meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc dự định tung ra gói kích thích “khủng” để khôi phục thị trường địa ốc, hỗ trợ nền kinh tế

Thứ tư, 14/06/2023-15:06
Bloomberg thông tin rằng Trung Quốc đang xem xét triển khai một gói kích thích mới để thúc đẩy kinh tế, tuy nhiên lại có những lo ngại về khoản nợ khổng lồ.

Theo Nhịp sống thị trường, một nguồn tin thân cận hé lộ rằng Trung Quốc đang xem xét tung ra gói kích thích gồm các giải pháp hỗ trợ trên quy mô lớn, khi nước này đang chịu sức ép ngày càng lớn.

Tờ Bloomberg cho biết có ít nhất 10 biện pháp trong các đề xuất về gói kích thích nhằm hỗ trợ các lĩnh vực như bất động sản và nhu cầu nội địa.

Theo một nguồn tin giấu tên, việc giảm lãi suất cũng nằm trong số biện pháp đang được cân nhắc. Nhà đầu tư nhận định rằng Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ nhanh chóng giảm lãi suất dài hạn, sau khi bất ngờ hạ lãi suất repo kỳ hạn 1 tuần.

Một phần quan trọng trong gói kích thích được đề xuất có liên quan tới việc thúc đẩy thị trường địa ốc. Đối với các khoản thế chấp mua nhà chưa được thanh toán, các cơ quan quản lý Trung Quốc đang tìm giải pháp giảm thiểu chi phí. Đồng thời, đẩy mạnh những hoạt động cho vay lại qua các ngân hàng chính sách của quốc gia này để đảm bảo nhà được bàn giao đúng hạn.


Trung Quốc sắp tung gói kích thích lớn hỗ trợ nền kinh tế
Trung Quốc sắp tung gói kích thích lớn hỗ trợ nền kinh tế

Kế hoạch về gói kích thích này hiện vẫn chưa được hoàn thiện và có thể còn thay đổi. Bên cạnh đó, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc có thể thảo luận về những chính sách này vào thứ 6, tuy nhiên chưa rõ về thời điểm được chính thức công bố và triển khai.

Nhà đầu tư có thể hào hứng với nỗ lực của Bắc Kinh, tuy nhiên đa phần vẫn phụ thuộc vào chi tiết và quy mô của gói kích thích. Đến nay, thị trường vẫn chưa đưa ra phản ứng trước động thái hạ lãi suất repo kỳ hạn 1 tuần. Điều đó càng cho thấy sự nghi ngờ về việc vực dậy một nền kinh tế vốn chịu sức ép từ những khoản nợ khổng lồ, niềm tin doanh nghiệp giảm và nhu cầu suy yếu.

Những quan ngại về vấn đề tài chính, nhất là ở chính quyền các địa phương và nhà phát triển bất động sản, cũng khiến cho các nhà hoạch định chính sách thận trọng khi bàn về gói kích thích quy mô lớn.

PBOC và cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay khá thận trọng, là khoảng 5%, tuy nhiên hoạt động sản xuất sụt giảm thời gian qua gây nên khó khăn phần nào cho mục tiêu đó.

Những dấu hiệu của sự suy yếu này cũng hiện diện trên thị trường địa ốc tưởng như đang hồi phục yếu ớt, cho dù có kế hoạch giải cứu được đưa ra vào tháng 11. Các chính sách mới có thể giúp lĩnh vực này không sụp đổ đột ngột, tuy nhiên cũng chưa thể thúc đẩy các khoản vay hay hoạt động mua bán nhà sôi động trở lại.

Theo dự đoán của các nhà phân tích của Goldman Sachs, thị trường địa ốc Trung Quốc sẽ trì trệ trong nhiều năm. Họ cho biết dường như các nhà hoạch định chính sách chỉ muốn dùng bất động sản làm công cụ kích thích trong ngắn hạn và muốn giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Goldman, Bắc Kinh có thể nới lỏng điều kiện tín dụng cho những người mua nhà mới và muốn nâng cấp nhà, giảm thêm mức lãi suất thế chấp và lãi suất thanh toán trước. Ngoài ra, tiếp tục nới lỏng hạn chế mua nhà.

Thống đốc PBOC Yi Gang tuần trước đã gửi đi tín hiệu sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn. Ông cũng cam kết sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo nhà phân tích của Nomura, những khó khăn đang bủa vây từ doanh nghiệp nhà nước tới tư nhân, thành phố lớn đến nhỏ nhất. 

Bloomberg Economics cho biết các nhà phát triển đang có khoản nợ bằng khoảng 12% GDP của Trung Quốc đứng trước rủi ro vỡ nợ. Sự lao dốc của ngành này sẽ là yếu tố chính tác động đến thị trường chứng khoán 2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước