meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vốn vài trăm triệu, đầu tư bất động sản thế nào để có lãi mà không cần dùng đòn bẩy tài chính?

Chủ nhật, 22/05/2022-15:05
Trước nỗi lo lạm phát, nhiều người có mức vốn mỏng muốn trú ẩn vào bất động sản, nhưng sau khi trải qua nhiều cơn sốt việc tìm kiếm những mảnh đất phù hợp hiện nay là rất khó. Tuy nhiên, nếu người mua đầu tư thời gian về những vùng nông thôn thì vẫn có thể mua được mảnh đất vừa túi tiền cho nhà đầu tư.

Thị trường đất nông thôn nhiều tiềm năng

Theo Nhịp sống kinh tế, xưa tới nay, bất động sản vẫn luôn được biết đến là kênh đầu tư tương đối an toàn và suy nghĩ chỉ có thể đổi đời nhờ bất động sản dường như đã trở thành chân lý của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản hiện nay không còn dễ dàng như giai đoạn 2015 - 2016.

Lý do bởi diễn biến của thị trường nhà đất trong những năm gần đây đã trải qua nhiều cơn sốt cục bộ. Sau mỗi cơn sốt đất đi qua, giá đất theo đó tăng chóng mặt, thậm chí thiết lập những mặt bằng giá cao ngất ngưởng.

Trong bối cảnh hiện nay, ngay cả những quỹ đất ven đô như Thạch Thất, Hoài Đức, Sơn Tây, Gia Lâm,... cũng có mức giá hơn 1 tỷ đồng với những lô đất diện tích từ 30 - 40m2. Nhìn vào diễn biến thị trường tại những khu vực này thì có thể nói không còn cơ hội cho những nhà đầu tư non kinh nghiệm và có vốn mỏng.


Đầu tư bất động sản hiện nay không còn dễ dàng như giai đoạn 2015 - 2016
Đầu tư bất động sản hiện nay không còn dễ dàng như giai đoạn 2015 - 2016

Trong khi đó, trước nỗi lo lạm phát gia tăng nhiều người muốn trú ẩn vào bất động sản để an toàn cho nguồn vốn nhưng rất khó để lựa chọn được những mảnh đất nền phù hợp để đầu tư. Còn nếu góp vốn mua chung cùng người khác hoặc đầu tư bằng hình thức dùng đòn bẩy tài chính sẽ dễ gặp rủi ro cho nhà đầu tư. Đặc biệt, trong lúc thị trường đang chững lại như hiện nay.

Theo kinh nghiệm của một nhà đầu tư lâu năm, ông Nguyễn Văn Hải (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thực tế thị trường vẫn còn điểm sáng dành cho người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm với lĩnh vực bất động sản với mức vốn chỉ từ 300 - 500 triệu đồng.

Theo ông Hải, thị trường bất động sản tại nông thôn những năm gần đây đang có sự thay đổi chóng mặt, giao dịch diễn ra nhiều khiến làng trên xóm dưới đều rất sôi động. Tại các vùng nông thôn như Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình,... những năm trở lại đây có địa điểm mức giá đã tăng từ 2-3 lần, cá biệt có nhiều lô đất đã tăng đến 4 lần.

"Thực tế thị trường nhà đất tại vùng nông thôn đang là điểm sáng trong mắt nhiều nhà đầu tư. Với số vốn bỏ ra chỉ vài trăm triệu đồng, sau 2 - 3 năm tăng lên tiền tỷ là chuyện bình thường", ông Hải nói.

Nhà đầu tư này cho biết thêm, hiện nay tại vùng nông thôn đang phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng đường xá, bệnh viện, trường học... Đặc biệt, những khu vực này  mỗi hộ gia đình có thể đang sở hữu đến cả ngàn m2 đất từ đời ông bà để lại, trong khi đó họ không có nhu cầu sử dụng hết nên nhiều người có ý định bán. Chính vì vậy, quỹ đất vẫn còn rất nhiều, đặc biệt mức giá vẫn còn rẻ chỉ từ 3-5 triệu đồng/m2. Do đó, chỉ cần vốn khoảng 300 - 500 triệu đồng là nhà đầu tư đã có thể sở hữu mảnh đất rộng khoảng 100m2 mà không cần chung vốn hay dùng đòn bẩy tài chính.


Thị trường nhà đất tại vùng nông thôn đang là điểm sáng trong mắt nhiều nhà đầu tư
Thị trường nhà đất tại vùng nông thôn đang là điểm sáng trong mắt nhiều nhà đầu tư

"Ở các trục giao thông chính đường có thể rộng từ 10 - 15m, còn đường trong làng xóm ô tô có thể chạy hết từng ngõ ngách bởi đều đã được trải bê tông rộng rãi. Có thể thấy, hạ tầng tại những khu vực nông thôn hiện nay đã hoàn thiện và đồng bộ sẽ trở thành yếu tố tăng giá rất lớn", ông Hải cho hay.

Chia sẻ thêm về những ưu điểm của đất quê, nhà đầu tư này cho rằng, từ 3-4 năm trở lại đây, nhiều khu công nghiệp đổ bộ về các vùng nông thôn xây dựng, nên thu hút được nhiều người đi làm ăn xa hay trở về quê để làm việc. Vì lẽ đó mà mật độ dân số tại các vùng quê không còn thưa thớt như trước kia nữa và tính thanh khoản cũng trở nên cao hơn.

"Nhiều người lầm tưởng phải mua đất tại Hà Nội mới dễ tăng giá và tính thanh khoản cao mà bỏ quên mất thị trường tiềm năng trong nhiều năm nay là đất nông thôn. Trong khi đó đất tại thành phố đã tăng cao nên có sự hiểu nhầm muốn đầu tư đất phải có vốn cả tỷ đồng. Chính vì vậy những nhà đầu tư non kinh nghiệm đang tự đánh mất cơ hội của mình", ông Hải lý giải.

Đầu tư đất nông thôn cần lưu ý những gì?

Dựa trên kinh nghiệm đầu tư lâu năm của mình, ông Hải lưu ý, riêng đầu tư tại vùng nông thôn, lướt sóng có lời là điều khó. Nhà đầu tư cần xác định theo hướng đầu tư lâu dài và mức lợi nhuận cũng không thể như các điểm nóng của thị trường bất động sản. Vì vậy, khi quyết định xuống tiền, nhà đầu tư cần chắc chắn số tiền đó là nguồn vốn nhàn rỗi nên không cần vội vàng bán tháo.

Bên cạnh đó, tuy nhiều lần sốt đất cục bộ diễn ra nhưng không phải là không còn những quỹ đất giá rẻ. Vì vậy người mua cần đầu tư thời gian để tìm kiếm. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ về lịch sử thị trường bất động sản khu vực đó dù có giá rẻ nhưng phải chưa tăng giá quá nhiều trong 1 năm trở lại đây. 


Hạ tầng tại nông thôn ngày càng được chú trọng phát triển tạo nên yếu tố thanh khoản cao
Hạ tầng tại nông thôn ngày càng được chú trọng phát triển tạo nên yếu tố thanh khoản cao

Nhà đầu tư này cũng cho biết thêm, với tiềm năng vốn nhỏ có thể sở hữu quỹ đất lớn mà dễ thanh khoản của đất quê vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.Thực tế đã có rất nhiều người sau khi mua đất quê sau 4-5 năm vẫn chưa thể bán được vì đều vướng phải vấn đề mua đất tại những nơi quá hẻo lánh, mật độ dân số thưa thớt, tiềm năng phát triển kinh tế thấp.

Theo đó, ông Hải đưa ra lời khuyên: "Trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần quan sát hiện trạng phát triển kinh tế tại địa phương, mật độ dân số và tình hình giao dịch diễn ra thế nào? Đặc biệt, tại vùng quê rất nhiều đất hiện nay vẫn chưa có sổ đỏ hoặc đất nông nghiệp. Do đó, nhà đầu tư tuyệt đối không mua đất chỉ qua giấy viết tay để tránh tình trạng tranh chấp, thậm chí mất trắng tài sản". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

7 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

7 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

7 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

7 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

7 giờ trước