meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trải qua 5 vòng gọi vốn và được định giá hơn 2 tỷ USD, kỳ lân MoMo đang kinh doanh ra sao?

Thứ sáu, 23/09/2022-14:09
Ra đời vào năm 2007, Công ty cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) - đơn vị sở hữu của MoMo có xuất phát điểm là một đơn vị chuyên về cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. Sau 3 năm ra đời, ví điện tử MoMo chính thức có mặt trên thị trường. Năm 2015, M_Service được cấp giấy phép ví điện tử tại Việt Nam.

Được định giá hơn 2 tỷ USD

Sau vòng gọi vốn thành công series E diễn ra hồi tháng 12/2021, MoMo đã trở thành kỳ lân fintech thứ hai của Việt Nam (chỉ sau VNPay) được định giá hơn 2 tỷ USD. Được dẫn dắt bởi Mizuho Bank, ngoài ra còn có Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management, công ty đã huy động được khoảng 200 triệu USD từ những nhà đầu tư toàn cầu. 

Điều đáng nói, đây cũng chính là vòng gọi vốn thứ 5 của startup kỳ lân này. Theo như dữ liệu của Crunchbase, MoMo trước đó cũng đã huy động thành công gần 234 triệu USD qua 4 vòng gọi vốn. Được biết, danh sách nhà đầu tư của ví điện tử này gồm hàng loạt tên tuổi lớn, bao gồm: Goldman Sachs, Warburg Pincus, Standard Chartered Private Equity…


MoMo với định vị là một siêu ứng dụng đã xây dựng nền tảng cung cấp lên đến 400 loại hình dịch vụ khác nhau với nhiều lĩnh vực đa dạng, điển hình như tài chính tiêu dùng, chuyển tiền, bảo hiểm, thanh toán, thương mại điện tử, mua sắm, giải trí, vận tải, quyên góp từ thiện và dịch vụ ăn uống
MoMo với định vị là một siêu ứng dụng đã xây dựng nền tảng cung cấp lên đến 400 loại hình dịch vụ khác nhau với nhiều lĩnh vực đa dạng, điển hình như tài chính tiêu dùng, chuyển tiền, bảo hiểm, thanh toán, thương mại điện tử, mua sắm, giải trí, vận tải, quyên góp từ thiện và dịch vụ ăn uống

Ra đời vào năm 2007, Công ty cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) - đơn vị sở hữu của MoMo có xuất phát điểm là một đơn vị chuyên về cung cấp dịch vụ nạp tiền điện thoại. Sau 3 năm ra đời, ví điện tử MoMo (viết tắt của cụm từ Mobile Money) chính thức có mặt trên thị trường. Năm 2015, M_Service được cấp giấy phép ví điện tử tại Việt Nam.

MoMo với định vị là một siêu ứng dụng đã xây dựng nền tảng cung cấp lên đến 400 loại hình dịch vụ khác nhau với nhiều lĩnh vực đa dạng, điển hình như tài chính tiêu dùng, chuyển tiền, bảo hiểm, thanh toán, thương mại điện tử, mua sắm, giải trí, vận tải, quyên góp từ thiện và dịch vụ ăn uống. Trong 3 năm qua, số người dùng MoMo đã liên tục tăng mạnh. Năm 2019, ứng dụng này đã cán mốc được 10 triệu người dùng. Đến tháng 9/2020, con số này đã tăng lên gấp đôi. Tính đến đầu năm 2022, MoMo đã có khoảng 31 triệu người dùng, 10 triệu người sử dụng dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Mục tiêu của startup này là có ít nhất 50 triệu người dùng trong thời gian tới.

Để biến giấc mơ của mình thành hiện thực, MoMo đã chiêu mộ rất nhiều nhân sự từng là các cựu lãnh đạo của nhiều công ty lớn cả trong và ngoài nước. Tháng 4/2020, ông Anthony Thomas (một chuyên gia fintech người Ấn Độ) được bổ nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên MoMo công bố chức danh này. Được biết, ông Thomas từng có thời gian đảm nhiệm vị trí Giám đốc mảng Kinh doanh & Phân phối của Ngân hàng Bán lẻ khu vực châu Á Thái Bình Dương của Citibank, đồng thời là CEO ví điện tử lớn nhất Philippines (GCash).

Đáng chú ý, MoMo trong thời gian tới còn dự định cho ra mắt một trung tâm công nghệ tại Đà Nẵng, mục tiêu biến nơi này trở thành “cứ địa” công nghệ thứ 3 của mình sau Hà Nội và TP.HCM. 

Doanh thu tăng qua từng năm nhưng vẫn thua lỗ

Trước đây trong một sự kiện, Phó chủ tịch của MoMo là ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, thời điểm Covid-19 mới bùng phát, mọi người cảm giác như trời đất sắp sụp đổ. Tất cả các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của toàn xã hội đều đã phải dừng lại, đây là nỗi sợ hãi lớn nhất đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu như bình tĩnh nhìn nhận lại sẽ nhận ra rằng, điều này đối với các công ty công nghệ số như MoMo lại là “trong nguy có cơ”.


Trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021, doanh thu thuần cùng với lợi nhuận gộp của MoMo đều ghi nhận mức tăng liên tục
Trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021, doanh thu thuần cùng với lợi nhuận gộp của MoMo đều ghi nhận mức tăng liên tục

Cũng theo ông Diệp, hoạt động thanh toán trong những lĩnh vực nhà hàng, vui chơi và giải trí đã bị đóng băng trong thời điểm dịch bệnh. Bù lại, thị trường lại chứng kiến mức tăng đột biến tại các mảng thanh toán khác, cộng thêm số lượng khách hàng sử dụng ứng dụng. Nếu khách hàng không có sự lựa chọn nào khác, họ bắt buộc sẽ phải áp dụng những biện pháp thanh toán điện tử để có thể phục vụ cho các nhu cầu hàng ngày. Vì thế, ông Diệp nhấn mạnh: “Tốc độ tăng trưởng của hai năm 2020 và 2021 có thể bằng đúng 20 năm mà chúng tôi cố gắng nếu không có Covid-19”.

Số liệu từ Người Đồng Hành cho thấy, trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021, doanh thu thuần cùng với lợi nhuận gộp của MoMo đều ghi nhận mức tăng liên tục. Thế nhưng, kỳ lân này vẫn chìm trong cảnh thua lỗ do chi phí bán hàng cao, liên tục tăng lên cùng chiều với doanh thu. Mỗi năm, ước tính MoMo lỗ trên 850 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2021, khoản lỗ lũy kế của startup này là hơn 3.600 tỷ đồng. 

Trong khi đó, ví điện tử được coi là cuộc đua “đốt tiền” của các “ông lớn” khi các ứng dụng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi và khuyến mại để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm các khách hàng mới. Không chỉ riêng MoMo, ví điện tử Zalo Pay của kỳ lân VNG trong những năm qua cũng liên tục thua lỗ. Theo báo cáo tài chính của VNG, Công ty cổ phần Zion - đơn vị vận hành Zalo Pay trong năm 2021 đã ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 1.200 tỷ đồng, con số này so với năm 2020 đã cao gần gấp đôi. Năm 2019, Zion cũng thua lỗ 377 tỷ đồng.

Cả MoMo và ZaloPay đều là những tên tuổi đáng gờm trên thị trường ví điện tử Việt Nam. Một báo cáo của Statista cho thấy, MoMo đang có vị thế đầu thị trường năm 2020 khi chiếm đến 53% thị phần, trong khi đó Zalo Pay đứng ở vị trí thứ 4 với 5,3%. Trong những năm qua, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã ghi nhận xu hướng tăng về số lượng và giá trị. Tuy nhiên, dư địa để phát triển vẫn còn rất lớn. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành tận dụng và bứt phá trong thời gian tới. Với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp ví điện tử, thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn. MoMo và Zalo Pay dù là những “ông lớn” cũng phải dè chừng những đối thủ mới khác. 


Với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp ví điện tử, thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn, MoMo và Zalo Pay dù là những “ông lớn” cũng phải dè chừng những đối thủ mới khác
Với sự tham gia của hơn 40 nhà cung cấp ví điện tử, thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn, MoMo và Zalo Pay dù là những “ông lớn” cũng phải dè chừng những đối thủ mới khác

Bên cạnh việc mở rộng dịch vụ trên ứng dụng, MoMo trong thời gian qua còn tăng cường những thương vụ sáp nhập hoặc đầu tư vào các công ty khác. Tháng 6 năm ngoái, MoMo đã công bố về việc hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique - được biết đến là công ty cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho tất cả doanh nghiệp số. Đồng thời, thương vụ này cũng chính là hoạt động đầu tiên của Quỹ Đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo (MoMo Innovation Ventures) được ra mắt đầu năm 2021. 

Tháng 1 năm nay, MoMo tiếp tục đầu tư vào công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh là Nhanh.vn. Sau khi hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5, một trong những mục tiêu chiến lược của startup này là tìm kiếm cũng như đầu tư vào những công ty công nghệ Việt Nam. Tháng 6/2022, MoMo đã mua lại hơn 4,4 triệu cổ phần của Chứng khoán CV, tương đương với 49% vốn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước