meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple có thể sẽ “đi sau về trước” trong lĩnh vực AI, đằng sau tin tuyển dụng là cả một tham vọng lớn

Thứ năm, 22/06/2023-09:06
Dù chưa thể vượt mặt các đối thủ dùng AI tạo sinh trong mảng tìm kiếm và chatbot AI, nhưng Apple lại đang cho thấy khả năng vượt trội của họ trên một lĩnh vực mà hiếm có công ty nào sánh bằng.

Theo Phụ nữ số, Apple có lẽ là cái tên duy nhất trong số các ông lớn ngành công nghệ hiện nay thể hiện sự thờ ơ đối với công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) mới hiện nay. Trong bối cảnh các đối thủ đang không ngừng giới thiệu các dịch vụ hay công cụ AI mới thì Apple dường như không có động thái nào cho thấy sự quan tâm đối với công nghệ này.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy Apple cũng đang chú ý đến công nghệ này nhưng tiếp cận nó theo một cách khác biệt. Từ cuối tháng 4 đến nay, Apple đã tích cực đăng tuyển dụng trên website về hàng loạt vị trí có liên quan tới công nghệ AI tạo sinh để tìm kiếm các nhà nghiên cứu và kỹ sư để ứng dụng công nghệ AI mới vào sản phẩm của họ.


Apple có quan tâm đến công nghệ AI tạo sinh nhưng tiếp cận theo một cách khác so với đối thủ 
Apple có quan tâm đến công nghệ AI tạo sinh nhưng tiếp cận theo một cách khác so với đối thủ 

Mục tiêu của Apple đằng sau tin tuyển dụng

Apple không ứng dụng công nghệ AI mới vào tìm kiếm, chatbot AI hay soạn thảo văn bản như các đối thủ Microsoft và Google, mà theo một cách tiếp cận khác. Đó là dùng AI tạo sinh để sản sinh ra nội dung đồ họa như hình ảnh và ứng dụng liên quan tới Thực tế ảo và Thực tế tăng cường.

Chẳng hạn, Apple nói ở phần mô tả bài đăng tuyển dụng vị trí Kỹ sư máy học rằng đang tìm kỹ sư quan tâm tới AI tạo sinh bằng đam mê xây dựng các sản phẩm AI tập trung vào VR và AR. Ngoài ra, những kỹ sư này còn thiết kế và triển khai những thuật toán Máy Học nhằm xử lý dữ liệu trên nhiều sản phẩm khác nhau của nhà Táo.

Một ví dụ khác là tin tuyển dụng vị trí Kỹ sư Nghiên cứu Mô hình Tạo sinh Hình ảnh. Apple đang tìm những nhà lãnh đạo công nghệ tầm cỡ thế giới chịu trách nhiệm thiết kế và huấn luyện các AI tạo sinh quy mô lớn về đồ họa, thông qua đó hỗ trợ cho các ứng dụng về chỉnh sửa hình ảnh, video, chụp ảnh điện toán, dựng hình 3D, sản sinh hình ảnh avatar, mô phỏng chuyển động…

Không nhắc tới nội dung VR hay AR, tuy nhiên vị trí này lại có liên quan tới việc sử dụng thuật toán Máy học và AI tạo sinh để tạo nên những hình ảnh 3D. Đó là một phần quan trọng trong đồ họa cho AR và VR. Những tác vụ này đều được triển khai ngay trên thiết bị hay trên những nền tảng di động được hàng tỉ người dùng.

Apple có thể sẽ “đi sau về trước” trong lĩnh vực AI, đằng sau tin tuyển dụng là cả một tham vọng lớn - ảnh 2

Thực tế cho thấy Apple không phải là cái tên công nghệ đầu tiên dùng AI tạo sinh cho việc tạo ra nội dung đồ họa mà trước đó đã có các startup AI ứng dụng điều đó như Midjourney, Stable Diffusion hay công cụ Dall-E của OpenAI. Tuy nhiên, về phía Apple, có thể họ đang muốn đưa những công cụ AI này lên một tầm cao mới, khi có thể sản sinh ra nội dung đồ họa 3D, nhằm phục vụ cho ứng dụng AR và VR.

Ngay cả đối với người thành thạo với những công cụ thiết kế 3D thì làm các nội dung đồ họa này vẫn tiêu tốn rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế. Do đó, nếu có khả năng sử dụng các lời nhắc văn bản nhằm sản sinh ra nó, giống như những gì mà Stable Diffusion và Midjourney đang làm hiện nay sẽ là một bước đi lớn trong việc tạo nên các nội dung về đồ họa 3D.

Điều đó càng trở nên cần thiết hơn đối với Apple khi hãng công nghệ này mới đây đã ra mắt chiếc kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, với khả năng hiển thị kết hợp cả nội dung AR và VR ngay trên thiết bị. Thúc đẩy quá trình sản sinh ra nội dung đồ họa 3D cũng sẽ xúc tiến sự ra đời của những ứng dụng AR và VR hấp dẫn dành riêng cho Vision Pro, góp phần tạo nên những lợi thế cạnh tranh mà những thiết bị VR đối thủ không có.

Apple có lợi thế vượt trội so với đối thủ

Ngay cả Stable Diffusion, một phần mềm sản sinh hình ảnh AI ngay trên máy tính cũng được khuyến cáo dùng với các GPU mới nhất của Nvidia, và các GPU dòng RTX-40 series mới trình làng.
Tuy nhiên, đó lại là điểm phát huy lợi thế lớn của dòng chip Apple Silicon nhờ được trang bị Core ML, đây là một framework của Apple được tích hợp sẵn các mô hình máy học và tận dụng GPU, CPU và bộ xử lý AI Neural Engine trong con chip của Apple, hỗ trợ một cách trơn tru cho các ứng dụng AI và Máy Học ngay trên thiết bị khi không phải chờ các dịch vụ đám mây phản hồi.

Theo đó, các nhà phát triển có thể tối ưu phần mềm Stable Diffusion nhằm chạy được ngay trên những thiết bị sử dụng chip Apple Silion M1 và M2, ngay cả kính Vision Pro hay iPad thay vì phải nhờ tới các GPU cao cấp của Nvidia. Sẽ không quá bất ngờ khi nếu chiếc kính Vision Pro hay các thiết bị dùng chip Apple Silicon sau khi được tối ưu và phát triển hơn nữa trong tương lai có thể tạo ra được các hình ảnh đồ họa 3D khi chỉ cần nhận vài câu lệnh của người dùng.

Apple có thể sẽ “đi sau về trước” trong lĩnh vực AI, đằng sau tin tuyển dụng là cả một tham vọng lớn - ảnh 3

Tất nhiên, ngoài các vị trí tuyển dụng về AI tạo sinh có liên quan tới các nội dung AR và VR, Apple cũng tuyển dụng nhiều vị trí khác về xây dựng và huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn nhằm áp dụng vào những sản phẩm khác như trợ lý ảo, chăm sóc sức khoẻ… và khai thác ứng dụng mới.

Apple có thể hiện đang không phô trương về mối quan tâm của họ với công nghệ AI tạo sinh, tuy nhiên ở những bài đăng tuyển dụng chỉ ra rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tận dụng công nghệ mới một cách âm thầm để mang lại những lợi thế ít ai sánh kịp cho những sản phẩm của họ trong tương lai. Rất có thể, Apple lại đi sau về trước một lần nữa so với các đối thủ của mình ở cả thiết bị thực tế ảo và lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước