meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân biệt gạch thẻ và gạch ống chi tiết và chính xác nhất

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Cùng với sự phát triển của kinh tế nói chung và ngành xây dựng nói chung, thị trường vật liệu xây dựng càng ngày càng đa dạng. Gạch thẻ và gạch ống đều là 2 loại gạch phổ biến được ưa chuộng. Trong bài viết dưới đây chúng ta cùng đi phân biệt gạch thẻ và gạch ống để hiểu rõ hơn về hai loại gạch này nhé.

Gạch thẻ

Gạch thẻ là gì?

Gạch thẻ là một loại vật liệu xây dựng đã xuất hiện từ rất lâu và đã có tên tuổi trên thị trường hiện nay. Khả năng chống thấm của loại gạch này là cực tốt. Sản phẩm cũng vô cùng bền màu, không bị bong tróc hay bị trầy xước trong quá trình sử dụng.

Sử dụng gạch thẻ trang trí không những tạo điểm nhấn cho công trình mà còn giúp bảo vệ tường bởi sự tác động của thời tiết.

Gạch thẻ hiện nay được chia làm 2 loại chính là gạch thẻ chuyên dùng cho xây dựng và dòng gạch thẻ để ốp trang trí.


Gạch thẻ 
Gạch thẻ 

Phân loại gạch thẻ 

Đều thuộc danh mục vật liệu xây dựng. Tuy nhiên chúng lại được chia ra thành nhóm vật liệu xây dựng thô và nhóm vật liệu hoàn thiện. Gạch thẻ cũng vậy.

Gạch thẻ hiện nay được chia ra thành hai loại: gạch thẻ trang trí ốp tường và gạch thẻ xây dựng. Hai loại này hoàn toàn khác nhau cả về hình dáng, kích thước và công dụng. Do vậy, trước khi mua, bạn cần phải hiểu rõ từng loại để nắm bắt chính xác nhu cầu công trình của mình.

Gạch thẻ xây dựng

Gạch thẻ xây dựng hay còn gọi là gạch xây dựng. Tên gọi chung thường dùng của loại gạch này là gạch chỉ. Gạch chỉ là loại gạch được dùng để xây tường, rào…trong các công trình xây dựng và nhà ở.

Loại gạch này là gạch bắt buộc khi xây dựng. Là một trong những vật liệu không thể thiếu khi xây nhà. 

Gạch chỉ hiện nay có nhiều loại: gạch đặc (phổ biến trong thời kỳ trước), gạch thẻ 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ…Đây là các loại gạch mới, được cải tiến từ gạch đặc, mang nhiều ưu điểm hơn cho người sử dụng.


Gạch thẻ xây dựng
Gạch thẻ xây dựng

Gạch thẻ trang trí

Loại gạch này chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Được liệt kê vào nhóm vật liệu trang trí nên gạch này không bắt buộc phải có khi xây dựng. Tuy nhiên, sử dụng gạch thẻ trang trí cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho công trình xây dựng, đặc biệt là phần ngoại thất.

So với loại gạch thẻ xây dựng thì gạch thẻ trang trí có mẫu mã đa dạng hơn. Chúng tập trung chủ yếu vào yếu tố thẩm mỹ do vậy thường xuyên biến đổi, cải tiến để làm mới. Giá của loại gạch này cũng cao hơn nhiều so với gạch xây dựng do chất liệu, công sức và chi phí cao hơn nhiều lần.


Gạch thẻ trang trí
Gạch thẻ trang trí

Chất liệu

Chất liệu để làm gạch thẻ có thể là đất sét hoặc đá phiến. Chúng có thể được sử dụng như một loại gạch không nung với các nguyên vật liệu đi kèm là đá, cát, xi măng…

Gạch thẻ xây dựng thì chủ yếu có hai loại là gạch thẻ không nung và gạch thẻ nung. Tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu xây dựng của gia chủ để lựa chọn chất liệu phù hợp. 

Gạch thẻ trang trí có chất liệu đa dạng hơn rất nhiều. Điều này giúp ứng dụng vào nhiều công trình xây dựng như nhà phố, nhà ống hay cả biệt thự… Phong cách nhà ở cũng đa dạng từ hiện đại đến cổ điển, tân cổ điển. 

Có nhiều mẫu mã được ra mắt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng trong việc thiết kế nhà ở.

Hình dáng

Gạch thẻ đa số đều có hình chữ nhật với các góc vuông dứt khoát. Với gạch xây dựng, kích thước thường được cố định theo từng loại. Gạch đặc thường có kích thước là 195x90x55mm, gạch 2 lỗ là 180x80x45mm…các loại gạch 4 lỗ và 6 lỗ cũng sẽ có kích thước chung theo từng mục như vậy.

Tuy nhiên, gạch trang trí mang đặc trưng chủ yếu đó là làm đẹp. Do vậy chúng không cố định về hình dáng và kích thước. Có thể vuông, có thể dài, chiều dài gấp 2, 3, 4…lần chiều rộng… 

Công dụng của gạch thẻ

Ngay từ tên gọi cũng đã phân biệt được rõ công dụng của từng loại. Gạch đặc, gạch lỗ dùng trong xây dựng, xây hàng rào, tường, …

Gạch trang trí là vật liệu dùng bên ngoài nên có thể nhìn thấy được. Được dùng để ốp lên tường với mục đích chủ yếu là làm đẹp và chống thấm. Gạch này chủ yếu dùng cho vị trí ngoại thất. 

Giá thành

So với gạch thẻ xây dựng thì gạch thẻ trang trí là loại gạch cao cấp, giá thành sẽ có sự chênh lệch rõ rệt giữa chất liệu, kích thước, hoa văn, họa tiết trang trí…

Mức giá của các sản phẩm này hầu như là không cố định. Với những sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, giá thành có thể lên đến vài triệu đồng/m2.

Ưu và nhược điểm

Về ưu nhược điểm, do gạch thẻ trang trí và gạch chỉ xây dựng là hai loại gạch có công dụng hoàn toàn khác nhau. Vì vậy không thể so sánh ưu và nhược điểm giữa hai loại với nhau.

Mỗi loại gạch đều có mục đích riêng nên tất nhiên chúng có ưu điểm riêng của mình.

Gạch ống

Gạch ống là gì?

Gạch ống là sản phẩm ko thể thiếu trong ngành xây dựng hiện nay. Gần như ko một công trình nào từ nhỏ tới lớn là ko sử dụng gạch ống. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng ở từng vị trí khác nhau mà sẽ lựa tìm loại gạch với kích thước và chất liệu khác nhau.

Gạch ống được gia công chủ yếu từ đất sét, nước và các phụ gia nếu có. Quy trình gia công khá đơn giản là trộn đất sét với nước theo một tỉ lệ nhất định để tạo nên hỗn hợp dẻo quánh.

Sau đó cho hỗn hợp vào khuôn và được phơi hoặc đem sấy khô cuối cùng là đưa vào lò nung. Tùy thuộc vào từng mục tiêu cụ thể mà sẽ sử dụng những loại gạch có kích thước khác nhau.

Tuy nhiên hiện nay, gạch ống được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và có nguồn gốc khác nhau. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, gạch ống cũng được gia công với kích thước và hình dáng khác nhau.

Ưu điểm vượt trội của gạch ống đó là độ bền cao, độ chịu lực tốt và khả năng chống ẩm cùng chống nóng tốt. Do đó, dù có rất nhiều những vật liệu khác có thể thay thế gạch ống trong xây dựng, nhưng gạch ống vẫn được lựa chọn cho nhiều công trình xây dựng.

Phân loại gạch ống trên thị trường hiện nay

Gạch ống là sản phẩm được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều công trình. Hiện nay, ngoài gạch ống truyền thống được làm từ đất sét thì gạch ống được chia thành nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Gạch ống được chia thành 3 loại chính:

Gạch ống từ đất nung

Gạch ống từ đất nung hay còn gọi là gạch đỏ truyền thống. Hầu hết sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng đều có màu đỏ cam đồng đều. Đây là loại gạch có  nhiều ưu điểm vượt trội như kích thước vừa phải, trọng lượng tương đối, giá thành rẻ, độ bền cao, …

Do đó, gạch đất nung dù là loại sản phẩm truyền thống nhưng vẫn được ưu tiên sử dụng trong nhiều công trình công hiện nay.

Quy trình gia công gạch đất nung khá đơn giản. Đất sét sau khi được khai thác sẽ được trộn đều với nước theo tỷ lệ nhất định. Tiếp đến là cho vào khuôn đóng thành hình, sau đó được phơi khô và đem nung ở nhiệt độ cao để trở thành những viên gạch với màu đỏ cam cứng chắc.

Gạch ống đất nung hiện nay được sử dụng nhiều  để xây tường, xây hàng rào trong những công trình xây dựng. Một số loại gạch ống xây dựng được sử dụng phổ thông như:

Gạch đặc

Gạch đặc: có kích thước thông dụng là 195x90x55mm, 60x95x200mm hoặc kích thước theo yêu cầu đặt hàng . Gạch đặc hiện nay được sử dụng nhiều trong xây tường móng, xây nhà phần thô nhờ ưu điểm là kiên cố, vững bền và khả năng chống nóng tốt.

Tuy nhiên, để sử dụng gạch đặc trong xây thô, cần tính toán cả phần móng bởi sử dụng gạch đặc khá nặng nên tạo sức ép lớn lên móng nhà.


Gạch đặc
Gạch đặc

Gạch 2 lỗ

Gạch 2 lỗ: có kích thước 180x80x45mm, 60x100x210mm hoặc kích thước khách hàng đặt. Gạch ống 2 lỗ được sử dụng nhiều trong những công trình có quy mô nhỏ và ko phải chịu điều kiện ẩm ướt hoặc sử dụng xây tường nhà nhưng để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thì phải xây tường đôi.


Gạch ống 2 lỗ
Gạch ống 2 lỗ

Gạch 4 lỗ

Gạch 4 lỗ: có kích thước 180x80x80mm, 60x105x220mm gần gấp đôi so với gạch 2 lỗ. Tương tự với gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ cũng chống thấm kém nhưng do kích thước dày hơn nên vẫn đảm bảo khả năng chịu lực và chống nóng cho công trình.


Gạch 4 lỗ
Gạch 4 lỗ

Gạch 6 lỗ

Gạch 6 lỗ: Với kích thước 195x135x90mm, 60x140x170mm hoặc theo kích thước khách hàng đặt. Dòng gạch này chuyên được sử dụng cho những villa, công trình lớn,… bởi khả năng chống thấm và cách âm rất tốt.

Tuy nhiên, giá thành của gạch 6 lỗ cũng tương đối cao nên khách hàng thường cân nhắc trước lúc lựa chọn loại gạch này.


Gạch 6 lỗ
Gạch 6 lỗ

Gạch tàu

Gạch tàu là loại gạch đặc biệt được xếp vào dòng gạch ống nhưng ko có ống/ lỗ như những loại gạch ống khác. Gạch tàu được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ cao tạo thành sản phẩm có màu đỏ đậm.

Gạch tàu có kích thước to, được thiết kế dẹt và được sử dụng nhiều trong lát sàn nhà, lát sân vườn, thềm cầu thang, vỉa hè, đường đi, … Gạch tàu có ưu điểm lớn là ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè với khả năng hút ẩm tốt và tính thẩm mỹ cao mà giá thành lại rẻ.

Tuy nhiên, gạch ống tàu có với một số nhược điểm như dễ vỡ, chịu lực thấp, gạch dễ bị bạc màu hoặc bám rêu.


Gạch tàu
Gạch tàu

Gạch ko nung

Gạch không nung còn có tên gọi khác là gạch block hay gạch xi măng. Sản phẩm chủ yếu được làm từ những vật liệu như xi măng, cát, đá mi sàng… Nhờ vào kỹ thuật tăng cường lực ép hoặc rung hay cả ép và rung tạo nên những viên gạch khá kiên cố và đáp ứng được nhiều yêu cầu kỹ thuật cao trong xây dựng.

Gạch không nung hiện nay chủ yếu được sử dụng nhiều trong xây tường nhà, móng, tường rào…Và có thể đáp ứng yêu cầu trong cả những công trình nhà cao tầng lớn.

Gạch ko nung hiện nay có thể được phân thành nhiều loại như : gạch xi măng cốt liệu, gạch bê tông thủ công, gạch bê tông nhẹ, gạch papanh, gạch ống, gạch polymer hóa,…

Gạch block có cường độ kháng uốn là 43kg/cm2, cường độ chịu nén từ 130 đến 150kg/cm2, độ chịu nhiệt là 1000 độ C, độ hút ẩm khoảng 8 – 10%.


Gạch không nung
Gạch không nung

Kết luận

Gạch thẻ và gạch ống có rất nhiều loại trên thị trường hiện nay. Mỗi loại gạch đều có những ưu điểm riêng. Mong rằng sau bài viết này bạn có thể lựa chọn được loại gạch phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước