meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Agriseco Research nhận định: Thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư phù hợp trong môi trường lạm phát vừa phải

Thứ ba, 11/10/2022-21:10
Theo quan điểm của Agriseco Research, trong môi trường lạm phát vừa phải thì thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư rất phù hợp khi tăng trưởng GDP được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp áp lực giảm điểm mạnh

Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp áp lực giảm điểm mạnh cả về thanh khoản và điểm số trong thời gian qua. Và kể từ đầu năm và đang trên đà kiểm định lại mốc hỗ trợ là 1.000 điểm. Nếu như xét về mặt định giá thì thị trường đang ở vùng giá hấp dẫn so với lịch sử và có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn được mở ra. Mặc dù vậy thì giai đoạn này có rất nhiều yếu tố vĩ mô bất định đang diễn ra đã đẩy rủi ro thị trường tăng lên cao. 

Còn trong báo cáo mới cập nhật, Agriseco Research đánh giá lạm phát cũng sẽ là một trong những yếu tố nhà đầu tư cần chú ý. Hiện tại thì lạm phát đang xảy ra ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy thì mức tăng trưởng lạm phát ở mỗi quốc gia lại khác nhau khi mà con số ở các nước phương Tây như Mỹ, EU tăng cao hơn so với khu vực Châu Á.



Thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp áp lực giảm điểm mạnh cả về thanh khoản và điểm số trong thời gian qua và kể từ đầu năm và đang trên đà kiểm định lại mốc hỗ trợ là 1.000 điểm. Theo quan điểm của Agriseco Research, trong môi trường lạm phát vừa phải thì thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư rất phù hợp khi tăng trưởng GDP được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang gặp áp lực giảm điểm mạnh cả về thanh khoản và điểm số trong thời gian qua và kể từ đầu năm và đang trên đà kiểm định lại mốc hỗ trợ là 1.000 điểm. Theo quan điểm của Agriseco Research, trong môi trường lạm phát vừa phải thì thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư rất phù hợp khi tăng trưởng GDP được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao

Đối với Việt Nam, Agriseco Research đã đánh giá lạm phát vẫn đang trong tầm kiểm soát dù cho áp lực dần cao. Số liệu này cũng cho thấy Việt Nam vẫn đang là một trong các quốc gia có mức lạm phát tăng thấp ở trong khu vực khi mà CPI tháng 9 ghi nhận chỉ tăng 3,94% so với cùng kỳ và bình quân 9 tháng đầu năm 2022 tăng 2,73% so với cùng kỳ và bình quân trong 9 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 2,73% so với cùng kỳ. 

Trong năm 2022 này, lạm phát cũng được kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu của Quốc hội đề ra là dưới 4%, mặc dù vậy trong các tháng cuối năm, Agriseco Research cũng cho rằng áp lực lạm phát sẽ cao chủ yếu bởi tác động kép từ yếu tố chi phí đẩy và cầu kéo. Việt Nam cũng có độ mở kinh tế lớn về giao thương quốc tế với giá trị thương mại bằng 200% GDP, chính vì thế mà khi các yếu tố ở bên ngoài thay đổi cũng sẽ tác động đến giá cả nguyên liệu đầu vào. Hơn thế, nhu cầu sản xuất hàng hóa và dịch vụ tăng cũng bởi tác động của chương trình phục hồi sẽ làm tăng giá cả hàng hóa. 

Agriseco Research cho biết: “Thống kê cho thấy lạm phát dưới 10% vẫn chưa đáng lo ngại và thị trường chứng khoán vẫn có thể tăng trưởng”.

Xét về tác động của lạm phát, có nhiều nghiên cứu thế giới cũng như Việt Nam đã chỉ ra mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế. Khi lạm phát ở mức độ khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến tăng trưởng của nền kinh tế và không phải lúc nào cũng tác động tiêu cực đến kinh tế. Và đối với các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam thì mức lạm phát vừa phải từ 5 - 10% cũng sẽ khiến cho nền kinh tế tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng cũng được cải thiện, hoạt động thương mại tăng trưởng. Còn nếu như lạm phát quá cao thì sẽ có tác tác động làm tăng giá ở nhiều mặt hàng cũng sẽ dẫn đến việc tăng lãi suất và giảm sức mua của người tiêu dùng từ đó sẽ làm suy thoái kinh tế. Thực tế cho thấy, giai đoạn 2008 - 2009, cũng bởi tác động bởi khủng hoảng tài chính thế giới mà lạm phát của Việt Nam tăng cao trung bình trên 20% và lãi suất cũng ghi nhận trên 20% đã khiến cho nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động và kinh tế sẽ rơi vào khó khăn. 

