meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thưởng Tết Quý Mão 2023 của nhiều doanh nghiệp được “hé lộ”

Thứ sáu, 23/12/2022-10:12
Theo thông báo thưởng Tết của nhiều doanh nghiệp, mức thưởng vẫn ổn định như năm 2021. Trong khi một số doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh không tốt vẫn dự báo sẽ thưởng Tết cho nhân viên nhưng giảm khoảng 20 - 30%. 

Theo saigondautu, chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, thời điểm thưởng Tết đang là vấn đề rất được mong chờ của người lao động nhưng lại khiến các doanh nghiệp “đau đầu”.


Nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ thưởng Tết 2023 cho người lao động không biến động nhiều so với năm ngoái
Nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ thưởng Tết 2023 cho người lao động không biến động nhiều so với năm ngoái

Hoạt động trong ngành dịch vụ, Trưởng nhóm tuyển dụng Công ty cổ phần MediaMart Vũ Tú Anh cho biết, mức thưởng Tết Nguyên đán 2023 hiện tại đã có, song con số cụ thể sẽ dựa trên kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp. Ở thời điểm này chưa thể so sánh với mức thưởng của những năm trước, nhưng nhìn chung nhân viên các bộ phận vẫn sẽ nhận mức thưởng Tết ít nhất là bằng năm ngoái. Năm ngoái, nhân viên khối văn phòng có mức thưởng Tết từ 10 triệu đồng trở lên, còn khối kinh doanh được thưởng cao hơn. 

Không chỉ nhận thưởng bằng tiền mặt, Quản lý kinh doanh Công ty TNHH Coway Vina Nguyễn Thanh Thủy chia sẻ, công ty năm nay sẽ thưởng Tết cho nhân viên dựa trên doanh số. Bên cạnh đó cũng sẽ có một số chuyến du lịch cho các nhân viên, CTV có doanh số cao trong năm. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh trong một năm qua đầy biến động nên bộ phận kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Vì thế mức thưởng dự kiến sẽ giảm 20 - 30%. 

Với lĩnh vực sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam Nguyễn Hoàng Long cho biết, các đơn hàng hiện nay vẫn chạy đều nhưng sản lượng chỉ còn 70 - 80% so với lúc trước. Do đó, công ty dự kiến thưởng Tết bằng 1,5 tháng tiền lương cho nhân viên. 

Theo quản lý cấp cao Công ty Inventec Appliances Việt Nam (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) - Ông Cheng Ming Chun, công ty mẹ thông báo sẽ thưởng Tết cho người lao động từ 1 - 10 tháng lương tùy vào kết quả hoàn thành công việc. Riêng tại thị trường Việt Nam vừa đi vào hoạt động trong năm nay nên tình hình kinh tế chưa được ổn định, vì vậy mức thưởng dự kiến từ 1 - 3 tháng lương tùy vào vị trí của mỗi nhân viên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có chế độ thưởng cao hơn cho các nhân viên xuất sắc. 

Tại khu vực Hà Nội, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Hồng Dân dự báo, mức thưởng Tết năm 2023 của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể giảm so với các năm trước. Vì vậy, các ngành nghề như da giày, dệt may, điện tử, chế biến gỗ tiền thưởng Tết có thể giảm mạnh. 


Năm nay đa phần các doanh nghiệp vẫn duy trì tháng lương thứ 13 cho nhân viên
Năm nay đa phần các doanh nghiệp vẫn duy trì tháng lương thứ 13 cho nhân viên

Tại khu vực Bình Dương, đại diện Sở LĐ-TB-XH dự báo mức thưởng Tết Nguyên đán 2023 của các doanh nghiệp sẽ không biến động nhiều so với những năm trước. Tại các doanh nghiệp đã cắt giảm giờ làm, tiền thưởng thì có thể bị ảnh hưởng. Nhưng cơ bản là vẫn giữ được mức thưởng ổn định. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là dự báo ban đầu dựa theo khảo sát một số doanh nghiệp, từ ngày 25/12 sẽ có số liệu công bố chính xác.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Chính sách pháp luật của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - Ông Lê Đình Quảng cho rằng, năm nay đa phần các doanh nghiệp vẫn duy trì tháng lương thứ 13 cho nhân viên, một số công ty đưa ra nội dung này vào các bản hợp đồng lao động hoặc quy chế nội bộ.

Tuy nhiên, với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì đơn hàng sụt giảm, thậm chí còn không thể bảo đảm việc trả lương, dẫn tới việc thưởng Tết này chắc chắn sẽ khó khăn. Con số này sẽ rơi vào khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp với sự vào cuộc của những cấp công đoàn có thể tháo gỡ cho những doanh nghiệp, đảm bảo mọi người lao động đều có cái Tết sum vầy, an lành. 

“Tiền thưởng Tết phần lớn phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Tuy pháp luật không quy định bắt buộc về việc thưởng Tết, nhưng từ nhiều năm nay nó đã trở thành một nét văn hóa, thể hiện trách nhiệm của các doanh nghiệp với nhân sự. Vì vậy, đa số các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị để thưởng Tết” - Ông Quảng cho hay. 


Doanh nghiệp có quyền quyết định quy chế thưởng sau khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở
Doanh nghiệp có quyền quyết định quy chế thưởng sau khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở

Bộ LĐ-TB-XH vừa qua đã gửi văn bản tới lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, yêu cầu phải báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn đối với người lao động trước ngày 25/12.

Trong đó, yêu cầu các Sở phải có hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn cần rà soát, thực hiện đúng theo chế độ, chính sách về tiền lương, thưởng và những chế độ phúc lợi khác dành cho người lao động, bao gồm cả việc khảo sát, nắm bắt tình hình trả lương cùng kế hoạch thưởng Tết của nhiều doanh nghiệp. 

Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi có tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. 

Như vậy, doanh nghiệp có quyền quyết định quy chế thưởng sau khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở. Dù là bất kỳ hình thức thưởng nào thì nhìn chung, doanh nghiệp đều phải công bố công khai tại nơi làm việc để mọi người lao động của doanh nghiệp được biết.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước