meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Áp lực lạm phát "đè nặng" lĩnh vực bán lẻ thời trang

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Những nhà bán lẻ thời trang và những cửa hàng bách hóa hiện đang chứng kiến doanh số tăng trưởng chậm lại hơn khi mức tăng giá bán của họ chạm tới điểm giới hạn của người tiêu dùng trên khắp mọi nơi thế giới.

Theo VnEconomy, theo những chuyên gia kinh tế, có thể ngày càng có nhiều nhà bán lẻ sẽ gặp khó khăn bắt đầu từ cuối năm nay khi lạm phát gia tăng, giả cả leo thang làm giảm bớt đi nhu cầu đối với một số mặt hàng nhất định.

Trong tuần trước, người khổng lồ trong ngành mỹ phẩm với 90 năm tuổi đời Revlon đã nộp đơn xin phá sản và trở thành cái tên đầu tiên trong năm nay thuộc lĩnh vực tiêu dùng "đầu hàng" trước sức ép từ thị trường.

Người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm

Trong những tháng gần đây, lạm phát hiện là một vấn đề đang được thảo luận nhiều nhất tại tuần lễ thời trang tại Milan và Paris. Giá những nguyên liệu trong lĩnh vực dệt may, giống như nhiều nguyên liệu thô hiện đang tăng vọt lên do nhu cầu tiêu thụ phục hồi trở lại sau đại dịch và chi phí năng lượng, vận chuyển tăng cao hơn, chủ yếu là do tình trạng căng thẳng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo S&P Global Market Intelligence, nếu như bao gồm cả hồ sơ của Revlon thì đã có bốn vụ phá sản trong ngành bán lẻ năm nay. Trước đó, đại dịch bùng phát cũng đã khiến hàng chục nhà bán lẻ bao gồm những thương thiệu thời trang như J.C. Penney, Brooks Brothers, J.Crew và Neiman Marcus phải ra tòa phá sản.

Ông Marshal Cohen, cố vấn trưởng ngành bán lẻ tại NPD Group, công ty nghiên cứu thị trường, chia sẻ rằng: "Lo ngại lạm phát, người tiêu dùng không chỉ mua ít đồ hơn, mà họ còn đi mua sắm ít hơn, đồng nghĩa với việc mất đi những khoảnh khắc mua sắm quá tay vốn vô cùng quan trọng đối với tăng trưởng bán lẻ".


 
 

Trong một cuộc khảo sát vào cuối tháng 5 của S&P, trong ba tháng đầu năm 2022, người tiêu dùng mua ít mặt hàng hơn 6% so với quý đầu tiên của năm 2021. Có tới hơn 8 trong tổng số 10 người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết rằng họ có kế hoạch thực hiện được những thay đổi hơn nữa để giảm thiểu chi tiêu của mình trong 3 tới 6 tháng tới.

Một cuộc khảo sát của UBS mới đây cũng đã cho thấy rằng chỉ có khoảng 39% người tiêu dùng đã khảo sát UBS mới đây cũng đã cho thấy chỉ có khoảng 39% người tiêu dùng Mỹ cho biết họ có kế hoạch chi cho mùa tựu trường năm nay giảm nhiều so với năm trước.

Trong bối cảnh giá cả leo thang, những nguy cơ lạm phát bủa vây, ngay cả giới giàu có cũng nhận ra đây không phải thời điểm thích hợp để tiêu xài phung phí. Theo những khảo sát tháng trước của Deloitte tại Hàn Quốc, 74% người giàu được hỏi cho biết rằng họ lo lắng về chi phí sinh hoạt tiếp tục tăng cao.

Có tới 77% người thuộc tầng lớp trung lưu cũng có quan điểm, nhóm khách hàng này đã bắt đầu suy nghĩ giống nhau. Đại diện một hãng thời trang tại Hàn Quốc cho biết rằng: "Họ hiện đang cân nhắc nên đầu tư vào vàng hoặc bất động sản thay vì mua những món đồ hiệu không cần thiết".

Trước tình hình này, những nhà bán lẻ thời trang hiện đang phải tìm cách xác định mức độ tăng thêm giá bán sao cho không làm mất đi khách hàng mà vẫn đủ cân đối chi phí. Đối tác trong lĩnh vực tiêu dùng của Công ty tư vấn Kearny, Brian Ehrig cho biết rằng một số thương hiệu đang giảm thiểu chi phí bằng cách sử dụng da thuộc chất lượng thấp hơn, bông vải (cotton) nhẹ hơn hoặc phụ kiện đính quần áo rẻ hơn.


 
 

Một số thương hiệu thì chuyển sang sử dụng những kỹ thuật sản xuất có chi phí thấp hơn. Ngoài ra, một số thương hiệu cao cấp chọn đi theo xu hướng ngược lại là tăng thêm chất lượng cho sản phẩm với hy vọng rằng người tiêu dùng sẽ chấp nhận mức giá bán cao hơn nhiều.

Hàng tồn kho và chính sách khuyến mãi

Một vấn đề quan trọng khác ngoài giá bán chính là mức hàng tồn kho vì chúng có khả năng dẫn tới những rủi ro lớn. Trong những tuần gần đây, những nhà bán lẻ từ Gap cho tới Abercrombie & Fitch hay Kohl's cho biết rằng họ có quá nhiều quần áo tồn kho sau khi những chuyến hàng tới muộn và người tiêu dùng đột ngột thay đổi đi thói quen tiêu dùng với những mặt hàng mà họ vẫn thường hay mua. Vào đầu tháng này, nhà bán lẻ Target cho biết rằng họ đang lên kế hoạch giảm giá và hủy đi một số đơn đặt hàng để có thể cố gắng đẩy lượng hàng tồn kho.

Người sáng lập công ty chuyển đổi và tái cấu trúc Malfatino Partners, ông Joseph Malfitano cho biết rằng khi những nhà bán lẻ khác làm điều tương tự, lợi nhuận sẽ giảm đi trong thời gian tới. Ông Malfitano giải thích rằng: "Và khi tỷ suất lợi nhuận của một nhà bán lẻ giảm xuống khi hàng tồn kho của họ được đánh giá lại - như một thông lệ trong ngành - những hàng tồn kho đó sẽ không có quá nhiều giá trị. Do đó, cơ sở vay nợ của một công ty có thể giảm".


 
 

Một số nhà bán lẻ có thể hủy đơn đặt hàng để không bị tạo thêm "bong bóng" hàng tồn kho. Nhưng rất nhiều nhà bán lẻ không thể hủy những đơn đặt hàng đó. Ông Malfitano nhận xét: "Vậy nên, nếu như những nhà bán lẻ không thể hủy đơn đặt hàng và không đưa ra thị trường trong mùa lễ thì lợi nhuận của họ sẽ đi xuống. Nhiều vấn đề sẽ xuất hiện vào năm 2023".

Ngoài ra, mua sắm trực tuyến tuy đã bùng nổ trong đại dịch nhưng lượng hàng trả lại đang gia tăng hơn nhiều so với những sản phẩm mua tại cửa hàng, từ đó gia tăng thêm chi phí cho những nhà bán lẻ.

Trước tình thế đó, gã "khổng lồ" ngành thời trang bán lẻ Zara đã trở thành nhà bán lẻ mới mẻ nhất tính phí hoàn trả những sản phẩm đã mua qua mạng. Khách hàng hiện phải trả 1,95 bảng Anh để trả lại quần áo, chi phí này sẽ trừ trực tiếp vào khoản tiền hoàn lại. Những mặt hàng đã mua trực tuyến vẫn có thể được trả lại miễn phí tại cửa hàng. Trong đầu tháng này, thương hiệu thời trang nhanh Boohoo cho biết mặc dù lợi nhuận tăng vọt nhưng chi phí hoàn trả đã quá lớn dẫn tới sự sụt giảm lợi nhuận hằng năm của hãng. Những nhà phân tích cho biết những nhà bán lẻ khác có khả năng sẽ theo chân Zara trong việc tính phí đổi hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

10 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

21 giờ trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

1 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

1 ngày trước