meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đối đầu trực diện với TikTok, doanh thu YouTube tuột dốc không phanh

Chủ nhật, 29/05/2022-15:05
Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu của YouTube tới từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ nhiều nền tảng khác như TikTok, Disney+.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 bùng nổ mạnh trên toàn cầu, nền tảng chia sẻ video YouTube đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính của Alphabet do mọi người mắc kẹt tại nhà và chỉ có thể giải trí qua màn hình. Được biết, YouTube đã phát triển nhanh chóng vào năm ngoái, khi nền kinh tế được mở cửa trở lại và từ đó chi tiêu cho quảng cáo đã tăng vọt.

Tuy nhiên, tới quý I/2022, mọi chuyện dường như đã kết thúc. Ban đầu, Alphabet đã dự báo YouTube đạt mức tăng trưởng 25% nhưng con số thực tế chỉ ở mức 14%. Điều này đã góp phần làm sụt giảm doanh thu và giá trị cổ phiếu của Alphabet.


 
 

Theo CNBC, doanh thu của Alphabet đã đạt 68,01 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của YouTube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn nhiều mức 7,51 tỷ USD do nhiều nhà phân tích dự đoán.

Những con số trên của YouTube được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo trên những nền tảng truyền thông kỹ thuật số đang phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố như lạm phát và lo ngại ngày càng gia tăng thêm về nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Vào tháng 4 vừa qua, CEO của Snap - ông Evan Spiegel cho biết rằng trong quý đầu tiên của năm nay là thách thức lớn đối với YouTube. Công ty dự báo doanh thu của YouTube có thể sẽ thấp hơn nhiều trong quý tiếp theo.

Đối với Snapchat và YouTube, hiện càng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh muốn chiếm thị phần của họ, đặc biệt là TikTok. Hàng loạt những công ty truyền thông lớn nhỏ khác cũng đã bắt đầu tung ra nhiều dịch vụ phát video trực tuyến để giành giật người dùng.


 
 

Nhà phân tích Paul Verna cho rằng: "Mặc dù mảng kinh doanh tìm kiếm và đám mây của Alphabet vẫn hoạt động tốt trong quý I/2022, mảng kinh doanh của YouTube lại giảm xuống thấp hơn nhiều so với dự báo của nhiều nhà phân tích. Được biết, nguyên nhân tới từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt tới từ nhiều nền tảng khác như TikTok và nhiều dịch vụ giải trí cao cấp như Disney+".

Doanh thu của YouTube trong quý II năm ngoái đạt hơn 7 tỷ USD, tăng hơn 83% so với cùng kỳ năm 2020 và gần bằng doanh thu hàng quý của Netflix. YouTube tăng trưởng mạnh mẽ trước đó nhưng kết quả gây thất vọng gần đây đã khiến Alphabet sụt giảm lợi nhuận.

Hiện tại, YouTube đang đặt cược sự tăng trưởng vào sản phẩm video dạng ngắn có tên Shorts. Đây được xem như là lời đáp trả của YouTube đối với những đối thủ như TikTok, Snap hoặc Reels của Instagram.


 
 

Tháng 5/2021, YouTube cho biết sẽ trả 100 triệu USD cho những nhà sáng tạo nội dung cho Shorts trên nền tảng của mình. Trong cuộc họp vào tháng trước, nhiều giám đốc cấp cao của công ty cho biết Shorts đã có hơn 30 tỷ lượt xem hàng ngày, mặc dù vậy dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình kiếm tiền.

Theo CNBC, có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới thị trường quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm cả sự thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt lao động, lạm phát và lãi suất tăng.

Được biết, lệnh cấm Apple theo dõi hành vi người dùng nhằm chạy quảng cáo của bên thứ 3 đã hạn chế một số hoạt động kinh doanh của YouTube trên iPhone.

Trước lúc báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, ông Daniel Salmon, nhà phân tích của BMO Equity Research, đã hạ thấp một phần ước tính doanh thu của YouTube để có thể phản ánh sự cạnh tranh ngày càng cao từ TikTok.


 
 

Bên cạnh đó, YouTube với hệ thống mạng lưới chạy quảng cáo ở nhiều trang web còn có thể bị hạn chế bởi nhiều quy định mới của châu Âu như cấm quảng cáo bằng cách theo dõi hành vi người dùng.

Theo một số thống kê, tổng doanh thu ở châu Âu của YouTube đã tăng hơn 19% so với năm trước đó nhưng giảm 12% so với quý IV/2021. Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat cho biết cuộc xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine cũng đã ảnh hưởng tới sự hiện diện của Google trong khu vực, từ đó gây ra nhiều tác động xấu tới doanh thu YouTube.

Ruth Porat cho biết: "Tác động lớn nhất đó là chúng tôi phải đình chỉ phần lớn những hoạt động thương mại tại Nga như đã thông báo vào đầu tháng 3 này. Ngay từ khi cuộc xung đột mới diễn ra, đã có sự sụt giảm trong chi tiêu của nhiều nhà quảng cáo, đặc biệt là trên YouTube ở châu Âu".

Thực tế từ năm 2020, TikTok đã vượt qua YouTube về doanh thu. Tháng 4/2020, TikTok đã ghi nhận doanh thu kỷ lục 78 triệu USD, chính thức vượt qua YouTube để có thể trở thành ứng dụng phi trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới.


 
 

Sensor Tower cho biết 86,6% doanh thu của TikTok đã tới từ thị trường Trung Quốc với nhiều phiên bản tiếng Trung là Douyin, và 8,2% doanh thu tới từ thị trường Mỹ. Trong khi đó, YouTube đạt doanh thu tới 76 triệu USD, với 56,4% doanh thu từ thị trường Mỹ và 0% doanh thu từ thị trường Trung Quốc.

Theo SCMP, doanh thu của TikTok tới từ cả người xem video vì họ có thể bỏ tiền ra mua Douyin Coins để có thể tặng cho những người sáng tạo nội dung video và livestream trên nền tảng này.

Hiện ứng dụng TikTok đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại thị trường quốc tế nhưng trong thời gian qua, nền tảng này đã gặp nhiều vấn đề liên quan tới quyền riêng tư và kiểm duyệt tại Mỹ.

Vào tháng 5 năm ngoái, Hải quân, Không quân và Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ đã cấm sử dụng TikTok trong những thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ. Được biết, vào trước đó, một nhóm những nhà tổ chức bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ đã nộp đơn khiếu nại lên Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ, cáo buộc rằng ứng dụng TikTok đã vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em nước này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

3 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

6 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

6 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

6 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

20 giờ trước