meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Xa lánh" cổ phiếu và tiền ảo, giới nhà giàu châu Á đang đổ tiền vào đâu?

Thứ sáu, 09/09/2022-17:09
Trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao, giới nhà giàu châu Á đang tìm cách bảo vệ khối tài sản triệu USD của mình khỏi những biến động khó lường của thị trường.

Giới nhà giàu châu Á đang trở nên thận trọng hơn

Theo Zing, hãng tin Bloomberg cho biết, khi lạm phát tăng cao, những ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang mạnh tay trong việc nâng lãi suất, các thị trường liên tục biến động, giới nhà giàu châu Á ngày càng trở nên thận trọng hơn.

Một nghiên cứu của ngân hàng Thụy Sĩ Lombard Odier đã chỉ ra, những cá nhân nắm giữ hơn 1 triệu USD đang tìm cách để bảo vệ khối tài sản của mình khỏi những biến động của thị trường. Theo đó, họ tránh xa cổ phiếu, trái phiếu, thay vào đó tập trung vào các công ty riêng hoặc những tài sản được coi là an toàn như vàng hay tiền mặt. Đồng thời, giới nhà giàu châu Á cũng xa lánh tiền mã hóa do tính biến động quá cao.

Ông Vincent Magnenat, phụ trách khu vực châu Á tại Lombard Odier nhận định rằng, các nhà đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang trở nên thận trọng hơn trong việc xây dựng danh mục đầu tư. Họ dần chuyển hướng sang những khoản đầu tư an toàn hơn hoặc tài sản riêng. Bên cạnh đó, họ cũng đa dạng hóa khu vực đầu tư ra khỏi các thị trường địa phương. Vị chuyên gia cũng cho biết tỷ lệ của những tài sản kỹ thuật số trong danh mục đầu tư của giới nhà giàu châu Á rất thấp.


Rủi ro lạm phát và biến động thị trường tài chính đang khiến giới giàu châu Á đang ngày càng thận trọng
Rủi ro lạm phát và biến động thị trường tài chính đang khiến giới giàu châu Á đang ngày càng thận trọng

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, khi giá cổ phiếu công nghệ tụt dốc mạnh, lạm phát cũng như lãi suất tăng vọt, tổng tài sản của 500 người giàu nhất thế giới đã bốc hơi 1.400 USD chỉ trong vỏn vẹn nửa đầu năm nay.

Trong khoảng 2 năm qua, khi các ngân hàng trung ương thực hiện nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch, những tài sản rủi ro như cổ phiếu và tiền mã hóa đã ghi nhận tăng mức tăng trưởng phi mã, qua đó giúp giới nhà giàu kiếm bội tiền.

Lombard Odier cũng cho biết, 77% số người được phỏng vấn nói rằng mối lo ngại lớn nhất của họ hiện nay là giá cả leo thang cùng tác động của lạm phát đối với nền kinh tế toàn cầu. 50% người được hỏi cho biết họ lo ngại về sự biến động trên thị trường. Và 56% trong số đó đã đa dạng hóa danh mục đầu tư để đề phòng những biến động.

Những cá nhân ở châu Á đang nắm giữ trên 1 triệu USD cũng xa lánh tiền mã hóa. Trong đó, 83% người được hỏi cho biết họ không đầu tư, hoặc đầu tư ít hơn 5% vào loại tài sản này.

Được biết, giá Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã mất mốc 19.000 USD/đồng và lao đốc 72,58% so với mức kỷ lục 68.789 USD/đồng được thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái. Theo đó, tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường tiền mã hóa cũng rơi xuống ngưỡng 1.000 tỷ USD, bốc hơi gần 2.000 tỷ USD so với đỉnh. Đồng thời, đà bán tháo cũng đang lan rộng sang những đồng tiền mã hóa khác.


