meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin cần biết về vòng gọi vốn Series A

Thứ năm, 01/06/2023-11:06
Hiện nay, các công ty mới thành lập hoặc đang trên đà phát triển đều hướng đến việc tham gia các vòng gọi vốn để giải quyết vấn đề về nguồn vốn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, công ty nào cũng có thể thành công gọi vốn từ vòng Series A.

Khái niệm vòng gọi vốn Series A là gì?

Trong tiếng Anh vòng gọi vốn Series A được gọi là Series A Financing. Đây là vòng gọi vốn mà các doanh nghiệp cần phải thử sức, trong vòng này các công ty khởi nghiệp sẽ vận dụng hết khả năng và điểm tích cực của mình để huy động thành công từ các nhà đầu tư. Muốn làm được điều đó, các doanh nghiệp cần phải chứng minh được tiềm năng phát triển trong tương lai, việc mang lại lợi nhuận đến đâu, cũng như các mô hình kinh doanh, phát triển và vận hành bộ máy nội bộ ra sao. Đổi lại, các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu ưu đãi hoặc cổ phần trong công ty đó để cùng tham gia vào việc kinh doanh, phát triển.

Thông thường, vòng gọi vốn Series A chủ yếu do các công ty startup tham gia khi họ chưa có nguồn vốn ổn định, cần đến sự đầu tư và đồng hành của những người có kinh nghiệm. Trong vòng gọi vốn này, giá trị có thể lên đến hàng triệu USD nếu như công ty đó chứng minh được tiềm năng cũng như sự phát triển trong tương lai. 


Thông thường, vòng gọi vốn Series A chủ yếu do các công ty startup tham gia khi họ chưa có nguồn vốn ổn định
Thông thường, vòng gọi vốn Series A chủ yếu do các công ty startup tham gia khi họ chưa có nguồn vốn ổn định

Ý nghĩa các vòng gọi vốn Series A, B, C 

Bất cứ doanh nghiệp nào khi bắt đầu gọi vốn cũng phải trải qua lần lượt 5 vòng gọi vốn bao gồm: 

Vòng Pre-seed hay còn gọi là vòng gọi vốn tiền hạt giống: Đây là vòng gọi vốn mà người đứng đầu sẽ huy động nguồn tiền từ bạn bè, người thân hoặc vốn của chính người sáng lập công ty. 

Vòng Seed hay còn gọi là vòng hạt giống: Đây là giai đoạn mà các công ty, doanh nghiệp mới thành lập sẽ chính thức gọi vốn từ các tổ chức, nhà đầu tư mạo hiểm. Trong giai đoạn này, nếu như thành công thì sẽ gọi vốn được trong khoảng từ 10 nghìn USD tới 2 triệu USD. Đối với trường hợp công ty thành công và phát triển ngoài mức mong đợi thì nhà điều hành công ty sẽ không tham gia vào vòng gọi vốn Series A.

Vòng Series A: Khi công ty startup có được những kết quả đầu tiên về cơ sở dữ liệu người dùng, số liệu doanh thu, sản phẩm vượt trội… thì đây là lúc có thể tham gia vào các vòng gọi vốn để nhận được sự đầu tư. Trong vòng gọi vốn Series A các công ty có thể nhận được sự tài trợ từ 2 triệu USD đến 15 triệu USD. Nếu như các công ty startup hoạt động tốt và có thành tựu thì sau khi gọi vốn giá trị định giá có thể lên tới hơn 23 triệu USD. 

Vòng gọi vốn Series B: Trong vòng gọi vốn Series B các doanh nghiệp có thể đã mở rộng thị trường kinh doanh, đánh dấu việc doanh nghiệp phát triển vượt bậc so với giai đoạn đầu. Đây cũng là vòng mà các công ty startup có thể huy động được nguồn vốn lớn hơn so với vòng gọi vốn Series A. Nếu như làm tốt và có kết quả thì công ty startup hoàn toàn có thể huy động từ nhà đầu tư khoảng 33 triệu USD.

Vòng gọi vốn Series C: Khi đã tham gia vào vòng gọi vốn Series C thì bắt buộc các doanh nghiệp phải có được thành tựu cũng như một số kết quả và con số nhìn thấy được trên thị trường. Đối với vòng này, số vốn huy động được có thể lên đến hàng trăm triệu USD để duy trì hoạt động và phát triển. Thông thường, sau khi tham gia vòng gọi vốn Series C thì các doanh nghiệp cũng sẽ kết thúc việc gọi vốn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn tham gia vào các vòng gọi vốn Series D hoặc vòng gọi vốn Series E để tìm thêm những nhà đầu tư mới, cũng như giải quyết một số vấn đề tài chính họ phải đối mặt. 

Ý nghĩa chi tiết của vòng gọi vốn Series A 

Đối với vòng gọi vốn Series A là vòng được nhiều công ty startup lựa chọn nhất khi mới tham gia thị trường. Trong vòng này, các công ty cần chứng minh được năng lực dựa vào mức độ hiệu quả khi hoạt động cùng với dữ liệu data khách hàng đủ lớn. 

Khi tham gia vòng này, các startup cần phải có một kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết đối với những sản phẩm định tung ra thị trường. Những người sáng lập cần phải trình bày được chiến lược cụ thể về các mốc thời gian, cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả để biết được khi nào sẽ hòa vốn và khi nào sẽ có lãi. 

Vì thế ý nghĩa lớn nhất của vòng gọi vốn Series A chính là kêu gọi thêm các khoản đầu tư từ những quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư mạo hiểm nhằm thúc đẩy mô hình kinh doanh, thúc đẩy các hoạt động tiếp thị sản phẩm của công ty để có thể đưa sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi và tiếp cận khách hàng nhanh chóng. 


Đối với vòng gọi vốn Series A là vòng được nhiều công ty startup lựa chọn nhất khi mới tham gia thị trường
Đối với vòng gọi vốn Series A là vòng được nhiều công ty startup lựa chọn nhất khi mới tham gia thị trường

Cách thức hoạt động của vòng Series A là gì?

Đối với vòng gọi vốn Series A thì các công ty startup cần phải hết sức lưu ý đến cách thức hoạt động, xác định đối tượng như sau:

1. Đối tượng tham gia

Trong vòng gọi vốn Series A thường sẽ có sự tham gia của các công ty startup và những quỹ đầu tư mạo hiểm hay còn gọi là “quỹ đầu tư thiên thần”. Đây là những quỹ đầu tư luôn tìm cơ hội kinh doanh và kiếm thêm lợi nhuận tại các công ty khởi nghiệp có tiềm năng trên thị trường với chiến lược kinh doanh mạnh mẽ, tệp khách hàng rộng khắp. 

2. Nhà đầu tư tiềm năng

Ngoài các quỹ đầu tư mạo hiểm là nhà đầu tư tiềm năng thì trong vòng gọi vốn Series A sẽ còn có sự tham gia của các quỹ tăng tốc, quỹ đầu tư lớn. Đây đều là những quỹ có nguồn vốn lớn, với những người đứng đầu đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường. Đồng thời, các công ty này có rất nhiều kinh nghiệm trong việc hoạt động, điều phối những khoản lỗ, lãi trên của công ty để ứng biến với thị trường. Những quỹ đầu tư này thường có thể đánh giá chính xác về tiềm năng và khả năng của các công ty startup ngay từ những vòng đầu tiên như thế này. 

3. Mục đích

Mục đích của vòng gọi vốn Series A đã rất rõ ràng chính là để các công ty khởi nghiệp gọi vốn duy trì hoạt động và phát triển công ty của họ. Trong giai đoạn đầu tiên các công ty này thường gặp khá nhiều khó khăn nhất là về nguồn tài chính. Vì thế, việc huy động vốn vô cùng quan trọng vì bên cạnh số tiền nhận được họ còn có sự đồng hành của những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trên thị trường. 

Đối với các nhà đầu tư việc tham gia vòng gọi vốn Series A sẽ giúp họ tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng, dùng vốn của quỹ đầu tư để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng đưa công ty ra thị trường và phủ rộng sản phẩm nhằm thu lợi nhuận nhanh chóng và gia tăng lợi nhuận càng nhiều càng tốt.

Các Startup cần chứng minh những gì trong vòng gọi vốn Series A

Đối với những công ty startup muốn tham gia vào vòng gọi vốn Series A thì sẽ phải lưu ý đến một số vấn đề như sau: 

1. Chứng minh mô hình kinh doanh

Đầu tiên, công ty startup cần phải chứng minh được mô hình kinh doanh của công ty mình có gì đặc biệt và thành công để mang lại kết quả tối ưu trong việc kinh doanh. Nhà điều hành công t sẽ phải chuẩn bị những bản kế hoạch, những con số mô phỏng… để đưa ra mô hình kinh doanh dựa theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Tất cả những con số về báo cáo tài chính và mô hình kinh doanh đều phải có những tài liệu rõ ràng để nhà đầu tư hiểu được về mô hình kinh doanh đó. 

2. Xây dựng được data khách hàng

Bên cạnh việc chứng minh được mô hình kinh doanh thì công ty startup cũng cần phải trình bày được về tệp data khách hàng họ đã thu thập và hướng đến khi tung sản phẩm ra thị trường. Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển thì chủ doanh nghiệp cần phải cập nhật, lưu trữ dữ liệu khách hàng một cách đầy đủ trên các phần mềm. 

3. Tạo ra doanh thu cho công ty

Một trong những yếu tố quan trọng không kém mà các công ty startup phải chứng minh được chính là mở rộng quy mô lớn hơn khi tham gia gọi vốn tại vòng này. Nghĩa là công ty phải có doanh thu để duy trì và phát triển và xoay vòng vốn chứ không thể chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn thụ động. Công ty có phát triển được và thu về lợi nhuận cao hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả kinh doanh đạt được. 


 
 

Vòng gọi vốn Series A là vòng gọi vốn chủ yếu dành cho những công ty startup, tuy vòng này không đòi hỏi những điều kiện, yêu cầu khắt khe như vòng B hay C nhưng nhà đầu tư cũng sẽ cân nhắc hết sức kĩ lưỡng trước khi xuống tay quyết định chọn doanh nghiệp nào để đầu tư trong tương lai. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước