meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Nam Group sẽ chuyển quỹ đất 600ha thành tiền mặt

Thứ sáu, 04/11/2022-16:11
Công ty đang có quỹ đất khoảng 600ha và sẽ chuyển thành tiền mặt. Đây là quỹ đất được tích lũy từ các dự án BOT trước đây” - Đại diện Trung Nam Group cho hay.

Theo Nhịp sống thị trường, vào chiều ngày 3/11, Trung Nam Group đã tổ chức buổi gặp gỡ đầu tiên với các nhà đầu tư để chia sẻ về tiềm năng của năng lượng tái tạo (NLTT) và tình hình kinh doanh của công ty. 

Sự kiện diễn ra sau những tin đồn không mấy tích cực liên quan tới khả năng thanh khoản trái phiếu của công ty này tại VNDirect cũng như việc mua điện của EVN.

6.500 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào năm 2023

Hoạt động chính của Trung Nam Group là mảng NLTT, công ty đã và đang triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời trong số vốn đầu tư lên tới 55.000 tỷ đồng. Tổng công suất hiện tại đang ở mức 1,6 GW, dự kiến có thể tăng lên 3 lần vào năm 2026. Chủ yếu tập trung vào mảng điện gió gần bờ và ngoài khơi. Tương đương với khoản doanh thu đạt 1 tỷ vào năm 2026. 

Trung Nam Group sẽ chuyển quỹ đất 600ha thành tiền mặt - ảnh 1

Đại diện Trung Nam Group chia sẻ, sự phát triển về NLTT hiện không chỉ bù đắp vào sự thiếu hụt điện quốc gia mà còn là phương án thay thế cho các vấn đề về nguồn điện khí trước khi việc giá LNG tăng cao. 

Với việc niêm yết lên sàn, Trung Nam Group cho rằng, mảng NLTT có tiềm năng cao nhưng ít doanh nghiệp niêm yết TTCK. So sánh với Thái Lan thì dư địa tại Việt Nam đang cao hơn, hay như Đài Loan nhiều năm nay cũng có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp NLTT…

Trung Nam Group sẽ chuyển quỹ đất 600ha thành tiền mặt - ảnh 2

Nhằm phục vụ phát triển, nhóm những đơn vị thành viên của Trung Nam Group liên tục phát hành thêm trái phiếu, huy động vốn. Thống kê cho thấy, tổng huy động trái phiếu tính tới hiện tại đạt gần 34.000 tỷ đồng kể từ năm 2019. 

Kể từ đầu năm nay, công ty đã trải qua 5 lần phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị huy động lên tới 3.230 tỷ đồng. Về nguyên nhân huy động trái phiếu dồn dập trong thời gian ngắn, đại diện công ty cho biết, Trung Nam Group hiện có 14 nhà máy điện với tổng sản lượng điện đang phát là 4,3 tỷ Kwh hàng năm, như vậy nhu cầu vốn rất lớn. 

Tổng dư nợ trái phiếu hiện tại của công ty là 30.718 tỷ đồng, trong đó CTCP Điện gió Trung Nam Đăk Lăk 1 đã chiếm tới 1/3 giá trị lưu hành khi sở hữu 10.170 tỷ đồng. Tiếp đó là các công ty CT TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, CTCP Trung Nam, CTCP Điện mặt trời Trung Nam…

Về giá trị đáo hạn, công ty có hơn 6.500 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào năm 2023 tới đây. Hơn 3.500 tỷ sẽ đáo hạn vào năm 2024, năm 2025 sẽ có 2.500 tỷ đáo hạn và giai đoạn 2026 - 2035 là thời gian đáo hạn của số dư nợ còn lại. 

Trung Nam Group sẽ chuyển quỹ đất 600ha thành tiền mặt - ảnh 3

Vào năm sau, Trung Nam Group dự kiến có thể hợp tác với một nhà đầu tư quốc tế để thực hiện đấu thầu dự án điện khí LNG có công suất 1.500 MW tại tỉnh Ninh Thuận. Công ty dự kiến huy động khoảng 1 tỷ USD nhằm tiếp tục phát triển những dự án năng lượng tái tạo và tham gia hủy hoạt động vốn trên thị trường chứng khoán. 

“Công ty đang sở hữu khoảng 600ha, đã giải phóng mặt bằng. Quỹ đất này được tích lũy từ những dự án BOT trước kia và sẽ chuyển sang tiền mặt” - Đại diện chia sẻ thêm tại sự kiện.

Trong buổi thảo luận với các nhà đầu tư, công ty đã trả lời một số vấn đề như sau:

1. Trung Nam Group làm sao mà để triển khai loạt dự án NLTT chỉ trong giai đoạn ngắn?

Tổng Giám đốc Nguyễn Tâm Tiến cho hay, “Trung Nam bước vào ngành năng lượng như một anh chàng đấm “boxing” vừa ở quê lên, đấm một ngày bỗng dưng thành người dẫn đầu, Hiện Trung Nam như hoa hậu, nhưng để giữ vững cương vị thì rất khó”. 

Để có thể được như ngày hôm nay, có thể nói, công ty nhờ vào công tác chuẩn bị kỹ với Đội ngũ Trung Nam trẻ lợi vọng; Sự khổ luyện; Kỹ thuận; Ban lãnh đạo luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo; Nâng cao kỷ luật, khi có lệnh là tất cả mọi nhân viên đều lên đường 

2. Với những dự án NLTT dở dang khi không kịp giá ưu đãi và chờ đợi chính sách giá bán tiếp theo, Trung Nam có đánh giá gì?

Bất động sản chỉ cần làm 20% là thu được tiền, còn NLTT phải xong hoàn toàn thì mới thu được tiền. Cái hấp dẫn của mảng này là giá trị làm được vẫn còn đó, sẽ không thể mất đi. 

Hơn nữa, nhu cầu sử dụng điện tại Việt Nam cao, trong khi giá bán lại thấp. Nếu so với Philippines thì gấp đôi, Thái Lan cũng gấp rưỡi Việt Nam. 

3. Việc huy động vốn FDI trong bối cảnh lãi suất tăng, tỷ giá biến động thì Trung Nam có bị ảnh hưởng gì không?

Về việc tài trợ cho NLTT thì những ngân hàng trên thế giới sẽ chỉ ưu tiên cấp. Với quy mô hiện nay thì Trung Nam hoàn toàn có thể tiếp cận vốn ngoại. Kể cả là thị trường vốn có nhiều vấn đề thì khẩu vị cho tín dụng liên quan tới “xanh” thì vẫn có. 

Nguồn thu của công ty cũng ngoại lệ, do đó việc vay USD đồng bộ với doanh thu thì việc tỷ giá biến đổi trong thời gian qua cũng không quá tác động tới công ty. 

4. Nhiều thông tin Trung Nam Group đang gặp vấn đề về thanh khoản trái phiếu, Công ty có phản hồi gì?

Trước tiên là cần nhìn lại dòng tiền, công ty hiện đang huy động trên nhiều kênh tín dụng ngân hàng, trái phiếu, đối tác… Các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới trái phiếu. 

Hiện tại, trái phiếu công ty chủ yếu từ các định chế tài chính, khi huy động sẽ được thẩm định rất kỹ. Thực tế Trung Nam Group vẫn làm rất tốt. 

5. Việc EVN dừng mua điện từ Trung Nam Group đã gây thiệt hại như thế nào cho công ty?

Theo quy định, Trung Nam Group vẫn thuộc trường hợp được ưu đãi, đang trong tiến trình đàm phán mức giá ưu đãi mới. 

Việc của công ty là tiếp tục theo đuổi cũng như kiến nghị những bên liên quan. Theo thỏa thuận là 20 năm mà công ty chỉ mới phát được 2 năm. Vấn đề chỉ là Trung Nam sẽ phải đợi lâu. 

Công ty có chịu ảnh hưởng nhưng vẫn cân đối được. 172MW này thực tế chỉ chiếm chưa tới 10% tổng sản lượng của công ty. Hơn nữa, Trung Nam Group không phải chịu chi phí than. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước