meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Xuống tiền” vào bất động sản theo hướng nào để thu lại lợi nhuận tốt nhất trong năm 2023?

Thứ năm, 02/02/2023-18:02
Giới chuyên gia cho rằng, dù còn nhiều vướng mắc nhưng thị trường bất động sản năm 2023 vẫn đem tới nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư biết cơ cấu tài chính và chọn được loại hình sản phẩm phù hợp. 

Theo Thanh Niên Việt, ông Sinh (60 tuổi) - Nhà đầu tư tại TP. HCM chia sẻ về phân khúc đầu tư năm 2023, hướng đi mà ông tập trung vào là đất nền gần với khu công nghiệp tại thị trường vệ tinh, nhất là khu vực Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Nhà đầu tư lâu năm này vẫn giữ niềm tin đối với thị trường BĐS sẽ phục hồi vào giai đoạn 2024 - 2025. Do đó lựa chọn phân khúc có hướng phát triển trong dài hạn như đất nền gần khu công nghiệp, bởi nơi đây vừa giàu tiềm năng lại không lo đồng tiền mất giá. 

“Để một khu công nghiệp vận hành cũng phải mất tới vài năm triển khai, cùng sự hình thành và phát triển những KCN thì giá BĐS xung quanh cũng gia tăng nhờ vào tốc độ đô thị hóa chung. Việc đầu tư vào đất quanh khu công nghiệp có thể khai thác kinh doanh và cho thuê trọ mà nhu cầu mua an cư cũng khá lớn. 

Thanh khoản của loại hình này cao, phù hợp đầu tư dài hạn, nhất là giá đất nền ở nhiều địa phương hiện đang hạ nhiệt, mua vào ở thời điểm thị trường trầm lắng sẽ cho lợi nhuận tốt hơn” - Ông Sinh chia sẻ. 


Bất động sản quanh khu công nghiệp có tiềm năng tăng trưởng rất lớn
Bất động sản quanh khu công nghiệp có tiềm năng tăng trưởng rất lớn

Anh Khánh (46 tuổi, Bình Thạnh) lựa chọn đầu tư nhà riêng trong nội thành TP. HCM trước bối cảnh giá bán phân khúc này đã hạ nhiệt hơn những năm trước. So với thời gian cao điểm, giá nhà hiện đã giảm khá mạnh và dễ thương lương khi giao dịch. Không ít căn hộ, nhà phố, biệt thự đã giảm gần 10 - 20% so với tầm giá cao điểm năm 2021. Loại hình này có nhu cầu mua cao, sẽ luôn có khách, nhất là khi tình hình kinh tế đang tích cực trở lại. 

Nhiều chủ sở hữu đang gặp khó khăn tài chính, phải bán gấp nhưng người mua cũng không có sẵn tiền, lại trong tâm lý e dè, ít người xuống tiền ngay nên thị trường có nhiều sản phẩm giá tốt, ít cạnh tranh. Tuy nhiên, anh Khánh cũng khuyên rằng, nhà trong trung tâm thành phố có giá cao, nếu nhà đầu tư sẵn tiền nhàn rỗi thì nên tham gia, còn nếu phụ thuộc đòn bẩy tài chính thì không nên vào lúc này vì thị trường sẽ phải phục hồi trong vòng 1 - 2 năm nữa. 

Phân tích khía cạnh đầu tư trên thị trường địa ốc năm 2023, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn Đinh Minh Tuấn cho biết, thị trường vẫn còn nhiều thách thức về vốn và thanh khoản. Tuy nhiên có các hướng đầu tư đem về hiệu quả tốt trong dài hạn và ít rủi ro cho các nhà đầu tư tham khảo. 

Những phân khúc như nhà mặt phố, nhà riêng giá hợp lý, đất nền vùng ven và căn hộ cho thuê là hướng lựa chọn phù hợp trong thời điểm thị trường trầm lắng. Những loại hình trên vừa có nhu cầu sở hữu luôn lớn, khả năng lưu giữ dòng tiền cùng tính an toàn cao và có thể khai thác thương mại, cho thuê trong khi chờ bất động sản hồi phục và tăng trưởng trở lại. 


Căn hộ, nhà phố, biệt thự là các phân khúc luôn có nhu cầu mua cao
Căn hộ, nhà phố, biệt thự là các phân khúc luôn có nhu cầu mua cao

Ông Tuấn cho rằng, tùy vào khả năng tài chính mà các nhà đầu tư sẽ lựa chọn phân khúc phù hợp với tài chính và nhu cầu bản thân. Dòng sản phẩm nhà mặt phố mang đến lợi nhuận từ khai thác cho thuê tốt nhưng với chi phí bỏ ra lớn tới hàng chục tỷ đồng. Vì giá cao nên thanh khoản chậm lại và kén khách mua đi bán lại. Do vậy phân khúc này phù hợp với những nhà đầu tư khá giả, có tiền nhàn rỗi lớn để nắm giữ tài sản trong vòng 3 - 4 năm trở lên. 

Đối với nhà đầu tư có tầm tài chính từ 2 - 5 tỷ đồng, có thể xem xét tìm mua các sản phẩm đất nền vùng ven vì tiềm năng loại hình này luôn lớn. Giá đất nền hiện nay tại nhiều khu vực vệ tinh TP. HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… có xu hướng giảm và trở lại giá trị thực. 

Sau khi mua đất có thể xây nhà ở hoặc phòng trọ cho thuê để gia tăng cơ hội khai thác tiêu dùng, chuyển tình trạng bất động sản từ dạng rủi ro tiềm ẩn sang ổn định, an toàn rồi giữ trong vòng 3 - 5 năm trở lên thì sẽ tối ưu hóa được lợi nhuận, tăng giá trị đất tối thiểu khoảng 15%/năm. Tuy nhiên, chỉ nên mua đất có đủ pháp lý, kết nối hạ tầng đồng bộ hoặc gần khu dân cư hay khu công nghiệp. 


Thị trường BĐS ít nhất cần 1 - 2 năm nữa để phục hồi và bắt đầu tăng trưởng
Thị trường BĐS ít nhất cần 1 - 2 năm nữa để phục hồi và bắt đầu tăng trưởng

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản dần xuất hiện có dấu hiệu tích cực về nguồn vốn. Tín dụng năm 2023 có thể dồi dào hơn năm 2022, nhờ vào việc nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại nhằm tạo đà cho doanh nghiệp vận hành trong năm nay. Như vậy, bức tranh kinh tế năm 2023 sẽ tươi sáng hơn. 

Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam - TS. Sử Ngọc Khương cho biết, có nhiều tín hiệu tích cực dựa vào các triển vọng kinh tế Việt Nam 2023. Dự đoán kinh tế trong năm sẽ phục hồi nhanh, động lực phục hồi tăng trưởng cũng mạnh hơn. Đặc biệt là sự phục hồi của du lịch trong nước, lạm phát cơ bản đã kiểm soát tốt, tỷ giá lãi suất tăng nhưng vẫn có thể kiểm soát. 

Thị trường địa ốc năm 2023 vì vậy sẽ chứng kiến nhiều chuyển biến tốt hơn, ngân hàng nhận thêm room mới và sẽ ưu đãi cấp vốn cho những dự án BĐS đủ điều kiện về pháp lý; Luật Đất đai 2023 (sửa đổi) cũng hứa hẹn giải quyết vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, gỡ rối pháp lý cho các dự án còn vướng mắc; Đẩy mạnh đầu tư công giúp phát triển kinh tế vùng miền… 

Tuy nhiên, ông Khương lưu ý rằng, thị trường BĐS ít nhất cần 1 - 2 năm nữa để phục hồi, những chuyển biến sẽ rất thận trọng, thanh khoản nhà ở được duy trì ổn định nhưng những loại hình lướt sóng khó có thể trở lại. Do đó, nếu xuống tiền vào lúc này thì phải xác định tâm lý đi đường dài và đủ lực trong dài hạn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước