meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ưu điểm nào giúp Việt Nam lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt đối tác Apple?

Chủ nhật, 25/06/2023-12:06
Trong nửa đầu 2023, đã có hàng loạt công ty đối tác dự định đầu tư hàng trăm triệu USD xây nhà máy tại Việt Nam. Điều này chỉ ra rằng Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng đối với chuỗi cung ứng của Apple và cũng dần trở thành công xưởng của ông lớn công nghệ này.

Theo Nhà đầu tư, các công ty đối tác lớn của Apple đã liên tục lên kế hoạch đầu tư hàng trăm triệu USD để xây dựng nhà máy của họ tại Việt Nam chỉ trong nửa đầu năm nay. Giới phân tích cho biết, thị trường Việt Nam đang giữ vị trí quan trọng hơn với Apple khi tốc độ tăng trưởng tại những khu vực trọng điểm có dấu hiệu chậm lại.

Đối tác của Apple thi nhau đầu tư vào Việt Nam BOE Technology Group - hãng sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc từ tháng 1/2023 đã lên kế hoạch đầu tư 400 triệu USD để xây dựng 2 nhà máy tại Việt Nam và đã đàm phán thuê đất ở miền Bắc. Dự kiến BOE sẽ thuê tới 100ha, trong đó có một nửa được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất màn hình.

Apple đã đưa BOE vào danh sách các đối tác sản xuất từ năm 2021. Các nhà phân tích cho biết nhiều khả năng BOE sẽ trở thành hãng cung cấp màn hình lớn nhất dành cho các mẫu iPhone mới trong năm 2024.


Nhiều đối tác của Apple muốn xây dựng nhà máy tại Việt Nam
Nhiều đối tác của Apple muốn xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Vào tháng 4 vừa qua, Tập đoàn lớn về sản xuất thiết bị máy tính của Đài Loan (Trung Quốc) - Quanta Computer đã ký thỏa thuận với UBND tỉnh Nam Định về việc phát triển nhà máy sản xuất máy tính với quy mô 22,5 ha, chi phí đầu tư 120 triệu USD ở Khu công nghiệp Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Tập đoàn này được biết tới là một trong những nhà sản xuất máy tính xách tay top đầu trên thế giới và cũng là một trong các đối tác lắp ráp Macbook, Apple Watch lớn nhất của nhà Táo. Dự kiến, nhà máy của Quanta Computer ở Nam Định sau khi hoàn thành xây dựng có công suất ban đầu 1,3 triệu máy tính trong năm sau và sẽ là 4,5 triệu máy đến năm 2028.

Gần nhất là vào tháng 6, Công ty TNHH Compal Electronics Việt Nam đã ký kết hợp tác đầu tư vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Bình) với Công ty cổ phần Green i-Park.

Tổng vốn đăng ký đầu tư của dự án là 260 triệu USD, sẽ tập trung sản xuất, gia công, lắp ráp thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính và linh kiện điện tử khi đi vào hoạt động.

Là doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) chuyên sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính; bao gồm các bộ phận, linh kiện, các phụ kiện liên quan, Compal Electronics là một trong những nhà sản xuất của Apple cũng như các tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu.

Ngoài ra, bộ 3 đối tác quen thuộc của Apple tại Việt Nam là Goertek, Foxconn và Luxshare cũng đồng loạt tăng vốn, mở rộng nhà máy tại nước ta trong thời gian gần đây.

Ưu điểm nào giúp Việt Nam lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt đối tác Apple? - ảnh 2

Hồi tháng 2 vừa qua, Foxconn đã ký kết hợp đồng thuê một lô đất 45ha thuộc Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang với mức giá 62,5 triệu USD. Tính đến tháng 5, doanh nghiệp này đã mua thêm một khu đất 48ha ở Nghệ An tại Khu công nghiệp WHA với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Mặt khác, Luxshare ICT đã khởi công dự án 150 triệu USD sản xuất linh kiện điện tử của mình ở KCN VSIP (Nghệ An) vào hồi đầu năm và dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2024. Trong năm nay, Goertek cũng lên kế hoạch triển khai 1 dự án mới ở Bắc Ninh, chuyên sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng, dụng cụ quang học và thiết bị truyền thông.

Tại sao Việt Nam lại lọt “mắt xanh” của Apple?

Danh sách các nhà cung ứng mới nhất của Apple cho thấy tính đến nay có khoảng 25 nhà cung ứng của Apple đã có mặt tại Việt Nam, với 27 cơ sở sản xuất được đặt ở 13 tỉnh thành khác nhau.

Việt Nam được Apple chú ý tới một phần là từ năm 2019, Apple đã có kế hoạch đa dạng hóa chuỗi sản xuất để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc bởi có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, mà đa phần là chính trị khi xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang.

Các chuyên gia cho biết Việt Nam là một lựa chọn thay thế rất hấp dẫn so với Trung Quốc trong mắt các nhà sản xuất thiết bị điện tử như Apple. Miền Bắc Việt Nam có một số lợi thế mà hiếm nơi nào khác có thể so bì được. Đa số điều này là nhờ vị trí tiếp giáp với Trung Quốc và khả năng nhà sản xuất tích hợp nơi này vào chuỗi cung ứng sẵn có.

Ưu điểm nào giúp Việt Nam lọt vào "mắt xanh" của hàng loạt đối tác Apple? - ảnh 3

Một nguyên nhân quan trọng khác là chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. So với các quốc gia như Mỹ hay Trung Quốc, Việt Nam có mức lương thấp hơn và điều này giúp giảm thiểu chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm. Ngoài ra, Việt Nam cũng có chính sách thuế hấp dẫn đối với các nhà sản xuất, nhờ đó giúp họ tăng lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà máy ở Việt Nam cũng góp phần giúp các đối tác của Táo Khuyết có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Là một trong những thị trường trường tiêu dùng lớn nhất tại Đông Nam Á, Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Các đối tác của Apple sẽ hưởng lợi lớn khi xây dựng nhà máy sản xuất tại đây, chẳng hạn như có thể cung cấp sản phẩm đến thị trường Việt Nam cũng như các quốc gia khác ở khu vực này hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Những năm qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã triển khai tốt việc cải thiện môi trường đầu tư bằng giải pháp xây dựng nhiều khu chế xuất và khu công nghiệp, mang đến các dịch vụ hỗ trợ như nước, điện, an ninh và giao thông. Từ đó, thu hút các nhà sản xuất đổ tiền vào đây. Đó chính là một ưu điểm lớn giúp các đối tác của Apple có thể hưởng lợi, sản xuất và đầu tư tại Việt Nam hiệu quả và thuận lợi hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước