meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bancassurance là gì? Lợi ích của bancassurance

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Khái niệm bancassurance còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Nhưng thuật ngữ này khá phổ biến trong lĩnh vực bảo hiểm. Có thể thấy một trong những ngành đang phát triển nổi bật nhất sau đại dịch chính là bảo hiểm. Không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường khác trong khu vực Châu Á. Rất nhiều kênh bán bảo hiểm được biết đến phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp bancassurance là gì? và những thông tin xung quanh khái niệm này.

Khái niệm bancassurance là gì?

Bancassurance là từ được dùng để chỉ hoạt độn g phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Hoạt động này như một thỏa thuận giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Trong mô hình bancassurance, công ty bảo hiểm sẽ sử dụng kênh phân phối của ngân hàng như dữ liệu khách hàng của ngân hàng để bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của mình. Hiểu đơn giản hơn thì ngân hàng như một kênh trung gian giúp cho một công ty bảo hiểm có thể đến gần đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng khả năng tiếp cận thị trường tiềm năng. 


Bancassurance là hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng 
Bancassurance là hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng 

Thỏa thuận hợp tác theo mô hình bancassurance sẽ mang lại lợi nhuận cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm. Đối với công ty bảo hiểm, có thể thấy lợi ích rõ rệt nhất là đạt được nhiều doanh số hơn nhờ vào mạng lưới khách hàng của ngân hàng. 

Song song với đó, các công ty bảo hiểm được tiếp cận với khách hàng của ngân hàng sẽ giúp phát triển sản phẩm, mở rộng thị phần mà không tốn thêm chi phí cho hoạt động bán hàng hay tiền hoa hồng cho người môi giới.

Với ngân hàng thì họ có thể tăng thêm thu nhập bằng cách cung cấp thông tin của khách hàng cho công ty bảo hiểm. Bên cạnh đó, họ sẽ có cơ hội cung cấp thêm nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng với dịch vụ toàn diện hơn. Điều này có thể giúp các ngân hàng giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới. 

Nguồn gốc và sự phát triển của mô hình bancassurance

Nguồn gốc

Bancassurance là sự kết hợp của hai từ là “banca” và “assurance”. Thuật ngữ này hiện lần đầu ở Pháp vào những năm 1980. Thời gian này, có nhiều quốc gia tin rằng việc thực hiện mô hình bancassurance sẽ giúp ngân hàng kiểm soát quá lượng sản phẩm tài chính trên thị trường. 

Ngày nay, nhiều quốc gia trên đã cho phép thực hiện mô hình phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và điều này chứng tỏ sự phát triển nổi bật của mô hình bancassurance ở Châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.


Hiện nay, mô hình bancassurance đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới 
Hiện nay, mô hình bancassurance đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới 

Lịch sử phát triển của mô hình bancassurance 

Tại Mỹ La Tinh, lịch sử hình thành của mô hình bancassurance bắt đầu từ việc một ngân hàng địa phương liên doanh với một công ty bảo hiểm nước ngoài.

Còn tại Châu Á, mô hình bancassurance được giới thiệu đầu tiên ở những quốc gia như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản,...Tại thị trường Việt Nam, khái niệm bancassurance được biết đến từ những năm 1995. 

Bản chất và đặc trưng của mô hình bancassurance là gì?

Bản chất của mô hình bancassurance là gì? Bancassurance là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng. các công ty bảo hiểm sẽ bán sản phẩm của mình cho những khách hàng tiềm năng từ dữ liệu mà ngân hàng cung cấp. 

Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi nhuận cho cả hai công ty. Doanh thu của các ngân hàng có thể tăng bằng cách bán các sản phẩm bảo hiểm. Còn các công ty bảo hiểm có thể mở rộng mạng lưới khách hàng của họ mà không cần tăng thêm nhân sự bán hàng hay bỏ ra phí hoa hồng cho đại lý và môi giới.

Hình thức phân phối 

Bancassurance có thể được hình thành theo những cách sau:

  • Thỏa thuận phân phối: Công ty bảo hiểm ký thỏa thuận phân phối sản phẩm với ngân hàng. Trong đó, ngân hàng sẽ đóng vai trò là người đại diện bán hàng hoặc môi giới bảo hiểm cho công ty bảo hiểm
  • Đồng minh chiến lược: Công ty bảo hiểm và ngân hàng nắm giữ cổ phần của nhau
  • Liên doanh: Công ty bảo hiểm và ngân hàng sẽ thành lập một công ty bảo hiểm mới để cùng kinh doanh.
  • Ngân hàng sẽ mua toàn bộ hoặc một phần công ty bảo hiểm hoặc ngược lại. Hoặc ngân hàng thành lập một công ty bảo hiểm mới.

Mô hình bancassurance có thể được hình thành từ nhiều cách 
Mô hình bancassurance có thể được hình thành từ nhiều cách 

Lợi ích của bancassurance là gì?

Đối với từng đối tượng, mô hình bancassurance sẽ mang lại những lợi ích khác nhau: 

 Đối với ngân hàng

Ngân hàng có thể tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ và sản phẩm, cho khách hàng mua bảo hiểm. Đặc biệt, ngân hàng có thể tăng thu nhập thông qua việc thu phí các dịch vụ ngân hàng như phí chuyển khoản, phí quản lý thẻ ATM, thẻ tín dụng,…hoặc cho thuê mặt bằng giao dịch, hoa hồng từ bán bảo hiểm,…

Ngân hàng có thể tận dụng dữ liệu khách hàng, mối quan hệ dài hạn với khách hàng, hệ thống phân phối hiện thời,…Để tạo ra lợi thế so với các kênh phân phối khác trong việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm nhằm tạo ra thu nhập ổn định.

Hoạt động kinh doanh này còn giúp huy động nguồn vốn cho ngân hàng từ phía các công ty bảo hiểm. Có thể thấy, trong các hợp đồng hợp tác của các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với các ngân hàng đều bao gồm các thỏa thuận đầu tư tiền hoặc phí bảo hiểm thu được vào ngân hàng.


Với mỗi đối tượng khác nhau, mô hình bancassurance sẽ mang lại những lợi ích khác nhau
Với mỗi đối tượng khác nhau, mô hình bancassurance sẽ mang lại những lợi ích khác nhau

 Đối với công ty bảo hiểm

Mô hình bancassurance tạo ra nguồn khách hàng mới, cơ hội bán hàng cho các sản phẩm mới và tiết kiệm chi phí hoa hồng cho các đại lý hoặc người môi giới. 

Công ty bảo hiểm có thể tiếp cận và sử dụng nguồn dữ liệu rất lớn của khách hàng do ngân hàng cung cấp. Qua đó giảm thiểu chi phí phân phối sản phẩm qua các kênh trung gian. Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn đa dạng hóa các kênh phân phối để tăng khả năng cạnh tranh. 

Các công ty bảo hiểm còn tăng cường nâng cao thương hiệu và tạo độ uy tín của mình trên thị trường nhờ việc sử dụng uy tín và thương hiệu của ngân hàng.


Công ty bảo hiểm có thể tận dụng tối đa thông tin của khách hàng do ngân hàng cung cấp 
Công ty bảo hiểm có thể tận dụng tối đa thông tin của khách hàng do ngân hàng cung cấp 

Đối với khách hàng

  • Khách hàng sẽ được sử dụng các dịch vụ tài chính trọn gói với chi phí thấp hơn và thuận tiện hơn.
  • Khách hàng có thể làm giảm những rủi ro trong đầu tư kinh doanh hoặc trong cuộc sống và hoạch định tài sản hiệu quả hơn.
  • Bên cạnh đó, khi mua bảo hiểm tại ngân hàng, khách hàng yên tâm hơn nhờ uy tín và sự bảo trợ của thương hàng.
  •  Khách hàng cũng có thể được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước.

Khách hàng sẽ được nhận rất nhiều lợi ích khi mua bảo hiểm tại ngân hàng 
Khách hàng sẽ được nhận rất nhiều lợi ích khi mua bảo hiểm tại ngân hàng 

Lời kết 

Bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi bancassurance là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hình dung được cơ bản về cách bảo hiểm phát triển như hiện nay. Thế giới liên tục vận hành, khi những kênh phân phối truyền thống không còn mang lại hiệu quả thì những kênh phân phối mới như bancassurance là một hình thức kinh doanh mới giúp các doanh nghiệp phát triển.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước