meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Vua giày" Đài Loan và con đường thành công của riêng mình

Thứ sáu, 04/03/2022-18:03
Hơn 30 năm trước, khi tỷ phú Zhang Congyuan bắt đầu tiến vào con đường kinh doanh giày thể thao, ông thậm chí còn không thể mua nổi một nhà máy sản xuất, ông đã tận dụng một trang trại lợn ở miền Tây (Đài Loan) làm nơi sản xuất

Zhang Congyuan - người sáng lập Tập đoàn Công nghiệp Huali đã sớm vượt qua tỷ phú Terry Gou (nhà sáng lập Foxconn) để trở thành người giàu nhất Đài Loan với tài sản hơn 13 tỷ USD. Ông Zhang được mệnh danh là "vua giày" tại Đài Loan.

Chân dung "vua giày" Đài Loan

"Vua giày" Đài Loan và con đường thành công của riêng mình - ảnh 1

Theo Business Weekly, tỷ phú Zhang Congyuan, 73 tuổi, người sáng lập Tập đoàn Công nghiệp Huali với khối tài sản hơn 14 tỷ USD, được sinh trong một gia đình nông dân tại Đài Loan. Ông theo học cao đẳng nông nghiệp, sau đó ông bắt đầu làm việc trong một xưởng sản xuất giày nữ. Sau nhiều năm làm thêm chăm chỉ, ông đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn để thành lập đế chế giày riêng của mình cùng một số liên doanh giày dép ở Đài Loan và Quảng Đông tại miền nam Trung Quốc vào những năm 1980.

Trong bản cáo bạch IPO của Tập đoàn Công nghiệp Huali, vào năm 1990, ông Zhang Congyuan đã thanhf lập công ty Liangxing Industrial cùng với các đối tác. Được biết, Liangxing Industrial đã ra mắt công chúng tại Hồng Kông lần đầu vào năm 1995, sau được đổi tên thành Symphony Holdings.

Vào năm 2004, ông Zhang Congyuan thành lập Tập đoàn Công nghiệp Huali tại thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, ngay gần với Hồng Kông. Sau đó, hơn 10 năm sau, ông cùng gia đình mua lại toàn bộ công ty Symphony để phát triển thành Tập đoàn Huali. Cùng năm, ông được biết đã từ chức giám đốc tại công ty Symphony. Hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp Huali có nhà máy tại nhiều nước như Việt Nam, Myanmar và Cộng hoà Dominica.

Cách đây hơn ba thập kỷ trước, khi Zhang Congyuan bắt đầu kinh doanh giày thể thao, ông đã không đủ tiền mua một nhà máy bình thường, do vậy ông đã cải tạo lại trang trại lợn bên cạnh những cánh đồng lúa tại miền tây Đài Loan để thành một nơi để kinh. doanh, sản xuất giày.

"Vua giày" Đài Loan và con đường thành công của riêng mình - ảnh 2

Kể từ khi niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, giá cổ phiếu của Tập đoàn Công nghiệp Huali đã tăng lên tới 162%, đã giúp phần đưa ông Zhang trở thành người giàu nhất đảo Đài Loan. Bên cạnh gia đình nắm giữ hơn 87% cổ phần công ty. 

Theo Bloomberg Billionaires Index - chỉ số tỷ phú Bloomberg, hiện nay nhà sáng lập Tập đoàn Công nghiệp Huali - Zhang Congyuan có khối tài sản giá trị hơn 14 tỷ USD. Huali hiện giờ trở thành đối tác và là đơn vị gia công sản phẩm cho những khách hàng nổi tiếng như Nike, Converse, Vans, sản xuất hơn 180 triệu đôi giày/năm.

Hiện độ giàu có của ông đã vượt qua Terry Gou - người sáng lập Tập đoàn Foxconn Technology - nhà thầu chuyên sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của Apple.

Theo tờ South China Morning Post, bên cạnh Terry Gou - ông Zhang Congyuan trở thành một trong những ví dụ điển hình nhất về lớp doanh nhân Đài Loan đa làm giàu nên nhờ sản xuất theo hợp đồng cho hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài.

Zhao Shuli - Nhà phân tích của công ty Industrial Securities có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định rằng Huali sẽ có triển vọng tốt và dự báo công ty này sẽ nhận được hiều hơn các đơn hàng từ các ông lớn của các hãng giày thể thao nổi tiếng như Nike trong trung hạn. Ông còn nhận định thêm rằng dù trong năm 2020, tiêu dùng toàn cầu đã chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn đại dịch toàn cầu Covid-19 nhưng Tập đoàn Công nghiệp Huali vẫn duy trì được sản lượng và doanh số ổn định. Ông còn cho biết thêm rằng các nhà máy trực thuộc công ty này trên toàn cầu đã ít nhiều giúp ích cho Tập đoàn này đạt được những tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các đối thủ trong nghành.

Trong năm 2020, theo cáo bạch, Tập đoàn Công nghiệp Huali đã đạt doanh thu 13.9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2.1 tỷ USD) với số lượng 21 nhà máy trên khắp thế giới. Tập đoàn này thu về lợi nhuận ròng 1.9 tỷ Nhân dân tệ, tăng tới 8% so với năm ngoái.

"Vua giày" Đài Loan và con đường thành công của riêng mình - ảnh 3

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Weekly của Đài Loan hồi tháng 5, ông Zhang Congyuan đã khiêm tốn chia sẻ rằng ông lớn lên ở một ngồi nhà làng nông thôn và chỉ đang quản lý một doanh nghiệp nhỏ. Nhiều thập kỷ trước, ông đã dồn mọi sức lực vào việc kinh doanh giày, ông chia sẻ thêm về tên gọi khác của mình là Chang Tsung-yuan.

Mặc dù vậy, nhà phân tích của Industrial Securities nhận định rằng diễn biễn phức tạp của đại dịch Covid-19 toàn cầu cũng như những tác động nặng nề của nó đến nền kinh tế toàn cầu cộng với tình hình kinh doanh và nhu cầu của người tiêu dùng có thể là sự kìm hãm sự tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của Huali.

Trong cuộc chia sẻ với Business Weekly, Zhang Congyuan cho rằng sự thành công của ông từ trước tính đến thời điểm hiện tại chưa là gì và việc thành công của Tập đoàn cũng sẽ không làm tahy đổi cuộc đời ông. Vị tỷ phú 73 tuổi cũng chia sẻ thành thật rằng ông được coi là một người nhàm chán, ông chỉ đang làm những thứ mà ông tự cho là mình giỏi nhất thôi. Ông tiếp tục chia sẻ rằng mặc dù không nằm ngoài tác động của đại dịch Covid-19 cũng như môi trường tiêu dùng toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Tập đoàn Công nghiệp Huali vẫn cố gắng duy trì công suất cùng với lượng hàng ổn định. Các đơn vị nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Huali luôn hoạt động ở một mức độ công suất cao, giúp công ty đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các công ty cùng nghành.

Zhang Congyuan cũng đã nhấn mạnh rằng sự tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và sự phụ thuộc của công ty vào một số khách hàng tiềm năng lớn có thể hạn chế sự phát triển của Tập đoàn Công nghiệp này. Mặc dù ông được coi là một trong những người giàu có nhất Đài Loan, nhưng ông luôn rất khiêm tốn và không tự coi mình là người xuất chúng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

4 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước