meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản mới nhất: Mặt bằng cho thuê có sự khởi sắc

Thứ sáu, 23/02/2024-23:02
Nhiều cửa hàng đã khai trương và mở cửa kinh doanh từ 1-2 tháng trước, khách ra vào khá nhộn nhịp. Một số khác đã hoàn thành, đang chờ ngày mở cửa chính thức và cũng có không ít cửa tiệm đang được gấp rút hoàn thiện để kịp khai trương trước Tết Nguyên đán.

Theo Cafef, những ngày cận Tết Nguyên đán, dạo quanh một vòng khu trung tâm quận 1 dễ dàng nhận thấy những tuyến đường như Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn… vài tháng trước còn để trống treo bảng cho thuê chằng chịt thì giờ đã gần như được lấp đầy. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp đã khởi sắc trở lại sau một năm kinh doanh đầy khó khăn.

Những tuyến phố kín mặt bằng cho thuê

Trên những tuyến phố trung tâm của quận 1 sự tấp nập đã trở lại khi nhiều cửa hàng khai trương và mở cửa kinh doanh từ vài tháng trước, khách ra vào tương đối nhộn nhịp. Một số cửa hàng khác đang trong giai đoạn hoàn thành chờ ngày khai trương chính thức, cũng không ít cửa hàng gấp rút thực hiện để mở cửa trước Tết.

Theo ghi nhận những cửa hàng đang và sắp sửa hoạt động tại quận 1 chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực thời trang, phụ kiện, ăn uống, cửa hàng tiện lợi và một số dịch vụ, giải trí. Những người bán hàng dọc các tuyến đường Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu chia sẻ trong vòng 2 -3 tháng trở lại đây mặt bằng cho thuê khu vực này bắt đầu tấp nập trở lại. Đặc biệt, những tuần đầu tháng 1, có nhiều cửa hàng khai trương khách thường xuyên qua lại.


Trên các tuyến phố trung tâm mặt bằng trống còn rất ít
Trên các tuyến phố trung tâm mặt bằng trống còn rất ít

Anh Trần Anh Thái - một người môi giới bất động sản ở khu vực trung tâm quận 1 cho biết sau khi thị trường đóng băng trong suốt 2 năm, nhiều chủ mặt bằng phải gồng mình đã chấp nhận hạ giá để có khách thuê. So với thời điểm trước dịch giá thuê bây giờ khá dễ chịu khi đã giảm khoảng 15%-20%. Ví dụ, trước đây mặt bằng khu Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu lên đến 230 - 250 triệu đồng/tháng thì thời điểm hiện tại đã giảm xuống chỉ còn 180 - 200 triệu đồng/tháng. Nhiều chủ nhà cũng linh động hơn trong việc đặt cọc chỉ bắt cọc 1 tháng tiền nhà chứ không yêu cầu đặt cọc 2-3 tháng như trước đây.

Một thương hiệu ăn uống (F&B) vừa khai trương nhà hàng trên đường Hồ Tùng Mậu chia sẻ thời điểm này chỉ có những startup (khởi nghiệp) hay những đơn vị kinh doanh nhỏ chưa dám trở lại thị trường vì bài toán chi phí quá lớn. Nhưng những nhãn hàng, doanh nghiệp, hệ thống lớn đánh giá đây là thời điểm tốt để chọn được mặt bằng ưng ý với giá thuê dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu như chờ đến thời điểm thị trường khởi sắc chắc chắn sẽ rất lâu và lúc đó không có mặt bằng để thuê nữa.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group một doanh nghiệp chuyên đầu tư, quản lý và vận hành văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu quý III/2023 thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh đã có tín hiệu khởi sắc khi một số cửa hàng, thương hiệu lớn trong và ngoài nước bắt đầu chiến dịch hoạt động lại sau thời gian dài nằm thở. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng chỉ những mặt bằng được môi giới chuyên nghiệp, có sự linh động thì mới có khách thuê, còn những mặt bằng mà chủ nhà khư khư giữ giá rất khó tìm được khách thuê.

Mặt bằng thương mại tăng giá

Ngoài những mặt bằng cho thuê trên các tuyến phố trung tâm sầm uất thì mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại cũng đã khởi sắc rõ trong thời gian vừa qua. Theo một thống kê trên thị trường cho thấy trong năm 2023 đã có tới hơn 30 thương hiệu mở mới và mở thêm tại Việt Nam. Đặc biệt, có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu lớn trên thế giới như UNIQLO, H&M, Hublot, MiniSo, Cotti Coffee, Runway, Shuyi...

Theo Cushman & Wakefield, hiện nay bối cảnh và hoạt động mua sắm đa kênh phát triển ngày càng mạnh khiến cho các nhà bán lẻ và các chủ đầu tư đang phải chú trọng mạnh mẽ đến phát triển không gian mua sắm, tích cực mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đa dạng, phong phú thì mới có thể thu hút và dẫn khách quay lại. Đồng thời, cũng phát triển những kênh mua sắm trực tuyến nhằm tối đa hóa doanh thu.

Báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield về mặt bằng bán lẻ cho thấy trong quý cuối cùng của năm 2023, các trung tâm thương mại gần như đã được lấp đầy khi các mặt bằng có công suất hoạt động đạt tới gần 90%, tăng 0,2 điểm phần trăm so quý trước và tăng 1,9 điểm phần trăm so cùng kỳ.

Đặc biệt, giá thuê mặt bằng không giảm mà còn tăng 2,1% theo quý và tăng đến 7,6% theo năm, tính trung bình mức giá thuê rơi vào khoảng 53,1 USD/m2/tháng. Giá thuê tăng chủ yếu tập trung ở hai dự án mới khai trương là Hùng Vương Plaza (quận 5) và Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích (quận Gò Vấp).


Tại các trung tâm thương mại tỷ lệ lấp đầy đạt 90% hoạt động buôn bán hết sức sôi nổi
Tại các trung tâm thương mại tỷ lệ lấp đầy đạt 90% hoạt động buôn bán hết sức sôi nổi

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết thị trường bán lẻ nội địa trên cả nước nói chung và tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang phát triển tốt, đặc biệt là lĩnh vực F&B và giải trí. Ông Troy Griffiths cho biết những thị trường bán lẻ hiện đại như các cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm và nền tảng bán lẻ đang thu hút rất nhiều khách hàng, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Tuy nhiên, chính sự thay đổi này đang khiến cho những cửa hàng truyền thống hoặc chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn hơn. Mặc dù các chợ truyền thống cũng đang gia nhập cuộc đua để thay đổi cho thích hợp với thời đại công nghệ hiện nay, tuy nhiên, về lâu dài các chợ truyền thống và mặt bằng bán lẻ truyền thống sẽ khó cạnh tranh với những mô hình hiện đại.

Trong tương lai khi thị trường được hồi phục hoàn toàn chắc chắn mặt bằng bán lẻ cho thuê sẽ tiếp tục có những bước tiến mới, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

23 giờ trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

23 giờ trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

23 giờ trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

23 giờ trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

23 giờ trước