meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ào ạt bán cắt lỗ bất động sản: Chấp nhận lỗ hay chiêu trò?

Thứ hai, 10/04/2023-08:04
Tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc tràn ngập thông tin rao bán “cắt lỗ” từ đất nền đến chung cư nhằm thu hồi vốn, bên cạnh một số nhà đầu tư thực sự chấp nhận bán cắt lỗ thì nhiều người lợi dụng tình hình này để tạo chiêu trò đẩy hàng nhanh.

Ngập tràn thông tin rao bán nhà đất “cắt lỗ”

Làn sóng rao bán bất động sản ngày càng gia tăng trở lại ở khắp nơi, trong đó xuất hiện nhiều thông tin bán chung cư, biệt thự, đất nền,… được bán “cắt lỗ” từ 30 – 50% giá trị sản phẩm. Theo khảo sát của phóng viên những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội, hội nhóm kinh doanh bất động sản không khó bắt gặp các thông tin bán hàng tràn lan kèm theo hai cụm từ “cắt lỗ” với lý do kẹt tiền, nợ ngân hàng, thu tiền về đầu tư kinh doanh.

Anh Quốc Bảo (Nam Định) cho biết, anh cùng với bạn bè góp vốn mua chung 4 lô đất ở quê, mỗi lô đất rao động trên dưới 2 tỷ đồng, dự định khi nào được giá sẽ bán lấy lời thế nhưng từ đầu năm đến nay, giá đất vẫn không có sự tiến triển, mọi người cũng gặp khó khăn về tài chính nên quyết định bán lỗ mỗi lô khoảng 300 – 500 triệu đồng.

Tương tự anh Bảo, chị Thu Hằng (Hà Nội) cũng tập tành đầu tư bất động sản thời điểm này năm ngoái nhưng không may gặp đúng lúc thời điểm thị trường rơi vào trầm lắng dẫn đến việc lô đất chị mua tại Hòa Lạc, Hà Nội đã phải “đắp chiếu” trong nhiều tháng qua.


Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán lỗ từ 300 - 500 triệu đồng để nhanh chóng đẩy hàng đi.
Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán lỗ từ 300 - 500 triệu đồng để nhanh chóng đẩy hàng đi.

Chị Hằng sốt ruột cho biết: “Tôi đã liên tục rao bán trong 3 tháng nay, mặc dù đã bán cắt lỗ đến 300 triệu đồng nhưng vẫn không mấy ai sẵn sàng xuống tiền. Tôi muốn bán nhanh vì để tiền lâu mà thấy không có lãi chỉ thấy lỗ đi, giờ chỉ mong bán được để lấy tiền về gửi tiết kiệm lời hơn”.

Không chỉ riêng phân khúc đất nền đang được rao bán tràn lan, mà ngay cả chung cư Hà Nội cũng được cho là đang xuống giá rất nhiều từ những thông tin đăng tải “cắt lỗ” của các môi giới bất động sản.


Hiện nay các môi giới hay chủ sở hữu bất động sản lạm dụng cụm từ “cắt lỗ” với mục đính đẩy giá bán cao.
Hiện nay các môi giới hay chủ sở hữu bất động sản lạm dụng cụm từ “cắt lỗ” với mục đính đẩy giá bán cao.

Anh Ngọc Vũ (Hà Nội) vừa bán hai căn hộ tại một dự án khu vực Long Biên cho biết, anh vừa bán gấp hai căn hộ tại đây với giá mỗi căn giảm khoảng 300 – 400 triệu bao gồm các khoản thuế, phí,… cho người chủ mới vì muốn thu hồi tiền vốn về để vừa trả tiền nợ vay mua nhà trước đó, vừa chuyển hướng sang đầu tư kinh doanh.

Theo các chuyên gia, việc các nhà đầu tư thi nhau giảm giá tại thời điểm này đang trở thành xu hướng đánh vào tâm lý những người đang đi tìm mua nhà, hoặc “gom” hàng. Tuy nhiên, việc giảm giá bất động sản sẽ chủ yếu xảy ra ở những nhà đầu tư đuối vốn, hoặc “vỡ nợ” chứ không phải ở tất cả các nhà đầu tư. Chính vì vậy, cần phải xem xét kỹ lượng sản phẩm mình mua có phải được bán cắt lỗ thật không hay chỉ là “chiêu trò” của người bán hàng.

Chấp nhận bán lỗ hay chiêu trò đẩy hàng

Chị Ngọc Anh, sinh sống tại Đà Nẵng lặn lội bay về Hà Nội để tìm kiếm cơ hội thu mua những mặt hàng giá rẻ từ những nhà đầu tư bán “cắt lỗ” cho hay, rất nhiều dự án “hot” trước đây đang có xu hướng giảm giá do nhiều người mua nhà không trả được tiền theo tiến độ.

“Tôi đã chuẩn bị một khoảng tài chính để thu gom những sản phẩm giá hợp lý tuy nhiên thực tế khi đi tìm mua chung cư tại Hà Nội chỉ giảm giá ở một số dự án cũ và nằm ở khu vực xa trung tâm, còn lại đa phần nói là xả hàng, cắt lỗ nhưng tôi thấy giá chung cư vẫn ở mức cao hơn nhiều so với giá trị thực, khoảng 40 – 50 triệu đồng/m2”, chị Ngọc Anh chia sẻ.


"Cắt lỗ" là chiêu thức quảng cáo phổ biến để bán hàng, nhưng thực tế chỉ là bán "cắt lãi".
"Cắt lỗ" là chiêu thức quảng cáo phổ biến để bán hàng, nhưng thực tế chỉ là bán "cắt lãi".

Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, nhưng chị Ngọc Anh cũng nhận thấy rằng, thời điểm hiện nay khó có thể “bắt đáy” dễ dàng như chị nghĩ, thay vào đó, nhiều người rao bán còn mập mờ thông tin sản phẩm, chưa rõ giá trị thực của sản phẩm để bán cho hợp lý mà cứ cố gắng đẩy ở mức giá cao chót vót, sau đó nói là giảm giá nhẹ để bán.

Ông Ngọc Khánh, nhân viên tư vấn bất động sản tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay, hiện nay các môi giới hay chủ sở hữu bất động sản lạm dụng cụm từ “cắt lỗ” với mục đính đẩy giá bán cao. Thực tế, mức giá họ đưa ra trên thị trường sau khi đã giảm giá chỉ là “cắt lãi”, tức là hạ giá nhẹ so với mức lãi trước đó.

“Đây là chiêu thức quảng cáo phổ biến để nhanh chóng đẩy hàng đi chứ thực tế những người thực sự bán cắt lỗ cũng khá ít. Bởi vì, khá hiếm các trường hợp người bán chịu bán rẻ tài sản của mình đi, nếu có thì đa phần là những sản phẩm căn hộ mới, đang xây dựng. Ví dụ như một số căn chung cư khi mua vào khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng nhưng giờ tăng giá lên trên khoảng 4 tỷ đồng, sau đó đăng bán lỗ vài trăm triệu đồng thì đây chỉ là cắt lãi mà thôi”, ông Khánh cho hay.

Tất nhiên là không phủ nhận những sản phẩm giảm giá từ những nhà đầu tư yếu tài chính, sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều buộc phải bán nhà thì đây vẫn là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư mạnh tài chính đi “săn hàng ngộp”.Do đó, theo ông Khánh, các nhà đầu tư cần phải thực sự tỉnh táo để nắm bắt thông tin thị trường, giá cả từng khu vực sau đó mới xuống tiền, chỉ nên xuống tiền vào những sản phẩm có giá tốt, vị trí hợp lý, đầy đủ cơ sở hạ tầng, pháp lý.

Thực tế, tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản luôn mang tính kỳ vọng lớn, giá bất động sản ngày càng có xu hướng tăng nếu không có sự kiểm soát và vào cuộc từ phía các cơ quan Nhà nước. Trong thời gian tới, khi lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, cùng với những chủ trương, chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản sẽ giúp tình hình thanh khoản tích cực hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước