meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việt Nam được kỳ vọng trở thành “điểm nóng logistics” của toàn châu Á

Thứ ba, 16/05/2023-07:05
Không chỉ nhờ vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng còn nhờ sự ổn định của tình hình chính trị - xã hội. Theo nhận định của các chuyên gia, logistics là ngành ghi nhận mức tăng trưởng nhanh và ổn định nhất tại Việt Nam. Điều này góp phần giúp Việt Nam đứng thứ 11 trong tổng số 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.

Theo TTXVN, các chuyên gia cho rằng tại Việt Nam, logistics là ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất, khi tốc độ bình quân đạt 14-16%/ năm, với quy mô 40-42 tỷ USD/ năm.

Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 được công bố bởi Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility cho thấy Việt Nam đứng thứ 11/50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.


Việt Nam xếp ở vị trí thứ 11/50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu, theo báo cáo bởi Agility 
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 11/50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu, theo báo cáo bởi Agility 

Việt Nam đang hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng nhờ vị trí địa lý thuận lợi và tình hình chính trị - xã hội ổn định.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có những lợi thế từ đường bờ biển dài với hệ thống cảnh biển có công suất tối ưu và tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực, sản xuất tiếp tục duy trì sự ổn định cũng như thương mại điện tử phát triển bùng nổ ở cả tiêu dùng và xuất khẩu. Nhờ đó, nước ta tăng cường được sự cạnh tranh và trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa của thế giới. Đây là một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong thời gian, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao logistics của khu vực châu Á.

Ngoài lợi thế, những thách thức và khó khăn đồng thời xuất hiện như chi phí dịch vụ cao, gây sức ép lên cơ sở hạ tầng ngày càng lớn. Các chuyên gia cho rằng, ngành logistics vẫn rất cần phát triển kết nối hạ tầng, làm việc công tư mở rộng thành các trung tâm logistics và chuỗi cung từng toàn diện về lưu thông, chế biển, quá trình bảo quản, vận chuyển cũng như phân phối.

Theo Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, ngành logistics Việt Nam trong những năm qua đã có những bước tiến lớn, khi số lượng doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ trong ngành logistics ngày càng tăng lên, góp phần không nhỏ giúp kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa của năm 2022 ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử từ trước tới nay, là 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.


Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong cả chất lượng dịch vụ và số lượng doanh nghiệp 
Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong cả chất lượng dịch vụ và số lượng doanh nghiệp 

Kết quả này là bằng chứng cho những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp trong dịch vụ logistics, của chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng và nỗ lực phát triển từ bản thân của chính các doanh nghiệp.

Dẫu vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều yếu điểm như thiết sự liên kết giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; chi phí logistics còn cao hay quy mô cũng như tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu kém, và việc mở rộng ra thị trường nước ngoài chưa đáng kể và chưa được suôn sẻ…

Theo nhận định của ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), trong bối cảnh Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao logistics của khu vực châu Á trong thời gian tới, Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023) được tổ chức vào tháng 8 năm nay sẽ là cơ hội lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp logistics và lĩnh vực có liên quan có thể tiếp cận được các biện pháp, đẩy mạnh hợp tác để tối ưu hóa quy trình hậu cần, lưu thông hàng hóa một cách tốt nhất. Dự kiến, triển lãm VILOG sẽ được tổ chức vào tháng 8 năm nay.

Ban Tổ chức VILOG 2023 cho biết các doanh nghiệp và khách tham quan tham dự triển lãm sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu những ứng dụng công nghệ logistics mới nhất. Qua đó, họ sẽ ứng dụng sử dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa để thúc đẩy năng lực vận chuyển, đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và gia tăng trải nghiệm của khách hàng.


Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics 
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics 

Tại Triển lãm VILOG 2023, các doanh nghiệp công nghệ sẽ tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ như AHAMOVE - OnWheel, phần mềm quản lý giao hàng chuyên nghiệp, AFR Solutions - giải pháp điện toán đám mây hàng đầu cho hoạt động quản trị logistics, thương mại và chuỗi cung ứng, SAMSUNG SDS - Dịch vụ 4PL dựa trên nền tảng logistics tích hợp Cello…

ECOTRUCK là công ty ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành, quản lý, tập trung vào phân khúc hàng hóa lớn với một hệ sinh thái các dịch vụ bổ trợ dành cho vận tải như lốp xe, xăng dầu, sửa chữa, bảo hiểm, hỗ trợ tài chính mua xe, bãi đậu xe, dòng tiền vận tải… Qua đó, giúp tối ưu hóa vận hành, cắt giảm chi phí và đem lại hiệu quả cũng như nhiều giá trị cho các doanh nghiệp và các đối tác vận tải.

Bên cạnh các hoạt động kết nối thiết yếu, chuỗi hội thảo mục tiêu kép tại khuôn khổ Triển lãm quốc tế Logistics 2023 không chỉ thảo luận mà còn kết nối về các chủ đề đáng chú ý như chuỗi cung ứng lạnh, hay xuất khẩu nông sản hình thức trực tuyến theo mô hình Buy - Ship - Pay (Mua - Vận chuyển - Thanh toán). 

Đặc biệt, trong chuỗi các diễn đàn, và hội thảo chuyên đề, tọa đàm "Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động hậu cần, cải thiện sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu" sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất nhằm đưa ra những kiến thức thực tiễn và bài học kinh nghiệm bổ ích và giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp có mặt tham dự.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước