meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vai trò và ứng dụng của công nghệ điện toán đám mây

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong thời kỳ 4.0 hiện nay, công nghệ điện toán đám mây đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Tại các hội thảo, chủ đề này luôn “nóng” và được nhắc đến nhiều nhất trong các sự kiện. Các bạn muốn hiểu hơn về công nghệ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

1.Công nghệ điện toán đám mây là gì?

Ngày 2/3/2011 tại Hà Nội, Microsoft tổ chức hội thảo “Hành trình tới công nghệ điện toán đám mây” với sự tham dự của 300 chuyên gia IT, rất nhiều nhà lãnh đạo của doanh nghiệp trên đất nước. Điều này chứng tỏ công nghệ này có sức hút mãnh liệt đối với các tổ chức, nhà lãnh đạo.

Công nghệ điện toán đám mây là mô hình dịch vụ cho phép mọi người truy cập vào máy chủ khi có kết nối mạng internet. Công nghệ này sử dụng mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng. Mặt khác, điện toán đám mây có thể được thiết lập hoặc hủy bỏ nhanh chóng. Điều này không phải thông qua tổ chức hay nhà cung cấp nào.

Hơn nữa, công nghệ này không cần bỏ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Bởi có người khác đã lo công nghệ và phần mềm thay họ. Người dùng chỉ mất phí sử dụng hàng năm. Do đó, công nghệ này tiết kiệm được chi phí, lại rất tiện lợi cho người tiêu dùng. 

Mặt khác, một tập đoàn lớn thành lập nhiều công ty, chi nhánh nhỏ rất thích hợp sử dụng phần mềm này. Họ đưa dữ liệu lên đám mây, sau đó cấp quyền sử dụng cho các công ty con. Nhân viên trong tập đoàn đó chỉ cần kết nối internet và truy cập vào dùng dễ dàng.





Công nghệ điện toán đám mây không cần bỏ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng
Công nghệ điện toán đám mây không cần bỏ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng

2. Vai trò của điện toán đám mây đối với chuyển đổi số

Công nghệ điện toán đám mây đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số. Nhờ vào sự phát triển của công nghệ này mà quá trình có thể diễn ra nhanh chóng, vượt bậc. Ngày nay, các doanh nghiệp đang hướng hoạt động sang công nghệ mới, đó là sự tồn tại của chuyển đổi số. 

Bên cạnh đó, điện toán đám mây là chất xúc tác đóng vai trò then chốt cho sự chuyển đổi này. Mặt khác, các doanh nghiệp thường đánh giá chất lượng qua trải nghiệm của khách hàng. Đám mây sẽ hỗ trợ công ty áp dụng các kênh mới hơn nhằm đem đến cho khách hàng sự lựa chọn cao cấp. 

Ngoài ra, dịch vụ có thể phân biệt được chiến lược, giải pháp của mình so với các công ty đối thủ khác. Chính vì thế, điện toán đám mây có vai trò tất yếu trong sự phát triển của chính phủ số. Các doanh nghiệp luôn phải đổi mới để thích nghi với công nghệ hiện đại hóa. 

Việc bắt kịp xu thế là điều đầu tiên mà công ty cần đầu tư. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo nhận định và lựa chọn công nghệ sao cho phù hợp với đặc thù của quốc gia mình. Bên cạnh đó, dịch vụ thích ứng với những khó khăn, thách thức xảy ra.

 





Điện toán đám mây là chất xúc tác đóng vai trò then chốt
Điện toán đám mây là chất xúc tác đóng vai trò then chốt

3. Ý nghĩa của công nghệ điện toán đám mây

Công nghệ điện toán đám mây mang tầm ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển của một công ty. Tổ chức sử dụng công nghệ hiện đại có quy trình sản xuất lưu thông, chất lượng tốt, nâng cao năng suất. Vì thế, các nhà lãnh đạo phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn cho doanh nghiệp dịch vụ phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, điện toán đám mây dựa trên internet để khai thác máy chủ. Công nghệ này an toàn với độ bảo mật cao, quá trình phân tích dữ liệu chính xác. Mặt khác, điện toán đề cập đến việc bảo trì, lưu trữ, xử lý hệ thống trên máy chủ.

Hơn nữa, dịch vụ này giúp cho bộ máy hoạt động của nhà máy được đồng nhất, dẫn đến việc quản lý, điều hành dễ dàng hơn. Ngoài ra, dữ liệu được lưu trên đám mây mà không phải là thiết bị vật lý. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể hợp lý hóa quy trình, tối ưu hóa chi phí. Đồng thời, các tổ chức nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng.

 





Điện toán đám mây dựa trên internet để khai thác máy chủ
Điện toán đám mây dựa trên internet để khai thác máy chủ

4. Những loại dịch vụ của công nghệ điện toán đám mây

Chúng ta cùng điểm qua một số dịch vụ của điện toán đám mây này nhé:

4.1. Phần mềm như một dịch vụ (Saas)

Saas đang phổ biến nhất hiện nay. Nó là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm. Khách hàng chỉ phải trả phí định kỳ cho nhà cung cấp để có thể truy cập vào phần mềm trên nền web. Mặt khác, dịch vụ này không bán phần mềm mà nhà cung cấp chỉ bán dịch vụ cho người sử dụng.

Ngoài ra, Saas được đánh giá là mô hình ưu Việt 4.0. Nó có thể truy cập từ xa thông qua mạng internet. Hơn nữa, xu hướng hiện đại của mô hình này là gia tăng tích hợp giữa các phần mềm để vận hành trơn tru, tạo ra sức mạnh tổng hợp.

4.2. Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (Iaas)

Dịch vụ này cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Mặt khác, nhà cung cấp sẽ cung cấp dữ liệu, nền tảng máy tính được hình thành để phát triển ứng dụng internet. Mặt khác, Iaas có tính linh hoạt cao, cho phép tùy chọn thông số kỹ thuật phần cứng, hệ điều hành.

Ngoài ra, người dùng phải chọn các thông số kỹ thuật để thiết lập hệ điều hành. Bên cạnh đó, họ xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Từ đó phần mềm này có thể phát triển ứng dụng ra thị trường. Mặt khác, Iaas đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn về hệ điều hành, xem xét các biện pháp bảo mật.

4.3. Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

Tùy chọn này sẽ cung cấp quyền truy cập vào máy chủ. Dịch vụ này cho phép người sử dụng platform cho ứng dụng của mình. Ngoài ra, phần mềm này được phát triển trong phạm vi nội bộ công ty, nhân viên được cấp quyền sử dụng.

4.4. Cung cấp dịch vụ là môi trường desktop (DaaS)

Dịch vụ này có thể lựa chọn phần mềm và nền tảng. Nó không bị hạn chế về tùy chỉnh của khách hàng. Dữ liệu nội bộ, hệ thống phần mềm là các yếu tố tạo nên desktop. Các yếu tố này được truy cập từ đám mây, đó là phần mềm dùng chung.

 





Dịch vụ này có thể lựa chọn phần mềm và nền tảng
Dịch vụ này có thể lựa chọn phần mềm và nền tảng

5. Hiện trạng phát triển công nghệ điện toán đám mây ở Việt Nam

Điện toán đám mây được mệnh danh là “cơn sóng thần của công nghệ”. Mặc dù thế, ở Việt Nam công nghệ này vẫn còn khá mới. Doanh nghiệp đầu tiên ở nước ta khai trương dịch vụ này là IBM, sau đó là Microsoft. Tuy nhiên, các tổ chức này vẫn đang thử nghiệm.

Mặt khác, công nghệ điện toán đám mây sẽ đem lại cơ hội phát triển cho Việt Nam. Bởi dịch vụ này hoàn toàn mới thu hút được giới trẻ, có thể phát huy tài năng và tạo điều kiện sáng tạo. Điều này có lợi ích đưa nước ta vươn ra toàn cầu.

Với những tiện ích mà công nghệ này đem lại, các hội thảo diễn ra là sức hút mãnh liệt đối với nhà lãnh đạo. Những người đang đi tìm giải pháp hay, công nghệ hiện đại nhằm đưa công ty lên một tầm cao mới. Mặt khác, nó có thể giảm chi phí, tăng hiệu suất làm việc ở mức cao nhất.

Ngoài ra, thực trạng công nghệ điện toán ở nước ta bắt đầu được sử dụng ở một số doanh nghiệp. Lợi ích của nó đem đến cho công ty khá tốt, hiệu suất kinh doanh được cải thiện. Tuy nhiên, nhiều tổ chức vẫn chưa dám ứng dụng, chỉ dừng ở mức tìm hiểu.

 





Công nghệ điện toán ở nước ta bắt đầu sử dụng ở một số doanh nghiệp
Công nghệ điện toán ở nước ta bắt đầu sử dụng ở một số doanh nghiệp

Lời kết

Ngày nay, công nghệ thông tin trở thành một phần cuộc sống của con người. Nó đồng hành trong suốt một ngày từ công việc, học hành đến giải trí. Điều này làm cho công nghệ điện toán đám mây trở thành chủ đề được quan tâm nhất của các doanh nghiệp hiện nay. Bài viết trên nêu rõ vai trò, ứng dụng thực tế của đám mây. Các bạn hãy tham khảo để hiểu hơn về dịch vụ.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước