Tìm hiểu về đất liền kề và những vấn đề liên quan

Chủ nhật, 03/04/2022-10:04
Đất liền kề là gì? Đặc điểm của đất liền kề? Có nên đầu tư hay mua đất liền kề hay không? Đây là những câu hỏi thường gặp của rất nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh loại hình bất động sản này. 

Đất liền kề là gì?


Đất liền kề là gì?
Đất liền kề là gì?

Đất liền kề là các khu đất liền nhau, tiếp nối nhau với khu đất đã được xác định trước đó. Đất liền kề được hiểu là chuyển đổi mục đích sử dụng miếng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu cư dân (không thuộc đất công) được quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở. Chỉ áp dụng với đất vườn, ao liền kề với đất ở (trong cùng một thửa) và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu người dân.

Đặc điểm của đất liền kề

Một số đặc điểm của đất liền kề:

- Đất liền kề không áp dụng đối với loại đất nông nghiệp mà UBND xã, phường, thị trấn, hợp tác xã quản lý và đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích công ích.

- Đất vườn, ao của cá nhân, hộ gia đình liền kề với đất ở được xác định là đất ở cần phải ở trong cùng một thửa đất đang có nhà ở. Phần diện tích đất vườn, ao còn lại sau khi đã xác định là đất ở sẽ được xếp vào nhóm đất nông nghiệp.

- Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư đó là phần diện tích đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận và đã được xác định cụ thể là đất nông nghiệp.

- Đất liền kề trong các dự án quy hoạch của chủ đầu tư thì có các đặc điểm sau:

+ Chủ đầu tư thực hiện dự án và phân lô theo quy định.

+ Thường để xây dựng các tòa nhà văn phòng, các khu dân cư và khu sinh thái…

+ Hạ tầng thường đã được quy hoạch đồng bộ, có các tiện ích bao gồm hạ tầng giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng…

Các quy định của pháp luật về đất liền kề

Căn cứ Điều 171, Luật Đất đai quy định Quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề như sau:

“1. Quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước; tưới nước, tiêu nước trong canh tác; cấp khí ga; đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề.

2. Việc xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và phải thực hiện đăng ký theo quy định tại Điều 95 của Luật này”.

Như vậy, quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề gồm: Quyền về lối đi; Quyền cấp, thoát nước; Quyền về tưới nước, tiêu nước trong canh tác; Quyền mắc đường dây tải điện và thông tin liên lạc.

Căn cứ để cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất liền kề?

Các căn cứ để xác định thửa đất liền kề có cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hay không:

- Kế hoạch & quy hoạch sử dụng đất ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Trong thời gian quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai cũ đã hết nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt. Bạn hãy căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt ở giai đoạn kỳ trước liền kề cùng kỳ chưa được xét duyệt.

- Đối với trường hợp, chưa có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt. Cần căn cứ vào quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

- Nhu cầu sử dụng đất liền kề sẽ được thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân và hộ gia đình. Đồng thời, phải có ý kiến của UBND cấp xã xác nhận về nhu cầu sử dụng của người xin chuyển mục đích sử dụng đất ở liền kề.

Chuyển đổi đất liền kề thành đất thổ cư


Đất liền kề có thể chuyển sang đất thổ cư
Đất liền kề có thể chuyển sang đất thổ cư

Người dân hoàn toàn có thể xin chuyển đất từ đất liền kề sang đất thổ cư bằng cách xin giấy chứng nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền.

Khi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất thì cần phải chấp hành đúng các điều lệ, luật pháp đất đai ở địa phương và được UBND xã, phường, các cấp nơi có đất xác nhận hộ gia đình, cá nhân đó đồng thời có văn bản cam kết rành mạch về các nội dung chính sau:

- Tuân thủ, chấp hành đầy đủ những quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với phần diện tích nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đê, sông, mương, kênh, di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình an ninh, công trình quốc phòng, quy hoạch thoát lũ theo quy định.

- Bàn giao cho UBND xã, phường, thị trấn phần diện tích thuộc phạm vi chỉ giới mở đường quy hoạch, lối đi sử dụng chung của khu vực khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất và các nghĩa vụ tài chính khác đúng thời hạn theo quy định pháp luật khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Những lưu ý cần biết khi mua đất liền kề

Những lưu ý dưới đây mà chúng tôi mang đến cho bạn có thể giúp bạn tránh gặp phải những rắc rối, vướng mắc khi đầu tư vào đất liền kề.

Tìm hiểu về khu đất

Tìm hiểu các thông tin về lô đất nền liền kề định mua như vị trí mảnh đất, có gần đường lớn không, giao thông như thế nào, có gần trường học, bệnh viện, chợ hay các tiện ích khác… để đưa ra quyết định phù hợp. Nếu bạn chọn mua miếng đất liền kề có vị trí đắc địa, nằm tại trung tâm các thành phố lớn thì sẽ thuận tiện cho việc sinh sống và làm việc tại đây. Trường hợp bạn muốn bán đi thì cũng sẽ được giá hơn so với những miếng đất ở vùng xa xôi hẻo lánh.

Tính pháp lý của đất liền kề

Chỉ thực hiện việc mua bán đất liền kề với những mảnh đất đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho bạn. Mảnh đất nền liền kề khi thiếu Giấy chứng nhận thường được bán với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu mua những mảnh đất đó, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối khi làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng sau này.

Về giá đất liền kề

Giá cả là một trong các yếu tố quan trọng để giúp bạn đưa ra quyết định mua đất. Trên thị trường bất động sản hiện nay, giá đất nền liền kề thường cao hơn so với các loại đất khác. Đặc biệt, giá đất giữa khu vực thành thị và nông thôn có sự chênh lệch khá lớn. Bạn nên khảo sát giá đất của khu vực xung quanh vị trí miếng đất mà mình muốn để thương lượng giá bán ở mức hợp lý.

Tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư

Nếu bạn mua đất liền kề của những dự án do chủ đầu tư thực hiện phân lô, quản lý thì cần phải tìm hiểu kỹ uy tín của chủ đầu tư. Không ít các trường hợp chủ đầu tư cầm cố dự án tại ngân hàng khiến người mua đất không được cấp sổ đỏ. Thậm chí nhiều kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua qua các “dự án ma” không có thật. Chính vì vậy, bạn hãy bớt chút thời gian tìm hiểu về mức độ uy tín của chủ đầu tư như năng lực tài chính, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã và đang cung cấp… để yên tâm hơn khi ký kết hợp đồng mua bán.

Lời kết

Trên đây là thông tin về Đất liền kề là gì để quý bạn đọc tham khảo. Trước khi quyết định mua bán đất liền kề hãy lưu ý những điều trên để đảm bảo quyền lợi cho mình và tránh gặp phải những rắc rối sau này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

34 phút trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

9 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

9 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

9 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước