meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng hợp những tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng chuẩn nhất

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Sân thượng vốn là nơi thường xuyên tiếp xúc với những tác động của tự nhiên như nắng, mưa. Tuy nhiên, nơi này lại rất dễ xảy ra tình trạng thấm dột nếu như không được gia chủ đầu tư chống thấm một cách cẩn thận ngay từ ban đầu. Do đó, chống thấm sân thượng là một trong những hạng mục cần thiết giúp bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi hiện tượng thấm dột xuống tầng dưới cũng như chống nóng hiệu quả mỗi khi hè tới.

Sử dụng gạch lát sân thượng hiện nay là một giải pháp hoàn hảo giúp bảo vệ lớp mái, tăng tuổi thọ và độ bền cho sân thượng. Tuy nhiên, việc lựa chọn gạch lát sân thượng như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất vẫn là một câu hỏi khó? Cùng tìm hiểu về các tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng tốt nhất trong bài viết sau của chúng tôi.

Gạch tàu là gì?

Gạch tàu là một dòng gạch có màu đỏ nâu được sản xuất từ đất nung ở nhiệt độ cao, tương tự như gạch đất nung truyền thống. Đây là dòng gạch có tính thẩm mỹ cao cùng khả năng hút ẩm tốt, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Gạch tàu có khả năng chịu lực thấp và dễ bị vỡ, nứt khi có trọng tải quá lớn đè lên.

Những loại gạch tàu được sử dụng phổ biến hiện nay

- Gạch tàu bậc thềm: trọng lượng 3,8kg, kích thước 300x340x18mm.

- Gạch tàu lục giác:  trọng lượng 1,35kg, kích thước 200x200x20mm.

- Gạch tàu nút: trọng lượng 1,35kg, kích thước 300x300x20mm.

- Gạch tàu là dừa: trọng lượng 3,5kg, kích thước 300x300x20mm.

- Gạch tàu trơn: trọng lượng 3,35kg, kích thước 300x300x20mm.


Gạch tàu sở hữu thiết kế đẹp mắt cũng màu đỏ cam thiên nâu sang trọng
Gạch tàu sở hữu thiết kế đẹp mắt cũng màu đỏ cam thiên nâu sang trọng

Ưu điểm của gạch tàu

So với những dòng gạch khác, gạch tàu sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Chống trơn trượt, rêu mốc: nhờ công nghệ sản xuất hiện đại, gạch tàu sở hữu hai khả năng nổi bật là vừa chống trơn trượt vừa chống được rêu mốc. Bên cạnh đó, gạch tàu là loại gạch có độ nhám bề mặt nhất định nên khi lát gạch sẽ hạn chế được rong rêu bám, tránh trơn trượt, đảm bảo an toàn.
  • Màu sắc tự nhiên, hình dáng đa dạng: Gạch tàu có màu đỏ nâu tự nhiên, đây là kết quả của quá trình nung gạch cùng với các loại đất sét. Điều này giúp mang đến một không gian ấm cúng, bắt mắt.
  • Khả năng chống nóng tốt: Đặc điểm nổi trội là khả năng truyền nhiệt tốt nhưng không ủ nhiệt như các loại gạch khác nên việc sử dụng gạch tàu lát nền sẽ giúp không gian nhà bạn mát mẻ vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

Tuy nhiên, gạch tàu chịu lực kém nên có thể bị vỡ khi có va đập quá mạnh. Do đó, bạn cần lưu ý không tác động quá lớn lên nền gạch. Màu sắc của gạch tàu cũng chỉ có màu đỏ là chủ đạo nên khá khó trong việc phối màu.


Gạch tàu có khả năng chống trượt hiệu quả
Gạch tàu có khả năng chống trượt hiệu quả

Ứng dụng của gạch tàu

Hiện tại, gạch tàu được ứng dụng đa dạng trong nhiều hạng mục của các công trình xây dựng. Gia chủ có thể lựa chọn gạch tàu tùy theo từng công năng và hạng mục như sau:

  • Gạch tàu lát nền: Sử dụng để lát sân vườn, lát sân thượng, lát hiên…
  • Gạch tàu bậc thềm: Dùng để lát bậc thềm ngoại thất hoặc bậc cầu thang trong đền, chùa, miếu…
  • Gạch lá dứa: Sử dụng lát sân thượng chống nóng.
  • Gạch nút tròn: Dùng để lát nền chống trơn cho ngoại thất, hiên nhà…

Gạch tàu có thể dùng để lót sân và lối đi
Gạch tàu có thể dùng để lót sân và lối đi

Tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng chuẩn xác nhất

Như đã đề cập, sân thượng là khu vực thường xuyên tiếp xúc với nắng mưa nên chống thấm là một trong những ưu tiên cần thiết để bảo vệ cho ngôi nhà.

Chống thấm hiệu quả sẽ giúp tránh được hiện tượng thấm dột xuống tầng bên dưới. Hiện nay, gạch tàu đang là một trong những giải pháp an toàn và hữu hiệu nhất để lát sân thượng. Dưới đây là một số tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng bạn không nên bỏ lỡ.

Chọn gạch tàu chống thấm để lát sân thượng

Việc lựa chọn gạch tàu với khả năng chống thấm tốt sẽ giúp cho không gian sân thượng luôn sạch sẽ, thông thoáng. Bên cạnh đó, gạch chống thấm cũng hạn chế tình trạng dột nước xuống các tầng dưới và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình xây dựng.

Ngoài mục đích bảo vệ chống thấm sân thượng. Khi lát gạch tàu cho sân thượng, các gia chủ sẽ có thêm một không gian tuyệt vời để tạo ra những ý tưởng phục vụ mục đích sử dụng của gia đình.

Nhờ đó mà những khoảng không gian thoáng hiếm hoi nơi sân thượng của gia đình cũng trở nên vô cùng giá trị. Một số gợi ý biến tấu không gian sân thượng có thể kể đến như:

  • Phòng khách ngoài trời: Sân thượng có thể biến hóa thành phòng khách tiện nghi, ấm cúng bằng việc lát gạch tàu cho mặt sàn. Ngoài ra, việc sử dụng mái che cũng như các loại nội thất như phòng khách thông thường cũng là một gợi ý không tồi. 
  • Vườn hoa lãng mạn: Gia chủ có thể tận dụng sân thượng làm vườn cây. Trồng các chậu hoa nhỏ nhắn sẽ là cách đơn giản nhất khi trồng cây trên sân thượng mà vẫn đem lại tính thẩm mỹ cao.
  • Bàn ăn màu sắc: Sân thượng hiện nay còn được tận dụng làm nơi tụ họp của gia đình. 
  • Vườn rau trên sân thượng: Rất dễ để có thể bố trí một vườn rau nhỏ xinh trên không gian sân thượng của gia đình. Gia chủ có thể trồng rau như một cách xả stress và đem lại nhiều dinh dưỡng cho gia đình qua các bữa ăn sạch.

Nên chọn gạch tàu có khả năng chống thấm tốt
Nên chọn gạch tàu có khả năng chống thấm tốt

Chọn mẫu gạch tàu lát sân thượng theo tổng quan kiến trúc

Sân thượng là một không gian ngoại thất nên sẽ mặt với rất nhiều tác động như: nắng, mưa và các tia UV. Do đó, các gia chủ cần nắm được các tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng dựa theo tư vấn từ những chuyên gia uy tín hàng đầu để mang đến chất lượng cũng như thẩm mỹ cao nhất cho công trình.

Nhiều gia chủ cho rằng vì sân thượng nằm ở phía bên trên nên sẽ không có quá nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của không gian sống.

Tuy nhiên trên thực tế, không gian này lại có những tác động cực lớn đến tổng quan kiến trúc của ngôi nhà. Các gia chủ cần lựa chọn mẫu họa tiết gạch tàu lát sân thượng sao cho hài hòa nhất với phong cách chung của tổng thể không gian.

Ví dụ đối với những ngôi nhà có lối kiến trúc hiện đại thì nên sử dụng loại gạch tàu mang vẻ đẹp trẻ trung đơn giản. Còn đối với nhà kiến trúc cổ điển thì có thể ưu tiên chọn những loại gạch có vẻ đẹp cổ điển có chi tiết hoa văn đẹp mắt và sinh động. 

Chọn gạch lát sân thượng có chất lượng tốt

Thường xuyên phải chống chịu với các tác nhân ngoại cảnh như nắng, mưa và tia UV nên bề mặt gạch tàu lát sân thượng có thể bị biến đổi, dễ bị phai màu, bong tróc và giảm tuổi thọ.

Cũng vì điều này, các gia đình nhất định phải lựa chọn các mẫu gạch có chất liệu tốt đến từ những thương hiệu uy tín để nâng cao chất lượng gạch cũng như công trình nhà ở cho quá trình sử dụng lâu dài.


Chọn gạch tàu có chất lượng tốt
Chọn gạch tàu có chất lượng tốt

Lựa chọn gạch tàu lát sân thượng có bề mặt chống trơn

Với điều kiện không gian ngoại thất ẩm ướt thường xuyên, các gia chủ cần ưu tiên sử dụng các dòng gạch tàu có bề mặt khô nhám để tạo ma sát với bàn chân, giúp chống trơn tốt nhất.

Đặc biệt, cần chú ý không nên sử dụng những loại gạch dễ mọc rong rêu vì điều này sẽ dễ gây trơn ngã, mất an toàn khi sử dụng.


Nên chọn gạch tàu có khả năng chống trượt để lát sân thượng
Nên chọn gạch tàu có khả năng chống trượt để lát sân thượng

Một số lưu ý khi lát gạch tàu cho sân thượng

Để chủ động hơn trong quá trình sử dụng gạch tàu để lát sân thượng, dưới đây là một số lưu ý mà các gia chủ cần phải nắm kỹ.

Mua đúng số lượng cần

Đối với sân thượng, các gia chủ và chuyên gia xây dựng có thể dễ dàng xác định được diện tích của không gian và định mức được số lượng gạch cần sử dụng sao cho phù hợp nhất với ngân sách hiện có.

Hơn nữa, gạch tàu cũng thường được đóng thành hộp và giá cả thì tính theo m2. Do đó, sau khi tính toán được số lượng gạch chính xác, gia chủ có thể mua đủ số hộp gạch cần dùng mà không lo gây ra lãng phí.


Mua gạch tàu theo đúng số lượng cần dùng
Mua gạch tàu theo đúng số lượng cần dùng

Các lỗ rỗng bên trong keo dán gạch

Keo dán gạch hay keo chà ron vốn là vật liệu rỗng nhân tạo. Bởi vậy nước có thể thấm qua những kẻ ron này và thấm xuống lớp gạch tới lớp nền. Do đó, có một vài điều mà các gia chủ cần phải xem xét trước khi tiến hành lát gạch ở khu vực ngoài trời như sau:

  • Những ảnh hưởng của nước đến các tính năng của keo dán gạch.
  • Cấu kiện cần phải đủ vững để có thể chịu thêm tải trọng của lớp keo dán gạch, lớp gạch và keo chà ron.
  • Sân thượng cần được thiết kế có độ dốc để nước mưa có thể dồn về một chỗ. Ngoài ra, nên có một hệ thống chống thấm bên dưới lớp gạch để tránh tình huống nước bị rò rỉ xuống khu vực bên dưới.

Bề mặt chịu tác động của yếu tố thời tiết

Ở những khu vực thường xuyên chịu tác động của điều kiện thời tiết thì bề mặt của gạch sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều, đa phần là sẽ bị giãn nở. Thực tế cho thấy, tỉ lệ giãn nở của gạch và bề mặt nền là khác nhau.

Chính điều này là nguyên nhân làm cho gạch tàu dễ bị bong tróc sau một thời gian sử dụng. Do đó, để hạn chế hiện tượng trên, việc sử dụng loại keo dán gạch cao cấp có độ đàn hồi tốt là điều cần thiết để phòng tránh hiện tượng bong gạch.


Cần suy tính đến sự giãn nở của gạch trong quá trình sử dụng
Cần suy tính đến sự giãn nở của gạch trong quá trình sử dụng

Vấn đề về keo chà ron

Đối với gạch có kích thước lớn, các đường ron sẽ không thể hỗ trợ tốt cho tỉ lệ giãn nở khác nhau giữa vật liệu ốp lát và vật liệu nền. Vì vậy, để có thể kiểm soát được vấn đề này, nên sử dụng leo chà ron đảm bảo độ bền và có độ đàn hồi tốt, đường ron phải có độ rộng tối thiểu 03 mm.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến gạch tàu cũng như những tiêu chí chọn gạch tàu lát sân thượng chuẩn xác nhất năm 2022. Có thể thấy, gạch tàu là một loại gạch đặc biệt với những điểm mạnh về khả năng chống thấm, cách nhiệt và chống trơn trượt hiệu quả.

Với không gian sân thượng thường xuyên tiếp xúc với mưa nắng, gạch tàu chính là sự lựa chọn phù hợp nhất, đảm bảo bảo vệ tuyệt đối cho mặt nền sân thượng, tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã đem đến những thông tin bổ ích cho bạn!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 phút trước