meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về gạch tuynel

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Mặc dù đã trở nên quen thuộc trên thị trường vật liệu xây dựng bởi giá thành phải chăng và chất lượng ưu việt, nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết công dụng và ưu nhược điểm của gạch tuynel ra sao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kiến thức cơ bản về loại vật liệu này và biết cách lựa chọn loại gạch tốt nhất cho dự án của mình nhé!

Gạch tuynel là gì?

Gạch tuynel được nhiều người biết đến với tên gọi phổ biến là gạch đỏ, là một loại gạch được làm từ chất liệu đất sét. Lúc mới xuất hiện, loại gạch này được sản xuất đơn giản bằng cách nặn đất sét trong khung cố định và tiến hành nung.

Lâu dần, sự phát triển của khoa học công nghệ đã dần cải tiến công nghệ nung và hình thành phương pháp Tuynel. Những viên gạch nung bằng lò tuynel thường có chất lượng và kích thước đồng đều hơn. Đặc điểm nhận dạng rõ nhất của gạch ống tuynel là có màu đỏ đặc trưng của xây dựng, vừa tạo nét cổ kính cho không gian, lại vừa hướng đến những giá trị hiện đại, bền vững.


Gạch tuynel được lựa chọn để xây dựng nhà ở, các công trình kiến trúc
Gạch tuynel được lựa chọn để xây dựng nhà ở, các công trình kiến trúc

Ưu, nhược điểm của gạch tuynel

Gạch ống tuynel cũng như những loại gạch khác, đều mang trên những ưu, nhược điểm riêng biệt, cụ thể như:

Ưu điểm

Một số ưu điểm nổi bật của dòng gạch xây dựng này:

Có giá trị thẩm mỹ

Với màu đỏ tự nhiên, ấn tượng và bề mặt phẳng mịn, gạch ống tuynel không chỉ là một loại vật liệu bên trong mà có thể sử dụng như gạch trang trí. Với ẻ đẹp giản dị, quen thuộc và gần gũi với thị hiếu số đông, gạch đảm bảo được sự khác biệt và nét độc đáo cho ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, gạch còn có nhiều kiểu dáng đặc biệt, để có thêm nhiều sự lựa chọn và đáp ứng được mọi kiểu kiến trúc.


Gạch Tuynel có màu sắc đẹp mắt giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn
Gạch Tuynel có màu sắc đẹp mắt giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn

Độ bền cao

Gạch được làm từ đất sét và trải qua một quá trình nung nấu lên đến 1000 độ C nên có độ cứng cao và chịu được mọi tác động của nhiệt độ. Kể cả những ngày nắng gắt hoặc mưa to bạn cũng không sợ gạch bị nứt nẻ bề mặt hay rạn vỡ các góc.

Một số công trình kiến trúc xưa cũ có sử dụng loại gạch này và đã tồn tại hơn hàng chục năm. Vì thế độ bền bỉ và lâu dài của gạch ống tuynel là điều không thể bàn cãi, bạn hoàn toàn có thể an tâm sử dụng.

Chống ẩm, chống cháy tốt

Ngoài ra, dòng gạch này cũng chịu được độ ẩm rất cao, ngăn chặn bị phai màu hay xuất hiện các vết hoen ố, bám rêu vào những ngày nhiệt độ xuống thấp. Điều này sẽ giúp gia chủ không tốn quá nhiều chi phí cho việc bảo trì, vệ sinh thường xuyên. Hạn chế việc bén lửa, hỏa hoạn, cháy nổ, vì vật liệu này có tính hút, xả nhiệt rất nhanh chóng, không làm tích tụ nhiệt độ gây nguy hiểm vào mùa nóng.


Sử dụng gạch ống tuynel giảm thiểu tối đa rủi ro về nhiệt có thể xảy ra trong quá trình hoạt động
Sử dụng gạch ống tuynel giảm thiểu tối đa rủi ro về nhiệt có thể xảy ra trong quá trình hoạt động

Thân thiện với môi trường

Gạch xây dựng có một lợi thế rất lớn đó là không gây hại đến môi trường nhờ thành phần đến từ tự nhiên là đất sét. Quá trình chế tạo gạch cũng không thêm vào những chất phụ gia hóa học nên đảm bảo được sức khỏe con người. Hơn nữa, thành phần sản xuất ra gạch cũng là những loại nguyên liệu dễ dàng phân huỷ nên dù gạch có bị vứt bừa bãi cũng không làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Giá rẻ

Nếu so sánh với giá của nhiều loại gạch chất lượng trên thị trường hiện nay thì gạch ống tuynel là một trong số những loại gạch có giá thành tương đối thấp. Do nguyên vật liệu chế tạo nên gạch là đất sét không quá đắt đỏ. Ngoài ra, công nghệ lắp đặt và nhiên liệu đốt nóng cũng không quá hiện đại, đòi hỏi máy móc cầu kỳ nên càng làm giảm giá thành sản phẩm. Thông thường, giá của các loại gạch tuynel ngay tại lò sản xuất chỉ khoảng 1.100 - 1.200đ/viên.


Mặc dù giá thành rẻ nhưng bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng gạch ống tuynel
Mặc dù giá thành rẻ nhưng bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng gạch ống tuynel

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nếu trên, gạch ống tuynel có những nhược điểm như:

  • Khả năng cách âm không được đánh giá cao, đặc biệt là loại gạch có lỗ
  • Khi sử dụng cho những khu vực dễ bị thấm nước và ẩm mốc phải có thêm lớp chuyên dụng chống thấm đạt hiệu quả cao
  • Quá trình sản xuất có thể phát sinh các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường như: tiêu tốn nhiều năng lượng, khí thải phát sinh CO2 ra môi trường trong quá trình nung gạch,….

Phân loại gạch tuynel

Gạch ống tuynel khá đa dạng về mẫu mã, mỗi loại có chức năng cũng như tính chất khác nhau. Có 2 loại gạch điển hình là gạch có lỗ và gạch đặc.

Gạch đặc tuynel

Loại gạch đặc có cấu trúc đặc không lỗ rỗng. Vì thế mà mẫu gạch này được coi là vật liệu chắc chắn, bền bỉ, khả năng chịu lực cao nhất trong các loại gạch xây dựng. Ngoài ra, gạch đặc tuynel còn có khả năng tuyệt vời trong việc chống ẩm, có thể chống thấm hút vô cùng tốt. Nhờ đó, các công trình sử dụng loại gạch này sẽ luôn bền, đẹp, sang trọng và vững chắc theo thời gian.

Gạch đặc Tuynel được phân chia thành 3 nhóm khác nhau theo thứ tự chất lượng giảm dần là A1, A2 và B và có kích thước cố định theo là 210×95×58 (mm). Do đó, vật liệu này thường được sử dụng cho những công trình xây dựng đòi hỏi cao về khả năng chịu lực, chống ẩm.


Gạch đặc là loại vật liệu vững chãi nhất trong các loại gạch tuynel
Gạch đặc là loại vật liệu vững chãi nhất trong các loại gạch tuynel

Gạch tuynel 2 lỗ

Gạch 2 lỗ hay còn được gọi là gạch thông tâm. Đây là loại gạch phổ biến trong xây dựng nhà ở phổ thông, có kích thước gần giống với loại gạch đặc. Vật liệu này có trong lượng nhẹ hơn các loại gạch thông thường, màu gạch tự nhiên rất đẹp, tính năng cách nhiệt, cách âm hữu hiệu.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc khuyến cáo chỉ nên sử dụng gạch 2 lỗ cho các công trình không đòi hỏi lớn về mức độ chịu lực cũng như khả năng chống thấm.

Gạch ống tuynel 4 lỗ

Khác với hai nhóm trên, gạch ống 4 lỗ được sử dụng rất phổ biến trong nhiều công trình nhà ở, nhà cao tầng, hoặc công nghiệp. Kích thước gạch vừa phải (190 x 80 x 80 mm), giá thành lại rẻ, vì vậy tiết kiệm rất nhiều chi phí trong xây dựng và thi công.

Đặc biệt, dù được thiết kế có lỗ nhưng loại gạch này có khả năng chịu lực rất lớn. Trong một số công trình còn sử dụng để trang trí hoặc tạo điểm nhất mà không cần dùng sơn phủ tạo nên sự độc đáo và nét riêng cho thiết kế. Tuy nhiên, khả năng chống nước của gạch 4 lỗ không cao, phù hợp các hạng mục có diện tích tương đối.


Gạch 4 lỗ có mẫu mã đẹp, hình dáng và màu sắc bắt mắt
Gạch 4 lỗ có mẫu mã đẹp, hình dáng và màu sắc bắt mắt

Gạch tuynel 6 lỗ

Gạch ống xây dựng với thiết kế 6 lỗ nên trọng lượng khá nhẹ, phù hợp với các công trình bình thường, không cần yêu cầu cao về khả năng chịu lực hay chống thấm nước. Ưu điểm nổi bật của loại gạch này là giá thành phù hợp với nhiều người có nhu cầu.

Trong các loại gạch Tuynel thì gạch 6 lỗ được xem là nhóm phổ biến nhất với kích thước là 210×140×95mm và hai màu đặc trưng cơ bản là đỏ hồng, đỏ sẫm.

Quy trình sản xuất gạch tuynel

Với sự phát triển của các trang thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất gạch ống tuynel ngày nay theo dây chuyền tự động hóa với những công đoạn tiêu chuẩn như:

Bước 1: Xử lý nguyên liệu

Đất sét sau khi khai thác được ngâm ủ và xử lý, loại bỏ các tạp chất theo quy định, nhằm tăng tính dẻo cũng như độ đồng đều của đất. Sau đó đưa vào thùng tiếp liệu để đưa vào công đoạn sơ chế gồm: Tiếp liệu – tách đá – nghiền khô – nghiền tinh.

Bước 2: Tạo hình gạch

Sau khi được sơ chế, đất sét sẽ được đưa vào máy cán thô, cán mịn dẻo, máy nhào trộn 2 trục để trộn với than cám đá, tạo ra độ dẻo cần thiết. Khi đất đạt được tiêu chuẩn, để tạo hình gạch người ta sử dụng máy đùn hút chân không. Từ đó đưa nguyên liệu vào khuôn để tạo ra gạch mộc (gạch chưa nung).

Bước 3: Làm khô

Gạch mộc sau khi được tạo hình dáng chuẩn  được vận chuyển lên trại phơi dưới ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp điều kiện thời tiết không thuận lợi, gạch mộc sẽ được sấy khô trong lò sấy tại nhiệt độ, thời gian nhất định cho đến khi sản phẩm đạt độ khô thích hợp như quy định. Lò tuynel thường sử dụng nhiên liệu là các loại than tổ ong, than đá, than cám,…

Bước 4: Nung gạch

Bước tiếp theo trong quy trình sản xuất gạch ống tuynel sẽ là chuyển sang lò nung trong nhiệt độ từ 900 – 1000 độ C. Sản phẩm sau khi nung đạt độ cứng tiêu chuẩn sẽ được làm nguội ngay tại lò cho ra thành phẩm. Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyển ra khỏi lò, phân loại và sau đó được vận chuyển vào bãi chứa gạch tại xưởng.


Công nghệ và máy móc ngày càng hiện đại giúp cho quá trình sản xuất gạch Tuynel được nhanh chóng và đạt hiệu quả tối ưu
Công nghệ và máy móc ngày càng hiện đại giúp cho quá trình sản xuất gạch Tuynel được nhanh chóng và đạt hiệu quả tối ưu

Cách nhận biết gạch ống Tuynel chất lượng

Hiện nay trên thị trường, nhu cầu tiêu thụ gạch ống tuynel ngày càng lớn, do đó không ít đơn vị sản xuất không đảm bảo quy trình dẫn đến chất lượng kém. Để có được công trình xây dựng hoàn thiện, nhà đầu tư nên chọn lựa các cơ sở sản xuất gạch uy tín. Ngoài ra có thể tham khảo một số cách nhận diện sau:

  • Gạch chất lượng thường sẽ có màu đỏ gạch, đều màu, không bị cháy xém hay có các vệt đen
  • Kích thước đồng đều, đảm bảo yêu cầu quy định, có độ hoàn thiện tốt không bị mẻ, vỡ
  • Ngoài ra, bạn lấy 2 viên gạch đập vào nhau, nếu âm thanh trong là gạch chất lượng, còn âm thanh bạn nhận được là đục thì đây là loại gạch không chất lượng.
  • Khi đập vỡ, cạnh bể của viên gạch sắc bén là gạch loại 1. Còn cạnh bể thô nhám, sần sùi là loại gạch xấu, gạch loại 2,3 kém chất lượng

Kích thước chuẩn của gạch ống tuynel
Kích thước chuẩn của gạch ống tuynel

Lời kết

Chúng tôi hy vọng với những thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về vật liệu gạch tuynel. Với nhiều ưu điểm vượt trội trong xây dựng chắc chắn loại gạch sẽ là lựa chọn số 1 cho công trình nhà bạn. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn đọc trong quá trình lựa chọn gạch ống tuynel cho công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước