meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tỷ phú Warren Buffett cùng bài học thay đổi cuộc đời: Thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù

Thứ tư, 03/08/2022-09:08
Trong bài phát biểu của mình tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: “Bạn có chỉ số IQ cần thiết để thành công, và bạn có sự chăm chỉ cần thiết để thành công. Nhưng cuối cùng, thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù của bạn”. 

Người có thể khiến người khác tin tưởng, tín nhiệm là người chiến thắng trong cuộc sống. Trên con đường thành công, nhân cách tốt thường quan trọng hơn sự thông minh và chăm chỉ. Trong số bạn bè, đồng nghiệp và người thân của mình, nếu được chọn một người để đầu tư giống như cổ phiếu, bạn sẽ chọn ai?  

Thực tế, câu hỏi này không hề nhàm chán hay vô nghĩa. Khi có câu trả lời cho câu hỏi này, bạn sẽ biết được trong số những người bạn biết ai là người thành công, ai đáng để bạn tin tưởng. Bạn cũng biết được bản thân phải làm gì mới có thể trở thành người chiến thắng trong cuộc sống này.

Năm 1998 tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Florida, nhà đầu tư vĩ đại và doanh nhân, nhà từ thiện người Mỹ Warren Buffett đã có một bài diễn thuyết vô cùng ý nghĩa. Có người còn khẳng định rằng, đây là bài diễn thuyết kinh điển và đặc biệt nhất. Rất nhiều người đã thành công sau khi nghe bài diễn thuyết này. Vì thế, nó được gọi là “Bài học thay đổi cuộc đời của Buffett”.

Trong bài phát biểu của mình, vị tỷ phú đã nói với mọi người rằng: “Bạn có chỉ số IQ cần thiết để thành công, bạn có sự chăm chỉ cần thiết để thành công. Nhưng cuối cùng, có thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù của bạn”. 

Tại sao tỷ phú Warren Buffett lại khẳng định như thế? Nguyên nhân bởi, ông đã hỏi khán giả rằng: “Nếu có thể chọn một trong những người bạn biết và mua 10% thu nhập của anh ta trong tương lai, bạn sẽ chọn ai? Bạn không được chọn phú nhị đại, chỉ có thể lựa chọn những người tự dựa vào sức mình để phấn đấu”.


Năm 1998 tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Florida, nhà đầu tư vĩ đại và doanh nhân, nhà từ thiện người Mỹ Warren Buffett đã có một bài diễn thuyết vô cùng ý nghĩa
Năm 1998 tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Florida, nhà đầu tư vĩ đại và doanh nhân, nhà từ thiện người Mỹ Warren Buffett đã có một bài diễn thuyết vô cùng ý nghĩa

Ý của Warren Buffett đó là, trong số những người bạn biết, nếu muốn chọn một người để đầu tư như đầu tư vào cổ phiếu, bạn có thể có được thu nhập bạn muốn tương đương với 10% thu nhập của cả đời người này, vậy bạn sẽ chọn đầu tư vào ai? Vậy, chúng ta hãy thử phân tích xem sự lựa chọn đúng đắn là gì, sau đó xem thử bản thân đã lựa chọn đúng hay chưa nhé.  

Nếu muốn nhận được 10% thu nhập của một người, tất nhiên chúng ta phải đầu tư vào những người có tương lai tươi sáng, những người sau này có thể kiếm được nhiều tiền thì khoản đầu tư của chúng ta mới có được lợi nhuận. Vì không thể chọn những người con nhà giàu có, chúng ta cần xác định xem ai có thể làm nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. 

Một người như thế sẽ có tiềm năng gì?

Chắc chắn, anh ta phải có một cái đầu thông minh. Một cái đầu thông minh có thể nghĩ được ra nhiều ý tưởng hay ho và giải quyết được nhiều việc. 

Họ cũng nên có tinh thần dũng cảm, dám đấu tranh. Trên con đường thành công luôn có khó khăn, thất bại, nếu mạnh mẽ đấu tranh, không ngại khó ngại khổ sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua được những trở ngại khác nhau trên con đường thành công. Họ cũng có thể sở hữu khả năng lãnh đạo phi thường, có thể liên kết mọi người lại với nhau, sắp xếp phân công và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đây cũng là một kỹ năng rất tốt.

Những người sở hữu năng lực này có tiềm năng thành công rất lớn. Do đó, chúng ta có nên đầu tư vào những người đáp ứng đủ các điều kiện này hay không? Hãy suy nghĩ một chút trước khi đưa ra câu trả lời.

Nếu đáp án của bạn là có, điều này chứng tỏ bạn đã đặt khoản đầu tư của mình vào tình thế nguy hiểm. Những người có tiềm năng thành công như trên thường không thể hiện rằng bản thân họ đáng tin cậy, thậm chí có thể anh ta sẽ thể hiện ra bên ngoài là một tiểu nhân có phẩm chất kém cỏi.  


"Bạn có chỉ số IQ cần thiết để thành công, bạn có sự chăm chỉ cần thiết để thành công. Nhưng cuối cùng, có thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù của bạn" - Warren Buffett
"Bạn có chỉ số IQ cần thiết để thành công, bạn có sự chăm chỉ cần thiết để thành công. Nhưng cuối cùng, có thành công hay không không chỉ phụ thuộc vào sự thông minh và cần cù của bạn" - Warren Buffett

Ví dụ một chút, ở nơi làm việc, có một số người được sếp vô cùng yêu mến. Những người này rất thông minh, có năng lực làm việc mạnh mẽ và thường giúp sếp tổ chức các hoạt động khác nhau. Bề ngoài, họ chính là mẫu nhân viên xuất sắc. Thế nhưng thực tế, những người này luôn muốn giẫm đạp lên người khác để thành công, để thể hiện bản thân mình. Họ lợi dụng sự ưu ái, yêu mến của sếp để chỉ huy đồng nghiệp khác làm việc thay cho mình. Đến khi công việc xong xuôi, họ lại một mình đến gặp sếp để lĩnh công trạng.

Những loại người như thế này không chỉ có ở nơi công sở mà còn dễ dàng gặp được trong lĩnh vực kinh doanh, thậm chí cả trong khuôn viên trường học. Những người này tuy có tiềm năng để thành công nhưng họ lại ích kỷ, chỉ biết lợi dụng người khác để mang về lợi ích cho mình, chỉ biết tới lợi ích của bản thân mà không ngó ngàng tới mọi người. Nếu đầu tư vào họ, liệu bạn có thể nhận được hồi đáp hay không? Chắc chắn là không.  

Phẩm chất luôn quan trọng hơn sự thông minh và chăm chỉ

Thực tế, chỉ cần con đường bạn đi đủ dài, bạn sẽ thấy được người đáng để chúng ta tin tưởng. Đó không phải là người có năng lực cao siêu mà là những người có phẩm chất tốt. Tỷ phú Warren Buffett đã đưa ra một ví dụ sinh động để minh họa quan điểm của mình, đó là: “Có một anh chàng tên Peter Kiewit ở Omaha nói rằng, khi tuyển dụng anh ta tìm kiếm ba thứ, đó là tính cách, đầu óc và sự chăm chỉ. Anh ta nói rằng, nếu một người thông minh và chăm chỉ nhưng lại có phẩm chất không ra gì chính là một tai họa. Những người mà phẩm hạnh không đoan trang là vừa lười, vừa ngu dốt”.  

Như vậy, trong mắt tỷ phú Warren Buffett, phẩm chất quan trọng hơn là trí óc và sự chăm chỉ. Tuy nhiên, khi khán giả đưa ra lựa chọn, Buffett lại có thêm một yêu cầu nữa. Ông muốn mọi người chọn thêm một người không nên đầu tư nhất và loại trừ đi. Vị tỷ phú này yêu cầu các sinh viên đang có mặt ở đây viết lên bên trái tờ giấy tên của người bạn cùng lớp muốn đầu tư nhất và những phẩm chất tuyệt vời của người đó. Trên mặt phải của tờ giấy, các sinh viên sẽ viết tên của bạn học mà bạn muốn loại trừ và lý do loại trừ.


Dù một người có được sự thông minh đi chăng nữa, cần cù chịu khó hay khả năng lãnh đạo phi thường, họ cũng chưa chắc là người đáng để bạn đầu tư và tin tưởng. Ảnh minh họa
Dù một người có được sự thông minh đi chăng nữa, cần cù chịu khó hay khả năng lãnh đạo phi thường, họ cũng chưa chắc là người đáng để bạn đầu tư và tin tưởng. Ảnh minh họa

Kết quả cuối cùng, hầu hết các sinh viên chọn người muốn đầu tư nhất không phải người học giỏi hay sở hữu IQ cao mà là những người có hạnh kiểm tốt. Đáng chú ý, không ít những người có thành tích tốt bị đưa vào danh sách loại trừ với lý do là họ có những phẩm chất khiến người ta chán ghét. Chính vì thế, dù một người có được sự thông minh đi chăng nữa, cần cù chịu khó hay khả năng lãnh đạo phi thường, họ cũng chưa chắc là người đáng để bạn đầu tư và tin tưởng. 

Người thành công là người được mọi người tín nhiệm

Ai là người có thể thành công trong tương lai? Đó là người sau khi bạn đã suy nghĩ kỹ càng về những phẩm chất của họ nhưng vẫn quyết định đầu tư. Nếu muốn trở thành người chiến thắng trong cuộc sống, bạn hãy trở thành đối tượng đầu tư trong mắt người khác.

Trên con đường theo đuổi thành công, ắt hẳn nhiều người nghĩ rằng chỉ cần thông minh, chăm chỉ và có năng lực là được, thế nhưng họ lại không nhận ra, thực chất nhân cách tốt mới là con đường ngắn nhất để bước đến thành công. Chỉ có những người có nhân cách tốt mới có thể được mọi người tín nhiệm và tin tưởng.

Thực tế ngày nay, để có thể được mọi người tin tưởng là một điều vô cùng khó khăn. Trong xã hội này, hầu như lúc nào bạn cũng phải giao tiếp và chung sống với mọi người. Chính vì thế, khi thu phục được lòng người, bạn sẽ tìm thấy thành công ở khắp mọi nơi. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước