meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. HCM: Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng đến giá NOXH

Thứ ba, 20/08/2024-10:08
Nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá đất có thể kéo theo giá sản phẩm tại các dự án, nhất là nhà ở xã hội lên cao do chi phí đầu vào tăng, dẫn đến tình trạng khan hiếm hơn và khó thu hút đầu tư. Tuy nhiên, đại diện cơ quan chức năng khẳng định, không có có sở đến khẳng định điều này.

Tại chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời với chủ đề “Luật Đất đai 2024: Quyền lợi và nghĩa vụ người dân – trách nhiệm của chính quyền”, các cử tri TP. HCM đã đặt nhiều câu hỏi với các cấp chính quyền về một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhất là bảng giá đất điều chỉnh đang được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố lấy ý kiến.

Không ảnh hưởng đến giá NOXH

Trước vấn đề nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh bảng giá đất sẽ khiến giá nhà ở xã hội (NOXH) tăng giá do chi phí đầu vào tăng khiến khó thu hút đầu tư, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM khẳng định, sẽ không ảnh hưởng do các dự án này được miễn tiền sử dụng đất và giá nhà được xác định theo cơ chế thị trường.

Cũng theo ông Khiết, trong các yếu tố cấu thành giá NOXH, tiền sử dụng đất không phải là thành phần, do đó không có cơ sở để khẳng định việc điều chỉnh giá đất sẽ ảnh hưởng đến giá NOXH. Bảng giá đất mà Sở TN&MT đang xây dựng nhằm phù hợp với Luật Đất đai 2024 vừa có hiệu lực.


Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng tới giá NOXH
Không có cơ sở để khẳng định bảng giá đất mới sẽ ảnh hưởng tới giá NOXH

Ông Khiết nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, NOXH được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các loại thuế, phí khác. Giá nhà được tính trên tổng chi phí đầu tư xây dựng, bao gồm cả phần diện tích nhà và lợi nhuận định mức của chủ đầu tư, tối đa không vượt quá 10% tổng chi phí xây dựng.

Đối với các dự án NOXH có liên quan đến đất đai, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư đều thực hiện theo cơ chế thị trường. Bảng giá đất điều chỉnh được xây dựng trên cơ sở thị trường và phù hợp với tình hình địa phương. Do đó, ý kiến cho rằng quy định mới sẽ làm tăng giá NOXH là chưa có đủ cơ sở.

Theo ông Khiết, Luật Đất đai 2024 mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư thực hiện dự án NOXH. Trước đây, chủ đầu tư NOXH không được thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để vay vốn thực hiện dự án nhưng những vấn đề này đã được tháo gỡ ở quy định mới, cho phép chủ đầu tư có quyền và nghĩa vụ như dự án thương mại.

Tạo điều kiện cho những dự án ách tắc

Không chỉ tạo điều kiện cho dự án NOXH, khi áp dụng bảng giá đất mới, những dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị ách tắc nhiều năm cũng có thể đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử, dự án cải tạo bờ bắc kênh Đôi (quận 8) được phê duyệt cuối năm 2023 với tổng mức đầu tư 4.930 tỉ đồng gồm kinh phí bồi thường, tái định cư chiếm 3.583 tỉ đồng, xây lắp hơn 1.000 tỉ đồng, còn lại là các khoản khác.

Sau khi rà soát, quận 8 ước tính có 1.633 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó hơn 1.000 trường hợp giải tỏa trắng. Khi áp dụng giá đền bù theo bảng giá mới, nguồn vốn dùng để chi trả hỗ trợ người dân dự kiến tăng thêm 2.485 tỉ đồng lên hơn 6.000 tỉ đồng. Kinh phí đền bù tăng nên tổng mức đầu tư dự án cũng tăng lên hơn 7.400 tỉ đồng.

Chính sách mới của TP. HCM đã nhận được sự đồng thuận lớn của người dân khu vực này, bởi khi điều chỉnh giá đất tiệm cận thị trường sẽ đảm bảo công bằng khi thu hồi và đền bù cho dân. Trước mắt, dự án Rạch Xuyên Tâm, bờ Bắc kênh Đôi tổng vốn đã tăng lên hơn 10.000 tỷ đồng khi áp giá đất mới và đang trong công tác di dời, giải toả khẩn trương đảm bảo tiến độ đến hết năm 2025 bộ mặt đô thị ven kênh của TP.HCM sẽ “thay da đổi thịt”.


Dự án bờ bắc kênh Đôi nhận được sự đồng thuận cao của người dân với mức đền bù mới
Dự án bờ bắc kênh Đôi nhận được sự đồng thuận cao của người dân với mức đền bù mới

Nói về dự thảo bảng giá đất của TP. HCM, ông Đào Trung Chính – Cục trưởng Cục quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, một trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024 là quy định về khung giá đất đã được loại bỏ, bảng giá đất được ban hành hàng năm sẽ đảm bảo bám sát diễn biến thực tế thị trường, mở rộng phạm vi áp dụng.

Bảng giá của TP. HCM tuy ở mức cao nhưng phản ánh đúng thị trường, căn cứ vào nguyên tắc thị trường. Về cơ bản, mức giá đất mới phải đảm bảo được quyền lợi của người dân, được giải quyết đồng bộ, đảm bảo sự minh bạch giữa thu về và mức giá bồi thường cho người dân.

Cũng theo ông Chính, thời gian qua, nhiều dự án bất động sản không triển khai được do ách tắc từ công tác định giá đất. Trong khi đó, giá đất được tính từ thời điểm giao đất cho người dân và hoạt động thuê đơn vị định giá lại không dễ, nên việc định giá dễ chậm triển khai.

Việc người dân lo ngại là hoàn toàn chính đáng nhưng vấn đề về thuế sẽ được tính theo thu nhập của người dân, còn mức thuế đất sẽ triển khai theo Nghị định 103 Bộ tài chính trình Chính phủ ban hành cũng đã có nhiều sự thay đổi phù hợp với mặt bằng.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển về các tỉnh

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

6 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

8 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

12 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

12 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

12 giờ trước