có thể từ bỏ. Mọi người sẽ không chuyển sang dùng Android chỉ vì không mua được iPhone trong tháng này. Họ chấp nhận đợi thêm” - Một cổ đông của Apple - Jason Benowitz - quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Roosevelt Investment Group LLC cho hay. 

Benowitz còn cho rằng, Apple đã hưởng lợi lớn từ kỳ vọng vào các khách hàng giàu có sẽ tiếp tục chi tiền để mua những sản phẩm cao cấp, ngay cả trong bối cảnh kinh tế suy thoái. 

Tuy nhiên, David Vogt của UBS thì cho rằng, nếu thời gian chờ iPhone không được cải thiện sớm, doanh số tập đoàn công nghệ có thể không đạt được ước tính và chỉ dừng lại ở mức năm ngoái. Theo chuyên gia phân tích Kyle McNealy của Jefferies, nếu có 3 tuần bị gián đoạn, Apple có thể mất khoảng 1 tỷ USD/tuần.


Apple đã để lại ấn tượng mạnh trên Phố Wall khi có lợi nhuận khổng lồ
Apple đã để lại ấn tượng mạnh trên Phố Wall khi có lợi nhuận khổng lồ

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục một quỹ đầu tư - Michael Lippert cho biết, Apple đang được định giá cao hơn thực tế, trong khi sự đổi mới và đột phá đang mờ nhạt dần. Giám đốc Value Point Capital - Sameer Bhasin lại cho rằng, các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng chi tiền cho một công ty lớn không bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế.

Giới phân tích trước đó đã phải giảm 1,7% ước tính doanh thu trung bình của Apple trong quý IV/2022, so với mức giảm 2,6 - 6,5% đối với những công ty cùng ngành như Microsoft, Amazon, Alphabet.

Cổ phiếu của Apple vẫn rất tích cực kể từ khi báo cáo ngày 10/1 chỉ ra lạm phát tiêu dùng tại Mỹ đã hạ nhiệt. Cuộc “biểu tình” trên những cổ phiếu công nghệ diễn ra sau khi những nhà đầu tư lạc quan rằng FED có thể sớm giảm tốc độ tăng lãi suất. Từ lâu, Apple đã để lại ấn tượng mạnh trên Phố Wall khi có lợi nhuận khủng, có thêm 191 tỷ USD vào định giá thị trường chỉ sau một phiên giao dịch, đây là mức cao nhất của một công ty Mỹ. 

“So với những tên tuổi khác, Apple vẫn đem đến sự an toàn nhất định. Công ty không phải phụ thuộc hết vào phần cứng, vì họ có thể kiếm tiền định kỳ từ việc khách hàng sử dụng dịch vụ Apple Music hay Apple Arcade” - Theo quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes Ltd.

Trong khi “con gà đẻ trứng vàng” vẫn là iPhone thì Apple đang cố mở rộng doanh số bán hàng của nhiều phân khúc, bao gồm chương trình khuyến mãi hiếm hoi cho những doanh nghiệp nhỏ mua macbook với số lượng lớn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước