meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam có thể là nơi sản xuất Mac Pro của Apple

Thứ tư, 21/12/2022-15:12
Một báo cáo mới đây của Bloomberg cho biết, gã khổng lồ Apple có thể tìm tới Việt Nam để làm nơi sản sản xuất dòng Mac Pro cao cấp thay vì Trung Quốc - nơi sản xuất phần lớn iPhone cùng những sản phẩm cao cấp khác của “táo khuyết”. 

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Bloomberg đưa tin, thay vì sản xuất tại Trung Quốc như những mẫu iPhone và các sản phẩm khác của Apple, thì dòng máy tính Mac Pro cao cấp nhất của hãng có thể chuyển sang sản xuất tại Việt Nam, nơi đang sản xuất Airpods và sắp tới có thể là laptop và Apple Watch.

Có lẽ động thái này có thể giúp gã khổng lồ trong ngành công nghệ từ nước Mỹ giảm thiểu phụ thuộc vào Trung Quốc. Đây là chiến lược đã được Apple thực hiện từ vài năm gần đây khi bắt đầu tìm kiếm những địa điểm tiềm năng khác tại châu Á. 

Trong đó, hai quốc gia đang nổi lên như các trung tâm sản xuất tiếp theo của Apple là Ấn Độ và Việt Nam, khi những đối tác lắp ráp của hãng này đã tìm cách bổ sung khả năng phục hồi cho chuỗi cung ứng vốn tập trung tại Trung Quốc và đã bị lung lay vì tác động tiêu cực liên quan tới yếu tố địa chính trị và sức khỏe tài chính. 


Dòng máy tính Mac Pro cao cấp nhất của hãng có thể chuyển sang sản xuất tại Việt Nam
Dòng máy tính Mac Pro cao cấp nhất của hãng có thể chuyển sang sản xuất tại Việt Nam

Gã khổng lồ Apple có thể tìm tới Việt Nam để làm nơi sản sản xuất dòng Mac Pro cao cấp thay vì Trung Quốc - nơi sản xuất phần lớn iPhone cùng những sản phẩm cao cấp khác của “táo khuyết”, theo Bloomberg.

Các nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai đến từ Counterpoint Research cho rằng, những nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ chốt vẫn đẩy nhanh tiến độ nhằm đa dạng hóa năng lực của họ trên thế giới, tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của địa phương. 

Họ cho biết, sự nỗ lực trong nhiều năm qua, bắt đầu từ trước khi dịch bệnh Covid - 19 bùng phát cho đến khi có những biến pháp phong tỏa để chống dịch, khiến cho nền kinh tế của Trung Quốc bị chững, không có sự tăng trưởng. 

Có thể đây chính là một phần nguyên nhân dẫn tới việc Hon Hai Precision Industry Co. - đối tác hàng đầu của Apple đã chuyển tới 30% công suất của họ sang những quốc gia khác ở châu Á và Brazil.

Những nhà phân tích cảnh báo về một sự thay thế trực tiếp cho chuỗi cung ứng được hình thành từ nhiều năm tại Trung Quốc có lẽ không khả thi. Tuy nhiên với những “ông lớn” như Hon Hai hay còn được gọi là Foxconn cùng một đơn vị lắp ráp lớn khác của Apple là Pegatron Corp. nhiều khả năng sẽ chuyển dần hoạt động sản xuất của họ ra khỏi Trung Quốc.

“Dẫn đầu là Foxconn và Pegatron, đây là 2 công ty đã đầu tư mạnh vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất khá hiện đại, và đào tạo nhân sự tại Ấn Độ” - Các chuyên gia của Counterpoint Research nhìn nhận.


Đối tác hàng đầu của Apple đã chuyển tới 30% công suất của họ sang những quốc gia khác
Đối tác hàng đầu của Apple đã chuyển tới 30% công suất của họ sang những quốc gia khác

Việt Nam là một quốc gia có dân số đông và tỷ lệ sinh cao, điều này thúc đẩy Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho những sản phẩm cuối cùng và cơ sở sản xuất, hơn nữa chi phí cho lao động tại đây cũng thấp hơn Trung Quốc.

Theo Báo cáo, tuy Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng để sản xuất những sản phẩm quan trọng nhất trong hệ sinh thái Apple là iPhone nhưng trong thời gian gần đây cũng đã thu hút 21 nhà cung cấp của Apple tới hoạt động trong nước. Trong khi, nghiên cứu của Counterpoint cho thấy, số lượng điện thoại thông minh sản xuất tại Ấn Độ trong quý II/2022 tăng 16%, đạt hơn 44 triệu chiếc. 

Về phần Trung Quốc, họ đã chứng kiến quá trình thu hẹp lực lượng lao động kể từ năm 2020, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Vốn trước đó, đội ngũ công nhân tay nghề cao được học tập và đào tạo đã trở thành trục xương sống cho sự trỗi dậy của quốc gia này với tư cách là công xưởng của thế giới. 

Theo Counterpoint Research, Apple đã tự thực hiện phần việc của mình nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy riêng lẻ hay lao động lành nghề bằng việc “mô đun hóa” thiết kế sản phẩm iPhone của họ và có thể chuyển giao giữa nhiều cơ sở. Công ty cũng tập trung hơn vào việc bảo trì dễ dàng và triển khai lắp ráp các sản phẩm mới. 

Các nhà phân tích cho rằng, những khó khăn trong việc sản xuất Apple làm giảm đi đáng kể số lượng các mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus. “Giờ đây, những nhà máy tại Ấn Độ có thể sản xuất iPhone 14 gần như đồng thời với những nhà máy tại Trung Quốc. Apple cũng bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ từ năm nay với tốc độ nhanh hơn đáng kể so với các thế hệ trước” - Họ viết.

Tương lai Việt Nam sẽ lắp ráp nhiều sản phẩm của Apple

Trước đó, Apple đã có những động thái mới trong việc chuyển một phần dây chuyền sản xuất của một số sản phẩm của hãng sang Việt Nam sau khi Thượng Hải và nhiều khu vực khác áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để tránh lây lan dịch Covid - 19, khiến cho chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nặng nề trong nhiều tháng. 


Việt Nam là thị trường quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn với Apple
Việt Nam là thị trường quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn với Apple

Nhiều nguồn tin cho hay, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện của mình tích lũy hàng tồn kho để phòng tình trạng thiếu hụt bà giảm sút nguồn cung trong tương lai. 

Trong đó, iPad sẽ trở thành sản phẩm chính thứ hai được sản xuất tại Việt Nam của Apple, sau sự sản xuất thành công dòng tai nghe AirPods. Động thái này cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của hãng trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cũng cho thấy tầm quan trọng ngày một lớn của Việt Nam đối với công ty. Vào năm 2021, Apple xuất xưởng 58 triệu chiếc iPad với phần lớn sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc. 

Chưa kể, tại báo cáo tóm tắt về việc Apple chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang các thị trường châu Á khác, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities cho hay, ông rất kỳ vọng vào việc dòng AirPods Pro 2 được sản xuất hàng loạt tại Việt Nam và được giữ lại cổng Lightning.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

12 giờ trước