meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng quan về checking account, những đặc điểm của checking account

Thứ hai, 05/09/2022-08:09
Checking account là gì và bạn nên trang bị thêm cho mình những hiểu biết gì về lĩnh vực ngân hàng nếu như bạn có mong muốn lựa chọn một hình thức tài khoản phù hợp cho mình. Những thuật ngữ liên quan tới lĩnh vực ngân hàng thương mại và những gợi ý về những công việc mà bạn có thể làm trong lĩnh vực ngân hàng là gì hãy cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về checking account

Tài khoản current account và checking account là hai cụm từ chuyên ngành này đều để ám chỉ tới “tài khoản vãng lai”. Vậy bạn hiểu về tài khoản này như thế nào? Tài khoản vãng lai là một khoản mục thuộc trong cán cân thanh toán và có sự ghi chép lại về những giao dịch khác như giao dịch hàng hóa, giao dịch thu nhập (lương bổng, lãi suất, lợi nhuận chuyển về nước), giao dịch dịch vụ (nhập khẩu, xuất khẩu) và những dịch vụ giao dịch chuyển giao (quà biếu tặng, viện trợ đóng góp).


Tài khoản current account và checking account là gì chính là những câu hỏi thuộc phạm trù ngân hàng.
Tài khoản current account và checking account là gì chính là những câu hỏi thuộc phạm trù ngân hàng.

Trong những tài khoản vãng lai thì cán cân thương mại giữ một vai trò vô cùng thiết yếu, tài khoản vãng lai chính là sự thể hiện sự khác biệt giữa tài khoản tiết kiệm trong nước khi so với những khoản đầu tư trong nước. Tài khoản vãng lai đã tạo ra giá trị thặng dư khi mà quốc gia đó nhập khẩu và xuất khẩu lớn hơn 0, dễ hiểu hơn thì tài khoản tiết kiệm trong nước sẽ nhiều hơn tài khoản đầu tư. Ngược lại, những tài khoản vãng lai sẽ hao hụt khi hoạt động nhập khẩu ngoại địa nhiều hơn những hoạt động xuất khẩu nội địa.

Những thuật ngữ tiếng Anh về tài khoản thuộc chuyên ngành thương mại

  • Account - tài khoản, đây được xem là cụm từ được sử dụng thường xuyên nhất, cụm từ chỉ chung cho một tài khoản bất kỳ mà ta có thể thấy như tài khoản ngân hàng, tài khoản zalo, tài khoản facebook…

  • Account fee/charge - phí duy trì tài khoản, mỗi khi bạn tạo một tài khoản mới và sử dụng những dịch vụ giao dịch từ ngân hàng thông qua những tài khoản đó thì bạn buộc phải trả cho ngân hàng nơi bạn mở tài khoản một khoản cước phí được quy định theo mỗi một ngân hàng khác nhau.

  • Account owner/holder - chủ tài khoản là người sở hữu tài khoản đó cũng như sẽ có quyền quyết định sử dụng tài khoản đó vào những giao dịch khác nhau.

  • Demand - deposit account, tài khoản gửi tiền không kỳ hạn là một tài khoản không có gia hạn về kỳ đóng cũng như thời gian đóng là bao nhiêu lâu. Đây được xem là một trong những hình thức phổ biến nhất của việc gửi tiền tiết kiệm.

  • Account number - số tài khoản, dãy số này gồm 8 tới 14 chữ số, tùy thuộc vào những ngân hàng khác nhau mà số tài khoản ngân hàng sẽ có những độ dài ngắn khác nhau.

  • Banking service - dịch vụ ngân hàng là những dịch vụ mà ngân hàng cung cấp, hỗ trợ khách hàng khi sử dụng những dịch vụ của ngân hàng đề ra như vay tiêu dùng, tiết kiệm, chuyển tiền, tín dụng, gửi tiền.

  • Deposit account là tài khoản gửi tiền, chính là tài khoản mà bạn dùng để gửi tiền đi tới những tài khoản đó nhằm thực hiện những giao dịch của mình.

Phân loại tài khoản saving account hoặc current account


Cả hai cụm từ chuyên ngành này đều để ám chỉ tới “tài khoản vãng lai”. Trong những tài khoản vãng lai thì cán cân thương mại giữ một vai trò vô cùng thiết yếu
Cả hai cụm từ chuyên ngành này đều để ám chỉ tới “tài khoản vãng lai”. Trong những tài khoản vãng lai thì cán cân thương mại giữ một vai trò vô cùng thiết yếu

Tài khoản current account

Tài khoản vãng lai - current account gồm có cán cân thương mại hàng hóa và cán cân thương mại phi hàng hóa. Chi tiết hơn thì trong cán cân thương mại hàng hóa có hai hoạt động chính đó là xuất khẩu: Là những hoạt động kinh tế của một quốc gia trong cán cân thương mại. Xuất khẩu nhiều loại sản phẩm và mặt hàng mình có ra nước ngoài nhằm phát triển trên những thị trường lớn. Nhập khẩu chính là việc nhập vào những mặt hàng, sản phẩm nào đó. Cán cân thương mại phi hàng hóa gồm những cán cân dịch vụ và cán cân thương mại, cán cân dịch vụ là vận tải, vận chuyển hàng hóa phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của mọi người, du lịch (ngành thương mại dịch vụ quan trọng của quốc gia) và những dịch vụ khác. Cán cân thu nhập chính là kiều hối, chuyển khoản, thu nhập từ đầu từ.

Tài khoản về saving account

Tài khoản saving là gì, đây là cụm từ chỉ về tài khoản tiết kiệm, nơi mà bạn gửi những khoản tiền mang có tính tích lũy, tiết kiệm lâu dài. Với việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thì bạn sẽ nhận được một khoản lãi suất từ khoản tiết kiệm của mình. Thông thường người sử dụng những tài khoản tiết kiệm để có thể tích lũy một khoản tiền phục vụ cho công việc như mua xe, hưu trí, mua nhà.

Tài khoản tiết kiệm của bạn cùng với số tiền càng lớn thì bạn sẽ càng nhận được nhiều hơn và ngược lại. Thông thường khi bạn sử dụng tài khoản tiết kiệm thì bạn sẽ bị hạn chế những số lần rút tiền ra để đảm bảo rằng số tiền của bạn sẽ còn để có thể sử dụng khi thực sự cần thiết tới nó.

Hiện, ở nước ta có rất nhiều nhưng loại tiền tiết kiệm là:

  • Tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn là loại tài khoản không hẳn được coi là tài khoản tiết kiệm bởi vì với cách thức này thì tiền đã không còn sẵn trong tài khoản, sau đó ngân hàng sẽ thường mặc định tính lãi với số tiền đó là tính lãi không kỳ hạn, nhưng lãi suất của nó vô cùng thấp.

  • Tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn thường những ngân hàng sẽ quy định từ 1 tới 3 năm. Hình thức gửi tiết kiệm này thường có lãi suất cao hơn nhiều nhưng bạn lại còn có thể nhận được sau hoặc trước kỳ hạn. Mặc dù vậy thì nếu như bạn rút tiền trước thời hạn thì bạn sẽ không phải nhận bất kỳ khoản lãi suất của nó vô cùng thấp.

  • Tài khoản tiết kiệm linh hoạt - hình thức gửi tiền linh hoạt hơn khi mà chưa tới kỳ hạn thì bạn vẫn có thể rút được linh hoạt hơn.

  • Tài khoản tiết kiệm gửi góp, là hình thức mà những ngân hàng cho phép bạn được quyền gửi tiền tiết kiệm hàng tháng cũng như hưởng mức lãi suất theo định kì.

Phân biệt giữa current account và saving account


Tài khoản vãng lai - current account gồm có cán cân thương mại hàng hóa và cán cân thương mại phi hàng hóa.
Tài khoản vãng lai - current account gồm có cán cân thương mại hàng hóa và cán cân thương mại phi hàng hóa.

Rất nhiều người đều bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này với nhau, để làm rõ hơn cũng như phân biệt về khái niệm này thì ta phải tách biệt hai loại với nhau đó là:

  • Current account là tài khoản cho phép bạn được gửi tiền vào, chuyển tiền, thanh toán những hóa đơn, rút tiền. Còn saving account là tài khoản tiết kiệm cho phép bạn được gửi tiền đi một cách an toàn cũng như đi kèm với lãi suất với số lượng tiền mà bạn đã gửi.

  • Current account là gửi tiền thông qua những tài khoản này sẽ có mức lãi suất thấp hơn nhiều so với việc gửi vào saving account.

  • Ở Việt Nam hiện nay thì current account chính là tài khoản với những mức lãi suất không có kỳ hạn, còn saving account thường sẽ là những tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn.

Bật mí những công việc trong ngành ngân hàng thương mại

  • Nhân viên thanh toán quốc tế là những nhân viên làm những nhiệm vụ như phục vụ những dịch vụ về thanh toán quốc tế như phát hành, chuyển tiền, tiếp nhận những chứng từ từ nhiều bộ phận khác. Kiểm tra những hồ sơ của doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hợp pháp hay chưa hoặc đầy đủ những thủ tục cần thiết hay chưa. Ngoài ra còn hướng dẫn khách hàng trong việc bổ sung, hoàn thiện những thủ tục cần thiết. Giáp đáp những câu hỏi, thắc mắc và khiếu nại của khách hàng. Lưu trữ những tài liệu liên quan tới công việc. Những nhân viên này hưởng mức lương 6 tới 8 triệu một tháng.

  • Nhân viên kinh doanh là những người có nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng theo những data có sẵn nhằm chào bán làm thẻ tín dụng. Tư vấn và chăm sóc khách hàng, giải quyết những yêu cầu, thắc mắc về dịch vụ cho khách hàng. Tìm kiếm những nguồn khách hàng mới, giải quyết những rủi ro xảy ra trong quá trình tiếp xúc khách hàng. Báo cáo tình hình hiện tại cũng như tiến độ của công việc. Mức lương của người làm công việc này là từ 3 triệu tới 5 triệu đồng một tháng cũng như % hoa hồng.


	Tài khoản saving là gì, đây là cụm từ chỉ về tài khoản tiết kiệm, nơi mà bạn gửi những khoản tiền mang có tính tích lũy, tiết kiệm lâu dài.
Tài khoản saving là gì, đây là cụm từ chỉ về tài khoản tiết kiệm, nơi mà bạn gửi những khoản tiền mang có tính tích lũy, tiết kiệm lâu dài.
  • Nhân viên tín dụng ngân hàng thì những người làm công việc này có nhiệm vụ tìm kiếm nhiều những nguồn khách hàng tiềm năng cũng như vốn vay tại ngân hàng và tư vấn cho họ những hình thức vay vốn khac nhau. Nghiên cứu về khả năng vay vốn của khách hàng và đánh giá cũng như những khả năng vay vốn của họ. Thực hiện những việc thực hiện những hợp đồng với khách hàng khi hoàn thành giao dịch thỏa thuận. Lập những báo cáo lên cấp trên. Và mức lương của vị trí công việc này là từ 6 tới 8 triệu đồng.

  • Những giao dịch viên là những người thực hiện những công việc giao dịch với khách hàng cũng như hỗ trợ bộ phận tín dụng. Quản lý quỹ nghiệp vụ của ngân hàng, giải quyết những câu hỏi, thắc mắc của khách. Giới thiệu cho khách hàng bộ phận khách hàng. Và mức lương cho vị trí này là 6 tới 8 triệu đồng.

  • Tổng kết

    Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên đây bạn đã có thêm nhiều kiến thức về checking account cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản vãng lai là gì và những thông tin xoay quanh tài khoản ngân hàng thương mại.

    Theo: Reatimes.vn
    Copy link
    Chia sẻ:

    Cùng chủ đề

    Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

    16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

    Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

    Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

    Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

    Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

    Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

    Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

    Tin mới cập nhật

    Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

    1 ngày trước

    Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

    1 ngày trước

    Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

    1 ngày trước

    16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

    1 ngày trước

    Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

    1 ngày trước