meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TikTok và CapCut: Tương trợ cùng phát triển

Thứ hai, 05/12/2022-13:12
Hai ứng dụng đều thuộc quyền quản lý của công ty mẹ là ByteDance. Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut và phiên bản Trung Quốc Jianying đã có hơn 9 triệu lượt tải về trên toàn cầu trong tháng 9. Và tiếp tục khẳng định "ngôi vương" về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên mảng app chỉnh sửa video.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, CapCut đang dẫn đầu về lượt tải và số người sử dụng hàng tháng tại các thị trường lớn khu vực Đông Nam Á. Ứng dụng này cũng đang đứng thứ 4 trong số những ứng dụng hàng đầu tại Google Play Store. Câu hỏi đặt ra là, CapCut đã mang về bao nhiêu tiền cho ByteDance.

Thực tế là ByteDance đang trên đà tiến tới lợi nhuận. Dù tình hình tài chính của họ vẫn chìm trong sắc đỏ nhưng doanh thu trong quý I/2022 là 18,3 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, lỗ ròng cũng giảm 84%.

Hợp tác với TikTok chính là bước đi thành công nhất của CapCut. Kể từ khi ra mắt toàn cầu năm 2020, lượng sử dụng và độ nhận diện của CapCut đã tăng vọt, tỷ lệ thuận với sự phát triển của TikTok.


Top ứng dụng chỉnh sửa video có lượt tải về nhiều nhất trên thế giới (đơn vị: triệu). (tháng 11/2022) 
Top ứng dụng chỉnh sửa video có lượt tải về nhiều nhất trên thế giới (đơn vị: triệu). (tháng 11/2022) 

Thậm chí, CapCut còn hấp dẫn cả những người không dùng TikTok vì nó còn có thể sử dụng được trên những mạng xã hội khác, như Instagram.

"Theo quan sát, chúng tôi thấy người dùng CapCut thường chia sẻ video của họ trên mạng xã hội" - Người phát ngôn của ByteDance chia sẻ với Tech in Asia.

Ứng dụng chỉnh sửa video này có một chương trình nhà sáng tạo nội dung (đang được triển khai tại Indonesia) để khuyến khích về việc tạo ra những mẫu (template) video mà những người dùng khác có thể sử dụng được. 

Một người dùng nói rằng, anh ta đã kiếm được khoảng 4.500 USD/tuần nhờ việc đăng tải lên ứng dụng CapCut các video của mình và kéo thêm nhiều nhà sáng tạo khác tham gia nền tảng này. Tuy nhiên, người này nhấn mạnh là mức chi trả của mỗi người sẽ khác nhau.

Có tiềm năng doanh thu nhưng chưa thể thực hiện hóa

Mặc dù khá phổ biến nhưng CapCut có lẽ vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu kiếm tiền của mình vì đa số các tính năng miễn phí đã đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Trong khi những tính năng phải trả phí thì lại chưa đủ hấp dẫn.

Ứng dụng này đã cung cấp cho người dùng một số tính năng miễn phí trên cả điện thoại thông minh và desktop. Với phần lớn người dùng, các tính năng như cắt ghép, chèn chữ, thêm nhạc, thêm bộ lọc (filter) là đã đủ cho một video được chỉnh sửa hoàn chỉnh để đưa lên TikTok.

Theo nhận định của một người dùng, tuy CapCut đã bổ sung được tính năng và khả năng lưu trữ đám mây đối với người dùng có đăng ký trả phí hàng tháng hoặc hàng năm (phí từ 0,64 USD đến 77,23 USD). Những tính năng này lại không quá quan trọng nếu chỉ chỉnh sửa video đơn giản.


CapCut cung cấp những thao tác chỉnh sửa rất đơn giản
CapCut cung cấp những thao tác chỉnh sửa rất đơn giản

Một người dùng khác đã nêu ra lợi ích từ phiên bản miễn phí của CapCut so với phiên bản miễn phí của những ứng dụng khác là không bị chèn logo phần mềm vào video, cũng không dùng template khi người dùng chỉnh sửa video. 

Với lý do này mà Tech in Asia cho rằng người dùng sẽ trung thành với CapCut và không có nhiều lý do để bỏ tiền ra đăng ký sử dụng. Đồng thời, mức phí của ứng dụng này cũng cao hơn so với nhiều đối thủ.

InShot là ứng dụng chỉnh sửa video có lượt tải về và người dùng hàng tháng nhiều thứ 2, ra mắt thị trường từ năm 2014. Tính đến ngày 7/11, ứng dụng này ghi nhận 654,7 triệu lượt tải về trên cả App Store và Google Play. Tuy phiên bản miễn phí của InShot vẫn chèn thêm logo phần mềm trên video chỉnh sửa của người dùng, nhưng phiên bản trả phí của nó lại rẻ hơn 6 lần so với CapCut.

Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut mới được ra mắt thị trường thế giới từ tháng 4/2020, nhưng đã có 667,1 triệu lượt tải về tính tới tháng 11/2022 (bao gồm cả phiên bản Trung Quốc). Tech in Asia ước tính CapCut đang có lượng người dùng hàng tháng cao hơn 8 lần so với InShot.

Thêm một điều đáng chú ý là, cho tới hiện tại thì CapCut rất ít khi hiển thị quảng cáo. Điều này khiến cho ứng dụng vẫn còn nhiều tiềm năng trong tương lai.


Hợp tác với TikTok chính là bước đi thành công nhất của CapCut
Hợp tác với TikTok chính là bước đi thành công nhất của CapCut

Tuy nhiên, ngay chính TikTok cũng có thể trở thành đối thủ của CapCut khi nó cũng được tích hợp một số tính năng chỉnh sửa video cơ bản. Công ty ByteDance hoàn toàn có thể tích hợp thêm nhiều tính năng chỉnh sửa video độc lập, vì TikTok hiện tại vẫn chưa có tính năng trả phí để sử dụng.

"Tôi chỉ dùng duy nhất một ứng dụng chỉnh sửa video là CapCut. Tôi thấy một số influencer dùng nó trên TikTok nên tôi đã thử", "nó thực sự dùng rất dễ dàng. Các tính năng cơ bản và tự động phụ đề hữu ích với tôi khi tôi muốn làm nội dung nhanh" - Một nhà sáng tạo nội dung đang có 25.000 người theo dõi trên TikTok chia sẻ với Tech in Asia. 

Khác với các đối thủ của mình, CapCut đang có lợi thế về việc liên kết với một trong những nền tảng xã hội phổ biến nhất hiện nay là TikTok. TikTok đang có 3,3 tỷ lượt tải về và 1 tỷ người dùng hàng tháng, CapCut đang nhận lại một thị trường khổng lồ.

Điểm cộng đầu tiên cho CapCut là giao diện dễ dùng. Người dùng cho biết CapCut giường như đã "bình dân hóa" việc chỉnh sửa video khi đã chuyển mọi thao tác lên điện thoại di động mà không cần những thiết bị cồng kềnh.

Mở đường để kiếm tiền

Đối với các ứng dụng, hai cách kiếm tiền phổ biến nhất là thu phí và quảng cáo. CapCut freemium chính là một cách hiệu quả vì nó cho phép người dùng dùng thử và sẽ dần bị phụ thuộc vào ứng dụng.

Để tận dụng tối đa mô hình này, CapCut có thể cung cấp thêm nhiều tính năng hấp dẫn, qua đó thuyết phục người dùng trả tiền để sử dụng hoặc CapCut có thể hạn chế những tính năng cơ bản miễn phí cho người dùng.

Ở thời điểm này, rào cản lớn nhất cho doanh thu của CapCut là thứ tốt nhất nó mang lại cho thị trường là việc dễ sử dụng. Như vậy, ByteDance buộc phải nghiên cứu thêm về thứ đã giúp CapCut trở nên phổ biến để tận dụng được điều này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước