meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tỷ giá quy đổi USD/VND tăng kịch trần 

Thứ ba, 25/10/2022-16:10
Sáng ngày 25/10, giá bán USD tại nhiều ngân hàng tiếp tục niêm yết ở mức kịch trần 24.888 đồng/USD. 

Giá giao dịch USD tăng so với phiên đầu tuần 

Theo tuoitre.vn, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam so với USD lên mức 23.703 đồng/USD, cao hơn 3 đồng so với ngày hôm qua. Đây đã là phiên tăng thứ 13 liên tiếp của tỷ giá trung tâm. Như vậy, tính từ đầu tháng 10, chỉ số điều hành tỷ giá này của Ngân hàng Nhà nước đã tăng 286 đồng, tương đương hơn 1,2%.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, với biên độ dao động +/-5% theo tỷ giá trung tâm, tỷ giá sàn - trần các ngân hàng thương mại được phép giao dịch phiên hôm nay là 22.517 - 24.888 đồng/USD.

Tại kênh giao dịch ngân hàng, khi Ngân hàng Nhà nước nới tỷ giá trung tâm, một loạt nhà băng lớn đã nâng giá bán USD lên kịch trần cho phép. 

Nhóm ngân hàng quốc doanh VietinBank, Vietcombank, BIDV đang niêm yết mức giá bán USD ở mức kịch trần 24.888 đồng/USD, tăng 3 đồng so với phiên liền trước. Trong 1 tuần gần đây nhất, tỷ giá quy đổi USD tại nhóm ngân hàng này đã tăng xấp xỉ 660 đồng. 


Nguồn: BIDV.
Nguồn: BIDV.

Chiều mua vào, Vietcombank và BIDV nhận mức giá 24.608 đồng/USD. Tại VietinBank giá mua vào USD đang được niêm yết ở mức 24.610 đồng/USD. 
Trong số các ngân hàng quốc doanh, chỉ có Agribank đang là ngân hàng niêm yết giá bán USD thấp nhất với mức giá 24.885 đồng/USD, không thay đổi so với phiên ngày hôm qua (24/10) nhưng vẫn cao hơn so với mức giá của tuần trước 640 đồng. 

Sacombank giá bán USD niêm yết sáng nay ở mức kịch trần 24.888 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt và giá USD chuyển khoản ngang nhau, ở mức 24.700 đồng/USD và chỉ thấp hơn giá trần 188 đồng/USD.

Trong sáng nay, HDBank giữ nguyên mức giá giao dịch USD so với phiên đầu tuần vào hôm qua, với mức giá bán ra ở 24.885 đồng/USD, mức giá mua vào ở mức 24.650 đồng/USD. So với một tuần trước, giá giao dịch ngoại tệ tại HDBank cũng đã tăng 645 đồng. 

Eximbank và ACB cũng đều niêm yết giá bán USD tương đương HDBank. Nhưng ở chiều mua vào, hai ngân hàng này đưa ra mức giá bán lần lượt là 24.690 đồng/USD và 24.705 đồng/USD. 


Giá bán USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Giá bán USD trên thị trường tự do vẫn tiếp tục tăng mạnh.

So với cuối năm 2021, tỷ giá USD/VND hiện đã tăng khoảng 2.000 đồng/USD, tương đương VND giảm khoảng 8,6% so với USD.

Trên kênh ngân hàng, giá bán USD bị hạn chế bởi biên độ giao dịch cho phép theo tỷ giá trung tâm, nhưng thị trường tự do giá bán ngoại tệ vẫn tiếp tục tăng mạnh. 

Theo khảo sát tại các đầu mối quy đổi ngoại tệ tại Hà Nội, giá bán đồng bạc xanh đã tăng lên mức 25.200 - 25.300 đồng/USD, tăng 100 đồng so với hôm qua. Như vậy, so với cuối năm 2021, mức giá bán USD tại chợ đen đã tăng khoảng 1.800 đồng, tương đương gần 7,7%. Ở chiều ngược lại, giá mua vào cũng được điều chỉnh tăng 80 đồng, hiện phổ biến quanh mức 25.100 đồng/USD, với biên độ +/- 10 đồng tùy đầu mối.

Tỷ giá USD/VND chịu nhiều áp lực

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, trong tuần trước, các thành viên thuộc Hội đồng thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nêu quan điểm về việc giảm nhịp độ nâng lãi suất trong 2 kỳ họp sắp tới. Động thái này làm sức mạnh đồng USD giảm nhiệt 1,1% trong tuần và các đồng tiền chủ chốt hầu như tăng giá lại so với USD (EUR tăng 1,4%; GBP tăng 1,2%; JPY tăng 0,7%...).

Giá USD tại thị trường trong nước lại ghi nhận các diễn biến trái ngược, giá USD vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp những động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá USD/VND tiếp tục chịu nhiều áp lực, tại các ngân hàng thương mại tỷ giá niêm yết đã ở mức kịch trần (5%) so với tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước. 


Giá USD trong nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp những động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước.
Giá USD trong nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp những động thái quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước.

Các chuyên gia của Chứng khoán SSI cho biết Ngân hàng Nhà nước vẫn đang phải can thiệp thị trường thông qua việc bán ngoại tệ từ dữ trự ngoại hối, tuy nhiên mức can thiệp hiện tại tương đối hạn chế.

Mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước ghi nhận tích cực, nhưng trên thực tế xu hướng găm USD đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh Đồng Việt Nam đang có xu hướng mất giá. “Trạng thái tâm lý này sẽ tiếp tục tạo áp lực tỷ giá trong khi các chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước khó có thể tác động lớn như trước”, SSI nhận định.

Trước đó, ngày 24/10, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1 điểm %, áp dụng từ ngày 25/10. 

Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất tái cấp vốn từ 5,0%/năm lên 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm lên 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng từ 6,0%/năm lên 7,0%/năm. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng trần lãi suất huy động dưới 6 tháng, lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên,…

Động thái tăng lãi suất điều hành thêm 1 điểm % của Ngân hàng Nhà nước được giới phân tích đánh giá là nhằm đối phó với áp lực tỷ giá ngày càng tăng, đây không phải là một động thái cố gắng làm giảm nhu cầu trước tình hình lạm phát đang gia tăng. 

Trong thực tế, tình hình lạm phát tại Việt Nam vẫn ở mức thấp và được kiểm soát dưới 4%, còn khả năng bán USD can thiệp của Ngân hàng Nhà nước đang bị hạn chế dần sau khi dự trữ ngoại hối đã giảm khá mạnh ngay từ đầu năm nay. Vì vậy, việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp nâng mặt bằng lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng, từ đó có thể giảm áp lực lên tỷ giá. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước