meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin về công ty IPO tại Việt Nam trong năm 2022

Thứ hai, 07/08/2023-09:08
Trong năm 2022 trên thị trường chứng khoán đã xảy ra rất nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đây cũng là năm đánh dấu các công ty IPO tại Việt Nam đã có cải thiện về chất lượng. 

Theo dữ liệu Deloitte tổng hợp, trong năm 2022 các công ty ở Đông Nam Á đã huy động được 7,6 tỷ USD từ 163 thương vụ IPO, nếu so với năm 2021 thì con số này đã giảm 43%. Tuy số lượng công ty IPO đã tăng lên nhưng tổng số vốn kêu gọi được lại giảm, điều này cho thấy số lượng các đợt IPO nhỏ đã được thực hiện nhiều hơn trong năm 2022. Đây là điều dễ hiểu khi các công ty nhỏ trên thị trường vẫn thực hiện kế hoạch và nuôi ước mơ IPO bất chấp tình hình kinh tế thời điểm đó diễn ra khó khăn. Ngược lại, với các công ty lớn họ vẫn chờ đợi thời điểm tốt hơn và trì hoãn việc chào bán đến khi tình hình được cải thiện để tránh những rủi ro không đáng có. 

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy một loạt các nhà đầu tư nhỏ lẻ mới tham gia vào thị trường chứng khoán một cách nhanh chóng, vì thế, thị trường IPO đã bùng nổ trên toàn cầu vào năm 2021. Đây cũng là thời điểm mà việc IPO tại Đông Nam Á tăng mạnh nhưng đến năm 2022 các thương vụ IPO đã chậm lại dù đây là khu vực vượt qua thời kì khó khăn khá tốt.

Bà Tay Hwee Ling - Lãnh đạo phụ trách dịch vụ IPO thị trường Đông Nam Á và Singapore đã đưa ra những chia sẻ về thị trường vốn tại Đông Nam Á như sau: Thế giới đang dần chiến thắng trong công cuộc chống lại dịch bệnh, nhờ vào đó việc mở cửa lại các nền kinh tế và biên giới quốc gia đã khiến cho tình hình lạm phát toàn cầu tăng từ 4,7% vào năm 2021 lên 8,8% vào năm 2022. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  tăng gần 4% chỉ trong một năm để kiềm chế sự gia tăng lạm phát. Đây là những yếu tố kinh tế vĩ mô nhưng thị trường IPO ở Đông Nam Á đã duy trì khá tốt với những tiềm năng tăng trưởng kinh tế một cách nhanh chóng.


Theo số liệu thống kê, trong năm 2022 các công ty ở Đông Nam Á đã huy động được 7,6 tỷ USD từ 163 thương vụ IPO
Theo số liệu thống kê, trong năm 2022 các công ty ở Đông Nam Á đã huy động được 7,6 tỷ USD từ 163 thương vụ IPO

Những quốc gia Đông Nam Á huy động được số tiền lớn qua các thương vụ IPO

Thái Lan huy động 3,6 tỷ USD thông qua 42 đợt IPO

Trong năm 2022, Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á có tổng số tiền huy động qua hoạt động IPO cao nhất với 3,6 tỷ USD huy động được từ 42 đợt IPO. Trong vài tháng cuối năm 2022 khi các biện pháp hạn chế Covid 19 được dỡ bỏ, Thái Lan đã huy động được 3,2 tỷ USD. Với số vốn huy động này, Thái Lan đã dần lấy lại vị thế như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra khi đạt gần 4 tỷ USD mỗi năm. Đặc biệt, riêng trong những năm đại dịch 2020 và 2021, số tiền huy động được là hơn 4 tỷ USD mỗi năm.

Indonesia đã huy động 2,4 tỷ USD thông qua 59 đợt IPO

Đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách này chính là Indonesia với 2,4 tỷ USD vốn huy động qua 59 đợt IPO. Trong đó, tính riêng thương vụ PT GoTo Gojek Tokopedia Tbk đã chiếm 1,1 tỷ USD trong tổng số vốn huy động, đây cũng chính là thương vụ IPO huy động được vốn lớn nhất trong khu vực vào năm 2022. Hay thương vụ PT Global Digital Niaga Tbk còn được biết đến với cái tên “BliBli”, đứng thứ hai với số vốn huy động được là 508 triệu USD huy động được. Gojek và BliBli đã trở thành hai thương vụ IPO giá trị nhất khu vực trong năm 2022. 

Việt Nam huy động được 71 triệu USD thông qua 8 thương vụ IPO

Tại Việt Nam, trong năm 2022 đã có 8 thương vụ IPO thành công với số vốn gọi được lên tới 71 triệu USD. Trong vòng nửa đầu năm 2022 đã có 6 thương vụ IPO diễn ra còn nửa cuối năm 2022 chỉ có 2 thương vụ thành công do những bất ổn trên thị trường khiến các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng hơn rất nhiều. Trong đó, phải kể đến 2 thương vụ IPO thành công nhất khi huy động được hơn 20 triệu USD mỗi công ty là Tôn Đông Á (OCT: TonDongA) và Nova Consumer (OTC: NCG).

Đối với Singapore quốc gia này đã chứng kiến 11 thương vụ IPO với số vốn huy động được là 428 triệu USD, trong đó phải kể đến ba thương vụ SPAC nổi bật (Special Purpose Acquisition Company – Công ty đặc biệt thành lập với mục đích mua lại) với tổng số vốn huy động thành công là 389 triệu USD, còn lại là tám thương vụ IPO trên thị trường Catalist với 39 triệu USD huy động được. Đây là một dấu hiệu tích cực cho cơ chế chào bán của SPAC khi được giới thiệu tại Singapore vào tháng 9/2021. 

Trong số các thị trường IPO nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2022 phải kể đến Malaysia khi trong thời kì đại dịch số vốn huy động của họ vẫn tăng 138% tương ứng 801 triệu USD. Đây là con số cực kì ấn tượng vì so với năm 2021 mọi con số đã tăng ít nhất là gấp đôi ví dụ như việc chào bán trên sàn ACE (Access, Certainty, Efficiency).

Bà Tay Hwee Ling đã tiếp tục chia sẻ về triển vọng của việc IPO tại thị trường Đông Nam Á như sau: Đông Nam Á là một thị trường tiềm năng có khả năng tăng trưởng cao nên khi khu vực này vượt qua được khủng hoảng họ kì vọng vào việc huy động IPO sẽ trải qua những thời điểm lên xuống nên cần phải có sự điều chỉnh lại cho phù hợp với thời đại và tình hình thực tế. Mặc dù ở thời điểm hiện tại các công ty ở Đông Nam Á bị định giá thấp hơn so với giá trị thực nhưng những công ty có nền tảng kinh doanh vững chắc chắc chắn không cảm thấy lo sợ với những điều này và vẫn có thể chứng minh được tiềm lực sau khi IPO. 


Việt Nam đang là một điểm đến tiềm năng và sự vươn lên của các doanh nghiệp đã khiến cho tình hình IPO trở nên khả quan hơn
Việt Nam đang là một điểm đến tiềm năng và sự vươn lên của các doanh nghiệp đã khiến cho tình hình IPO trở nên khả quan hơn

Việt Nam đã có những bước tiến mới trên chặng đường IPO với những thương vụ thành công, song, muốn đạt được những giá trị lớn hơn thì các doanh nghiệp Việt cần phải củng cố hơn nữa về chất lượng cũng như tạo tiềm lực lớn mạnh. Việt Nam còn rất nhiều điều kiện để phát triển nên đương nhiên sẽ là “mảnh đất” được các nhà đầu tư để mắt đến trong tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước