meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về các mẫu gạch xi măng

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Gạch xi măng là loại vật liệu xanh thay thế công nghệ gạch nung truyền thống lạc hậu ô nhiễm môi trường. Loại gạch này được sản xuất nhờ công nghệ không nung và còn có rất nhiều tính năng ưu việt hơn so với gạch thông thường vì thế nó đã được thế giới sử dụng trong rất nhiều năm qua. Bài viết chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại gạch thông dụng này.

Khái niệm gạch xi măng là gì?

Gạch xi măng hay còn được gọi với cái tên khác là gạch bê tông. Đây là loại gạch được làm chủ yếu từ hỗn hợp bao gồm xi măng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau như mạt đá, cát, đá mi, tro xỉ nhiệt điện, phụ gia nén và nước. Loại gạch này này tạo ra nhờ phương pháp phương pháp chạy nén, ép hoặc kết hợp cả hai, sau khi đông cứng lại sẽ đạt yêu cầu.

Gạch xi măng cốt thép hiện nay được sản xuất dựa trên tiêu chuẩn TCVN 6477: 2016.


Đây là loại gạch được làm chủ yếu từ hỗn hợp bao gồm xi măng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau
Đây là loại gạch được làm chủ yếu từ hỗn hợp bao gồm xi măng kết hợp với nhiều loại vật liệu khác nhau

Phân loại gạch xi măng

Gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu hay còn được gọi là gạch block. Loại gạch này được tạo thành từ xi măng, đá mạt và các chất phụ gia khác.

Thông qua quá trình rung thủy lực, hoặc ép tĩnh, các hạt cốt liệu được nén chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm định hình, sau đó được đóng rắn cho đến khi đạt độ cứng tương ứng với cấp.

Đây là loại gạch trước đây được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung. Tuy nhiên, những năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất gạch block đang dần mất chỗ đứng.

Nguyên nhân là do gạch cốt liệu tương đối nặng và không thích hợp để xây nhà cao tầng. Hơn nữa, gạch block còn hút nước rất mạnh và gây nứt nẻ cho nhiều công trình. 


Đây là loại gạch trước đây được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung
Đây là loại gạch trước đây được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung

Gạch bê tông khí chưng áp

Gạch AAC được sản xuất từ ​​nhiều nguyên liệu khác nhau như xi măng, cát xay mịn, vôi, nước và bột nhôm - chất tạo khí (có thể thay thế cát bằng khoáng silica hoạt tính như xỉ bazơ dưới dạng nghiền mịn).

Gạch AAC được sản xuất bằng cách trộn đều nguyên liệu và đổ vào khuôn thép để tạo hình. Bọt khí trong bê tông chưng áp được tạo ra trong thời gian bắt đầu đông kết, nhờ phản ứng thể khí của bột nhôm. Các bọt khí này tạo thành các khoảng trống làm cho hỗn hợp bê tông nở ra, do đó bê tông có thể tích thấp.

Sản phẩm sau khi đóng rắn sơ bộ được lấy ra khỏi khuôn, dùng máy cắt chuyên dụng cắt thành từng khối theo kích thước yêu cầu và đưa vào nồi hấp, tại đây sản phẩm phát triển cường độ trong môi trường hơi nước. nước bão hòa với nhiệt độ và áp suất cao

Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng và thi công thực tế, gạch AAC vẫn bộc lộ một số khuyết điểm như độ hút nước cao, độ giãn nở kém nên thường xuyên xảy ra hiện tượng nứt tường.


Khuyết điểm như độ hút nước cao, độ giãn nở kém  thường xuyên xảy ra hiện tượng nứt tường.
Khuyết điểm như độ hút nước cao, độ giãn nở kém  thường xuyên xảy ra hiện tượng nứt tường.

Gạch Bê tông bọt

Bê tông khí là loại bê tông nhẹ có chứa nhiều lỗ xốp siêu nhỏ phân bố đồng đều. Thành phần chính của bê tông bọt được làm từ xi măng, tro bay nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt và một số phụ gia khác. Cấu tạo của bê tông khí có hàng triệu bọt khí li ti độc lập tạo nên hệ thống tổ ong khép kín với kích thước siêu nhỏ.

Chính vì cấu tạo đặc biệt này nên nó có khả năng chống thấm rất tốt, tốt hơn cả gạch bê tông chưng áp và bê tông cốt liệu. Bê tông bọt khí còn có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy cực tốt cho các công trình xây dựng.

Loại gạch này là loại vật liệu không nung, ra đời muộn hơn so với gạch bê tông cốt liệu và bê tông khí chưng áp, bê tông bọt đã cải tiến và khắc phục được những nhược điểm của 2 loại gạch trên. Hơn nữa, nhờ bổ sung sợi tổng hợp và các chất phụ gia khác nên bê tông bọt không bị co ngót, chống thấm và chống nứt tường tốt hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, bê tông bọt đang trở thành xu hướng sản xuất vật liệu xây dựng mới được cả nhà nước và doanh nghiệp quan tâm.


Bê tông bọt đã cải tiến và khắc phục được nhược điểm những loại gạch xi măng khác
Bê tông bọt đã cải tiến và khắc phục được nhược điểm những loại gạch xi măng khác

Đặc điểm của gạch xi măng

Đặc thù cấu trúc

Theo đặc điểm cấu tạo, gạch xi măng được chia thành hai loại là gạch đặc và gạch rỗng.

Gạch đặc thường được làm dưới dạng hình hộp chữ nhật với kích thước của viên gạch tiêu chuẩn là 220mm x 110mm x 60mm.

Gạch rỗng thường được chế tạo dưới dạng viên hình hộp chữ nhật với hai hoặc nhiều lỗ rỗng lớn được tạo ra trong quá trình tạo hình sản phẩm.

Cường độ nén

Theo cường độ nén, gạch xi măng được phân loại theo các mác: M3,5; M5; M7,5; M10; M20. Trong đó, giá trị là 3,5; Số 5; 7,5, 10; 15; 20 là cường độ nén trung bình của gạch (MPa).

Mục tiêu sử dụng

Theo mục đích sử dụng, gạch xi măng được chia thành gạch thường và gạch trang trí

Gạch thường dùng để xây tường, có màu sắc tự nhiên của bê tông, có thể đặc hoặc rỗng hoàn toàn.

Gạch trang trí dùng để xây tường không trát, bề mặt nhẵn hoặc nhám, có bột màu trang trí tùy theo nhu cầu, có thể đặc hoặc rỗng.

Công nghệ sản xuất gạch xi măng

Hiện nay, có hai công nghệ sản xuất gạch xi măng tiên tiến đó là công nghệ ép rung tiên tiến và công nghệ ép tĩnh tiên tiến.

Công nghệ rung - ép mang lại hiệu quả lớn, hoàn toàn có thể sử dụng được nhiều loại cốt liệu có kích thước khác nhau.

Công nghệ ép tĩnh tương thích với cốt liệu mịn, quy mô hiệu suất nhỏ. Loại gạch sử dụng công nghệ tiên tiến này có bề mặt nhẵn, hình dạng và kích thước tương tự như gạch đất sét nung truyền thống. Nhược điểm của công nghệ tiên tiến này là: Khó thay đổi mẫu mã sản phẩm, không sản xuất được sản phẩm có kích thước lớn.


Gồm hai công nghệ sản xuất đó là công nghệ ép rung tiên tiến và công nghệ ép tĩnh tiên tiến
Gồm hai công nghệ sản xuất đó là công nghệ ép rung tiên tiến và công nghệ ép tĩnh tiên tiến

Ưu - nhược điểm của gạch xi măng

Ưu điểm của gạch xi măng

  • Cường độ của gạch xi măng khá cao, gấp 02 lần so với sản phẩm đất sét nung truyền thống.
  • Có độ bền lâu dài, chịu được mọi tác động từ điều kiện thời tiết xấu.
  • Có khả năng cách âm tốt.
  • Sản phẩm được thiết kế để hấp thụ và truyền nhiệt ít hơn so với gạch nung làm từ đất sét.
  • Nhờ quy trình sản xuất chính xác nên gạch không nung xi măng cốt liệu luôn được sản xuất theo kích thước tiêu chuẩn khi xuất xưởng.
  • Có mẫu mã đẹp, đa dạng, thích hợp sử dụng cho nhiều loại công trình khác nhau.
  • Được làm hoàn toàn từ vật liệu vô cơ, không cháy nổ nên sản phẩm rất phù hợp với các công trình yêu cầu độ an toàn cao.
  • Quy trình sản xuất gạch xi măng cốt liệu không tạo ra chất thải độc hại cho môi trường, góp phần giảm bức xạ nhà kính đến 50%.
  • Nó được cho là một vật liệu xây dựng khá thân thiện với môi trường.
  • Giá của loại gạch này cũng rẻ hơn so với sản phẩm truyền thống.
  • Ít hư hỏng trong quá trình vận chuyển, thi công và xây dựng.
  • Năng suất thi công nhanh gấp 2 lần so với gạch đất sét nung giúp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn cho công trình.

Nhược điểm của gạch xi măng

  • Khối lượng thể tích lớn làm tăng tải trọng của công trường.
  • Độ hút nước cao hơn so với gạch đất sét nung.
  • Kích thước viên gạch lớn dẫn đến khối lượng gạch nặng, gây khó khăn cho người thợ khi thi công.

Loại gạch này mang đến giá trị lợi ích cực kỳ cao
Loại gạch này mang đến giá trị lợi ích cực kỳ cao

Ứng dụng gạch xi măng 

Vật liệu trang trí tường

Cuộc sống ngày càng văn minh, con người ngày càng quan tâm đến yếu tố nghệ thuật và thẩm mỹ. Nhờ sự sáng tạo và gu thẩm mỹ ngày nay đã sản xuất ra rất nhiều loại gạch xi măng phù hợp với công năng sử dụng với chi phí cực rẻ. Với nhiều họa tiết mới giúp ngôi nhà của bạn thoát khỏi nét truyền thống đơn điệu giúp hoàn thiện hơn vẻ đẹp ngôi nhà.


Loại gạch này giúp tôn lên vẻ đẹp ngôi nhà, không còn là bực tưởng đơn điệu thay vào đó là bức tường gạch xi măng hiện đại, kiểu mới
Loại gạch này giúp tôn lên vẻ đẹp ngôi nhà, không còn là bực tưởng đơn điệu thay vào đó là bức tường gạch xi măng hiện đại, kiểu mới

Sử dụng lát nền

Với đặc tính về độ cứng, độ bền màu cao, loại gạch xi măng ưu việt này được ứng dụng làm gạch lát nền phòng khách, sảnh khách sạn, nhà ở, các khu vực công cộng như bể bơi, sân chơi ...

Xây khu sân vườn, ban công

Sử dụng gạch xi măng có độ thông thoáng tốt giúp không gian trở nên thoáng mát sạch sẽ. Ban công là nơi bạn thư giãn, ngắm cảnh. Chính vì vậy, nhiều gia chủ đã đầu tư một góc ban công với thiết kế đẹp mắt để làm nơi xả stress. 

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sơn tường thông thường, nó sẽ hoàn toàn nhanh chóng bị bám bụi và xỉn màu. Gạch xi măng thì ngược lại, loại gạch này vừa tạo điểm nhấn cho ban công, vừa chống tia UV độc hại, giảm thiểu tác động của nhiệt độ, mưa gió.

Tường ngăn cách các khu vực trong nhà

Những ngôi nhà có diện tích nhỏ muốn tạo không gian riêng cho từng thành viên thường sử dụng vách ngăn phòng. Tuy nhiên, vách ngăn nguyên khối trơn, thô ráp sẽ khiến bạn cảm thấy bị gò bó.

Do vậy, việc sử dụng gạch xi măng xây tường là điều hoàn toàn hợp lý, vừa chắc chắn lại cực kỳ thông dụng.

Sử dụng gạch xi măng cho toàn bộ ngôi nhà

Có nhiều người nghĩ rằng sử dụng gạch làm từ xi măng để ốp tường nhà sẽ khiến ngôi nhà của họ trông thô kệch. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Những viên gạch với phong cách thiết kế đơn giản, trang nhã, lịch sự đã được nhiều công trình xây dựng áp dụng để tạo nên những phong cách thiết kế độc đáo hơn.


Gạch xi măng vừa tạo điểm nhấn cho không gian nhà, vừa chống tia UV độc hại, giảm thiểu tác động của môi trường nhiệt độ, mưa gió.
Gạch xi măng vừa tạo điểm nhấn cho không gian nhà, vừa chống tia UV độc hại, giảm thiểu tác động của môi trường nhiệt độ, mưa gió.

Kết luận

Hiện nay có rất nhiều người biết tới gạch xi măng bởi công dụng cực kỳ hữu ích của nó và đặc biệt không ảnh hưởng tới môi trường thiên nhiên. Do vậy việc sử dụng loại gạch này ngày càng nhiều nó mang lại chất lượng vượt trội hơn hẳn so với gạch truyền thống. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước