meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vinaconex dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn chỉnh toàn bộ hạ tầng KCN công nghệ cao tại Hoà Lạc

Thứ năm, 08/06/2023-21:06
Ghi nhận từ quý 2 năm nay, Vinaconex sẽ tiến hành triển khai thi công các hạng mục như 14km đường giao thông và 56km hệ thống cấp thoát nước thuộc dự án Khu công nghiệp công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý 4/2024.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán: VCG) mới đây đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án đầu tư xây dựng cũng như kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Dự án này thuộc vào phân khu chức năng số 4 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc, được hình thành trên cơ sở sáp nhập KCN Bắc Phú Cát do Vinaconex làm chủ đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và theo quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng được phê duyệt năm 2008.

Có 12 nhà đầu tư thứ phát thuê đất

Được biết, trước khi sáp nhập thì Vinaconex đã có 5 nhà đầu tư thuê lại đất với tổng diện tích là 18,6ha. Ngay sau khi có quyết định sáp nhập thì Vinaconex đã thực hiện việc quyết toán dự án Khu công nghiệp Bắc Phú Cát theo quy định và được Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc hoàn trả kinh phí GPMB cũng như chi phí đầu tư vào dự án.

Song song với đó, với tư cách là nhà đầu tư phát triển hạ tầng, Vinaconex đã tiến hành thuê đơn vị tư vấn lập và trình phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ là 1/2.000 KCN công nghệ cao 2 – Khu công nghệ cao Hòa Lạc để làm cơ sở triển khai việc lập hồ sơ xin cấp chứng nhận đầu tư xây dựng cũng như kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Công nghệ cao 2. 

Vài ngày 26/12/2012, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số cho Vinaconex thực hiện việc đầu tư Khu công nghiệp Công nghệ cao 2. 


Ghi nhận từ quý 2 năm nay, Vinaconex sẽ tiến hành triển khai thi công các hạng mục như 14km đường giao thông và 56km hệ thống cấp thoát nước thuộc dự án Khu công nghiệp công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý 4/2024
Ghi nhận từ quý 2 năm nay, Vinaconex sẽ tiến hành triển khai thi công các hạng mục như 14km đường giao thông và 56km hệ thống cấp thoát nước thuộc dự án Khu công nghiệp công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quý 4/2024

Vào năm 2014, Vinaconex đã được cho thuê 207,8 ha đất để thực hiện dự án và doanh nghiệp sau đó đã chủ động thi công hạ tầng. Cho đến thời điểm hiện tại thì Khu công nghiệp Công nghệ cao 2 đã có 12 nhà đầu tư thứ phát thuê hạ tầng với tổng diện tích là 58,48 ha/187,63 ha, ghi nhận chiếm 31,1% diện tích có thể cho thuê.

Mặc dù vậy thì hiện nay, phần hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Công nghệ cao 2 vân chưa hoàn thiện, các hạng mục đầu tư bằng vốn ngân sách chưa được bố trí đã dẫn đến chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc thu hút các nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Còn Khu công nghiệp Công nghệ cao 2 thuộc địa phận xã Phú Cát (huyện Quốc Oai), xã Thạch Hoà và xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất), Hà Nội với tổng diện tích ghi nhận khoảng 270,8 ha.

Chi tiết, có 69ha đã có các nhà đầu tư thứ phát thuê, 10,8ha đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và diện tích Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây cũ cho nhà đầu tư thuê đất ghi nhận là 3.07ha. Phần diện tích đất còn lại chưa sử dụng ghi nhận là 195,4 ha.

Ở phía Bắc dự án tiếp giáp với Đại lộ Thăng Long còn phía Nam tiếp giáp với khu Nông Lâm (khu tái định cư của huyện Quốc Oai) và phía đông giáp đường theo quy hoạch mặt cắt 50m; phía tây là tiếp giáp khu Trung tâm dịch vụ Bắc Phú Cát, Khu nhà ở và hỗn hợp của khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Xét về hiện trạng thì trong phạm vi dự án đã có các nhà máy đi vào hoạt động, trong đó bao gồm: Nhà máy ống sợi Thủy tinh, Nhà máy Đá cao cấp, CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A có 3 nhà máy, Nhà máy cửa chống cháy Vinasawa.

Công trình cũng đang trong quá trình xây dựng ở đây có Nhà máy in tiền quốc gia. Có công trình cổng vào chính thi công dở chưa hoàn thiện cũng sẽ dỡ bỏ để xây mới. Ở trên khu đất còn có một công trình miếu với diện tích 75m2, một ngôi chùa là Chùa Mận với diện tích là 1.645 m2.

Sẽ tiến hành xây dựng 14km đường giao thông, 56km hệ thống cấp thoát nước

Nói về giao thông thì ở phía bắc của dưn án có trục đường Đại lộ Thăng Long đã thi công hoàn chỉnh và phía đông giáp với tuyến đường vành đai phía Đông Khu công nghệ cao Hòa Lạc (rộng 50m) và phía Tây Bắc đã xây dựng cầu vượt ở trên sông nối sang Khu công nghệ cao 1 bắc qua tuyến đường Đại lộ Thăng Long. Ở phía Tây dự án đã triển khai thi công một phần tuyến đường B3 dài 600m và rộng 31m. Phía nam của dự án quy hoạch tuyến đường vành đai phía nam rộng 31m. 

Cũng bởi vì Khu công nghiệp công nghệ cao 2 chưa hoàn thành công tác đền bù GPMB và vẫn còn rất nhiều diện tích vướng mắc cho nên một số tuyến đường, hạ tầng kỹ thuật kèm theo chưa thể hoàn thành việc xây dựng đúng như theo thiết kế đưa ra. 

Đến thời điểm hiện tại, vướng mắc về mặt bằng đang được Chính quyền địa phương cũng như Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc chú trọng tháo gỡ để có thể hoàn thành những dự án đường cũng như công trình đường sử dụng vốn ngân sách Nhà nước theo tiến độ đề ra. 


Bản vẽ quy hoạch KCN công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hoà Lạc
Bản vẽ quy hoạch KCN công nghệ cao 2 - Khu công nghệ cao Hoà Lạc

Những hạng mục ở dự án bao gồm hệ thống đường giao thông cùng với các hạ tầng theo đường (vỉa hè cây xanh, thảm cỏ,...) theo quy hoạch phân khu (không gồm các tuyến đường giao thông chung cũng như hạ tầng theo đường nhà nước đầu tư) với tổng chiều dài là khoảng 14km và những điểm đấu nối giữa hạ tầng phân khu và hạ tầng chung. 

Cũng theo đó, hệ thống cấp nước sẽ xây dựng tuyến đường ống dài khoảng 17km, phân phối nước sạch từ điểm đấu nối cấp nước của hệ thống nước sạch Sông Đà đến những lô đất (trong đó có bao gồm cả hệ thống cấp nước theo các tuyến đường cho nhà nước đầu tư), các điểm chờ đấu nối cấp nước, trạm tăng áp. 

Và hệ thống cống thoát nước mưa cũng sẽ có kết cấu bằng bê tông cốt thép bố trí dọc theo các tuyến đường giao thông (không có bao gồm hệ thống thoát nước mưa dọc theo các tuyến đường do nhà nước đầu tư) với tổng chiều dài là 24km và các hố ga đấu nối thoát nước mưa của các lô đất. 

Còn hệ thống cống thu gom cũng như thoát nước thải sẽ có kết cấu bằng bê tông cốt thép bố trí dọc theo các tuyến đường giao thông (trong đó bao gồm cả hệ thống cống thoát nước thải dọc các tuyến đường bởi nhà nước đầu tư) với tổng chiều dài là khoảng 15,4 km, các hố ga đấu nối thoát nước thải, các trạm bơm tăng áp.

Bên cạnh đó thì nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống cấp điện động lực, điện chiếu sáng và viễn thông cũng như thông tin liên lạc, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh ở trong khuôn viên,...

Đối với phần tường rào đã được thi công xây dựng một phần ở ranh giới phía bắc đông dự án có chiều dài là khoảng 500m (từ vị trí cổng phụ về phía bắc 200m, từ cổng phụ về phía nam 300m) sẽ được tiến hành dỡ bỏ. 

Ghi nhận cho thấy, tổng mức đầu tư dự án ghi nhận là 938 tỷ đồng, trong đó thì kinh phí đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường là hơn 6 tỷ đồng. Còn về tiến độ, từ quý 2/2023 đến quý 4/2024 dự án sẽ thực hiện việc đầu tư. Từ quý 4/2024 kết thúc đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng. 

Doanh nghiệp có kế hoạch làm 2 dự án KCN khác ở Hà Nội

Nói về Vinaconex, doanh nghiệp này có tiền thân là một Tổng công ty Nhà nước thành lập từ năm 1988, năm 2006 doanh nghiệp này đã cổ phần hóa cũng như niêm yết vào năm 2008. Từ năm 2018, Vinaconex đã không còn cổ phần của Nhà nước. Và đến năm 2020, doanh nghiệp đã chuyển sàn niêm yết ở trên HoSE. 

Những mảng hoạt động chính của Vinaconex chính là kinh doanh bất động sản, thu công xây lắp các công trình dân dụng, đầu tư kinh doanh hạ tầng dịch vụ của khu công nghiệp,...

Trong báo cáo thường niên năm 2023 của Vinaconex, dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao 2 có tổng mức đầu tư ghi nhận là 2.001 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật và vận hành duy tu bảo dưỡng ghi nhận là 1.579,29 tỷ đồng và chi phí san lấp mặt bằng ghi nhận là 422 tỷ đồng. Dự án này cũng được chia thành 2 phân kỳ đó là 2012 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.


Vào năm 2014, Vinaconex đã được cho thuê 207,8 ha đất để thực hiện dự án và doanh nghiệp sau đó đã chủ động thi công hạ tầng
Vào năm 2014, Vinaconex đã được cho thuê 207,8 ha đất để thực hiện dự án và doanh nghiệp sau đó đã chủ động thi công hạ tầng

Cũng trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2023, Vinaconex cho biết bên cạnh Cụm công nghiệp Sơn Đông, doanh nghiệp này cũng đang xúc tiến đầu tư một dự án khác ở Hà Nội đó là Khu công nghiệp Đông Anh.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc hút hơn 100 dự án đầu tư

Ghi nhận cho thấy, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc đô thị vệ tinh Hòa Lạc nằm ở phía Tây Hà Nội, thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, huyện Thạch Thất - Hà Nội. Nằm cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng chừng 30km về phía Đông Bắc. 

Dự án này được thành lập vào tháng 10/1998 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung vào năm 2016 trên diện tích 1.586 ha. Dự án này được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các dịch vụ tiện ích bao gồm 8 phân khu chức năng. 

Sau thời gian gần 25 năm, Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã cơ bản hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng về giao thông, cấp thoát nước, điện, viễn thông ở khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Cho đến thời điểm hiện tại, ở đây có hơn 700 ha đất sạch, hạ tầng kỹ thuật cũng tương đối hiện đại, đồng bộ và đã thu hút được 100 dự án đầu tư, trong đó có 86 dự án trong nước (ghi nhận chiếm tỷ lệ 86%) và 14 dự án đầu tư nước ngoài. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

36 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

36 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

36 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

36 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

36 phút trước