Giới nhà giàu châu Á cũng xa lánh tiền mã hóa do tính biến động quá cao
Giới nhà giàu châu Á cũng xa lánh tiền mã hóa do tính biến động quá cao

Các thị trường tư nhân hoặc tài sản an toàn hơn như tiền mặt và vàng lên ngôi

Lombard Odier đã thực hiện cuộc khảo sát với 450 cá nhân giàu có nhất ở Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan và Australia. Công ty Thụy Sĩ này đang quản lý khoảng 358 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 363 tỷ USD) của các khách hàng trên toàn cầu.

Theo Jean-Francois Aboulker - người phụ trách các khách hàng có tài sản cực cao cho biết, giới nhà giàu ở mọi thị trường và mọi độ tuổi đều đang lo ngại trước tình trạng thiếu quản lý, những rủi ro khó lường trước và tính biến động trên thị trường hiện nay.

Tập đoàn ngân hàng Thụy Sĩ cho rằng, những lo ngại về tính thanh khoản thấp, nhất là đối với những tỷ phú lớn tuổi là nguyên nhân thúc đẩy dòng tiền chảy vào thị trường tài sản tư nhân.

Cũng theo Lombard Odier, các nhà đầu tư châu Á tin rằng điều này cho phép họ nắm bắt được những thay đổi về cơ cấu cũng như có thể quản lý rủi ro. Dẫn đầu xu hướng này là giới nhà giàu ở Singapore và Australia. Trong đó, khoảng 60% người được phỏng vấn cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào các thị trường tư nhân, không phải thị trường đại chúng.


Giới nhà giàu châu Á đổ tiền vào những thị trường tư nhân hoặc các tài sản an toàn hơn như tiền mặt và vàng
Giới nhà giàu châu Á đổ tiền vào những thị trường tư nhân hoặc các tài sản an toàn hơn như tiền mặt và vàng

Tuy nhiên, xu hướng này lại không ghi nhận ở Indonesia. Kết quả bất ngờ cho thấy người giàu và siêu giàu ở quốc gia này có tỷ lệ đầu tư vào tiền ảo cao nhất với 77%, so với 59% ở Hồng Kông và 55% tại Đài Loan.

Bất chấp sự trồi sụt thất thường về giá trị của các đồng tiền mã hóa trong nhiều tháng qua, giới nhà giàu ở Indonesia có xu hướng đầu tư lớn vào các đồng tiền này, thậm chí còn nhiều hơn người dân ở các trung tâm tài chính lớn của châu Á như Singapore và Hồng Kông.

Theo Aboulker, không có câu trả lời chính xác cho lý do tại sao những người ở Indonesia lại có vẻ “hăng máu” hơn các quốc gia khác. Việc mua bán hay đầu tư tiền điện tử tại đây được cho phép, và Bitcoin được công nhận là hàng hóa, theo hãng tư vấn Cekindo Business International của Indonesia.  

Việc giám sát kỹ lưỡng loại hình tiền điện tử ở Singapore và Hồng Kông đã được siết chặt hơn. Sự sụp đổ của các đồng tiền điện tử trong năm nay đã gây thiệt hại nặng nề với nhiều nhà đầu tư và các nơi cung cấp dịch vụ mã token. Tình trạng này đã buộc các nhà chức trách của hai trung tâm tài chính châu Á phải xem xét các động thái tiếp theo để kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn.

"Đảo quốc Sư Tử" hiện đang nỗ lực đưa ra các điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với những người đầu cơ tiền ảo để kiếm lời, bao gồm cả việc có thể đặt giới hạn đòn bẩy.

Còn tại Hồng Kông, một số cơ quan quản lý tài chính cũng đã ban hành hướng dẫn liên quan đến tài sản tiền điện tử, bao gồm Ủy ban chứng khoán và hợp đồng tương lai hay Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA). 

Vào tháng 6, đặc khu này đã ban hành cơ chế cấp phép cho những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài sản ảo, các quy định chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố giống như Singapore đã làm trong 2 năm qua. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

16 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

22 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

22 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

22 giờ trước