Đáng chú ý, lạm phát và thị trường chứng khoán có mối tương quan với nhau theo nhiều góc độ khác nhau. Thống kê của Agriseco Research cho thấy, lạm phát dưới 10% vẫn chưa đáng lo ngại và thị trường chứng khoán vẫn có thể tăng trưởng và cụ thể là lạm phát từ 5 - 10% sẽ có thể mang đến hiệu suất sinh lời cao nhất dành cho VN-Index. 


So sánh quy mô các gói kích thích/GDP cũng như lạm phát giữa các quốc gia
So sánh quy mô các gói kích thích/GDP cũng như lạm phát giữa các quốc gia

Về chiến lược đầu tư, thị trường chứng khoán vẫn đang là kênh đầu tư phù hợp

Thống kê của Agriseco Research cho thấy, từ khi thị trường chứng khoán hoạt động thì kinh tế Việt Nam đã trải qua 81 tháng có mức CPI từ 5 - 10%. Và trong các tháng này thì VN-Index tăng trưởng trung bình 2,71%/tháng, và mức cao nhất so với các mức độ lạm phát khác. Mặc dù vậy thì sẽ rất nguy hiểm nếu như lạm phát vượt quá mức 10%. Và khi lạm phát tăng vọt lên trên vùng 2 chữ số thì chứng khoán thị trường lao dốc rất mạnh và thiệt hại lớn dành cho các nhà đầu tư. Theo thống kê cho thấy, VN-Index đã trải qua thời gian 37 tháng có mức lạm phát cao hơn 10%. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận này sụt giảm đến 2,83%/tháng. Và đặc biệt hơn là có những tháng giảm rất nhanh trên 20%/tháng như các tháng ở trong giai đoạn 2008 - 2009. 

Vậy, đâu là những nhóm cổ phiếu nên tăng tỷ trọng trong bối cảnh lạm phát được giữ ở mức vừa phải và GDP tăng trưởng cao. Còn về chiến lược đầu tư, quan điểm của Agriseco Research cho rằng trong môi trường lạm phát vừa phải và thị trường chứng khoán vẫn đang là kênh đầu tư phù hợp khi tăng trưởng GDP được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao. 

Chi tiết, một số ngành cũng sẽ được hưởng lợi từ đà tăng giá hàng hóa. Và khi lạm phát leo thang thì giá hàng hóa thường sẽ tăng mạnh và đặc biệt là các hàng hóa cơ bản. Agriseco nói rằng, việc đầu tư vào nhóm doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng kỳ vọng sự tăng giá trong môi trường lạm phát sẽ là hợp lý khi mà việc đầu tư vào hàng hóa phải sinh vẫn chưa phù hợp với đa số các nhà đầu tư vào hàng hóa phái sinh vẫn chưa phù hợp với đa số nhà đầu tư. Ngoài ra thì khi giá nguyên vật liệu tăng cao và các doanh nghiệp có chuỗi sản xuất và kinh doanh khép kín cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá bán đầu ra hoặc các mặt hàng có tính cạnh tranh cao. Cũng theo đó thì các nhóm doanh nghiệp tự sản xuất và cung ứng các mặt hàng được cho là hưởng lợi từ các sự kiện địa chính trị cũng là các nhóm đáng lưu ý. Các nhóm doanh nghiệp này một khi hoàn thiện được chuỗi giá trị cũng sẽ chịu tác động bởi lạm phát và rất phù hợp để có thể đầu tư trung cũng như dài hạn. 


Giá dầu Brent và Giá dầu WTI. Nguồn ảnh: Trading Economics
Giá dầu Brent và Giá dầu WTI. Nguồn ảnh: Trading Economics

Trong khi đó thì giá dầu Brent đã liên tục tăng mạnh hơn 50% cùng giá khí ở khu vực Châu Âu đã tăng hơn 90% từ đầu năm đến hiện tại. Agriseco Research cho hay, việc giá dầu duy trì ở vùng giá cao từ mức 80 - 100 USD/thùng cũng có thể giúp cho kết quả kinh doanh các doanh nghiệp ngành dầu khí được cải thiện tốt khi mà hầu hết đều cũng đặt kế hoạch kinh doanh dựa trên kịch bản giá dầu khoảng từ 60 – 70 USD/thùng trong năm 2022. Chính vì thế mà báo cáo cũng khuyến nghị các nhà đầu tư đã tiến hành giải ngân cổ phiếu tiếp tục nắm giữ cổ phiếu dầu khí và theo dõi sát diễn biến địa chính trị để có thể đưa ra những hành động phù hợp. 

Ở chiều hướng khác, nhóm ngành nông nghiệp, thực phẩm cũng có đặc thù đó là ngành nhu yếu phẩm, an toàn và thường sẽ có thêm lợi nhuận từ cổ tức cao, chính vì thế mà đó cũng là nhóm ngành nên đầu tư trong giai đoạn lạm phát. Chi phí đầu vào của doanh nghiệp các ngành này có sự tăng trưởng chậm hơn mức giá đầu ra, chính vì thế mà biên lợi nhuận sẽ được cải thiện. Ngoài ra, cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung và đẩy giá lương thực trên toàn cầu tăng cao đã dẫn đến các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở Việt Nam có thể được hưởng lợi khi mà giá gạo cũng sẽ tăng theo giá lương thực trên thế giới, song song với đó là nhu cầu xuất khẩu cũng sẽ tăng lên để trở thành sản phẩm thay thế cho lúa mì hay là ngô. Không những thế, nhà đầu tư cũng nên lựa chọn các doanh nghiệp sở hữu chuỗi chu trình sản xuất khép kín và giúp kiểm soát tốt hơn nữa về chi phí. 

Cùng với đó, không thể không nhắc đến nhóm doanh nghiệp bảo hiểm. Cụ thể, ở trong môi trường lạm phát tăng cao, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm thường sẽ khởi sắc hơn nhờ vào nhu cầu về bảo hiểm đã tăng lên. Ngoài ra, nhờ vào tỷ trọng các khoản tiền gửi cao của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ giúp cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và lãi suất kỹ thuật như lãi suất TPCP kỳ hạn trên 10 năm tăng cũng sẽ giúp cho các chi phí dự phòng toán học ở trên các hợp đồng ký mới giảm từ đó cũng giúp cải thiện được lợi nhuận cũng như gia tăng vốn chủ sở hữu. 


Bảng mối tương quan giữa chỉ số chứng khoán VN-Index và lạm phát. Nguồn ảnh: Agriseco Research
Bảng mối tương quan giữa chỉ số chứng khoán VN-Index và lạm phát. Nguồn ảnh: Agriseco Research

Hơn thế, các ngành thiết yếu mang tính phòng thủ ví dụ như điện, nước, dược phẩm, công nghệ cũng sẽ có nhu cầu ổn định và không bị suy giảm bởi sức mua vì tình hình lạm phát tăng cao cũng sẽ điểm đến an toàn. Cùng với đó, nhóm công nghệ cũng đang là xu hướng đầu tư trong tương lai với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì các nhóm ngành còn lại đặc thù với mức định giá khá hợp lý còn cổ tức đều đặn hàng năm cũng như sẽ phù hợp để có thể tích lũy ở các nhịp giảm điểm của thị trường. 

Ở chiều hướng ngược lại, Agriseco Research cũng khuyến nghị nhóm cổ phiếu có hệ số nợ cao và các doanh nghiệp chưa hoàn thiện chuỗi giá trị cũng như có sức cạnh tranh yếu cùng với nhoms các cổ phiếu đầu cơ nên trong bối cảnh hiện tại được hạ tỷ trọng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước