TikTok gặp đối thủ trên chính sân nhà Trung Quốc
BÀI LIÊN QUAN
Hàng loạt nhân viên TikTok nghỉ việc vì lương thấpĐối đầu trực diện với TikTok, doanh thu YouTube tuột dốc không phanhYouTube bắt đầu cảm nhận "nỗi đau" Apple, TikTok gây ra cho FacebookTheo Diễn đàn & Doanh Nghiệp, Tencent Holdings - gã khổng lồ công nghệ lớn nhất của Trung Quốc hiện nay đang có những nỗ lực đáng kể nhằm thu hút người dùng tới với ứng dụng video ngắn có tên Channels trên nền tảng WeChat của mình.
Theo South China Morning Post, đây được xem là ứng dụng được cho là đã tạo ra thách thức với Douyin, phiên bản TikTok dành cho người dùng Trung Quốc của ByteDance.
Sự vươn lên mạnh mẽ của WeChat
Theo báo cáo quý I, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết số lượng video và tổng thời gian xem trên Channels đã "tăng trưởng đáng kể", nhờ vào nhiều chương trình giải trí hơn và những thuật toán được cải thiện.
Ngay khi Tencent nỗ lực thúc đẩy sự phổ biến của Channels, công ty đã cung cấp cho ứng dụng này khả năng hiển thị nổi bật trên WeChat, nền tảng mạng xã hội có hơn 1,29 tỷ người dùng và đẩy đi những nội dung do người dùng tạo ra thông qua những thuật toán đề xuất.
Công ty cũng đã tổ chức những buổi phát trực tiếp có sự góp mặt của nhiều ngôi sao lớn, bao gồm ca sĩ Đài Loan Mandopop Lo Ta-yu, người vừa có sự kiện trên Channels vào cuối tuần trước đã thu hút tới 42 triệu lượt xem, theo tin từ Tencent.
Dữ liệu từ công ty phân tích iiMedia Research của Trung Quốc cho thấy dịch vụ video của WeChat đã phát triển vô cùng nhanh chóng trong 6 tháng qua nhờ vào nhiều phát trực tuyến và nội dung giải trí dựa trên nguồn lực của chi nhánh về âm nhạc của Tencent.
CEO của iiMedia Research, Zhang Yi cho biết rằng: "Channels đã giúp đưa Tencent thoát khỏi tình cảnh lúng túng khi tụt lại phía sau trong cuộc chơi về những ứng dụng video ngắn".
Sự phổ biến ngày càng tăng thêm của Channels có thể sẽ làm rung chuyển thị trường video ngắn của Trung Quốc, hiện đang được thống trị bởi Douyin của ByteDance - kỳ lân công nghệ lớn nhất thế giới.
Douyin có tới hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, được biết tới với hệ thống thuật toán đề xuất mạnh mẽ giúp thu hút nhiều người xem.
Mặc dù vậy, cách tiếp cận của Tencent là sử dụng âm nhạc và sức hút từ người nổi tiếng để có thể thu hút được người tiêu dùng đang đưa cuộc cạnh tranh lên một tầm cao mới. Không chịu thua kém, Douyin cũng đang tổ chức một buổi phát trực tuyến của ngôi sao nhạc pop người Singapore Stefanie Sun gần như cùng lúc với buổi hoà nhạc của Lo Ta-yu.
Được biết, số lượt xem trên Douyin đã vượt mốc 200 triệu vào cuối sự kiện, theo số liệu hiển thị trên ứng dụng, mặc dù các số liệu không phân biệt được một người đã nhấp bao nhiêu lần vào buổi phát trực tiếp đó.
Theo ông Zhang Yi: "Hai buổi phát trực tuyến này thực sự thể hiện được cuộc chiến khốc liệt giữa hai nền tảng để có thể thu hút được người xem, trong đó có Tencent chơi trò tấn công trong khi đó Douyin lại đang phòng thủ. Dựa trên những con số hiện nay, WeChat đã và đang đạt được những mục tiêu quan trọng. WeChat hiện đang đi đúng hướng khi sử dụng những clip phát trực tuyến này để có thể kéo người dùng tới với Channels. Đây chính là con át chủ bài".
Chiến lược thu hút người xem nhờ người nổi tiếng
Buổi biểu diễn của Lo không phải là thành công đầu tiên của WeChat. Tencent cho biết, hai buổi hoà nhạc của ngôi sao Mando-pop Jay Chou được phát sóng trên Channels một tuần trước đó đã có lần lượt là 47 triệu và 25 triệu lượt xem.
Chỉ tính riêng khán giả của buổi livestream đầu tiên đã có thể lấp đầy những chỗ ngồi của tộng cộng tới 530 sân vận động Wembley hoặc 3.800 Hong Kong Coliseums. Trong ngày 1/4, phiên bản làm lại của buổi hoà nhạc kinh điển của huyền thoại Canto-pop Leslie Chung vào những năm 2000 ghi nhận thu hút tới hơn 17 triệu người xem trực tuyến.
Vào trước đó, thành công đột phá đầu tiên của Channels là buổi biểu diễn trực tiếp của nhóm nhạc người Ireland Westlife, vốn cực kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc vào đầu những năm 2000, đã thu hút 27 triệu khán giả vào tháng 12/2021.
Zhang Yi cho biết rằng việc lựa chọn mời những nhạc sĩ nổi tiếng trong những năm 1990 và 2000 của Tencent cũng vô cùng phù hợp với cơ sở người dùng của phần video ngắn của WeChat, do họ có độ tuổi trung bình lớn hơn người dùng Douyin của gã khổng lồ ByteDance.
Channels cũng tận dụng được mạng truyền thông xã hội rộng lớn trên WeChat, cho phép người dùng xem nhiều bài đăng và video mà họ đã bấm "thích" trên mạng xã hội phổ biến này.
Phó giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng tại EqualOcean, Li Qingshan cho biết: "Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các buổi biểu diễn trực tiếp ngoại tuyến, dẫn đến sự trỗi dậy của các buổi hòa nhạc trực tuyến. Các buổi livestream trên Channels đã trở thành những sự kiện lớn có tính lan truyền.
Mặc dù vậy, Douyin và Kuaishou vẫn có ưu thế hơn về nội dung dựa trên thuật toán. Lợi thế cho Douyin và Kuaishou là các thuật toán dựa trên sở thích của họ có thể mang lại nội dung mới lạ cho người dùng".
Một chuyên viên tài chính ở Thâm Quyến, Lizzie Hu cho biết cô cảm thấy hơi buồn vì không xem những buổi livestream của Jay Chou trên WeChat hai tuần trước do bận đi chơi với bạn bè, nhưng cô lại nằm trong số hàng triệu người đã xem buổi livestream của nhóm nhạc huyền thoại Westlife.
Cô chia sẻ: "Tôi sẽ theo dõi nếu có thời gian vì tôi là một fan của Jay Chou", mặc dù cô ấy phàn nàn rằng xem trên điện thoại thông minh không phải là cách tốt nhất để thưởng thức buổi biểu diễn của thần tượng.
Mặc dù Hu cho biết cô không phải là người dành quá nhiều thời gian để xem video ngắn, nhưng cảm thấy yêu thích Channels hơn Douyin vì chúng được chia sẻ thường xuyên hơn trong các cuộc trò chuyện nhóm của cô và trên mạng xã hội.
"Đây là lý do tại sao tôi bỏ Douyin sau một thời gian, vì nó giống như một cuộc hành trình không mục đích và bạn không biết thuật toán sẽ cung cấp cho bạn điều gì tiếp theo. Nó dễ gây nghiện và dễ dàng chiếm nhiều thời gian của tôi”, Hu chia sẻ.