meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin tức bất động sản “hot”: Không còn tình trạng cắt lỗ mạnh?

Thứ hai, 20/11/2023-14:11
Tin tức bất động sản mới nhất cho thấy hiện tượng cắt lỗ mạnh tới 40-60% khó tiếp tục xảy ra trong thời gian tới.

Theo Nhịp sống thị trường, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng thị trường bất động sản thời gian vừa qua rơi vào ảm đạm vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan, trong đó có một số vấn đề nổi lên.

Đầu tiên, về khách quan là ảnh hưởng kép của hậu đại dịch và biến động địa chính trị khiến kinh tế thế giới đối mặt với nguy cơ suy thoái và lạm phát. Theo đó, chính phủ các quốc gia trên thế giới buộc phải thực hiện những giải pháp về tiền tệ và tài khóa, người dân thắt chặt hầu bao, ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế nước ta. Chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, khiến đơn hàng sụt giảm, doanh nghiệp trong nước khó khăn khiến đời sống và thu nhập của người dân sụt giảm, từ đó dẫn tới sức mua giảm, trong đó có sức mua bất động sản.

Trong khi, về chủ quan, các tin tức bất động sản đều nêu rõ tình trạng nguồn cung trong nước mất cân đối, dư thừa phân khúc cao cấp, còn nhà ở bình dân và trung cấp, đặc biệt là nhà ở giá rẻ thì lại thiếu trầm trọng. Bởi vậy, sản phẩm có thì khách hàng không có nhu cầu, trong khi sản phẩm họ cần thì không có, khiến thị trường ảm đạm bởi suy cho cùng vẫn là thiếu nguồn cung phù hợp. Ngoài ra, người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế suy thoái. Kết quả là sức mua giảm càng khiến cho thị trường rơi vào trầm lắng. Đó là nguyên nhân kinh tế.


Lý do khiến thị trường bất động sản trong nước trầm lắng có cả yếu tố chủ quan và khách quan
Lý do khiến thị trường bất động sản trong nước trầm lắng có cả yếu tố chủ quan và khách quan

Mặt khác, doanh nghiệp lại đối mặt với nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án mới, từ khi phê duyệt dự án do vướng mắc pháp lý tới huy động vốn. Mặt khác, trái phiếu doanh nghiệp khó phát hành, sẽ khiến ngân hàng thắt chặt tín dụng vì lo ngại đổ vỡ tín dụng, đặc biệt là từ thị trường địa ốc. Do đó, nguồn cung lại càng khan hiếm. Đó là ảnh hưởng từ quản lý.

Trước tình trạng nguồn cung khan hiếm, dù thị trường rơi vào ảm đạm nhưng chủ đầu tư cũng chỉ hạ giá bất động sản đến chừng mực nào đó và trông chờ thị trường khởi sắc trở lại, mặt khác khách hàng lại chờ đợi thị trường sụt giảm sâu để bắt đáy nên càng khiến thị trường ảm đạm thêm.

Ngoài ra, còn xuất hiện một tin tức bất động sản khác là nhà đầu tư thứ cấp không dám xuống tiền ôm hàng vì không rõ bao giờ thị trường mới hồi phục, tăng thanh khoản và một mặt cũng chỉ bán ra cầm chừng để cắt lỗ nếu dùng đòn bẩy tài chính quá mức. Và đây là tác động về tâm lý.

Theo đó, trong thời gian qua, lý do khiến thị trường bất động sản trong nước trầm lắng có cả yếu tố chủ quan và khách quan, có cả tác động từ quản lý, kinh tế và cả tâm lý thị trường.

Khi các yếu tố, nguyên nhân này được giải quyết thì thị trường tất yếu sẽ khởi sắc trở lại. Hay có thể nói rằng thị trường địa ốc trong nước bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, khởi sắc trở lại là dựa vào cơ sở khách quan, thực tiễn và khoa học.

Tuy nhiên, nếu nhìn về kịch bản thời gian tới, ông Doanh tỏ ra lạc quan với sự tươi sáng. Theo vị này, hiện tượng cắt lỗ sâu khó xảy ra khi kịch bản thị trường dần hồi phục.


Thị trường bất động sản sẽ xảy ra những đợt hạ giá sâu, giảm giá sau mỗi 10-12 năm
Thị trường bất động sản sẽ xảy ra những đợt hạ giá sâu, giảm giá sau mỗi 10-12 năm

Dưới góc nhìn của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc, với vai trò là đơn vị tham gia trực tiếp phân phối sản phẩm trên thị trường, thị trường địa ốc Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt từ giữa năm 2022 và sự suy giảm này cũng nằm trong chu kỳ của thị trường bất động sản. Theo ông Quyết, thị trường bất động sản sẽ xảy ra những đợt hạ giá sâu, giảm giá sau mỗi 10-12 năm.

Cũng theo ông Quyết, thị trường bất động sản phải đối mặt với nhiều vấn đề xảy ra, nhất là vấn đề về giá. Bên cạnh đó, tin tức bất động sản về việc thanh khoản sụt giảm rất mạnh và mặt bằng giá cũng giảm sâu khiến tâm lý thị trường cũng trở nên hoang mang và ngần ngại xuống tiền.

Theo ông Quyết, cần rõ ràng giữa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và sản phẩm đầu cơ. Theo ông, rõ ràng sản phẩm nghiên về đầu tư, đầu cơ sẽ bị giảm giá mạnh từ 40-50%, có nơi giảm tới 60% nếu nhìn lại các tin tức bất động sản thời gian qua.

Giá của sản phẩm đầu tư trước đây bị đẩy lên quá cao do nhà đầu tư tại Việt Nam thường đầu tư theo phong trào, theo kiểu FOMO. Rất nhiều nhà đầu tư cũng tham gia vào thị trường bất động sản sau khi thấy một nhà đầu tư thu được lợi lớn từ đó.


Giá của sản phẩm đầu tư trước đây bị đẩy lên quá cao
Giá của sản phẩm đầu tư trước đây bị đẩy lên quá cao

Thế nhưng, sản phẩm nhắm tới nhu cầu ở thực thì giá không giảm nhiều và không có sự chênh lệch khi so sánh với thời điểm trước tháng 6 năm ngoái. Đáng chú ý, chung cư (phân khúc có nhu cầu ở thực) không ghi nhận mức giá giảm, thậm chí còn ngược chiều tăng giá. Tại TPHCM, chung cư có giảm nhẹ, thế nhưng, mức giá đang quá cao so với Hà Nội, biên độ giảm từ 5-10%. Ngoài ra, phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề tại Hà Nội chỉ ghi nhận sự giảm giá nhẹ, không quá sâu từ mức 10-15%.

Ông Quyết cũng khẳng định các sản phẩm cắt lỗ, giảm giá mạnh chủ yếu là những bất động sản có tính đầu tư, đầu cơ, lướt sóng. Đáng chú ý, vẫn có những sản phẩm trong số các sản phẩm đầu tư chưa đầy đủ pháp lý. Chính những sản phẩm chưa đủ tính pháp lý này những năm qua lại được các chủ đầu tư của nhiều đơn vị dùng để huy động vốn.

Bởi vậy, sản phẩm này bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thị trường bất động sản gặp bão. Sản phẩm thuộc phân khúc này đã ghi nhận mức giá giảm mạnh từ 40-60%.

Theo dõi thêm các tin tức bất động sản khác trên trang Meeyland của chúng tôi để có thêm thông tin và kiến thức về lĩnh vực này!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 giờ trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

1 giờ trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

1 giờ trước