meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về ứng dụng của khai phá dữ liệu trong các lĩnh vực

Thứ tư, 08/06/2022-01:06
Hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0 các ứng dụng thông tin ngày càng phát triển, kèm theo đó là lượng dữ liệu lưu trữ ngày càng lớn. Do đó, khai phá dữ liệu - một cách khai thác dữ liệu hoàn toàn mới đã được ra đời, giúp giải quyết tình trạng trên. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn hiểu rõ ứng dụng của khai phá dữ liệu trong các ngành cụ thể.

Tìm hiểu về khai phá dữ liệu

Trước khi đi vào tìm hiểu các ứng dụng của khai phá dữ liệu, chúng ta cần nắm rõ những thông tin liên quan đến khai phá dữ liệu:

Khai phá dữ liệu là gì?

Khai phá dữ liệu hay còn được biết đến với tên gọi tiếng anh là data mining. Đây là quy trình được các doanh nghiệp sử dụng để biến đổi những dữ liệu thô thành những thông tin có ích. 

Thông qua các tập dữ liệu, doanh nghiệp sẽ tìm được mẫu hình nhờ vào phần mềm. Từ đó khiến họ nắm bắt rõ hơn về khách hàng, giúp đưa ra và phát triển được những chiến lược marketing hiệu quả, đồng thời giúp tăng doanh thu, giảm chi phí.

Ngoài ra, nó còn được sử dụng cho các mục đích khác như tiếp thị theo cơ sở dữ liệu, quản trị rủi ro tín dụng, phòng chống gian lận, lọc mail rác, hoặc cũng có thể là tìm hiểu tâm lý và ý kiến của người dùng.

Việc khai phá dữ liệu bị chịu ràng buộc bởi việc thu thập dữ liệu, lưu trữ kho dữ liệu và xử lí máy tính.




Khai phá dữ liệu là quy trình biến đổi dữ liệu thô thành dữ liệu có ích
Khai phá dữ liệu là quy trình biến đổi dữ liệu thô thành dữ liệu có ích

Quy trình hoạt động của khai phá dữ liệu

Thực chất công việc của khai phá dữ liệu chính là tìm tòi và phân tích các khối dữ liệu lớn. Sau đó chắt lọc ra những mẫu hình, xu hướng có ý nghĩa. 

Cụ thể, quy trình khai phá dữ liệu gồm có 5 bước:

  • Thứ nhất, các doanh nghiệp sẽ thu thập các khối dữ liệu và tải chúng lên kho.
  • Những thông tin này sau đó sẽ được lưu giữ và quản lý ở trên server riêng hoặc một dịch vụ điện toán đám mây. 
  • Tiếp đó, những nhà phân tích kinh doanh, đội ngũ quản lý và các chuyên gia công nghệ thông tin sẽ truy cập vào dữ liệu này và xác định cách tổ chức chúng.
  • Bước thứ tư, dựa theo kết quả người dùng, các dữ liệu sẽ được sắp xếp lại nhờ vào ứng dụng phần mềm.
  • Ở bước cuối, các chương trình dành cho người dùng đầu cuối sẽ biểu diễn những dữ liệu này dưới dạng đơn giản, dễ đọc, dễ chia sẻ như đồ thị hoặc bảng thống kê.



Quy trình hoạt động của data mining gồm 5 bước
Quy trình hoạt động của data mining gồm 5 bước

Ví dụ minh họa về khai phá dữ liệu

Một ví dụ minh họa thường thấy nhất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khai phá dữ liệu, đó là những cửa hàng tạp hóa, những siêu thị. Thông thường khi bạn trở thành “khách quen” ở những chỗ này, bạn sẽ được nhận thẻ thành viên miễn phí được cung cấp nhiều chương trình giảm giá.

Bạn sẽ không thể ngờ tới rằng một thẻ thành viên lại đem đến rất nhiều lợi ích cho các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Thông qua chiếc thẻ này, doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng đang mua mặt hàng nào, ở đâu với giá cả ra sao. Sau khi phân tích những dữ liệu này, cửa hàng sẽ tạo ra những phiếu giảm giá dựa theo quen tiêu dùng của khách hàng. Đồng thời cũng có cơ sở để quyết định thời điểm khi nào nên giảm giá, khi nào không.

Ứng dụng của khai phá dữ liệu trong các ngành 

Qua những thông tin trên, chúng ta đã hiểu đôi chút về khai phá dữ liệu. Vậy khai phá dữ liệu được dùng làm gì? Ứng dụng của khai phá dữ liệu trong các lĩnh vực cụ thể như thế nào? Hãy cùng đi tìm hiểu tiếp nhé.

Trong lĩnh vực tài chính

Trong ngành tài chính, data mining sẽ giúp chắt lọc những dữ liệu khách hàng sẵn có. Từ đấy giúp thúc đẩy năng suất làm việc, phát triển công việc theo hướng bền vững.

Ngoài ra nó còn giúp phát hiện những hoạt động đáng ngờ, có nguy cơ rủi ro cao nhờ vào việc khám phá mối tương quan ẩn giữa các chỉ số tài chính khác nhau. Đồng thời còn giúp hỗ trợ nghiên cứu các hành vi có gian lận hay không, sau đó biến đổi nó thành những thông tin hữu ích.




Data mining trong tài chính giúp chắt lọc dữ liệu khách hàng sẵn có
Data mining trong tài chính giúp chắt lọc dữ liệu khách hàng sẵn có

Trong ngành ngân hàng

Đối với ngành ngân hàng, khai phá dữ liệu giúp quản lý tài nguyên dễ hơn, tránh các trục trặc từ dữ liệu khách hàng, từ đó né được các vấn đề rủi ro.

Ngoài ra còn có thể ứng dụng data mining để dự đoán hành vi của khách hàng, từ đó tung ra các dịch vụ và sản phẩm phù hợp.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Khai phá dữ liệu là công cụ giúp chất lượng và doanh thu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tăng. 

Trước tiên, nó sẽ giúp tăng doanh thu nhờ vào cách cung cấp các thông tin về các quy định và đối thủ cạnh tranh. Từ đó nó giúp hỗ trợ quá trình R&D, giúp tiết kiệm thị trường và gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, nó giúp tìm ra mối quan hệ giữa các loại bệnh và hiệu quả của phương pháp điều trị. Vì vậy tạo điều kiện để các doanh nghiệp thay đổi các loại thuốc mới, đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc phù hợp, kịp thời. Như vậy vừa giúp chất lượng doanh nghiệp tăng, vừa thu hút đông đảo khách hàng.

Trong lĩnh vực marketing và sales

Nhờ vào data mining, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về nhiều điều ẩn đằng sau dữ liệu giao dịch mua bán của khách hàng. Qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp lên kế hoạch và khởi động các chiến dịch marketing mới hiệu quả.

Ngoài ra còn có thể ứng dụng khai phá dữ liệu vào việc phân tích nhu cầu thị trường để hiểu về các sản phẩm thường được mua cùng nhau. Doanh nghiệp có thể lợi dụng những dữ liệu này để quảng bá sản phẩm đạt lợi nhuận cao nhất và tối đa hóa lợi nhuận.




Khai phá dữ liệu giúp các doanh nghiệp khởi động chiến dịch marketing hiệu quả
Khai phá dữ liệu giúp các doanh nghiệp khởi động chiến dịch marketing hiệu quả

Trong lĩnh vực viễn thông

Đối với lĩnh vực viễn thông, ứng dụng của khai phá dữ liệu sẽ giúp ngành này đạt được lợi thế trong cạnh tranh dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học và dự đoán hành vi của khách hàng.

Không chỉ vậy, nó còn giúp tăng lòng trung thành của khách hàng, cải thiện lợi nhuận bằng cách cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh. Ngoài ra còn hỗ trợ các chiến lược tiếp cận khách hàng nhờ vào phát triển các chiến dịch marketing và đưa ra mức giá phù hợp.

Trong lĩnh vực giáo dục

Ứng dụng của khai phá dữ liệu trong lĩnh vực giáo dục cũng chính là một lĩnh vực mới nổi hiện nay, đó là Data mining giáo dục, có tên gọi tắt là EDM. 

Cũng giống với data mining, nó là quá trình chuyển đổi dữ liệu thô thành các dữ liệu hữu ích có thể sử dụng được. Tuy nhiên khác ở chỗ dữ liệu thô này được lấy từ các hệ thống giáo dục. Bạn cũng có thể hiểu nó là kỹ thuật tìm kiếm các dữ liệu đến từ hệ thống giáo dục và áp dụng những dữ liệu ấy để hiểu học sinh, hệ thống tốt hơn.

So với các lĩnh vực khác thì EDM xuất hiện khá muộn. Đồng thời nó vẫn còn là một thách thức lớn, chưa được phát huy mạnh mẽ tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Có lẽ EDM chính là một sự mới mẻ, cũng có thể là chi phí áp dụng công nghệ này khá đắt đỏ.

Trong kỹ thuật sản xuất

Sản xuất là một lĩnh vực khá nhức nhối vì quy trình của nó phức tạp. Tuy nhiên, khi ứng dụng khai phá dữ liệu trong sản xuất nó sẽ giúp khám phá các mẫu (patterns). Không chỉ vậy, data mining còn được sử dụng để dự đoán thời gian phát triển sản phẩm, chi phí.




Ứng dụng của data mining trong sản xuất
Ứng dụng của data mining trong sản xuất

Trong thương mại điện tử

Khai phá dữ liệu được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nhiều công ty đã sử dụng data mining để bán hàng với nhiều nước thông qua trang web của họ. Ví dụ tiêu biểu nhất chính là Amazon. 

Trong các ứng dụng khoa học khác

Khai phá dữ liệu không chỉ được áp dụng trong các lĩnh vực đã kể trên, nó còn được dùng trong nhiều ngành khác. Dưới đây là một số lĩnh vực khoa học có ứng dụng khai phá dữ liệu:

  • Kho dữ liệu và tiền xử lý dữ liệu.
  • Khai thác dựa trên đồ thị.
  • Hình dung và kiến ​​thức cụ thể miền.

Lời kết

Trong bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp tất tần tật những thông tin liên quan đến datamining cũng như ứng dụng của khai phá dữ liệu trong các lĩnh vực cụ thể. Nếu bạn có hứng thú với chủ đề data mining, hãy truy cập ngay trang web của chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết hay nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước