meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin bất động sản: Giá nhà tập thể cao ngang ngửa giá chung cư hạng sang

Thứ sáu, 23/02/2024-23:02
Giữa lúc thị trường nhà ở đang thiếu nguồn cung ở phân khúc chung cư thì nhiều người đã chuyển hướng sang các khu nhà tập thể, điều này đã khiến cho giá của nhà tập thể tăng đột biến.

Thời gian vừa qua, nhiều khu nhà tập thể cũ đã được rao bán trên thị trường với mức giá cao ngất ngưởng. Dễ dàng nhận thấy trên các trang rao bán bất động sản trực tuyến, giá của các căn hộ tập thể cũ ở khu vực trung tâm dao động trong khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2. Thậm chí có những căn hộ tập thể có giá hơn 100 triệu đồng/m2, mức giá này còn cao hơn cả một số căn hộ chung cư cao cấp.

Ví dụ một căn nhà tập thể địa chỉ tại mặt phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị (quận Ba Đình) diện tích 30m2 đang được rao bán trên các trang web với mức giá dao động khoảng 3,1 tỷ đồng, tính ra là khoảng 103 triệu đồng/m2. Trong khi căn hộ này chỉ có 1 phòng ngủ nằm ngay tầng 1 với mặt tiền 3,5m nên rất thuận tiện việc cho thuê kinh doanh.

Hay một ví dụ khác là căn hộ tập thể ở tầng 1 trong ngõ phố cổ Hàng Bông, phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) đang được rao bán với giá 3,3 tỷ đồng, trong đó trên sổ đỏ căn hộ tập thể này có diện tích 32,9m2, nghĩa là khoảng 100 triệu đồng/m2. Một căn hộ khác tại phố Lê Phụng Hiểu, phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) diện tích 36,4m2 cũng đang được rao bán với mức giá  3 tỷ đồng, tính ra cũng rơi vào khoảng 83 triệu đồng/m2.

Một căn hộ khác tại khu tập thể Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có diện tích 40m2 cũng gây sốc khi đang được rao bán với mức giá 4,8 tỷ đồng tính ra là 120 triệu đồng/m2. Căn hộ này thiết kế 3 phòng bao gồm 1 phòng bếp, 1 phòng ngủ và một phòng khách.

Người bán cho biết căn hộ này nằm ở tầng 5 của khu tập thể có diện tích tích sử dụng thật hiện tại là 115 m2, còn diện tích thực tế trên sổ đỏ là 40 m2, còn 75 m2 là diện tích cơi nới. Tuy nhiên mức giá cao như vậy là do căn hộ nằm ở vị trí đẹp và người bán có tính thêm phần cơi nới nhưng không nói rõ hay đưa vào hợp đồng.

Một căn hộ khác trên đường Lê Thánh Tông có diện tích khoảng 50m2 đang được chủ nhà rao bán với mức giá 3,1 tỷ đồng. Người bán cho biết thực chết giá bán ở thời điểm hiện tại đã tăng lên 3,5 tỷ đồng với diện tích 50 m2 bao gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 phòng vệ sinh.

Theo người bán cho biết căn hộ này nằm tại tầng 2 của một khu tập thể 5 tầng, thực tế diện tích trên sổ đỏ là 30 m2, diện tích cơi nới là 20 m2. Nếu tính theo diện tích thực trên sổ thì căn hộ này đang có giá 116 triệu đồng/m2.

Có thể thấy qua một vòng khảo sát những khu tập thể ở vị trí trung tâm đang có mức giá rất cao mặc dù diện tích không quá rộng. Nếu như so với mức giá của chung cư thì ngang ngửa nhưng nếu so với nhà mặt đất tại những vị trí tương tự thì mức giá này vẫn “dễ chịu” hơn.


Giá nhà tập thể cũ đang tăng mạnh cao hơn cả một số chung cư cao cấp
Giá nhà tập thể cũ đang tăng mạnh cao hơn cả một số chung cư cao cấp

Vì sao tập thể cũ được nhiều khách hàng quan tâm?

Mặc dù mức giá của các khu tập thể rất cao nhưng vẫn có nhiều người săn đón và lùng mua trong thời gian qua. Theo chia sẻ của một người đang định mua tập thể cũ cho biết đã tích lũy được khoảng 2 tỷ đồng và đang muốn mua một căn hộ tập thể cũ tại khu vực Đống Đa để an cư lạc nghiệp trên thành phố.

Người này cho biết mặc dù nhà tập thể cũ có phần xuống cấp nhưng lại có nhiều lợi ích như thuận tiện di chuyển. Đồng thời, với tầm tiền đang có để chọn lựa một hình thức khác tại khu vực trung tâm là điều quá khó nên việc mua nhà tập thể cũ là phương án khả quan nhất.

Tương tự, một người khác là chị Nguyễn Mai Lan (Thường Tín, Hà Nội) cũng cho biết đang có ý định chuyển về khu vực trung tâm sau 3 năm sinh sống tại một căn hộ chung cư ở Hoài Đức (Hà Nội). Sau một thời gian tìm kiếm chị đã tìm được một căn hộ tập thể cũ với giá hơn 2 tỷ có diện tích 30m2. Tuy diện tích khá nhỏ nhưng nằm ở vị trí trung tâm nên việc đi lại rất thuận lợi.

Chị chia sẻ với mức giá trên nếu để mua một ngôi nhà mặt đất hay chung cư mới ở khu vực trung tâm là điều rất khó. Bên cạnh đó, thời gian ở chung cư chị còn phải đóng thêm một số loại thuế phí khác như phí quản lý, phí bảo trì... làm phí sinh hoạt hàng tháng của gia đình tăng lên.

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Dịch vụ Tư vấn Savills Hà Nội cho biết thị trường đang xảy ra sự mất cân đối trầm trọng giữa nguồn cung và nguồn cầu. Đặc biệt tại thị trường Hà Nội những phân khúc vừa túi tiền gần như đã vắng bóng trên thị trường. Vì thế, việc chọn các căn hộ tập thể cũ nằm ở khu vực nội đô được nhiều người yêu thích và cho là phương án phù hợp.


Nhà tập thể có diện tích nhỏ nên nhiều người đã chọn cách cơi nới
Nhà tập thể có diện tích nhỏ nên nhiều người đã chọn cách cơi nới

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá nguyên nhân chính khiến cho những khu nhà tập thể được ưa chuộng là nằm tại những vị trí vàng của Hà Nội nên việc di chuyển sẽ thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, nguồn cung mới trên thị trường cũng rất hạn chế nên không thể giải quyết hết được nhu cầu tăng cao.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng người mua khi lựa chọn nhà tập thể cũ cũng nên chú ý đến diện tích cơ nới của loại hình này. Vì trong quá trình sinh sống trước đó nhiều người đã nới rộng diện tích bằng cách xây thêm khu vực chuồng cọp rộng hàng chục m2 gây nhiều rủi ro về an toàn, đầu tư với người mua lại.

Trên thực tế những căn hộ tập thể cũ được xây dựng rất bé nên trong quá trình sinh sống nhiều chủ nhà đã chọn phương án cơ nơi. Do đó, diện tích này cũng không nằm trong sổ đỏ nên trên thực tế khu vực cơi nới này sẽ không nằm trong quyền sở hữu của chủ nhà.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước