meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về kích thước gạch kính lấy sáng và những vị trí có thể sử dụng

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Khi lựa chọn gạch kính lấy sáng để thiết kế cho không gian, vấn đề về kích thước gạch kính là một mối quan tâm không nhỏ của đa số khách hàng, bởi kích thước quyết định đến giá thành cũng như tính thẩm mỹ của công trình. Cùng tìm hiểu các kích thước của gạch kính lấy sáng qua bài viết dưới đây nhé!

Gạch kính là gì?


Gạch kính là dòng sản phẩm gạch trang trí được làm từ khối thủy tinh
Gạch kính là dòng sản phẩm gạch trang trí được làm từ khối thủy tinh

Gạch kính là dòng sản phẩm gạch trang trí được làm từ khối thủy tinh có cấu tạo rỗng bên trong. Bề mặt gạch kính thường được gia công có những đường vân nổi để làm tăng khả năng bắt sáng và tạo sự riêng tư cho không gian. 

Nhờ có độ dày cấu tạo rỗng bên trong, gạch kính có khả năng làm giảm nhiệt độ môi trường hơn 50% so với loại kính thông thường. Ngoài ra, đây cũng là một trong những vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường và sức khỏe của người sử dụng.

Có thể nói gạch kính lấy sáng hiện là giải pháp hiệu quả cho không gian cần dẫn sáng mà vẫn đòi hỏi có sự riêng tư cần thiết. Không chỉ có vai trò là gạch lấy sáng, gạch kính còn góp phần trang trí ấn tượng cho những không gian nội thất đảm bảo sự bền vững và tạo thêm điểm nhấn cho các công trình.

Chính vì thế gạch kính được xem là một trong những loại vật liệu cao cấp đang được ưa chuộng hiện nay.

Kích thước gạch kính lấy sáng

Tìm hiểu về kích thước gạch kính lấy sáng và những vị trí có thể sử dụng - ảnh 2

Do cấu tạo của gạch kính khá đặc biệt và dễ bị nứt vỡ nên hầu hết các nhà sản xuất chủ yếu cung cấp sản phẩm kích thước nhỏ. Phổ biến nhất là 190x190x95mm, vừa thuận tiện cho việc vận chuyển, thi công và bảo quản.

Ngoài ra, tùy vào kiểu dáng, mẫu mã cũng như đơn vị sản xuất sẽ cho ra các dòng gạch kính với kích thước khá đa dạng như:

  • Gạch kính kích thước 300x300mm
  • Gạch kính kích thước 200x400mm
  • Gạch kính kích thước 250x400mm
  • Gạch kính kích thước 400x400mm
  • Gạch kính kích thước 300x450mm
  • Gạch kính kích thước 500x500mm
  • Gạch kính kích thước 100x600mm
  • Gạch kính kích thước 300x600mm
  • Gạch kính kích thước 600x600mm
  • Gạch kính kích thước 400x800mm
  • Gạch kính kích thước 800x800mm

Những vị trí có thể sử dụng gạch kính lấy sáng

Gạch kính lấy sáng có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Mục đích ban đầu của sản phẩm này là thiết kế để đem lại ánh sáng cho không gian nội thất của nhà ống. Tuy nhiên ngày nay, nó còn được sử dụng để làm sàn nhà, mái nhà, ốp cầu thang cho một số công trình yêu cầu tính thẩm mỹ cao.

Một số phạm vi sử dụng gạch kính lấy sáng như:

Sử dụng làm tường ngăn

Vách ngăn từ gạch kính tạo không gian riêng tư hoàn hảo nhưng vẫn đảm bảo sự thoáng đãng và ánh sáng trong phòng. Bạn có thể tạo hình gạch kính theo sở thích hoặc theo phong cách thiết kế ngôi nhà.


Sử dụng gạch kính làm tường ngăn
Sử dụng gạch kính làm tường ngăn

Ứng dụng trong phòng tắm

Buồng tắm đứng bằng gạch kính tạo nên sự riêng tư, mới mẻ, hiện đại cho căn phòng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng gạch kính để ốp cửa sổ giúp hấp thụ ánh sáng tự nhiên, nhờ vậy sẽ tiết kiệm được lượng điện năng đáng kể.


Buồng tắm đứng bằng gạch kính tạo nên sự riêng tư, mới mẻ
Buồng tắm đứng bằng gạch kính tạo nên sự riêng tư, mới mẻ

Ốp tường nhà bếp

Nhờ đặc tính chống bám dính, gạch kính đã trở thành vật liệu ốp tường hoàn hảo tại khu vực nấu nướng. Người dùng có thể lau sạch vết bẩn dễ dàng chỉ với nước ấm, chút xà phòng hay dung dịch tẩy rửa.

Làm bình cắm hoa

Mỗi viên gạch kính rỗng đều có thể được sử dụng như chiếc bình hoa độc đáo. Bạn chỉ cần có một chút khéo léo và sáng tạo sẽ tạo nên những tác phẩm ấn tượng giúp tô điểm cho căn phòng thêm bắt mắt và thơ mộng.


Làm bình cắm hoa từ gạch kính
Làm bình cắm hoa từ gạch kính

Ốp quầy bar

Hiện nay, rất nhiều quầy bar đang sử dụng gạch kính để ốp bàn. Cách thiết kế này khi kết hợp cùng ánh đèn sẽ tạo nên một khu vực độc đáo, hiện đại, bắt mắt và đẳng cấp.


Gạch kính ốp quầy bar sang trọng
Gạch kính ốp quầy bar sang trọng

Làm hành lang

Với gạch kính lấy sáng, bạn không chỉ sở hữu một hàng rào an ninh chắc chắn mà còn làm tăng giá trị cho công trình. Thay vì sự bức bối từ các bức tường bê tông, thiết kế từ gạch kính sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thông thoáng và hiện đại. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tiết kiệm thời gian, công sức vệ sinh bởi loại gạch này ít bị bám bụi.

Lát sàn nhà hay sàn ban công

Gạch kính sẽ tạo ra ấn tượng thị giác mạnh mẽ về một không gian được nới rộng. Ngoài ra, với khả năng xuyên sáng, sàn nhà trở nên lung linh bắt mắt hơn bao giờ hết. Khi bước trên lớp sàn kính trong suốt sẽ mang lại một trải nghiệm khó quên. 

Tìm hiểu về kích thước gạch kính lấy sáng và những vị trí có thể sử dụng - ảnh 7

Hướng dẫn thi công gạch kính lấy sáng


Hướng dẫn thi công gạch kính lấy sáng
Hướng dẫn thi công gạch kính lấy sáng

Để nắm được nhiều thông tin hơn về kích thước gạch kính lấy sáng, bạn không nên bỏ qua các bước thi công loại vật liệu này. Bởi lẽ nó sẽ giúp bạn xác định được loại gạch mà bạn cần sử dụng cũng như quyết định thuê người thi công như thế nào.

Hai chức năng chính của gạch kính lấy sáng là lấy ánh sáng tự nhiên và trang trí. Do đó, nó thường được sử dụng để làm ốp tường, cửa sổ, mái, ốp sàn, cầu thang. Nó cho phép lấy ánh sáng từ phòng khác hoặc từ bên ngoài thiên nhiên vào trong phòng. Để thi công gạch lấy sáng, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chọn mẫu gạch phù hợp

Tùy vào mục đích sử dụng và kích thước không gian mà bạn chọn mẫu gạch kính lấy sáng đẹp có kích thước, màu sắc, kết cấu phù hợp. Cần lưu ý rằng khối gạch có diện tích rộng sẽ đón ánh sáng được nhiều hơn, trong khi đó, những khối gạch kính mỏng sẽ phù hợp hơn với khu vực cửa sổ.  

Bước 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt

Để tiến hành lắp đặt gạch kính lấy sáng, bạn cần lập kế hoạch cho công trình để có thể tận dụng toàn bộ khối gạch. Bởi lẽ với loại vật liệu này, bạn không thể cắt giảm điều chỉnh hình khối của nó. 

Ở giữa các viên gạch, các bức tường, khung hoặc cửa sổ hãy để khoảng cách giữa chúng là từ 0.6 – 1cm. Đây gọi là khoảng thở để tránh sự dãn nở của gạch do ảnh hưởng của thời tiết. Trong trường hợp gạch kính không thể lấp đầy không gian cần lắp đặt, bạn có thể cho thêm gỗ hay sử dụng các vật liệu khác sao cho phù hợp.

Bước 3: Trộn vữa và lắp đặt

+ Đối với việc trộn vữa, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt cách trộn mà nhà sản xuất đã đưa ra. Nên trộn theo lô đủ để sử dụng trong khoảng thời gian một giờ đồng hồ, tránh tình trạng trộn quá nhiều vữa bị đóng thành cục. Việc trộn quá nhiều vữa nếu bạn không kịp sử dụng gây ra tình trạng lãng phí không cần thiết.

+ Cần lưu ý tỷ lệ giữa các vật liệu phù hợp, bạn cần trộn lần lượt với tỷ lệ như sau: 10kg bê tông, 10kg cát, 0.3kg keo ướt và 3kg nước. 

+ Sau khi khối gạch đầu tiên được đặt lên, bạn bay đủ vữa lên mặt của khối tiếp theo và đặt lên vị trí kế bên khối đầu tiên. Thêm vữa chỉ một mặt của những khối gạch tiếp theo.

Bước 4: Đặt thêm miếng đệm thích hợp giữa các khối gạch

Miếng đệm này nhằm đảm bảo cho không gian giữa các khối được đồng nhất. Đồng thời, vữa ở các hàng trên sẽ không bị ép ra khỏi các hàng thấp hơn. Bạn nên sử dụng đinh chữ T hoặc chữ L để khoảng cách giữa các khối trên cùng một hàng hay giữa các hàng đều nhau. 

Bước 5: Tăng sức chịu lực cho tường

Sau khi đặt miếng đệm, bạn sử dụng các thanh gia cố từng khoảng cách 30cm. Công đoạn này giúp gia tăng thêm sức chịu lực cho bức tường và ổn định các khối thủy tinh. Tiếp tục siết đinh vít bên ngoài miếng đệm gạch kính lấy sáng để tường thêm vững.

Bước 6: Làm sạch bề mặt gạch kính

Bạn dùng khăn sạch ẩm để lau bề mặt gạch kính.

Bước 7: Đặt rào chắn và biển cảnh báo cho khu vực mới lắp đặt xong

Những lưu ý khi thi công và sử dụng gạch kính


Cần lưu ý gì khi thi công và sử dụng gạch kính?
Cần lưu ý gì khi thi công và sử dụng gạch kính?

Để đảm bảo quá trình thi công gạch kính lấy sáng đúng kỹ thuật và tăng cường độ bền cho công trình khi sử dụng, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

Với những đặc điểm nổi bật như: tính thẩm mỹ cao, khả năng lấy sáng tốt, trọng lượng nhẹ và dễ vệ sinh… gạch kính lấy sáng phù hợp thi công cho nhiều hạng mục khác nhau. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng vật liệu này để thi công tường chịu lực.

Nguyên nhân là do gạch kính không được thiết kế cho hạng mục này dẫn đến dễ xảy ra các rủi ro trong quá trình sử dụng.

Trong quá trình vận chuyển, bảo quản gạch kính lấy sáng, cần hết sức cẩn thận để tránh làm trầy xước bề mặt, vỡ góc ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của viên gạch.

Khác với các loại gạch đá khác có thể dễ dàng điều chỉnh kích cỡ khi thi công, gạch kính cần phải giữ nguyên kích cỡ ban đầu để đảm bảo tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, bạn nên tính toán kỹ diện tích khu vực cần thi công bằng gạch kính trước để mua đúng số lượng cần thiết.

Trong trường hợp thiếu hụt, bạn có thể sử dụng các vật liệu khác chèn thêm để lấp đầy khoảng trống.

Khi tiến hành lắp đặt, toàn bộ khối gạch cần được đặt trong một khung để các cạnh được bảo vệ và tránh bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài làm lệch vị trí các phần. Nếu không đảm bảo được yếu tố này, các khối gạch rất dễ bị xô lệch theo thời gian và dẫn đến hư hỏng công trình.

Lời kết

Kích thước gạch kính lấy sáng khá đa dạng, góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho nhiều hạng mục công trình khác nhau. Hy vọng, những thông tin hữu ích về kích thước của gạch kính sẽ giúp bạn lựa chọn mẫu gạch kính phù hợp cho công trình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước