meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

TP. HCM: Chủ mặt bằng tăng giá cho thuê nhà phố, khắch lắc đầu ngao ngán

Thứ hai, 22/05/2023-14:05
Phân khúc nhà phố cho thuê tại TP. HCM đang bị các chủ hộ liên tục tăng giá, bất chấp việc kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng chung từ nền kinh tế. Vì điều này mà khách thuê đang đồng loạt trả lại mặt bằng. 

Theo Thanh Niên Việt, khảo sát thị trường, hai cửa hàng thời trang tại Quận 7 và Quận 3 của chị P.N đang hoạt động, chủ cửa hàng cho biết phải trả lại mặt bằng ở Quận 7 vì kinh doanh ế ẩm, giá thuê tăng cao. Từ cuối năm ngoái, việc làm ăn khó khăn dù chị đã tăng cường kết hợp cả kinh doanh trực tiếp và online. Doanh thu giảm dần, tháng 3 vừa rồi còn bị chủ nhà tăng tiền thuê thêm 8 triệu đồng/tháng. Vì không đủ tài chính để trụ lại nên chị quyết định bỏ một mặt bằng, bán online nhiều hơn để giảm chi phí. 

“Thời buổi này làm ăn khó khăn, giá thuê còn liên tục tăng, chủ nhà có giảm giá vào đợt dịch nhưng lúc đó cửa hàng không thể kinh doanh. Sau dịch thì giá thuê tăng trở lại, hiện nay tiếp tục tăng thêm. Nếu việc kinh doanh thuận lợi thì mình cũng chấp nhận, nhưng bây giờ mà tăng giá thì quả thực không cán đáng nổi” - Chị P.N nói. 


Cả các chủ cửa hàng lớn hay nhỏ đều phải gánh chi phí thuê mặt bằng cao
Cả các chủ cửa hàng lớn hay nhỏ đều phải gánh chi phí thuê mặt bằng cao

Anh Hoàng - Chủ một Salon làm đẹp trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) cũng phải trả lại mặt bằng. Anh cho biết từ giữa năm ngoái, khách đến Salon rất ít, trong khi mỗi tháng còn phải trả 45 triệu đồng tiền thuê mặt bằng. Doanh thu sụt giảm từ 50 - 60%, tính cả chi phí đầu vào, nhân công đều tăng cao nên anh buộc phải đóng cửa. 

Không chỉ các căn hộ kinh doanh lớn với giá thuê hàng chục triệu, mà cả những chủ cửa hàng nhỏ càng khó khăn hơn khi phải gánh chi phí thuê mặt bằng cao. Anh Thắng (Tân Phú) - Chủ một cửa hàng thời trang bình dân của anh trên đường Âu Cơ, cho biết mấy năm nay chỉ đang hoạt động cầm cự. Tháng 7 tới đây là hết hợp đồng thì anh sẽ trả lại mặt bằng. 

“Cửa hàng này thuê được 2 năm nay, giá cố định là 8,5 triệu đồng/tháng. Tháng rồi chủ nhà báo sẽ điều chỉnh lên 10 triệu đồng/tháng. Giờ buôn bán khó khăn quá, tôi dứt khoát trả lại mặt bằng, tìm chỗ thuê giá thấp hơn. Cộng thêm chi phí sửa chữa, trang trí cửa hàng lúc đầu khoảng 50 triệu đồng, trả mặt bằng tôi cũng tiếc lắm, doanh thu không bao nhiêu mà còn tăng giá như vậy thì chẳng muốn giữ làm gì nữa” - Anh Thắng chia sẻ. 

Nhiều nhà phố cho thuê tại TP. HCM trên các tuyến đường lớn như Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Trãi, Bùi Viện đang trong tình trạng bỏ trống không có khách thuê, đang dán đầy biển tìm khách. Ngoài ra, cả các khu nhà phố thương mại từng hoạt động rất sầm uất tại Quận 7, Quận 2 hiện tại cũng ghi nhận nhiều mặt bằng bỏ trống, treo biển tìm khách. 

Phân khúc nhà phố cho thuê tại TP. HCM đang bị các chủ hộ liên tục tăng giá, bất chấp việc kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng chung từ nền kinh tế. Vì điều này mà khách thuê đang đồng loạt trả lại mặt bằng. 


Dù nhu cầu tìm thuê giảm 4,7% nhưng giá thuê lại tăng 8,3% so với cuối năm 2022
Dù nhu cầu tìm thuê giảm 4,7% nhưng giá thuê lại tăng 8,3% so với cuối năm 2022

Trái ngược với tình cảnh ế khách là giá thuê lại tăng liên tục. Nhiều khu vực được điều chỉnh giá về với mức trước dịch. Một số khách cũng tăng từ 10 - 20% so với giá thuê trong giai đoạn đầu năm ngoái. 

Tại TP. HCM, giá nhà phố cho thuê tuy chưa trở lại mức trước dịch nhưng cũng đang tăng liên tục. Theo số liệu tại Batdongsan.com.vn, thị trường nhà phố cho thuê trong 3 tháng đầu năm 2023 có diễn biến trái chiều. Dù nhu cầu tìm thuê giảm 4,7% nhưng giá thuê lại tăng 8,3% so với cuối năm 2022, thậm chí tăng mạnh tại một số quận trung tâm. 

Cụ thể, so với quý IV/2022, nhu cầu tìm kiếm nhà phố cho thuê giảm tại quận 9 (-58%), quận 7 (-52%), Phú Nhuận (-50%), quận 3 (-45%), quận 2 (-48%), quận 1 (-40%)… Riêng tháng 4/2023, lượt tìm kiếm nhà phố cho thuê tại TP. HCM giảm thêm 5%, lượng tin rao giảm 20% so với tháng 3. Xét trên toàn thị trường, nhu cầu tìm thuê nhà phố toàn quốc trong 4 tháng đầu năm giảm 8%, lượng tin rao giảm 19% so với cùng kỳ, tuy nhiên giá thuê vẫn tăng liên tục. Chẳng hạn, giá thuê nhà phố quận Phú Nhuận tăng 9%, quận 3 13%, quận 7 11% và quận 10 2%, Quận 1 tăng hơn 17%.


Du lịch TP. HCM hiện tại vẫn trong giai đoạn phục hồi
Du lịch TP. HCM hiện tại vẫn trong giai đoạn phục hồi

Về bức tranh trái ngược này, Giám đốc Batdongsan khu vực phía Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, việc sức mua của người tiêu dùng giảm gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các chủ cửa hàn. Việc này làm tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, thị trường du lịch hiện nay vẫn chưa phục hồi rõ rệt, tiêu dùng sụt giảm mạnh đã làm thay đổi linh hoạt mô hình sản xuất kinh doanh của nhiều nhà hàng, thay vì tập trung vào những tuyến đường chính buôn bán sầm uất, quảng cáo và chấp nhận chịu lỗ. Các chủ cửa hàng đang ưu tiên vào việc giảm thiểu chi phí, chuyển mặt bằng ra ngoài khu trung tâm, nơi mặt bằng có giá mềm hơn. 

Thực tế, giá nhà phố cho thuê tại TP. HCM hiện nay vẫn thấp hơn so với trước dịch Covid - 19, vì vậy mà nhiều chủ nhà đang muốn tăng giá lên. Việc này khiến cho kỳ vọng của chủ nhà và kế hoạch kinh doanh của người đi thuê có sự lệch pha, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, việc chi tiêu của người dùng theo kiểu “thắt lưng buộc bụng”. 

Theo ông Tuấn, từ nay đến cuối năm dự kiến giá thuê có thể đi ngang và tăng nhẹ ở một số khu vực. Vì tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê tại TP. HCM sẽ phải đối mặt với làn sóng trả mặt bằng, dịch chuyển kinh doanh ra những vùng ngoại thành hoặc thương lượng lại giá thuê để tiếp tục duy trì những hợp đồng dài hạn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

2 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

2 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước