meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

3 thách thức lớn mà ngành du lịch - vận tải phải đối diện, dự kiến khó quay lại mức tăng trưởng thần kỳ của nhiều năm trước

Chủ nhật, 11/12/2022-20:12
Báo cáo từ Vietnam Report cho thấy, kể từ sau đại dịch COVID-19 có 90% các cơ sở lưu trú hoạt động trở lại và đạt trên 55% công suất phòng với các ngày trong tuần, dịp cuối tuần ghi nhận đạt trên 95%, đáng chú ý là những điểm đến có sức hấp dẫn.

Tháng 11/2022, khách quốc tế đến Việt Nam ghi nhận 596,9 nghìn lượt người

Trong báo cáo mà Vietnam Report mới vừa công bố, có đến 32,6% số doanh nghiệp du lịch - vận tải cũng đã nhận định doanh thu cũng đã tăng lên trong thời gian 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước và 24,3% doanh nghiệp cho biết doanh thu cũng đã tăng lên đáng kể, có 29,1% doanh nghiệp có mức doanh thu ổn định, chỉ có 14% số doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm. 

Như thế thì 86% doanh nghiệp của ngành du lịch - vận tải ổn định cũng như hồi phục trở lại sau đại dịch. Trong báo cáo cũng cho biết, sau thời gian 2 năm gần như đóng băng hoàn toàn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thì ngành du lịch của Việt Nam cũng đã có dấu hiệu khởi sắc. 

Cũng theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2022 ghi nhận 596,9 nghìn lượt người, so với tháng trước tăng 23,2% và so với cùng kỳ năm trước gấp 39,7 lần, nguyên nhân là vì Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch cùng các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Và tính chung trong thời gian 11 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức 2.954,2 nghìn lượt người, so với cùng kỳ năm trước gấp 21,1 lần nhưng so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19 vẫn giảm 81,9%. Trong đó thì khách đến từ Hàn Quốc là nhiều nhất với 769,9 nghìn lượt, tương đương 25,9% còn tiếp theo là Mỹ với 266,1 nghìn lượt, ghi nhận chiếm 9,0%.



Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng trong TOP 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Nam Á có Campuchia đạt 172,5 nghìn lượt, xếp vị trí thứ 3; Thái Lan đạt 153,5 nghìn lượt, xếp vị trí thứ 4; Singapore đạt  134,5 nghìn lượt, xếp vị trí thứ 6; Malaysia đạt  129,2 nghìn lượt, xếp vị trí thứ 7.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, lượng khách hàng nội địa ở trong tháng 11/2022 cũng ước đạt mức 4,5 triệu lượt khách, trong đó là có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Như thế, tính chung trong thời gian 11 tháng đầu năm 2022, tổng số khách nội địa đạt mức 96,3 triệu lượt, mức này cao hơn tổng lượng khách của cả năm 2019. Còn tổng thu từ khách du lịch trong thời gian 11 tháng đầu năm 2022 ghi nhận đạt mức 456,7 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2019 tương đương 70%.

Còn số doanh nghiệp lữ hành tái hoạt động cũng như cấp phép mới cũng đã tăng trở lại với con số 2.563 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 1.060 doanh nghiệp lữ hành nội địa. Cũng kể từ thời điểm sau dịch bệnh, có 90% các cơ sở lưu trú hoạt động trở lại và đạt trên mức 55% công suất phòng với các ngày trong tuần, dịp cuối tuần cũng đạt trên 95%, đáng chú ý là những điểm đến có sức hấp dẫn lớn. 

Có thể thấy, hoạt động vận tải hành khách cũng đáp ứng khá tốt nhu cầu mặc dù cũng đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển trong thời gian 11 tháng năm nay chỉ bằng 72,6% còn luân chuyển bằng 68,4% so với cùng kỳ năm 2019 - đây là năm chưa có dịch COVID-19. 

Ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng giám đốc Công ty Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist đánh giá: "Chúng ta không chỉ được phục vụ các đoàn khách từ du thuyền hạng sang mà còn có thể đón được khách từ nước khác bay qua Việt Nam để lên tàu. Đây là cơ hội rất lớn cho du lịch Việt Nam". 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngành du lịch - vận tải đối diện với 3 thách thức lớn

Dù vậy thì báo cáo này cũng chỉ ra ba thách thức đối với ngành du lịch - vận tải hành khách thời kỳ tiếp theo. 

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho thấy, ba thách thức chính của ngành du lịch – vận tải hành khách đó chính là: Chất lượng nhân sự trong ngành yếu (ghi nhận chiếm tỷ lệ 36,7%); Nguồn cung lao động thiếu (ghi nhận chiếm tỷ lệ 29,1%) và Thiếu sản phẩm du lịch (ghi nhận chiếm tỷ lệ 25,3%). 

Có thể thấy, việc thiếu sản phẩm du lịch đa dạng cùng các điểm du lịch mới đang gây ra áp lực đáng kể ho những điểm đến vốn dĩ đã là phổ biến và làm tăng rủi ro quá tải. 

Trong thời gian qua, tỷ lệ du khách quốc tế và nội địa cũng đã tăng nhanh sau khi dỡ bỏ các rào cản đi lại cũng như nối lại đường bay quốc tế, các điểm đến phổ biến ở trong nước cũng đang phải đối mặt với tình trạng quá tải khách du lịch cũng ngày càng tăng đã làm tăng rủi ro về trải nghiệm của du khách bị xuống cấp ở trong bối cảnh cơ sở hạ tầng cũng như đội ngũ nhân sự của toàn ngành chưa được chuẩn bị đầy đủ sau khi đã ngấm đòn COVID-19. 

Cũng theo đó, mật độ du khách tăng lên trong thời gian qua cũng đã dẫn đến những vấn đề về ùn tắc giao thông, quá tải,  ô nhiễm và đặc biệt là những điểm đô thị vốn dĩ đã đông dân như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Và hầu hết đầu tư cho hạ tầng du lịch trong những năm qua cũng chỉ chú trọng vào mở rộng nguồn cung cơ sở lưu trú để có thể bắt kịp với tăng trưởng về lượt khách. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy thì những cải thiện về năng lực cung cấp dịch vụ cũng như hạ tầng thiết yếu khác để có thể hỗ trợ số lượt khách tăng nhanh lại chưa bắt kịp. Và thách thức nà cùng với công tác quản lý yếu kém cũng chính là nguyên nhân chính khiến cho phần lớn khách hàng cảm thấy không hài lòng với địa điểm du lịch kéo theo kết quả nghiên cứu của Vietnam Report. 

Ngoài ra, nguồn cung lao động cũng như chất lượng nhân sự lao động đang ngày càng không có khả năng để có thể bắt kịp với nhu cầu khi mà ngành đang trên đà tăng trưởng. Các chuyên gia của Vietnam Report cũng đều cho rằng trong bối cảnh chung hiện nay thì thật sự Việt Nam rất thiếu nhân lực có trình độ cũng như có tay nghề cao đạt tiêu chuẩn quốc tế và có đủ niềm đam mê để có thể làm trong ngành du lịch. 

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, mặt bằng chung chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam vẫn còn rất thấp, chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành du lịch ở trong nước. 

Không những thế, vẫn còn đó những khó khăn khác ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp ở trong ngành có thể kể đến như tình hình dịch bệnh, thiên tai và biến đổi khí hậu hay là biến động giá năng lượng. Và phần lớn các doanh nghiệp dự báo những khó khăn này còn kéo dài đến cuối năm 2023 và thậm chí là sau đó nữa. 

Trong báo cáo cũng cho biết, đại dịch COVID-19 cũng đã đưa ngành du lịch trở thành quả khống chế dịch bệnh và chọn thời điểm mở cửa du lịch phù hợp cũng đã giúp cho ngành công nghiệp không khói phần nào gượng được dậy. 

Mặc dù vậy thì chặng đường để có thể quay trở về mức tăng trưởng thần kỳ trong nhiều năm trước vẫn còn nhiều khó khăn. Sự phục hồi thực sự cũng sẽ chỉ có thể thực hiện được khi mà du lịch quốc tế quay trở lại. Điều này cũng đòi hỏi sự hợp tác trên toàn cầu cùng các giải pháp dựa trên bằng chứng để các hạn chế đi lại cũng có thể được dỡ bỏ một cách an toàn. Áp lực phải tiến hành tái cấu trúc toàn điện để cho bộ mặt mới và khởi động lại nền kinh tế dịch vụ cũng đang đặt ra bài toán mà ngành du lịch trong nước phải nhanh chóng kiếm tìm lời giải.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước